Monday, November 23, 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 23-11-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 23-11-2015
.
KHỐI 8406
.
  • Dư luận Mỹ lo ngại bị khủng bố ở quy mô lớn (RFI) - Vào lúc mà người dân Mỹ tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ cũng như tình đoàn kết với nước Pháp sau đợt khủng bố hôm 13/11 vừa qua, thì theo các cuộc thăm dò dư luận gần đây, dân Mỹ cũng rất lo ngại trước nguy cơ Hoa Kỳ trở thành một mục tiêu tấn công của tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Thông tín viên Jean-Louis Pourtet tường trình từ Washington DC.
  • Bruxelles ngưng hoạt động 48 giờ vì báo động tối đa khủng bố (RFI) - Từ hôm qua, 21/11/2015, thủ đô Bỉ lo ngại về nguy cơ khủng bố. Mối đe dọa khủng bố bởi những kẻ có vũ khí và thuốc nổ đã bao trùm lên toàn thành phố. Trong vùng Bruxelles, báo động khủng bố được nâng lên mức tối đa. Hậu quả là hệ thống xe điện ngầm, các cửa hàng đóng cửa, các sinh hoạt văn hóa, thể thao bị hủy bỏ. Chính quyền nhắc nhở người dân tránh đến những chỗ đông người.
  • ASEAN –Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại (RFI) - Trễ hơn dự kiến một ngày, cuối cùng vào chiều nay 22/11/2015, tại Kuala Lumpur- Malaysia, Hiệp hội các nước Đông Nam Á và Trung Quốc đã chính thức nâng cấp thỏa thuận thương mại ASEAN - China Free Trade Agreement (ACFTA). Thỏa thuận mới cho phép trao đổi mậu dịch hai chiều đạt tới 1.000 tỷ đô la vào năm 2020.
  • Cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập (RFI) - Tại Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 27 tổ chức tại Malaysia, ngày 22/11/2015, lãnh đạo 10 nước thành viên chính thức thành lập « Cộng đồng ASEAN – AEC » theo mô hình của Liên Hiệp Châu Âu. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, các nước Đông Nam Á cần có nhiều thời gian để thực sự tiến tới một thị trường chung, như của Châu Âu.
  • Hoa Kỳ sẽ đón tiếp các lãnh đạo ASEAN vào năm 2016 (RFA) - Tổng thống Hoa Kỳ Obama lên tiếng nói rằng ông sẽ đón tiếp các lãnh đạo 10 quốc gia ASEAN vào năm tới tại Mỹ. Ông nói rằng ông rất vui khi các quốc gia này đồng ý nhận lời mời để hoàn tất công việc chung.
  • Thượng đỉnh Đông Á đặc biệt chú ý hồ sơ Biển Đông (RFI) - Hôm nay, 22/11/2015, Thượng đỉnh Đông Á đã khai mạc tại Kuala Lumpur, Malaysia, trong bối cảnh hồ sơ tranh chấp ở Biển Đông được đặc biệt chú ý. Tham dự Thượng đỉnh Đông Á bao gồm Tổng thống, Thủ tướng của 10 nước ASEAN, và 8 quốc gia khác như Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ.
  • Trung quốc: Biển Đông không là vấn đề quan trọng để quan tâm (RFA) - Hôm nay ông Lưu Chấn Dân, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Trung quốc lên tiếng nói với các nhà báo tại thượng đỉnh Đông Á tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia rằng đừng làm rối tình hình biển Đông, mà hãy tham gia vào việc giữ gìn hòa bình và ổn định cho khu vực.
  • Liên minh với Philippines chống Trung Quốc: Việt Nam quỳ hay đứng?(BoxitVN) - Ngày 17/11/2015, Việt Nam đã chính thức “nâng tầm đối tác chiến lược với Philippines” sau một thời gian khá dài nửa kín nửa hở trong chiến thuật “mắt trước mắt sau” với Trung Quốc.
    Thỏa thuận đối tác chiến lược trên được ký kết bên lề hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) ở Manila, tức chỉ vài tuần sau chuyến công du của Tập Cận Bình đến Hà Nội khiến dấy lên dư luận “chỉ mời Dũng không mời Trọng”.
  • Công thức giữ đảng (BoxitVN) - Mùa đại hội đảng năm nay, người Dân lại được chứng kiến những người cộng sản đang hối hả học bài học giữ ngôi của các vương triều phong kiến. Cha truyền con nối của vương triều là để giữ ngôi vua. Cha truyền con nối chiếc ghế quyền lực của những người cộng sản hôm nay là để giữ đảng. Con thay cha giữ những chiếc ghế quyền lực đảng trao không phải chỉ để giữ lợi ích, bổng lộc do chiếc ghế mang lại cho bản thân, cho gia đình mà còn để quyết giữ đảng. Vì nhờ có đảng mà cha con, ông cháu nhà ta và các thế hệ chắt, chút, chít về sau mới có chiếc ghế cai trị Dân đầy quyền lực và dày bổng lộc đó. Vì thế cha truyền con nối để giữ đảng đến cùng.
    Tóm lại, công thức giữ đảng của đảng trưởng Nguyễn Phú Trọng là: Còng Công An + Súng Quân Đội + Mật vụ Tàu Cộng + Dòng Máu Đảng Cha Truyền Con Nối. Cả bốn thành tố này đều bất chính và vô cùng nguy hại cho Dân cho nước.
  • “Cấm báo chí tư nhân” là chính sách đi ngược chiều tiến hóa của văn minh (BoxitVN) - Ngày 17/11/2015, trang điện tử báo Giáo dục Việt Nam đăng bài “Nên hay không báo chí tư nhân, và hiểu thế nào cho đúng” giới thiệu bài viết của tác giả Phạm Mạnh Hà, một người hành nghề luật. Ý chính của bài ông Hà có thể tóm tắt như sau:
    “Điều này đòi hỏi nhà báo phải là những người có tư cách đạo đức chuẩn mực, có kiến thức sâu rộng, nghiệp vụ lí luận vững vàng. Đó cũng là đồng nghĩa với việc phải có cơ quan báo chí chuyên ngành đạt tiêu chuẩn quốc gia, có sự kiểm soát chặt chẽ của nhà nước”.
  • Lời giới thiệu cho tập ảnh“10 phát ngôn gây ấn tượng tại Quốc hội” (BoxitVN) - Xem “10 phát ngôn gây ấn tượng tại Quốc hội” dưới đây, chắc nhiều người có thái độ như tôi, lúc đầu xem lướt qua, khẽ nhếch mép cười rồi giở sang trang khác. Vì “biết rồi khổ lắm, nói mãi”, nước Việt mình bây giờ nó thế, Quốc hội này nó thế… có gì mà lạ?
    Nhưng rồi một lúc khác, vô tình giở ra xem lại, tự nhiên thấy những tấm hình cười vui không mấy… mặn mà này lại như nói thầm vào tai mình nhiều điều, những điều miên man không dứt.
  • Về các tổ chức phi chính phủ của Đảng (BoxitVN) - Ngày nào các tổ chức xã hội dân sự giả hiệu còn chiếm thế độc tôn, ngày đó sức mạnh của người dân còn rã rời và nguyện vọng của họ tiếp tục bị phớt lờ. Những người đấu tranh xưa nay vẫn có thói quen tập chú vào các vi phạm nhân quyền, sự tàn bạo và "tính đảng" của lực lượng công an vì họ là "thanh gươm bảo vệ chế độ", là lực lượng trực tiếp nhận trách nhiệm đàn áp các phong trào đối kháng.
  • Anh hùng rơm, tư duy “trẻ trâu” và sự chuyển… trách nhiệm (BoxitVN) - Sự phát triển Internet là bước tiến vĩ đại của lịch sử loài người, mở ra cửa sổ thông tin cho tất cả các quốc gia, cộng đồng, đến tận từng người dân, nếu có trình độ IT nhất định, tạo nên sự hiểu biết, tương tác lẫn nhau ở …. hai đầu thế giới. Và nhất là thông qua Facebook, mạng xã hội “thời thượng” hiện nay, kết nối hàng tỷ con người trên thế giới với những niềm vui nỗi buồn, xẻ chia hạnh phúc cùng khổ đau, bất hạnh.
  • Món nợ đồng lần (RFA) - Nếu bạn giành ra một ngày, đứng tại bất kỳ một ngã tư phố nào của Hà Nội để quan sát, bạn sẽ bắt gặp, trong ngày đó, không dưới 60 bà bầu. Và tất cả mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đi qua bạn, đều chở theo ít nhất một đứa trẻ con.
  • Trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế của Lào với Cam Bốt và Việt Nam về các đập thủy điện trên sông Mekong   (BoxitVN) - Trên thực tế, Lào đã có thông báo các nước khác về dự án Xayaburi, đã tham vấn với họ, nhưng đã không đạt được thỏa hiệp nào; Lào vẫn tiến hành xây đập Xayaburi vào năm 2011. Sau đó, Lào chỉ có thông báo cho các nước khác về dự án Don Sahong nhưng không chịu tham vấn trước; cho đến khi Lào bị phản đối mới chấp nhận tham vấn (song song với tiến hành). Dù không đạt được thỏa hiệp nào, Lào vẫn ngang nhiên tiến hành cả hai dự án này với lý do là họ đã có thông báo, có tham vấn và tự cho rằng mình đã hoàn tất thủ tục PNPCA. Như thế Lào dựa vào nửa vế trước của quy định trích dẫn nêu trên và bất chấp nửa vế sau, cho rằng các nước khác không có quyền phủ quyết dự án của nước họ. Theo cung cách hành xử ấy, Lào sẽ không dừng ở hai đập mà đã khởi động dự án thứ ba tại Pak Beng, Lào sẽ tiếp tục xây thêm 6 dự án thủy điện còn lại trên Mekong nếu Cam Bốt và Việt Nam không quyết liệt phản kháng ngăn chặn họ ngay từ bây giờ.
  • Người nông dân với Cửu Long cạn dòng (BoxitVN) - Người nông dân miền Tây Nam Bộ, trên một nghĩa nào đó, họ ít quan tâm đến chính trị, quanh năm cui cút làm ăn và cố gắng xây dựng cho mình một tổ ấm, vượt qua cái nghèo và sự lạc hậu. Nhưng có vẻ như càng cố gắng bao nhiêu, những nông dân Tây Nam Bộ càng gặp nhiều khó khăn bấy nhiêu. Từ chuyện nguồn nước để tưới tiêu, lượng phù sa để bồi đắp cho cây lúa cho đến nạn ngập mặn, thị trường nông sản bị hàng hóa Trung Quốc đè bẹp… Mọi thứ đã làm cho người nông dân vốn dĩ hiền hòa và hồn nhiên trở nên suy tư về thời cuộc, chính trị.
  • Bài 20 : Trả giá khi mua hàng tại chợ trời Clignancourt (RFI) - Sau khi ghé thăm phiên chợ « le marché Biron », trực thuộc khu chợ trời « Puces de Clignancourt » ở vùng ngoại ô phía bắc Paris , nghệ sĩ dương cầm người Nga Ada hôm nay ghé thăm « marché Vernaison », một góc khác của khu chợ trời Clignancourt, chuyên bán bàn ghế, phụ kiện thời trang cũng như vật dụng trang trí có từ vài thế kỷ trước.
  • Bài 19 : Ghé thăm chợ trời "Marché aux Puces" (RFI) - Trong chương trình hôm nay, mời các bạn cùng với cô Ada, một nghệ sĩ dương cầm người Nga, ghé thăm « le marché Biron », một góc của khu chợ trời Puces de Clignancourt, tại Saint-Ouen, vùng ngoại ô phía bắc Paris. Khi xưa ở đây, người ta chuyên bán giường nệm cũ, theo lời đồn đại, trong nệm có đầy rận. Vì thế, chợ trời này mới có biệt danh là chợ rận « Marché aux Puces ».
  • Pháp tiếp tục truy lùng Salah Abdeslam (RFI) - Giới điều tra Pháp và Bỉ tiếp tục săn lùng Salam Abdeslam sau khi đã triệt hạ được « đầu não » của loạt khủng bố nhắm vào Paris. Salam Abdeslma là ai và đã đóng vai trò như thế nào trong loạt tấn công ở Paris vừa qua ?
  • Paris và những bản tình ca (RFA) - Có rất nhiều loại tình cảm mà chỉ cần một cái lần chạm nhẹ vào, là nó sẽ hiện diện ngay trong tâm tưởng. Và cũng có nhiều nỗi đau mà khi nghe qua, chúng ta cảm thấy như đó là sự mất mát của chính mình. Đó là tình nhân loại, tình dân tộc, tình quê hương.
  • Hemmingway và Eagles Of Death Metal, biểu tượng của Tự do (RFI) - Từ sau loạt khủng bố của quân Hồi giáo thánh chiến nhắm vào thủ đô Paris, nhà văn Mỹ Ernest Hemmingway thông qua quyển tiểu thuyết Hội hè miên man (tựa tiếng Pháp "Paris là một ngày hội"), cũng như ban nhạc rock Eagles Of Death Metal đã trở thành hai biểu tượng của Tự do.
  • Hàn Quốc tập trận trên biển : Bình Nhưỡng cảnh cáo (RFI) - Chính quyền Bình Nhưỡng ngày hôm nay, 22/11/2015, đã cảnh cáo là Seoul sẽ phải hứng chịu những cuộc tấn công « khốc liệt » nếu Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận gần đường phân định ranh giới biên giới trên biển Hoàng Hải, nhân lễ kỷ niệm lần thứ năm vụ Bắc Triều Tiên pháo kích vào một hòn đảo của Hàn Quốc.


--------------------------------

.
Posted on 23/11/2015 by bahaidao
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ hai, 23 tháng 11, 2015









No comments: