Thứ Ba, ngày 16 tháng 6 năm 2015
Dân tộc nào cũng có những tính tốt và xấu. Nước nào
cũng có những mặt tiêu cực. Tuy nhiên, đã đi khá nhiều nước trên các châu lục,
tôi thấy có một điều giống nhau là quốc gia nào vướng vào chế độ Cộng Sản thì
nơi đó con người có lắm tính xấu, đạo đức truyền thống và thuần phong mỹ tục bị
hủy hoại.
Ở Châu Âu, tuy có đỡ hơn, nhưng hệ thống chính trị độc
tài toàn trị Cộng Sản tồn tại là dựa trên dối trá và bạo lực nên bộ máy tuyên
truyền và giáo dục dối trá đã làm xã hội ô nhiễm.
Ông Lars Hornuf ở trường đại học University of
Munich cùng với ba chuyên viên trường Duke University: Dan Ariely, Ximena
Garcia-Rada và Heather Mann thực hiện một cuộc nghiên cứu xem người Đức sẵn
sàng nói láo đến mức nào để thủ lợi cho cá nhân. Kết quả cho thấy người nào sống
dưới chế độ xã hội chủ nghĩa lâu hơn có xu hướng ăn gian nhiều hơn.
Michail Gorbachev, cựu tổng bí thư Đảng Cộng Sản
Liên Xô, đã từng nói, “Tôi đã bỏ một nửa cuộc đời cho lý tưởng Cộng Sản. Ngày
hôm nay tôi phải đau buồn mà nói rằng, Đảng Cộng Sản chỉ biết tuyên truyền dối
trá.”
Dối
trá bao trùm
Trong các nước Cộng Sản Châu Á, Việt Nam có thể nói
là mảnh đất màu mỡ của các thói hư, tật xấu. Từ khi Đảng Cộng Sản Việt Nam nắm
quyền “lãnh đạo nhà nước và xã hội,” các chuẩn mực và giá trị đạo đức bị méo
mó, sai lệch và băng hoại chưa từng thấy.
Xã hội Việt Nam bao trùm bệnh dối trá, người người
nói dối, nhà nhà nói dối. Ở cơ quan nhà nước nói dối để lập “thành tích,” thăng
quan tiến chức, tăng chi cho các dự án hầu rút ruột được nhiều hơn. Người dân
thì lấy dối trá làm phương tiện chống lại sự dối trá để tồn tại. Con người luôn
sống với hai bộ mặt, một nơi công sở, một ở nhà hay bạn hữu. Không thích chế độ
nhưng đến này lễ vẫn cứ treo cờ. Biết bầu cử là trò hề nhưng vẫn phải đi bầu.
Thật thà là cha dại, sống chung với lũ phải biết bơi, nếu không sẽ chết đuối,
đó là lý lẽ của nhiều người đưa ra.
Giáo Sư Hoàng Tụy, một nhà giáo trong nước, nói, “Sự
giả dối hiện nay đang có nguy cơ trở thành nỗi nhục trong khi truyền thống dân
tộc Việt Nam không phải là dân tộc giả dối. Ngành giáo dục càng không thể là
ngành giả dối. Thế nhưng đã có hơn một nhà khoa học nước ngoài nói thẳng với
tôi rằng, điều thất vọng lớn nhất mà ông ta cảm thấy là sự giả dối đang bao
trùm lên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội ở các tầng nấc.” [1]
Vì dối trá nên trong xã hội con người nghi kị lẫn
nhau, luôn cảnh giác để không trở thành nạn nhân của sự lừa gạt. Những hành vi
tốt trong xã hội vì thế càng ngày càng hiếm hoi.
Tính
vô cảm
Tính vô cảm cũng sinh sôi trong mọi lĩnh vực đời sống.
Vô cảm là căn bệnh của ích kỷ, vô trách nhiệm, chỉ biết đến bản thân, đôi khi đến
mức trở thành tội ác. Người ta cứ xả lũ đập thủy điện, còn nhà cửa hoa màu bị
ngập và hơn 50 chục mạng người chết trôi cũng mặc kệ. Người ta cứ cho đốn vô tội
vạ những cây cổ thụ lâu đời ở Hà Nội vì lợi ích riêng, còn môi trường bị xé
rách lá phổi, người dân chịu nắng nóng cũng không sao. Người ta có thể lạnh nhạt,
bàng quan đi qua khi thấy có người bị tai nạn giao thông. Vì thế, câu chuyện
sinh viên Đỗ Quang Thiện ở Ban Mê Thuột, vì chở người tai nạn vào bệnh viện mà
bị tù oan 52 ngày là một bằng chứng cho thấy cái ác đã lấn lướt cái thiện.
Tính vô cảm còn thể hiện ở ý thức và trách nhiệm đối
với người xung quanh. Tình trạng sống chết mặc bay tiền thầy bỏ túi trong vệ
sinh an toàn thực phẩm đã lên tới mức khủng khiếp. Cả nước khốn đốn với thực phẩm
độc hại từ Trung Quốc tràn ngập, nhưng đồng thời cũng lao đao vì sự tiếp tay của
gian thương Việt Nam. Hóa chất độc hại của Trung Quốc được người Việt sử dụng
vào hầu hết mọi thức ăn đồ uống, muốn tránh né cũng không được. Trên tờ “Phụ Nữ
Today” ngày 19 tháng 4 , bài “Chúng ta đang bị đầu độc hàng ngày” dẫn lời ông
Nguyễn Sĩ Dũng, phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc Hội, “Một đất nước 70% là nông
nghiệp mà ăn cái gì cũng nơm nớp lo chất độc là một rủi ro nếu không muốn nói
là một bất hạnh lớn.”
Hiện nay tỷ lệ ung thư Việt Nam cao nhất thế giới, mỗi
năm chết khoảng 75 ngàn người. Không biết một thời gian nữa sức khỏe của người
Việt sẽ ra sao. Không chỉ người Trung Quốc giết dần người Việt, mà chính người
Việt, chỉ vì lòng tham và lợi nhuận bất chính, cũng hủy diệt nhau. Trải qua cuộc
chiến tranh tàn khốc quá dài, người Việt bây giờ rất sợ chiến tranh, nhưng thực
chất họ đang là nhân chứng của một cuộc chiến tranh khác, “êm ả” nhưng không
kém phần ác liệt, mỗi năm lấy đi cả trăm ngàn sinh mạng.
Thói vô cảm cũng dẫn đến ý thức chính trị kém. Đa số
dân chúng sống trong sợ hãi nên hèn nhát, nhẫn nhục, cam phận, triệt tiêu tinh
thần phản kháng đối với chế độ độc tài, phi dân chủ, chà đạp nhân quyền. Với họ
được bay nhảy trong cái cũi, cái lồng là hạnh phúc rồi.
Không
tôn trọng pháp luật
Để đánh giá trật tự xã hội và văn minh công cộng của
một nước người ta thường quan sát cách vận hành của mạng lưới giao thông.
Một viedo clip lưu truyền trên mạng dài hơn 3 phút
ghi lại cảnh giao thông tại cầu vượt Thái Hà-Chùa Bộc (Hà Nội) trong ngày khánh
thành ngày 26 tháng 4, 2012. Xe cộ đi lại không ngừng, thường xuyên có người bộ
hành hoặc điều khiển xe bất chấp nguy hiểm băng qua đường, quay đầu xe, đi ngược
chiều giữa dòng luân chuyển. Một sự náo loạn, không có kỷ cương gì về an toàn
giao thông. Còi xe đua nhau bóp ầm ĩ là phương tiện duy nhất để cảnh báo. Tai nạn
giao thông cướp đi hơn chục ngàn mạng người một năm cũng chẳng ám ảnh ai. Không
thấy bóng dáng cảnh sát giao thông xử lý vi phạm, trong khi tệ nạn đòi tiền hối
lộ tràn lan trong những hoàn cảnh khác.
Văn
minh đô thị kém
Việt Nam là quốc gia xa lạ với văn minh đô thị.
Không thấy một thành phố nào trên thế giới mà các loại khẩu hiệu đỏ chói chăng
đầy phố phường như ở Việt Nam, nhiều khẩu hiệu viết sai chính tả. Những gì được
trưng ra trên khẩu hiệu thì lại kém cỏi trong thực tế. Chẳng hạn vấn đề an toàn
giao thông, khẩu hiệu “chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông” hiện diện mọi
nơi, nhưng chẳng mấy ai tôn trọng!
Người Việt Nam cũng tiêu diệt dần văn hóa ứng xử. Ăn
to, nói lớn, thiếu kiên nhẫn khi phải xếp hàng, xả rác bừa bãi nơi công cộng dường
như phổ biến mọi nơi, mọi lúc. Dưới những ngôi nhà cao tầng sang trọng là sự lộn
xộn, bẩn thỉu của hàng hóa bán rong, chợ ngồi chồm hổm, quán cóc... Sau những
cuộc lễ hội, đường phố ngập ngụa rác, phản ánh ý thức công cộng và môi sinh vô
cùng kém cỏi.
Trong khi ở các nước Âu, Mỹ, “cám ơn” và “xin lỗi”
là tiếng đầu miệng trong giao thiệp thì ở Việt Nam là sự cau có, văng tục, chửi
bậy. Văn hóa chửi không chỉ ở nơi chợ búa mà len vào các tiệm ăn (“cháo chửi,”
“phở chửi”), ăn sâu cả vào giới trí thức. “Đây Không chỉ đơn thuần là sự biến dạng
của nhân cách mà còn là sự tan vỡ của rất nhiều hệ giá trị đạo đức truyền thống,
như quan hệ trong gia đình, quan hệ thầy trò và nhiều quan hệ xã hội khác,” tờ
Petrotimes ngày 10 tháng 6 viết. [2]
Thói
háo danh
Bệnh háo danh cũng hết sức trầm trọng. Người Việt học
tập thường không phải chỉ vì kiến thức, vì chí khí, đam mê, mà chủ yếu có tấm bằng
để kiếm công ăn việc làm. Những kẻ ngu dốt, ít học thì xài bằng rởm hoặc bằng
giả, với những “luận án” tiến sĩ không dám cho ai đọc, từ quan lớn xuống thường
dân, bởi vì bằng cấp được xem công cụ để leo cao trên nấc thang quyền chức.
Không có một trường đại học nào của Việt Nam nào được
đứng trong bảng xếp hạng 500 trường đại học hàng đầu thế giới, nhưng Việt Nam
là quốc gia có số lượng giáo sư, tiến sĩ nhiều nhất Đông Nam Á. Nghiên cứu khoa
học lại nằm trong nhóm thấp nhất của khu vực, nhưng số người có bằng tiến sĩ ở
Việt Nam cao gấp 5 lần Nhật Bản. Chưa có tờ báo nào trên thế giới mà học vị “tiến
sĩ” được đi liền với tên tuổi các nhà lãnh đạo nhiều như ở Việt Nam!
Kết
Khó có thể thống kê hết thói hư tật xấu của người Việt
trong “thời đại Hồ Chí Minh rực rỡ.” Cả một truyền thống văn hóa của dân tộc bị
tha hóa, suy tàn, bệnh hoạn.
Trong bài “Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Tại sao mình
thua kém thiên hạ nhiều thế?” nói về 6 nỗi sợ làm du khách đến Việt Nam thua hẳn
các nước láng giềng, bao gồm hết các thói thư tật xấu mà tôi nêu trên, trừ vụ
'”chặt chém” du khách. [3]
Một người bạn nói với tôi, ở Việt Nam bây giờ có tiền
là sướng nhất, cái gì cũng có. Thật vậy sao? Số người “có tiền” là bao nhiêu phần
trăm trong xã hội? Vả lại dù “có tiền” nhưng sống trong một xã hội mà con người
luôn luôn phải cảnh giác, đối phó, bất an với sinh mạng, từ miếng ăn thức uống
đến việc di chuyển ngoài đường, giải quyết việc gì cũng phải lo lót hối lộ... Rồi
thượng tôn luật pháp, giáo dục, quyền được tự do tư tưởng, được nói, được chọn
người lãnh đạo và muôn vàn thứ thiết yếu tinh thần khác trong cuộc sống?
Nhưng rồi người ta vẫn cứ phải sống, sống chung với
mọi thói hư tật xấu, giống như trong cái cảnh giao thông hỗn loạn kia, phải biết
mình, biết người, lạng lách khôn ngoan, tránh né kịp thời và phóng nhanh về tới
đích.
Chú
thích:
[1]:http://www.chungta.com/nd/tu-lieu-tra-cuu/gs_hoang_tuybenh_gia_doi_dang_thanh_noi_nhuc_lon.html
No comments:
Post a Comment