Thursday, November 26, 2015

Bước Đi Mới Của Washington Trong Quan Hệ Mỹ-Việt (Đào Như)





26/11/2015

Theo thông tin trang Web Chính phủ VN, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng ngày 20-tháng 11-2015 lãnh đạo phái đoàn tham dự hội nghị Cấp Cao ASEAN lần thứ 27 tại Kuala Lumpur, thủ đô của Malaysia. Tại Hội nghị này hy vọng hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Việt Nam thế nào cũng cơ hội gặp nhau.

Trước đó có những chỉ dấu cho thấy Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thiết tha muốn gặp riêng Tồng thống Mỹ Barack Obama bên lề hội Nghị cấp cao Kuala Lumpur. Qua bài viết hôm 17-11 trên trang mạng của chính phủ Việt Nam, đề cập đến ngày sinh thứ 66: 17-11-2015 của Thủ tướng Dũng.  Như chúng ta thấy, không phải là vô tình mà bài viết trên cho lồng ba hình họa của ông Dũng trong sinh nhật đều có đính kèm theo tiếng Mỹ: Happy Birthday tô đậm bằng màu sắc rất bắt mắt gợi sự chú ý của mọi người. Đây là chỉ dấu cho thấy rằng chính phủ VN do ông Dũng lãnh đạo đang hướng về Mỹ. Đặc biệt, động thái này xảy ra ngay trước thềm hội nghị APEC tại Manila và Hôi Nghị Cấp Cao ASEAN lần thứ 27, tại Kuala Lumpur. Thủ tướng Dũng rất mong muốn được gặp riêng Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama bên lề hội nghị Kuala Lumpur để trao đổi niềm tin chiến lược và nâng tầm Quan Hệ Đối tác toàn diện tại Biển Đông giữa Mỹ và VN với hy vọng nhờ bàn tay Mỹ để răn đe TQ, hầu bảo đảm an ninh hàng hải và hàng không tại Biển Đông và buộc TQ phải ngưng bồi đấp các bãi đá ở Trường sa thành đảo nhân tạo và nhất là yêu cầu TQ phi quân sư hóa tại các vùng biển đang tranh chấp nhất là tại Biển Đông. Việt nam đã từng tố cáo TQ đã trái phép xây dựng những ngọn hải đăng cực mạnh tại các đảo nhân tạo vừa được TQ bồi đấp tại Trường sa.

 Theo bà Suzan Rice, cố vấn an ninh của Tổng thống Obama, tại buổi họp APEC tại Manila, mặc dầu chính phủ Bắc Kinh nhất định không cho đề cập đến vấn đề tranh chấp ở Biển Đông trong chương trình nghị sự tại hội nghị này, Tổng thống Obama cũng vẫn nêu lên vấn đề an ninh hàng hải và hàng không trên khu vực Biển Đông và đồng thời ông Obama cũng kêu gọi TQ và các nước có tranh chấp phải phi quân sự hóa các vùng đang tranh chấp trên Biển Đông. Hôm 18 tháng 11, Tổng thống Obama đã có buổi gặp riêng với Tồng Thống Philippines, Aquino tại buổi họp APEC, Manila. Tại buổi găp gỡ này hai vị Tổng Thống Hoa Kỳ và Philippines đều cho tiến hành và ký kết bản thỏa thuận Mỹ cam kết hỗ trợ 250 triệu USD cho Philipines, Việt Nam, Indonesia và Malaysia để tăng cường khả năng bảo vệ an ninh hòa bình bền vững trên Biển Đông. Trong một động thái tế nhị, tại Malaysia, trong buổi họp Cấp Cao ASEAN tai Kuala Lumpur, trước sư hiện diện của thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Tổng thống Obama nói về tình hình Biển Đông, ông yêu cầu TQ đình chỉ ngưng ngay các hành vi bồi đấp xây thêm đảo nhân tạo bất hợp pháp chỉ làm tăng thêm sự bất ổn tại Biển Đông và ông Obama đi đến kết thúc là yêu cầu TQ phải phi quân sự hóa những tranh chấp ở Biển Đông. Và Tổng thống Obama thúc đẩy ASEAN sớm đạt được bản ứng xử của các bên trên Biển đông-COC- Những lời kêu gọi trên của Tổng Thống Obama làm người ta nhớ lại những gì ông Dũng,Thủ tướng Việt Nam, nói với Tập Cân Bình tại buổi họp tại Hà Nội, chiều ngày 5 tháng 11 vừa qua. Trong khi đó Thủ tướng TQ Lý Quốc Cường không muốn chủ đề Biển Đông là trọng tâm của buổi ASEAN Cấp Cao  tại Kuala Lumpur lần này.

Theo báo điện tử của Chính phủ ViệtNam đưa tin: Chiều ngày 21-11-2015, có buổi gặp gỡ giữa Thủ tướng VN và Tổng Thống Hoa Kỳ bên lề hội nghị Cấp Cao ASEAN tại Kuala Lumpur. Tại buổi gặp gỡ này Thủ tướng Việt nam, Nguyễn Tấn Dũng, ngỏ lời cám ơn Tổng thống Obama đã phối hợp với lãnh đạo của các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương kết thúc thành công đàm phán Hiệp định Thương mại Tư do-TPP. Thủ tướng Dũng khẳng định Hà Nội muốn tăng cường quan hệ đối tác toàn diện “có hiệu quả” với Washington. Ông Dũng cũng đề nghị Tổng thống Obama và Chính phủ Hoa Kỳ đóng góp tích cực hơn nữa trong việc bảo đảm hòa bình ổn định bền vững và thịnh vượng ở khu vực kể cả Biển Đông.

Phía Hoa Kỳ, Tổng thống Obama khẳng định Hoa kỳ hỗ trợ lập trường Việt Nam tại Biển Đông. Tổng thống Obama cho rằng Mỹ và VN cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để phê chuẩn triển khai TPP có hiệu quả hơn. Tổng thống Obama cho rằng VN và các nước ASEAN cần phải có tiếng nói chung và tăng cường phối hợp giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế và các thoả thuận khu vực. Hôm 23-11 trang mạng Voatiengviet.com đưa tin: Tại buổi gặp gỡ tại Kuala Lumpur hôm 21-11-2015 Thủ tướng ViệtNam, Nguyễn Tấn Dũng đã ngỏ lời mời Tổng thống Obama sang thăm ViệtNam và Tổng thống Obama đã nhận lời mời. Điều này nói lên được tầm quan trọng của quan hệ Mỹ Việt hôm nay trong công việc xây dựng và củng cố niềm tin chiến lược và bảo vệ tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông, trong khu vực và toàn cầu. 

 Có điều đáng chú ý, trong quá trình xây dựng buổi gặp gỡ này, vào ngày 17 tháng 11 vừa qua, ngay trước thềm thượng đỉnh APEC-Manila và buổi họp Cấp Cao của khối ASEAN lần thứ 27 tại Malaysia, Chính phủ Obama cho biết sẽ hỗ trợ các đồng minh thuộc khối ASEAN tăng cường năng lực bảo vệ an ninh hòa bình, tự do hàng hải, hàng không, nhầm giúp họ có đủ khả năng đáp trả các nguy cơ trên vùng biển, ngoài khơi của các nước này.  Riêng ViệtNam Chính phủ Obama hứa:

- Sẽ tăng cường năng lực hàng hải cho VN. Việc hỗ trợ này lên đến trị giá 19,6 triệu Mỹ kim trong tài khóa 2015. Số tài khoản này có thể tăng lên đến $20,5 Triệu Mỹ kim vào năm 2016.

- Mỹ sẽ tập trung giúp VN phát triển mạnh mẽ hơn về tình báo hàng hải, giám sát,trinh sát, chỉ huy và kiểm soát nội bô các cơ quan chấp pháp trên biển của VN

-  Chính phủ Mỹ hôm nay minh xác và khẳng định gỡ bỏ lệnh cấm vân VIệtNam về vũ khí sát thương trên biển hầu giúp VN phát triển lực lượng trên biển

-  Chính phủ Mỹ ủng hộ các hoạt động của VN hợp tác với các lực lượng khác trong khu vực.

-  Hai bên VIệt Mỹ mở rộng huấn luyện, tập trận, tập trung vào việc cứu trợ thiên tai và hỗ trợ nhân đạo.

Phải chăng ở vào thời điểm này lịch sử quan hệ Việt Mỹ đã sang trang mới. Sự thoải mái của Washington khi chấp nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng thống Obama sẽ sang thăm ViệtNam trong tương lai gần đây. Một chiếc cầu mới vững chắc trong quan hệ Việt-Mỹ được chính tay Tổng thống Obama và Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đang góp công xây dựng hoàn thành. Phải chăng Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đang tiến gần đến hiện thực giấc mơ thay đổi thể chế cho bằng được của ông./.

Đào Như
Thetrongdao2000@yahoo.com
Oak park,Ill.USA
Nov-25th -2015

GHI CHÚ VỀ NGUỒN :
Các dữ kiện trong bài viết trên được tìm thấy trong những links sau đây

Obama: “Các núớc nên ngưng cải tạo đảo”
http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/11/151122_obama_asean_scs

Tổng thống Obama sẽ thăm Việt Nam
http://www.voatiengviet.com/content/tong-thong-obama-se-di-tham-viet-nam/3069881.html





No comments: