Tuesday, July 26, 2016

ÔNG VÕ KIM CỰ NHẬP VAI LÊ LAI CỨU HỆ THỐNG (FB Nguyễn Ngọc Như Quỳnh)






Báo chí đang truy vấn ông Võ Kim Cự - cựu Chủ tịch, Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Hà Tĩnh như tội đồ trong thảm hoạ Formosa. Và mục tiêu truy vấn chỉ dừng lại ở đó không đi xa hơn được. Chắc hẳn ai cũng đã biết, Việt Nam dưới thời kỳ lãnh đạo của đảng Cộng sản luôn đi theo con đường tư duy nhiệm kỳ. Mọi quyết định cá nhân của các lãnh đạo theo giai đoạn đều theo đúng quy trình mà tập đoàn cai trị mang tên đảng đề ra. Dồn hết sức tấn công ông Võ Kim Cự lúc này là cách cứu vãn hệ thống đúng đắn nhất mà đảng Cộng sản đã chọn.

Một mình ông Võ Kim Cự có quyết định được vận mệnh của Formosa hay không?

Câu trả lời chắc chắn là không.

Việc cấp phép 70 năm cho nhà máy thép Formosa được moi lên thành tội như hiện nay đã được sửa chữa đúng quy trình sau khi đoàn thanh tra chính phủ có kết luận.

Thông tin trên báo Dân Trí ngày 3/03/2015:

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, cơ quan này đã tham mưu để Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thủ tướng thống nhất với kết luận về sai phạm trong việc cấp phép tới 70 năm cho dự án Formosa nhưng đồng ý bảo lưu thời hạn đã cấp phép này. Liên quan đến thời hạn cấp phép cho dự án Formosa lên đến 70 năm, Hà Tĩnh có 2 văn bản do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký cho phép địa phương thực hiện việc cấp chứng nhận đầu tư. Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng thông tin là việc này đã báo cáo Chính phủ và được đồng ý. (1)

Vậy truy vấn ông Cự để làm gì? 

Để người ta chỉ thấy lỗi cá nhân chứ không xem đó là lỗi hệ thống.

Tại sao ông Võ Kim Cự có thể im lặng và phớt lờ báo chí khi thảm hoạ xảy ra? 

Đơn giản thôi, vì các đồng chí trong tập đoàn đảng của ông đã làm như vậy bao lâu nay.

Năm 2008, với quyết tâm lập thành tích thi đua nhằm thu hút đầu tư cho tỉnh Hà Tĩnh, ông Võ Kim Cự đã trở thành nhân vật đưa Formosa về tỉnh nhà. Và đương nhiên, một dự án tầm cỡ quốc gia thì mọi dự án, chiến lược và chương trình khảo sát không nằm ở cấp tỉnh.

Formosa đến Hà Tĩnh đúng quy trình. Nhiệm vụ giám sát chiến lược đầu tư, giám sát hoạt động bảo vệ môi trường, giám sát hoạt động quản lý kinh tế phải do trung ương nắm giữ. 

Sai phạm cấp phép 70 năm cho Formosa không chỉ là trách nhiệm cá nhân của ông Võ Kim Cự. Đó là sai phạm được bảo hộ bởi chính phủ, sau khi chạy đúng quy trình bôi trơn mọi thủ tục và các giấy phép đầu tư. Và người trả giá cho sai phạm này chính là nhân dân 4 tỉnh ven biển miền Trung trước mắt.

Hiện nay mọi tội lỗi được đẩy hết sang ông Võ Kim Cự rất đúng quy trình thí tốt cứu tướng xưa nay đảng Cộng sản vận dụng.

Các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương không thể đánh Formosa bởi chiêu thức ném chuột sợ vỡ bình do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề ra là bất di bất dịch. Chỉ có thể hy sinh một con sâu để cứu nguyên ổ sâu. 

Báo chí được lệnh tấn công ông Võ Kim Cự để cứu hệ thống thì cứ thế mà viết.

Thảm hoạ môi trường xảy ra không một bộ ngành nào bị truy vấn trách nhiệm khi các động thái bưng bít thông tin, mị dân đủ cách và đàn áp khốc liệt diễn ra đến tận hôm nay.

Như tôi đã từng nhắc lại rất nhiều lần, Formosa là thảm hoạ, không phải là sự cố. Formosa không phải là quyết định cá nhân của ông Võ Kim Cự, nó là quyết định của Bộ Chính trị đảng CSVN và là mục đích chung của toàn hệ thống lãnh đạo từ trung ương đến địa phương bất chấp nhiều phản đối trong một thời gian dài.

Ông Võ Kim Cự đang đóng vai Lê Lai cứu cả hệ thống cai trị Việt Nam hiện nay.

- Mẹ Nấm -

Ảnh : Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đón tiếp Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Vũng Áng hồi tháng 9/2014. Nguồn : Toà án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh






No comments: