Tuesday, June 2, 2015

KHÔNG THỂ MƠ HỒ GIỮA VÀI HIỆN TƯỢNG VÀ BẢN CHẤT (Thanh Tôn)





Thanh Tôn
Posted by adminbasam on 02/06/2015

Báo chí lề phải (nhà nước) gần đây liên tục đưa tin về các hoạt động của quốc hội Việt Nam(QH VN), mà trong đó các tranh cãi về Quyền im lặng(QIL) của công dân trong quá trình tố tụng được tập trung tường thuật rất chi tiết, dồn dập; kéo theo nhiều sự quan tâm trên cộng đồng mạng, trên FB… May thay cũng đã có nhiều bài viết phân tích, bình luận kịp thời, cần thiết trên nhiều báo đài nằm ngoài hệ thống điều khiển của Đảng cộng sản VN(ĐCSVN) nhằm vạch rõ sự hạn chế của QH, sự ngô nghê… của nhiều ông bà thành viên QH, sự thô thiển của nhiều đại biều QH VN đang là tướng lãnh CA khi họ chỉ chăm chăm cũng cố, bảo vệ cho quyền lực của ngành CA thay vì bảo vệ luật pháp, bảo vệ quyền công dân…

Bài viết này xin được bàn thêm vào mấy vấn đề thuộc về hiện tượng và bản chất của chế độ.

Trước hết, có lẽ ai ai cũng thấy được rằng việc các báo lề phải đưa tin liên tục, tập trung… về QIL trong lúc Biển Đông đang dậy sóng là có chủ ý; nhằm dẫn dắt, định hướng dư luận như là hiện nay VN đang có dân chủ thật sự, và quyền công dân, nhân quyền rất được quan tâm; và quốc hội VN cũng đang tranh cãi về những vấn đề quan trọng, thiết thân… gắn liền với từng con người và xã hội VN.

Việc này mới nhìn qua có vẻ như là báo chí lề phải đã có thể lừa mị được một số người dễ tin, thiếu thông tin; nhưng những ai thường xuyên quan tâm đến vận mệnh quốc gia, đến bản chất chế độ, đến thực chất hoạt động của QH thì sẽ thấy ngay rằng nếu xét về bản chất thì đây chỉ là một trò ảo thuật tồi. Vì ngay tự bản chất thì QH.VN-nơi đảng chỉ dân bầu- chỉ là nơi diễn trò, nhằm tuyên truyền lừa bịp quốc nội và cũng là nơi đánh bóng, lừa mị công luận quốc tế không hơn không kém.

Hoạt động của QH. VN hiện nay, qua quá trình hoạt động cho thấy có rất nhiều vấn đề mà từ khi bắt đầu thảo luận, tranh cãi, rồi qua nhiều lần soạn thảo, dự thảo, cho đến khi được biểu quyết thông qua, được ban hành thành Luật là cả một chặng đường dài nhiêu khê nhiều khi kéo dài qua rất nhiều năm, qua nhiều khóa QH. Thế nhưng mãi cho đến khi đã thành Luật rồi thì cũng vẫn mang tính trình diễn hơn là thực chất, và sẽ được “các cấp CP diễn-dịch vận dụng theo ý đồ nào đó, đúng theo lợi ích, kịch bản chỉ đạo nào đó của Đảng”! 
Một ví dụ rất cụ thể cho thấy rõ sự vô dụng của QH. VN, cho trò hề QH trong chế độ CS độc tài toàn trị hiện nay đó là Quyền biểu tình. Tại Việt Nam thì Quyền biểu tình được ghi trong Hiến pháp tại điều 69 và Hiến pháp 1959, 1980 và 1992 đều quy định công dân Việt Nam có quyền biểu tình… Thế nhưng trên thực tế, mãi cho đến nay quyền đã được quy định trong Hiến pháp nầy chưa bao giờ được chính thức cho phép áp dụng, với lý do biện bạch được đưa ra rất tùy tiện là chưa thích hợp, chưa có văn bản hướng dẫn thi hành luật…, mặc dù toàn XH ai cũng biết tỏng tòng tong là do ĐCSVN hiện nay đã quá mất lòng dân, có quá nhiều tội lỗi… nên họ sợ phải ban hành quyền biểu tình, họ rất sợ dân vạch mặt tội ác “ trong một XH mà giờ nhìn đâu cũng phải ghìm cơn mửa…” nên cấm đoán người dân biểu tình. ĐCSVN và bộ máy chính quyền độc tài toàn trị đã ngang nhiên vi hiến khi ngoan cố ngăn chận quyền công dân đã được quy định từ rất lâu trong Hiến pháp!

Cũng bởi vì chỉ xem Hiến pháp là giấy lộn, cái gì ĐCSVN lợi dụng được thì mới cho ban hành và xem QH cũng chỉ là sàn diễn nên tuy Hiến pháp VN có quy định quyền biểu tình nhưng đảng CSVN chưa thích thì không cho biểu tình, ai biểu tình vì bất cứ lý do gì thì bắt bớ; thế nhưng khi công nhân tự phát biểu tình đã lên tới con số hàng trăm ngàn, không còn có thể lừa dụ hay đàn áp như trong vụ công nhân đòi quyền nhận tiền bảo hiểm nghỉ việc một lần thì CS phải xoa dịu nhượng bộ ngay và chỉ đạo QH sửa ngay lại luật, sửa lại quy định mà QH đã thông qua vì CS sợ biểu tình sẽ còn bùng mạnh, lan rộng thành vết dầu loang…

Hiến pháp mà đã còn như vậy, có cũng như không, có mà không cho áp dụng; rồi không cũng thành có, không sửa lại thành có khi bị phản ứng mạnh… thì thử hỏi, mọi sự tranh cãi về mấy cái chuyện vặt vãnh gần đây trong diễn đàn QH như QIL… còn có ý nghĩa gì đâu. Mà đó chỉ còn là trò hề, là một hiện tượng được đem ra để lái dư luận, để đánh bóng và đem diễn… Sự thật chỉ là như vậy thôi nhưng báo chí lề phải gần đây đã cố tình khuấy trộn rùm beng lên chắc là cũng theo chỉ đạo, bật đèn xanh từ Tuyên huấn nhằm tuyên truyền, định hướng và nhằm lái dư luận ra khỏi sự quan tâm về các vấn đề thất nhân tâm của đảng trong các vụ việc tăng giá xăng dầu, tăng giá điện, chặt cây, lấp sông, tham nhũng, đánh người và biển Đông…; báo chí lề phải đưa tin, bình luận… cứ làm như QH đã là ghê gớm lắm, QH đã rất dân chủ, QH đã rất có thực quyền và đã có nhiều đổi mới!

Cũng lộ liễu như chuyện giữa ban ngày, đó là chuyện ĐCSVN từ trước đến nay vẫn luôn cai trị đất nước một cách độc tài, toàn trị, vô luật pháp… Đó cũng chính là bản chất của chế độ, và trong chế độ CS độc tài toàn trị này thì tương lai vận mệnh quốc gia, quyền lợi của ND chẳng là gì cả. Thứ mà ĐCSVN đã và vẫn đang quan tâm nhất trước hết vẫn là quyền thống trị, là sự tồn vong của đảng. Dù thực tế thì ĐCSVN hiện nay cũng đã không còn là một đảng CS với đầy đủ cương lĩnh, điều lệ hoạt động theo như những gì đã được chính họ công bố, tuyên truyền ngay từ ban đầu, khi mới thành lập đảng; và trên thực tế thì nay cũng chẳng còn có bao nhiêu đảng viên ĐCSVN thực lòng quan tâm đến những điều này; và người VN ai cũng thấy rõ cái mà họ quan tâm nhất hiện nay chỉ còn là quyền lực và quyền lợi. ĐCSVN hiện nay thực chất cũng đã chỉ còn là một nhúm người liên kết nhau lại chính vì quyền lực và quyền lợi, họ cùng ăn chia và phục tòng dưới sự thống trị tuyệt đối của TW, của Bộ chính trị ĐCSVN.

Cũng trong chế độ độc tài toàn trị thì bản chất của chế độ là cai trị ND bằng thủ đoạn khủng bố bạo lực bên cạnh việc tuyên truyền giả dối lừa mị và nhồi sọ, ĐCSVN vì vậy dù lập ra QH với 500 đại biểu trong đó bao gồm sự hiện diện đầy đủ của gần 200 UVTWĐ và BCT, nhưng thực chất QH vẫn chỉ là nơi để diễn trò, nơi hợp pháp hóa, thủ tục hóa mọi ý đồ của ĐCSVN. Hoàn toàn không đi vào thực chất như hoạt động QH của các nước dân chủ, nơi mà sự phân chia quyền lực để giám sát, kiểm soát lẫn nhau bằng hệ thống tam quyền phân lập QH lập pháp; CP hành pháp và hệ thống tòa án… tư pháp được phân định rất rõ ràng. Và cũng chỉ ở các nước dân chủ tam quyền phân lập, tôn trọng hiến pháp, mới công nhận các nguyên tắc cơ bản trong hoạt động tư pháp như nguyên tắc suy diễn vô tội, không ai bị xem là có tội khi chưa bị tòa tuyên án, và QIL của công dân được mặc nhiên thừa nhận không cần phải đem ra bàn cãi.

Sự khác nhau về bản chất còn là trong một chế độ dân chủ, mọi hoạt động của toàn XH phải dựa theo hiến pháp, và luôn tôn trọng nhân quyền, bảo vệ lợi ích họp pháp của công dân… Ngược lại trong chế độ CS độc tài toàn trị VN thì ý chí của ĐCSVN(cụ thể là nghị quyết, là cấp ủy, là bí thư đảng) mới là Luật cao nhất, bất chấp nhân quyền và hiến pháp.
Trong XH dân chủ, nhân quyền và hiến pháp được tôn trọng thì vai trò của QH, của ngành tư pháp, quyền hành nghề của luật sư, quyền im lặng của công dân… mới được tôn trọng. Ngược lại, trong chế độ CSVN, một chế độ CS độc tài toàn trị thì không thể có tam quyền phân lập, nên QH và hệ thống tư pháp đều lệ thuộc, đều chỉ mang tính trình diễn; nhân quyền, luật sư và hiến pháp… đều bị xem thường, bị chà đạp; và chỉ có vai trò của công an(chỗ dựa-thanh kiếm và lá chắn của đảng nên luôn được hậu đãi trọng dụng, dẫn đến kiêu binh tùy tiện, lộng hành…), và vai trò của các cấp ủy đảng, của bí thư đảng CS mới là thứ luật ngầm ghê gớm cao nhất, thống trị tuyệt đối bất chấp QH, hiến pháp!

Mới nhìn sơ qua vào vài hiện tượng, người dễ tính dễ thấy là cũng có những sự việc có vẻ như tương tự nhau trong hoạt động như QH nước nào cũng thấy có bàn luận, tranh cãi về quyền này quyền kia; nhưng nghĩ sâu về bản chất, sẽ thấy rất rõ QH nào, chế độ nào là hoạt động vì dân, có thực chất; còn chế độ nào là mị dân, lừa đảo, QH chỉ diễn trò không hơn không kém.

Phải nhìn thật rõ vào bản chất, để thôi đừng bao giờ hy vọng hão huyền, đừng mơ mộng ảo tưởng vào mọi sự đánh bóng, diễn trò của một QH bù nhìn; và cũng để thấy thật rõ sự phản động dối trá mang tính bản chất đã bao năm qua của một chế độ CSVN độc tài toàn trị!







No comments: