Thursday, November 26, 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 25-11-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 25-11-2015
.
KHỐI 8406
.
  • Pháp : Đơn thuần oanh kích Daech vẫn chưa đủ (RFI) - Báo chí Pháp ngày 24/11/2015 tiếp tục dành nhiều bài viết cho cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo, Daech, từ 12 trang đến 16 trang. Tờ Le Figaro đăng trên trang nhất bức ảnh chụp các chiến đấu cơ chuẩn bị cất cánh từ hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle, và như vậy hải quân Pháp tăng gấp ba lần hỏa lực không kích nhắm vào Daech.
  • Trục Matxcơva và Teheran tại Trung Đông (RFI) - Chuyến viếng thăm của Tổng thống Nga tại Iran ngày 23/11/2015, tuy ngắn ngủi, nhưng là một thông điệp dứt khoát cảnh báo Tây phương không được can thiệp vào nội tình Syria. Sự sống còn của chế độ Damas, hơn bao giờ hết, được trục Nga-Iran bảo vệ quyết liệt.
  • Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ của Nga ở biên giới Syria (RFI) - Sáng nay 24/11/2015, không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một oanh tạc cơ Sukhoi-24 của Nga xâm phạm không phận quốc gia. Ankara ngay lập tức quyết định đưa vấn đề ra Liên Hiệp Quốc và Liên Minh Bắc Đại Tây Dương - NATO. Nga xác nhận máy bay Sukhoi bị bắn rơi nhưng xác quyết là chiến đấu cơ này « không bao giờ ra khỏi không phận Syria ».
  • Bruxelles duy trì thêm một tuần báo động an ninh ở mức cao nhất (RFI) - Trước mối đe dọa về một nguy cơ khủng bố gần kề, thủ đô nước Bỉ, đồng thời là thủ phủ của Liên Hiệp Châu Âu, đã duy trì tình trạng cảnh giác về an ninh ở mức cao nhất thêm một tuần lễ nữa. Chính quyền Bỉ vừa loan báo quyết định trên ngày 23/11/2015, vào lúc Hoa Kỳ ban hành lệnh cảnh báo du lịch toàn cầu cho công dân của mình.
  • Tại Thượng đỉnh Đông Á, Trung Quốc bị chỉ trích về Biển Đông (RFI) - Theo trang mạng báo Japan News hôm nay 24/11/2015, tại Thượng đỉnh Đông Á vừa diễn ra Kuala Lumpur ngày 22/11, nhiều nước trên quan điểm bảo vệ quyền tự do lưu thông hàng hải đã lên tiếng chỉ trích gay gắt việc Trung Quốc bồi đắp xây đảo nhân tạo trong vùng Biển Đông.
  • Trung Quốc gởi tàu vận tải lớn đến Hoàng Sa (RFI) - Một vận tải hạm cực lớn của quân đội Trung Quốc được đưa vào hoạt động từ ngày 23/11/2015. Đây là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh gia tăng củng cố những vùng đảo đã chiếm được tại Biển Đông, duy trì một lực lượng thường trú, bố trí đơn vị tiền phương ở các đảo khác trong vùng tranh chấp với các láng giềng Đông Nam Á.
  • Biển Đông : Trung Quốc lại bác bỏ thẩm quyền của tòa án quốc tế (RFI) - Bắc Kinh vào ngày 24/11/2015, lại tái khẳng định lập trường « không chấp nhận » phán xét của tòa án quốc về tranh chấp Biển Đông. Tuyên bố bác bỏ này được đưa ra vào lúc Tòa án Trọng tài Thường trực tại La Haye (Hà Lan) chuẩn bị tiếp tục nghe điều trần về vụ Philippines kiện Trung Quốc từ hôm nay cho đến cuối tháng.
  • Đảng Cộng sản Việt Nam Không thuần chất Cộng sản  (BoxitVN) - Lớp trẻ sinh sau 1975 thắc mắc: “Sao lại có lắm người là đảng viên Cộng sản, đã từng theo Đảng trong chiến tranh, giờ đây lại ra mặt chống Đảng?!”. Do không thấu hiểu lịch sử, thiếu thông tin xác thực, họ thắc mắc như thế cũng dễ cảm thông. Bởi vì: từ khi đổi tên và giành được quyền lãnh đạo đất nước (1976), Đảng CSVN nặng nói về lịch sử đảng, nhẹ dần nói về lịch sử đất nước và dân tộc, khiến cho lớp trẻ có những nhận thức nông nổi. Chẳng biết tương lai rồi đây sẽ ra sao khi Bộ Giáo dục(4) vừa mới đưa ra đề án định xóa bỏ môn lịch sử bằng cách “tích hợp môn lịch sử vào các môn khác trong chương trình phổ thông”. Trong khi Trung Quốc đang khai thác môn lịch sử, Bộ Giáo dục định bỏ môn lịch sử dân tộc chẳng biết với dụng ý gì? Mong rằng nó không bị Hán hóa để dân tộc Việt còn biết đến cội nguồn của mình.
  • LẠI CHẾT KHI BỊ TẠM GIAM!!! (BoxitVN) - Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Nhi (44 tuổi - mẹ của Quyền), ngụ tại thôn 15, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, vào ngày 27/10, Quyền và một người bạn trộm xe máy của bác ruột đem đi bán.
    Ngày 30/10, Công an xã xuống nhà đưa lên trụ sở, sau đó bàn giao cho Công an huyện điều tra xử lí. Gia đình chị Nhi được gọi lên làm giấy bảo lãnh rồi đưa con về nhà. Hai ngày sau, công an huyện gọi đưa Quyền lên, rồi lệnh bắt tạm giam 2 tháng.
    Chiều 16/11, Công an huyện Cư Jút gọi điện cho người nhà lên Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jút để chăm sóc con. Tối cùng ngày, Quyền được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cấp cứu. Do vết thương quá nặng, chiều ngày 18/11, Quyền được chuyển đi Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) và tử vong một ngày sau đó.
  • Quyền tự do bày tỏ ý kiến trên mạng xã hội? (RFA) - Quyền được bày bỏ ý kiến trên các mạng xã hội tại Việt Nam lại được nói đến nhiều trong những ngày gần đây khi xảy ra vụ việc bị phạt do có ý kiến về lãnh đạo tỉnh qua Facebook. Thực tế ra sao? Phản ứng của cư dân mạng và các cấp lãnh đạo thế nào trong lĩnh vực này.
  • Chồng tôi có phạm tội không? (BoxitVN) - Chính phủ Việt Nam đã huy động hacker tấn công trang mạng Anh Ba Sàm, vì nó không được Nhà nước cho phép, nghĩa là bị xem là bất hợp pháp. Ngay từ năm 2007, trang mạng này đã liên tục bị đánh phá và làm tê liệt bằng những cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS). Từ năm 2010 đến năm 2013, nó bị tin tặc cướp ba lần và đã có lúc chủ nhân của nó bị mất quyền sở hữu. Trong thời gian này, 6 trang mạng và trang blog sao chép lại nội dung của Anh Ba Sàm cũng bị tin tặc cướp và xóa.
  • Hai nhà hoạt động cho quyền công nhân bị công an bắt giữ, đánh đập(BoxitVN) - Họ cho rằng những tài liệu đó là tài liệu không có thực. Tôi nói những tài liệu đó được chúng tôi in ra. Chúng tôi đã hỏi khách hành của Yupoong. Chứng cứ do công nhân cung cấp. Sự việc mà chúng tôi điều tra là công ty Yupoong không thu hẹp sản xuất như Luật Lao động qui định để công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng. Trái lại công ty Yupoong còn mở rộng sản xuất lớn hơn nhiều lần. Như vậy công ty Yupoong đơn phương chấm dứt hợp đồng là vi phạm luật pháp Việt Nam và gây thiệt hại cho công nhân.
  • KỂ CHUYỆN ĐI GIẢI CỨU MINH HẠNH VÀ TRƯƠNG MINH ĐỨC (BoxitVN) - Trương Minh Đức bị đau bả vai nên còn đi được, Minh Hạnh sưng vù khắp mặt, đầu, lại cả ngày nhịn ăn nên không đứng dậy nổi. Khi Trần Bang vào phòng giam để đưa Minh Hạnh ra thì thấy cô đang nằm bẹp dúm trên nền nhà với một manh chiếu quấn lên trên. Trần bang phải đỡ dậy rồi gọi anh em vào cùng dìu MH ra.
    Chúng tôi chạy vội về Sài Gòn để kịp đưa Minh Hạnh và anh Đức vào bệnh viện Hoàn Mỹ để cứu chữa. Hiện Hạnh vẫn còn nằm tại bệnh viện. Nghe mọi người báo có đại diện sứ quán Mỹ đang đến thăm.
  • Tôi không bỏ cuộc (BBC) - Nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh nói bà không bỏ cuộc sau khi cáo buộc bị công an Đồng Nai câu lưu và hành hung.
  • Mức án quá cao cho bị cáo 15 tuổi (BBC) - Luật sư Nguyễn Văn Miếng biện hộ cho bị cáo 15 tuổi Nguyễn Mai Trung Tuấn trong vụ án cố ý gây thương tích tại tỉnh Long An.
  • Mệnh Trời? (BoxitVN) -
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
    Chủ nhật 22 tháng 11 là ngày phát tang nhà văn Phùng Nguyễn. Nhân dịp này VOA Tiếng  Việt xin trân trọng giới thiệu với quý độc giả một di cảo của nhà văn vừa tạ thế như một lời vĩnh biệt của ông với bạn đọc, bằng hữu cùng những người ngưỡng mộ ông. Đây là blog cuối cùng của ông, nhưng chúng tôi tin rằng những lý tưởng và ...
  • "Cuộc sống hứa chia đều nhau... (RFA) - "Cuộc sống hứa chia đều nhau, giờ sao bên khuyết bên đầy" là một câu hát của cố nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng về nỗi nhớ Việt Nam, nhưng lại thường gợi cho tôi nghĩ suy về những tương phản trong đời sống xã hội.
  • Cú giáng vào nỗ lực TPP của Việt Nam? (VOA) - Một nhà hoạt động trong nước cho biết bà đã bị bóp cổ và đánh vào đầu khi tới bảo vệ quyền lợi cho các công nhân thấp cổ bé họng ở Đồng Nai
  • Giới trẻ trên toàn thế giới bàn về biến đổi khí hậu (RFA) - Hội nghị One Young World (Một Thế giới Trẻ) năm 2015 diễn ra từ ngày 18 đến 21 tháng 11 vừa qua tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Đây là diễn đàn qui tụ hơn 1350 thanh niên từ 196 quốc gia trên thế giới. Những đại biểu trẻ cùng nhau bàn bạc cách thức làm sao góp phần vào mục tiêu giới hạn nhiệt độ Trái Đất.
  • Campuchia: căng thẳng giữa đảng cầm quyền và đảng đối lập (RFA) - Trong tuyên bố phổ biến ở Phnom Penh sáng nay, đại diện Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc cho rằng Campuchia đang ở bờ vực thẳm chỉ vì căng thẳng chính trị đang xảy ra giữa chính phủ của Thủ tướng Hun Sen và cánh đối lập do ông Sam Rainsy
  • Thái Lan truy tố hai nghi phạm vụ đánh bom Bangkok (RFI) - Theo hãng tin Pháp AFP, một tòa án quân sự Thái Lan, ngày 24/11/2015, đã quyết định truy tố tội danh giết người đối với hai người nước ngoài bị bắt giữ trong cuộc điều tra về vụ đánh bom giữa trung tâm Bangkok hồi tháng Tám vừa qua, khiến 20 người thiệt mạng.
  • Trung Quốc: Một nhà báo đấu tranh vì dân chủ kháng án (RFI) - Ngày 24/11/2015, một nhà báo lão thành, rất kiên trì trong cuộc đấu tranh vì dân chủ, hiện đang bị giam cầm, đã đưa đơn kháng án trước một tòa án tại Bắc Kinh. Năm nay 71 tuổi, bà Cao Du đã bị kết án 7 năm tù về tội « tiết lộ bí mật quốc gia », một bản án từng bị giới bảo vệ nhân quyền chỉ trích mạnh mẽ.
  • Bắc Triều Tiên : Trợ lý thân cận của Kim Jong Un bị đi cải tạo (RFI) - Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tống giam một trong những trợ lý thân cận nhất của ông vào trại "lao cải". Tình báo Hàn Quốc đã tiết lộ tin trên ngày 24/11/2015 và cho biết thêm là nhân vật này bị cải tạo về tội xây dựng cẩu thả một nhà máy điện.
  • Pháp bồi thường nạn nhân khủng bố như thế nào ? (RFI) - Tang lễ các nạn nhân khủng bố bắt đầu được cử hành kể từ ngày 23/11/2015 sau khi chính phủ Pháp thông báo ngày 18/11 đã nhận dạng được hết những người thiệt mạng trong loạt khủng bố tại Paris và Saint-Denis. Trong vòng một tháng, nạn nhân và gia đình nạn nhân sẽ nhận được khoản tiền bồi thường đầu tiên, phần còn lại sẽ được chuyển trong vòng ba tháng tiếp theo.
  • Khủng bố : Tìm được một đai thuốc nổ ở ngoại ô Paris (RFI) - Mười ngày sau các vụ tấn công Paris làm 13 người chết, các nhà điều tra đã tìm thêm được chi tiết mới được cho là có thể liên quan đến nghi phạm Salah Abdeslam, hiện đang lẩn trốn và bị truy lùng gắt gao khắp châu Âu. Hôm qua 23/11/2015, một đai thuốc nổ đã được tìm thấy tại Montrouge, một thành phố ngoại ô phía nam Paris.
  • Ukraina ngưng cung cấp hàng hóa cho vùng Crimée (RFI) - Chính quyền Kiev vào ngày 23/11/2015 đã quyết định ngưng cung cấp hàng hóa cho vùng Crimée, bị Nga sát nhập vào tháng Ba năm 2014, nhưng vẫn lệ thuộc vào Ukraina về những mặt hàng và dịch vụ tối cần thiết như điện, nước...
  • Tổng Thống Hoa Kỳ tiếpTổng Thống Pháp tại Nhà Trắng (RFA) - Liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi Giáo ISIS, vài phút đồng hồ nữa, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ tiếp Tổng Thống Pháp Francois Hollande tại Nhà Trắng, cùng bàn thảo về kế hoạch hành động chống ISIS.

--------------------------------

.
Posted on 25/11/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ tư, 25 tháng 11, 2015











No comments: