Wednesday, July 27, 2016

ĐẠI HỘI ĐẢNG DÂN CHỦ KHỞI ĐẦU VỚI THÀNH CÔNG & CHUYỆN LỦNG CỦNG (Người Việt)





Người Việt
July 27, 2016

PHILADELPHIA – Ngày thứ nhất của Đại hội Dân Chủ ở Philadelphia diễn ra trong không khí vô cùng sôi động trong cả hai mặt tích cực và tiêu cực.

Đại hội Dân Chủ khởi đầu không suôn sẻ và đoàn kết như người ta đã tưởng, có những lộn xộn bất ngờ chẳng khác Đại hội Cộng Hòa tuần trước. Trục trặc nổi bật hơn hết là vụ bà chủ tịch đảng Debbie Wasserman Schultz vừa phải từ chức do Wikileaks tiết lộ 20,000 e-mails của đảng Dân Chủ cho thấy bà thiên vị làm hại ứng cử viên Bernie Sanders trong bầu cử sơ bộ.

Những người bênh vực TNS Sanders bất bình chuyện ấy, làm loạn trong đại hội bằng cách la ó khi một số diễn giả đang phát biểu, kể cả ông Sanders khi lên tiếng kêu gọi ủng hộ bà Hillary Clinton. Tuy nhiên những diễn giả chính trong đêm Thứ Hai bao gồm đệ nhất phu nhân Michelle Obama, bà Thượng Nghị Sĩ Elizabeth Warren được hoan nghênh nồng nhiệt khi nói chuyện.

Một trục trặc nhỏ nhưng tức cười khác là do bà Schultz đã từ chức không còn làm chủ trì đại hội, bà Stephanie Rowlings-Blake, thị trưởng Baltimore, thư ký đại hội, là người giữ vai trò gõ chiếc búa khai mạc. Nhưng bà này quên mất nhiệm vụ, sau ít lời nói đầu đã rời diễn đàn bước xuống và người phụ tá phải chạy theo nhắc, bà Rowlings-Blake mới quay lại cầm chiếc búa gỗ gõ lên bàn, mở đầu đại hội.

Bên ngoài hội trường, những người biểu tình ủng hộ ông Sanders tại Philadelphia cũng đông đảo hơn nhiều so với các cuộc biểu tình ở đại hội Cleveland. Hơn 50 người bị cảnh sát tạm bắt vì vi phạm trật tự, tuy nhiên không có xô xát xảy ra do không có hai phe đối nghịch.
Ba bài diễn văn chính của bà Thượng Nghị Sĩ Elizabeth Warren, Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders và bà Michelle Obama đều cùng một kết luận: Chúng ta phải bầu Hillary Clinton làm tổng thống sắp tới của nước Mỹ không thể nào khác.

Bài nói chuyện của bà Warren mạnh mẽ tấn công ông Donald Trump, người từng gọi bà là “Pocahontas Warren” với ý miệt thị bà là giòng dõi thổ dân da đỏ. Bà nói: “Chúng ta đang cần chọn một tổng thống, một nhà lãnh đạo nước Mỹ. Bên kia là một người thừa hưởng tài sản của ông bố rồi phát triển thêm bằng sự lừa dối mọi người và trốn tránh nợ; một người chưa từng hy sinh vì ai, mỗi ngày mỗi giờ chỉ nghĩ cho mình. Bên này là một người khôn ngoan, tài giỏi, tranh đấu cho phụ nữ, y tế, dân quyền, tranh đấu cho tất cả chúng ta và đủ khả năng lãnh đạo quốc gia này. Chúng ta có mặt ở hội trường này để ủng hộ người phụ nữ ấy: Hillary Clinton!”

Trong một đoạn khác, bà Warren khẳng định: “Nước Mỹ không suy tàn. Chúng ta tin ở nước Mỹ. Đừng lầm lẫn khó khăn do tranh chấp chính trị tạo nên với khó khăn của người dân Mỹ”. Theo lời bà “Ứng cử viên Donald Trump không hề có kiến thức và khả năng lãnh đạo, một người KHÔNG BAO GIỜ có thể làm tổng thống. Ông ta không có một kế hoạch gì về giáo dục, về tạo lập việc làm, về thuế khóa, về chính sách kinh tế tài chính, về đường lối đối ngoại của nước Mỹ trong vai trò siêu cường quốc” và bà cho rằng “Nước Mỹ của Donald Trump là một nước Mỹ căm thù, kỳ thị, phân hóa, không có tương lai”.

Ngôi sao sáng nhất trong các diễn giả đêm Thứ Hai là Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama, được nhiều cơ quan truyền thông coi như “diễn giả đầu tiên trong cả hai Đại Hội Dân Chủ (DNC) và Cộng Hòa (RNC)”, ám chỉ vụ tai tiếng bà Melania Trump diễn “karaoke” những lời của bà Obama phát biểu năm 2008.

Bằng ngôn ngữ đơn giản đầy tình cảm lúc tâm sự, nhưng sắc bén khi đề cập đến chuyện chính trị tranh cử, bài diễn từ dài 1,500 chữ của bà Obama đọc trong nửa giờ bị ngắt quãng hơn 30 lần bởi những tràng pháo tay kéo dài và hoan hô liên tục.

Không lần nào trực tiếp nêu tên Donald Trump, bà lên án “những ngôn ngữ đầy căm thù từ những nhân vật công cộng trên truyền hình” và nói rằng “khi họ dùng con dường thấp chúng ta theo con đường cao”. Tố cáo khẩu hiệu tranh cử mị dân của ban tranh cử Trump, bà Michelle tuyên bố: “Đừng để ai nói với bạn là sẽ làm nước Mỹ vĩ đại trở lại. Nước Mỹ đã và vẫn đang là quốc gia vĩ đại nhất trên hành tinh này”. Bà cũng cho rằng thế giới sẽ vô cùng nguy hiểm nếu để cho một người vô trách nhiệm nắm quyền chỉ huy điều khiển quân đội và được phép sử dụng vũ khí nguyên tử.

Nhưng phần chính trong bài nói chuyện của bà Obama là ca ngợi giá trị gia đình, ca ngợi nền giáo dục, ca ngợi nước Mỹ đem cơ hội thăng tiến đến cho tất cả mọi người dân không có sự phân biệt gốc gác, chủng tộc, mầu da, tôn giáo. Bà nói rằng bà sinh ra trong một căn nhà của người nô lệ và ngày nay đang sống ở Tòa Bạch Ốc, dinh thự do các người nô lệ xây cất.

Theo lời bà Michelle Obama, bà Hillary Clinton hiểu tất cả những chuyện ấy. Bà Clinton đã từng là đối thủ của ông Obama rồi trở thành người cộng tác tài năng và nhiệt thành nhất. Nhà lãnh đạo như bà Clinton có quyết tâm và ý chí đương đầu với mọi hoàn cảnh phức tạp để đem đến tương lai tốt đẹp hơn cho nước Mỹ, không phải là người khai thác những khó khăn trong mục tiêu phục vụ cá nhân mình.

Còn Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders qua lời phát biểu sôi nổi như từng thấy trong thời gian tranh cử, đề cao thành công trong sự thu hút sự tin tưởng của quần chúng. Những người này vẫn nhiệt tình ủng hộ ông, thậm chí la ó ông khi ông kêu gọi họ ủng hộ người khác: bà Hillary Clinton. Nhưng theo ông “sinh hoạt dân chủ là phải biết nhìn nhận thực tế và chấp nhận những gì đúng dù không hoàn toàn như mình muốn”. Ông minh định trong cuộc bầu cử năm 2016 chỉ có bà Hillary Clinton xứng đáng đắc cử tổng thống Mỹ và ông ủng hộ bà đồng thời kêu gọi mọi người tin ông hãy ủng hộ bà.(HC)

---------------------------------







No comments: