Mahatma
Gandhi là một chính khách vĩ đại, một nhà hiền triết của Ấn Độ, người được Liên
hiệp quốc vinh danh thật sự (chứ không phải ông Hồ). Chẳng hiểu sao mỗi khi
nghĩ về hiện tình của đất nước làm tôi nhớ đến Gandhi, người đã từng cảnh báo
thế giới về cái mà ông gọi là Bảy Tội Lỗi Xã Hội (Seven Social Sins) mà ông viết
ra từ năm 1925, đúng 90 năm trước:
1.
Làm giàu mà không nhờ lao động (Wealth without work)
2. Hưởng lạc thú mà không có lương tâm (Please without conscience)
3. Có kiến thức mà không có nhân cách (Knowledge without character)
4. Làm thương mại mà không có đạo đức (Business without morality/ethics)
5. Khoa học mà không có nhân văn (Science without humanity)
6. Có tôn giáo mà không thờ phượng (Religion without sacrifice)
7. Làm chính trị mà không có nguyên tắc (Politics without principles)
2. Hưởng lạc thú mà không có lương tâm (Please without conscience)
3. Có kiến thức mà không có nhân cách (Knowledge without character)
4. Làm thương mại mà không có đạo đức (Business without morality/ethics)
5. Khoa học mà không có nhân văn (Science without humanity)
6. Có tôn giáo mà không thờ phượng (Religion without sacrifice)
7. Làm chính trị mà không có nguyên tắc (Politics without principles)
Chúng
ta thử xem xét nhanh những tội lỗi này xem sao:
1. Làm giàu không nhờ
lao động:
Hiện nay, có một nhóm người làm giàu rất nhanh, không phải nhờ kinh doanh giỏi
hay làm việc tốt, mà qua quan hệ và hậu duệ. Họ chỉ cần dùng mánh khoé để lôi
kéo, "qui hoạch" nhân sự và thế là tạo ra tài sản. Một số thì làm
giàu nhờ quan hệ nên tiếp cận được và khai thác tài nguyên thiên nhiên. Một số
khác thì làm ra tiền nhờ vào lợi dụng thông tin trong để thao túng thị trường
chứng khoán. Một số khác thì làm giàu nhờ tham nhũng, chẳng cần tốn công lao động
gì cả.
2. Hưởng lạc thú mà
không có lương tâm:
Đây là những người ích kỉ, lúc nào cũng muốn hưởng lợi cho cá nhân mà không
quan tâm đến phúc lợi của người khác. Đối với họ, câu hỏi đầu tiên là "Tôi
làm cái này sẽ có lợi gì cho tôi, việc này có giúp tôi thăng tiến trong sự nghiệp,
có làm cho tôi giàu thêm", và quyết định hành động của họ cũng dựa trên
câu hỏi đó. Họ không quan tâm đến người khác, không cần biết đến văn hoá
"to give and to take", không cần có trách nhiệm xã hội và chẳng biết
đến hiến dâng là gì. Những người này rất nhiều ở VN.
3. Có kiến thức mà
không có nhân cách:
Có ít kiến thức đã là một thiệt thòi, có khi là nguy hiểm, nhưng có nhiều kiến
thức mà thiếu nhân cách thì còn nguy hiểm hơn. Chỉ học cho nhiều để có kiến thức
mà không cần quan tâm đến cái nội tâm, thì chẳng khác gì đưa một chiếc xe hơi
thể thao cho một thiếu niên. Điều này cũng xảy ra trong thế giới khoa bảng, nơi
mà người ta thường quan tâm đến sản sinh ra tri thức mới nhưng ít khi nào để ý
đến khía cạnh nhân văn của tri thức. Ở VN, có nhiều người đi học để tiếp thu kiến
thức không phải vì dấn thân xã hội, mà vì muốn ăn trên ngồi trốc. Họ hám danh
chứ không phải ham học.
4. Làm thương mại mà
không có đạo đức:
Ngay cả những nhà kinh tế học cổ điển cũng xem đạo đức là nền tảng của thành
công trong kinh tế. Cách mà chúng ta đối xử với người khác trong tinh thần bác
ái, phục vụ và cống hiến là nền tảng của kinh tế - xã hội. Nhưng ở VN hiện nay,
các nhà quan sát cho rằng VN đang ở trong thời kì "chủ nghĩa tư bản man rợ,
rừng rú", chứ không phải "chủ nghĩa tư bản văn minh." Những người
nhận định như thế dựa trên quan sát rằng có những nhóm lợi ích tỏ ra tham lam
vô độ, luôn luôn muốn thao túng kinh tế. Có người cho rằng các nhóm lợi ích,
nhóm làm giàu bất chính đang tàn phá đất nước.
5. Khoa học mà không
có nhân văn:
Kinh doanh mà không dựa trên nền tảng đạo đức xã hội và không xem trọng trách
nhiệm xã hội là loại kinh doanh nguy hiểm. Tương tự, trong khoa học, tiêu chuẩn
đạo đức và trách nhiệm cũng là một tiêu chí quan trọng. Một công trình nghiên cứu
cho dù mang tính khả thi cao và có ý tưởng tốt, nhưng làm phương hại đến cộng đồng
và xã hội vẫn không được đánh giá là đạt chuẩn mực. Chính vì bản chất đạo đức của
khoa học, nhà khoa học còn phải có trách nhiệm với xã hội, vì nhà khoa học cũng
chỉ là một thành viên trong xã hội, không thể nào đứng ngoài hay đứng cao hơn
xã hội. Công trình tạo ra chủng virút mới của Tàu có thể đó là một thành tựu về
kĩ thuật, nhưng không đạt tiêu chuẩn về đạo đức và trách nhiệm xã hội vì thành
tựu đó chẳng đem lại phúc lợi gì cho xã hội hay giúp giảm sự đe dọa của một đại
dịch. Ở VN, khoa học chưa phát triển, nhưng đây đó có nhiều người ta dùng khoa
học để làm những chuyện thiếu đạo đức.
6. Có tôn giáo mà
không thờ phượng:
Nhìn từ ngoài và từ xa, Việt Nam là một nước ngoan đạo, với số lượng chùa chiền
và nhà thờ khá nhiều. Người ta đi lễ hội và đi chùa cũng rất nhiều. Nhưng nếu
nhìn kĩ thì việc viếng chùa của họ không phải là vì thờ phượng, mà chủ yếu là
mê tín, và hối lộ thần thánh. Có thể nói rất nhiều người đến chùa để cầu thần
thánh ban cho chức tước và hanh thông trong sự nghiệp, chứ chẳng phải để thờ
phượng và hiến dâng. Ngay cả những người trụ trì trong chùa chưa chắc là người
tu hành thật, mà có thể đang đóng một vai diễn nào đó để phục vụ cho một thế lực
đang chống lưng họ. Có thể nói rằng cái nền tảng tôn giáo ở VN đã bị xói mòn từ
hơn 40 năm qua.
7. Làm chính trị mà
không có nguyên tắc:
Đối với Gandhi, những người ham quyền lực thường hành động bất chấp nguyên lí
và chân lí. Những người cố vị (nhất định bám ghế) bằng mọi giá và mọi cách là
những chính trị gia không có đạo đức. Những nguyên tắc trong chính trị mà
Gandhi nghĩ đến bao gồm giúp người dân đi đến những lựa chọn sáng suốt, đối xử
với dân một cách công bằng, giữ lời hứa và tuân thủ những gì đã đồng ý, không
được nói dối và xuyên tạc, và tôn trọng nhân quyền. Ở VN, những người như thế
này thật là... xưa nay hiếm.
Đối
chiếu lại thực tế những gì đang xảy ra, có thể nói là Việt Nam đang -- không
nhiều thì ít -- phạm phải tất cả 7 tội lỗi này. Một thiết chế xã hội tạo ra những
con người làm giàu không nhờ lao động và bất chấp đạo đức, những người thích hưởng
thụ trên sự đau khổ của đồng bào, những người bằng cấp đầy mình nhưng thiếu
nhân cách, những người buôn bán và hối lộ thần thánh, những người cầm quyền mà
chẳng quan tâm đến sự thật và lợi ích của xã hội và dân tộc. Bảy nhóm người này
hay 7 cái tội lỗi xã hội này đang làm cho đất nước ta tiêu điều và khó sánh vai
với các nước văn minh trên thế giới.
No comments:
Post a Comment