Wednesday, June 3, 2015

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 3-6-2015





ĐIỂM TIN THỨ TƯ 3-6-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
04/06/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Dân oan nộp đơn tố cáo cán bộ tham nhũng bị bắt vào tù (Dân Oan Hà Nam): Tại sao những việc tày trời tham nhũng cố ý làm trái luật pháp của một số cán bộ xã Liêm Cần, cán bộ thôn Tam giả mạo chữ ký rút tiền Nhà nước, không làm rõ thất thoát nhiều tỷ đồng. Hàng gần 6 ngàn mét vuông đất nông nghiệp bị chiếm bán, làm trái đường lối của Đảng, hộ nghèo không đúng đối tượng, xi măng đường nông thôn mới, đổ đất san nền phân lô bán dẫn đến nhiều khiếu kiện cho dân. Tại sao ông Công lại không nhận đơn, trong lúc pháp luật tiếp công dân vừa được thực thi theo Thông báo của cơ quan cảnh sát điều tra. Sự việc lại thổi phồng nghiêm trọng. Các ông quan xã Liêm Cần hiện nay ngày 06/08/2014 đang làm việc tại UBND xã với tư cách là cán bộ, là đảng viên có dám nói đúng sự thật vụ việc không?. Để đảm bảo sự công bằng và bảo vệ quyền con người theo luật định không? Đây là hành vi hình sự hóa vụ việc để che giấu tội lỗi của ông Hà Tất Thắng mà các cơ quan điều tra huyện Thanh Liêm chưa tính đến.
Cuộc chiến trắng đen lẫn lộn chống lợi ích nhóm (Tuổi trẻ): Còn ở ta, với đặc điểm cơ quan nhà nước vừa quản lý về mặt nhà nước vừa trực tiếp điều hành kinh tế, doanh nghiệp nhà nước nhiều, lại có phần yếu kém trong quản lý, không ít trường hợp đằng sau cái vỏ doanh nghiệp nhà nước là tư nhân núp bóng. Vì vậy đề phòng lợi ích nhóm ở Việt Nam còn phức tạp hơn các nước, nếu không đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả. - Cây gậy và củ cà rốt (Tuổi trẻ): Chính phủ Singapore đối xử công bằng với tất cả DN và không can thiệp vào công việc của DN dù đó là DN nhà nước hay DN tư nhân. Lãnh đạo của DN nhà nước được trả lương thưởng dựa theo năng lực và năng suất, giống như các DN tư nhân. Nếu lãnh đạo làm không hiệu quả, họ sẽ bị phê bình, mức thưởng ít đi và thậm chí bị cắt thưởng.
“Quy định thế này, tôi có thể làm Thủ tướng được” (Tuổi trẻ): “Nếu chúng ta quy định trách nhiệm của Thủ tướng như thế này thì tôi có thể làm Thủ tướng được” - ông Nguyễn Bá Thuyền nói trong phiên thảo luận về dự thảo Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi).
Luật ủng hộ cho Nhà nước nợ triền miên (NLĐ): Nhiều đại biểu QH cho rằng việc luật cho phép dùng tiến vay mới để trả nợ cũ đến hạn là một bước lùi, không thoát được vòng lẩn quẩn “nợ hết năm này qua năm khác”, nhất là trong bối cảnh nợ công của Nhà nước cao. - Đi vay để trả nợ công: Bất hợp lý! (NLĐ): Nhiều đại biểu cho rằng dự thảo Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) cho phép dùng vốn vay mới để trả nợ cũ là một bước lùi, nhất là trong bối cảnh nợ công tăng cao.
Xảy ra vụ như Vinashin, ai chịu trách nhiệm? (Tuổi Trẻ): “Tôi chỉ xin gửi lại ban soạn thảo một câu hỏi trong trường hợp xảy ra vụ việc như Vinashin thì rút kinh nghiệm quy định trách nhiệm như thế nào. 87 nghìn tỉ đồng bỏ ra không ai chịu trách nhiệm. Tôi xin chuyển câu hỏi của cử tri như vậy” - ông Kiên nói. Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cũng nhận định theo dự thảo luật thì nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng rất lớn nhưng trách nhiệm lại rất nhỏ. “Nếu chúng ta quy định trách nhiệm của Thủ tướng như thế này thì tôi có thể làm thủ tướng được” - ông Thuyền nói.
Khi bị bắt, phải có quyền gọi một cuộc điện thoại (Tuổi trẻ): rên cương vị là một luật sư và là đại biểu Quốc hội, ông Trương Trọng Nghĩa cho rằng luật phải quy định rõ là “một cuộc điện thoại”. Để người bị bắt, trong trường hợp nào cũng sẽ báo tin được cho ai đó mà họ muốn. - Trung tướng Trần Văn Độ: Không nên lạm dụng tạm giữ, tạm giam(Tuổi trẻ): trung tướng Trần Văn Độ nói: “Đã đến lúc chúng ta thay đổi quan niệm án hình sự, đụng một chút là giam người. Chúng ta phải thực hiện quyền của người bị kết tội là quyền suy đoán vô tội. Cho nên biện pháp cưỡng chế trước khi phán quyết của tòa án chỉ phục vụ cho hoạt động tố tụng hiệu quả chứ đấy không phải là hình phạt”. - Không nên có quá nhiều cơ quan điều tra (Tuổi trẻ): Các đại biểu Quốc hội nhất trí tăng các thiết chế đảm bảo quyền con người trong quá trình tố tụng nhưng cho rằng phải thận trọng khi mở rộng quyền điều tra cho nhiều cơ quan khác nhau.
Sao lại có những khoản thu để ngoài ngân sách? (Tuổi trẻ): đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) không đồng tình với việc quy định cho phép một số khoản thu ngoài ngân sách. “Tôi không hiểu tại sao đến thời điểm này chúng ta vẫn còn những khoản thu để ngoài cân đối ngân sách. Đến bây giờ chúng ta lại dùng thuật ngữ là chưa đưa vào ngân sách. Tại sao lại có những khoản thu kỳ cục như vậy? Để ngoài ngân sách tức là không đưa vào dự toán thu - chi, có phải vậy không? Bên cạnh đó lại có nhiều quỹ tài chính hoạt động độc lập với ngân sách, do cơ quan có thẩm quyền quyết định. Tôi rất băn khoăn với những quy định như vậy”.
Bộ trưởng Thăng: 'Lãnh đạo đường sắt phải đau xót khi có tin người chết' (VnExpress): "Chúng ta không được đổ lỗi cho dân, do đường ngang hợp pháp hay không hợp pháp. Để xảy ra tai nạn nhiều mà các anh không sốt ruột gì cả", Bộ trưởng Đinh La Thăng nói trong cuộc họp với ngành đường sắt.
Thu ngân sách tăng nhưng chưa đủ tăng lương (Tuổi trẻ): Năm 2014 thu ngân sách vượt 80.000 tỷ so với kế hoạch. Tuy nhiên chỉ có 10.000 tỷ đồng được dành để tăng lương cho người ăn lương từ ngân sách.
Hải quân Việt Nam thêm 2 tàu tên lửa tấn công nhanh (Tuổi trẻ): Chiều 2-6, tại Nhà máy đóng tàu Ba Son (TP.HCM), Tổng công ty Ba Son (Bộ Quốc phòng) đã tổ chức lễ bàn giao hai tàu tên lửa tấn công nhanh Molnya theo dự án 12418 mang số hiệu 379 và 380 cho Bộ tư lệnh Hải quân.
Đoạn đường kỷ lục 2,5 tỷ/m ở Hà Nội (VnExpress): Ban Quản lý dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho hay trong tháng 6/2015 sẽ hoàn thiện hồ sơ trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt dự án đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ dài 697m, rộng 50m, có tổng mức đầu tư 1.767 tỷ đồng thực hiện từ 2015 đến 2018.
Hà Nội: Cao ốc 40 tầng lần thứ 2 chập điện cháy nổ trong 2 ngày (NLĐ): Tối 1-6, một vụ chập điện gây cháy nổ nữa lại xảy ra tại tòa cao ốc 40 tầng ở Hà Nội, sau vụ chập điện nổ như “bom” khiến nhiều người dân hoảng sợ trước đó 1 ngày.
Chị Hồng đã nhận lại 5 triệu yen (NLĐ): Lúc 15 giờ chiều 2-6, Công an quận Tân Bình đã đưa chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (tạm trú quận Tân Bình, TP HCM, người nhặt được 5 triệu yen) đến ngân hàng Vietcombank, số 10 Võ Văn Kiệt để làm thủ tục nhận lại số tài sản 5 triệu yen.
Thông xe đoạn đường 2.000 tỉ đồng trên Quốc lộ 1 (NLĐ): Đoạn đường Quốc lộ 1 phía bắc tỉnh Quảng Bình được cải tạo, mở rộng và thiết kế lên 4 làn xe với chiều rộng là 20,5 m, đảm bảo cho phương tiện lưu thông với tốc độ 80km/giờ (ngoài đô thị) và 60km/giờ (trong đô thị).
Rất ít người dân đến nhận tiền đền bù sau khi bị nứt nhà (VnExpress): Ngày 30/5 các đơn vị liên quan đã công bố số tiền đền bù lần thứ ba, tăng lên 626 triệu đồng, gấp 6 lần tiền dự kiến đền bù lần đầu. Lần này, hộ nhiều nhất được nhận hơn 17 triệu đồng, hộ ông Lưu Ba trước đây áp giá đền bù 1.677 đồng nay tăng lên hơn 2 triệu đồng. Tuy nhiên, người dân vẫn không chịu và dọa sẽ lại chui vào hầm để cản trở.
Tuyến du lịch Trường Sa đầu tiên sẽ khởi hành ngày 22-6 (NLĐ): Đây là chuyến thử nghiệm để rút kinh nghiệm, tạo tiền đề cho việc khai thác chính thức cũng như cân nhắc để xây dựng kế hoạch quảng bá, tuyên truyền phù hợp trong thời gian tới sau khi được chấp thuận chủ trương của Thành ủy TP và sự hỗ trợ của các bộ, ban ngành hữu quan.
Đề xuất lập 2 bến tàu trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (Tuổi trẻ): Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn vừa kiến nghị UBND TP.HCM cho phép công ty này được đầu tư khai thác hai bến tàu du lịch trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
Xe khách lại bị ném đá tới tấp trên quốc lộ 14 (Tuổi trẻ): Khoảng 21g15 tối 2-6, hai xe khách của hàng Tân Niên (TP HCM) chạy trên quốc lộ 14 (đoạn qua nhà máy bia, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã bị ném đá tới tấp.

KINH TẾ

Bộ Tài chính khẳng định thuế môi trường không làm tăng giá xăng (NLĐ): Chiều ngày 2-6, Bộ Tài chính đã đưa ra những tính toán để chứng minh việc tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) không làm tăng giá bán các mặt hàng xăng, dầu trong hai lần điều chỉnh ngày 5-5 và 20-5.
Chịu thua nhập siêu Trung Quốc (NLĐ): Định hướng giảm nhập siêu từ Trung Quốc đã được đặt ra từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa cải thiện, thậm chí còn có tín hiệu gia tăng.
Cơn lốc mua-bán những thứ kỳ quặc (NLĐ): Tại đồng bằng sông Cửu Long, những trái cam non rụng đang được mua với giá 2.000 đồng/ki lô gam, còn nếu phơi khô xắt miếng có thể bán với giá 12.000 đồng/ki lô gam. Tại huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, nhiều nơi theo bảng mua trái cau non với giá 40.000 - 70.000 đồng/chục. Những thứ này, lâu nay, có đi năn nỉ… cho cũng chẳng ai lấy!
100.000 tấn muối tồn kho, diêm dân Ninh Thuận khóc ròng (NLĐ): Muối mất giá, thị trường tiêu thụ khó khăn, diêm dân Ninh Thuận méo mặt vì một mùa muối... lạt khi lượng tồn kho đến thời điểm này đã hơn 100.000 tấn.
Năm tháng, người Việt chi trên 3.600 tỷ nhập ôtô con (Tuổi trẻ): Chỉ tính riêng nhập khẩu xe ô-tô dưới 9 chỗ ngồi, trong 5 tháng đầu năm 2015, VN đã nhập tới 14.761 chiếc, với tổng trị giá lên đến 175 triệu USD (khoảng trên 3600 tỷ đồng).
Nha Trang: Giao đất vàng cho Dewan với giá rẻ bèo? (NLĐ): Tập đoàn Dewan được giao gần 22.000m2 (2,2ha) đất ba mặt tiền đường biển Trần Phú, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với giá 589 tỉ đồng, dư luận cho rằng mức giá này thấp hơn nhiều so với thực tế.

GIÁO DỤC

Rớt lớp 10 công lập, học sinh đi đâu? (NLĐ): Tại TP HCM, dự kiến sẽ có 20.000 học sinh không vào được lớp 10 công lập trong năm học 2015-2016. Sở Giáo dục và Đào tạo TP cho biết có nhiều hướng đi cho các học sinh này.
Việt Nam giành 6 HCV Olympic Toán châu Á-Thái Bình Dương (NLĐ): Sáu học sinh của Trường Hà Nội - Amsterdam đã xuất sắc giành 6 HCV, giúp Việt Nam đứng thứ hai tại cuộc thi Olympic Toán châu Á -Thái Bình Dương năm 2015.

PHÁP LUẬT

3 năm chỉ 71 trường hợp oan sai là không thực tế (Tuổi trẻ); Báo cáo kết quả giám sát oan sai của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy trong ba năm, cả nước có 71 trường hợp bị hàm oan, trong đó có 27 trường hợp oan sai thuộc trách nhiệm của viện kiểm sát. Tuy nhiên tại hội nghị, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Đình Quyền cho biết con số đó chưa phản ánh đúng thực tế.
Bắt tài xế chở gỗ vi phạm được kiểm lâm dẫn đường bỏ trốn (Tuổi trẻ): Ông Ngô Xuân Việt (ngụ tỉnh Lâm Đồng) bị bắt để phục vụ điều tra vụ án xe chở gỗ vi phạm do ông Việt điều khiển và được cán bộ kiểm lâm huyện Hàm Tân dẫn đường bỏ trốn.
Gia hạn tạm giam ông Minh vụ chai nước ngọt có ruồi (Tuổi trẻ): Ông Võ Văn Minh - người bị bắt giam vì đòi công ty Tân Hiệp Phát đưa 1 tỷ đồng đổi lấy chai nước ngọt Number One có ruồi đã bị gia hạn tạm giam thêm 4 tháng để củng cố thêm hồ sơ, chứng cứ theo quy định của pháp luật.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Tử vong sau khi đến nhà thầy lang vườn chích thuốc (NLĐ): Tới nhà thầy lang vườn Trần Văn Sĩ để chữa chữa bệnh ngoài da nhưng sau mũi tiêm, ông Đào Văn Hoàng (Thanh Hóa) bị co giật, tím tái và tử vong ngay sau đó.
“Khóa đường” MERS - CoV (NLĐ): Bộ Y tế yêu cầu áp dụng ngay tờ khai y tế với hành khách đến từ Hàn Quốc sau khi nước này có 2 người chết vì bệnh MERS-CoV. - Dân Hàn Quốc hoang mang, lo sợ vì dịch MERS (Tuổi trẻ): Dịch virút MERS nguy hiểm đang lan rộng tại Hàn Quốc, khiến người dân hoang mang lo sợ. Tình hình ở Trung Quốc cũng có những diễn biến đáng lo ngại. - Hàn Quốc: 2 người chết do MERS, 25 nhiễm, cách ly 700 (Tuổi trẻ): Bộ Y tế Hàn Quốc ngày 2-6 xác nhận đã có 2 trường hợp đầu tiên ở nước này tử vong do virút MERS. Hiện tại ít nhất 682 người đã bị cách ly.
Nhiệt độ tháng 5 phá vỡ hàng loạt kỷ lục (VnExpress): Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương ghi nhận nền nhiệt trung bình tháng 5 trên cả nước ở mức cao hơn trung bình nhiều năm 2-3 độ C, riêng phía Nam Bắc Bộ và các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị cao hơn 3-4 độ C. Bắc Bộ đã xảy ra hai đợt nắng nóng vào ngày 1-8/5 và 18-30/5, đỉnh điểm là ngày 28-30/5 với mức nhiệt nhiều nơi vượt giá trị lịch sử. - Miền Trung sẽ còn nắng nóng, khô hạn, thiếu nước (Tuổi trẻ): Ngày 2-6, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương (NCHMF) cho biết như vậy khi nhận định về nắng nóng, hạn hán và xu thế thời tiết trong thời gian tới.
Vì sao vừa mưa to, Đà Lạt đã có lũ? (Tuổi trẻ): Nguyên nhân được xác định do bồi lắng rác thải nông nghiệp, đất cát do xói mòn... Các hồ chứa không còn chứa được nhiều theo đúng chức năng nên không điều tiết lượng nước tràn về hạ lưu suối Cam Ly, góp phần gây lũ.
Mưa lốc làm hư hại hơn 200 ngôi nhà (VnExpress): Mưa giông kèm theo lốc xoáy kéo dài tại nhiều địa phương của Thanh Hóa và Nghệ An khiến gần 200 căn nhà bị hư hại.
Cá mập khủng dài trên 5 m dạt vào bờ (NLĐ): Trong khi đang đi bắt ốc sáng 2-6, người dân ở Quỳnh Lưu (Nghệ An) bất ngờ phát hiện xác 1 con cá mập khủng dài 5 m, nặng khoảng 1 tấn trôi dạt vào bờ.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Yên ổn cho biển Đông là cực kỳ cấp bách (Tuổi trẻ): "Nếu xung đột bất chợt nổ ra và tuyên bố chủ quyền được thực thi dựa trên việc nước nào lớn hơn, hải quân mạnh hơn thay vì dựa trên luật, khi đó tôi nghĩ châu Á sẽ kém thịnh vượng hơn và khu vực Thái Bình Dương sẽ kém thịnh vượng hơn " Tổng thống Mỹ Barack Obama nói với một nhóm lãnh đạo trẻ đến từ các nước Đông Nam Á tại một buổi thảo luận ở Nhà Trắng ngày 1-6.
Vun đắp tình cảm hữu nghị anh em Việt Nam - Cuba (NLĐ): Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân chiều 2-6 đã tiếp đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Cuba do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Salvador Valdes Mesa làm trưởng đoàn đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Nhật chuyển giao 10 tàu tuần tra cho Philippines (NLĐ): Trang tin GMA News dẫn lời Đại sứ Philippines tại Nhật Bản Manuel Lopez cho biết Tổng thống Aquino sẽ chứng kiến lễ ký thỏa thuận Tokyo chuyển giao 10 tàu tuần tra mới cho Manila. Theo ông Lopez, số tàu này được sử dụng để giám sát bờ biển, ứng phó thiên tai và cứu hộ.
Bọn buôn người ném trẻ em, thai phụ xuống biển (Tuổi trẻ): Bọn buôn người ở khu vực Địa Trung Hải đã ném trẻ em và phụ nữ mang thai xuống biển để buộc các tàu buôn cứu họ đem vào bờ. Nhiều người đã bị chết đuối.
Phần lớn người Anh vẫn muốn ở lại EU (Tuổi trẻ): Rất đông những người trẻ Anh mong muốn nước này vẫn nằm trong Liên minh châu Âu (EU). Đây là kết quả điều tra vừa công bố ngày 2-6 của hãng Pew.
Cảnh sát Boston bắn chết nghi can khủng bố (Tuổi trẻ): Ngày 3-6 (giờ VN), cảnh sát thành phố Boston ở Mỹ bắn chết một người đàn ông tình nghi bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) “tẩy não”, trở thành kẻ cực đoan.
Truy nã tướng quân đội Thái Lan dính đến buôn người (Tuổi trẻ): Ngày 2-6, nhà chức trách Thái Lan ra lệnh truy nã một trung tướng vì tội dính líu đến hoạt động buôn người trái phép đang gây xôn xao toàn Đông Nam Á.
Máy bay rơi, bốc cháy trên đường cao tốc ở Mexico (NLĐ): Một chiếc máy bay cỡ nhỏ bị rơi trên một đường cao tốc nối giữa TP Mexico vào thành phố công nghiệp Queretaro hôm 2-6, khiến tất cả 5 người thiệt mạng.
Trực thăng cứu trợ Nepal rơi, 4 người chết (VnExpress): Một trực thăng tư nhân tham gia cứu trợ khu vực hứng chịu động đất ở Nepal hôm nay rơi xuống đông bắc thủ đô Kathmandu, làm ít nhất 4 người thiệt mạng.
IS đóng cửa đập Iraq, nhận trách nhiệm đánh bom Baghdad (VnExpress): Nhà nước Hồi giáo đóng các cửa một con đập ở thành phố Ramadi, tạo ra mối đe dọa an ninh và nhân đạo, đồng thời nhận trách nhiệm vụ đánh bom đồn cảnh sát phía bắc thủ đô Baghdad làm ít nhất 47 người chết.
Hy vọng cứu hơn 400 người trên tàu chìm Trung Quốc tắt dần (VnExpress): Tàu du lịch chở 456 người tối qua lật úp trong cơn lốc xoáy trên sông Trường Giang, Trung Quốc. Cứu hộ cắt mở một phần thân tàu, giải cứu người mắc kẹt, nâng tổng người sống sót lên 14. Hy vọng cứu hơn 400 người đang tắt dần.
1,25 triệu người Nhật lộ dữ liệu cá nhân do hacker (Tuổi trẻ): Dữ liệu cá nhân của 1,25 triệu người đã bị rò rỉ sau khi tin tặc tấn công hệ thống mạng của Cơ quan hưu trí Nhật Bản.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thề từ chức nếu có bệ xí vàng trong nhà (VnExpress): "Tôi mời ông tới tham quan cung điện. Tôi đang tự hỏi không biết liệu ông có thể tìm thấy một bệ xí dát vàng nào trong nhà tắm không. Nếu ông tìm thấy, tôi sẽ từ chức tổng thống", ông chủ diện Ak Saray nói.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Tố nữ và dân ca (Tuổi trẻ): Trong tháng 6 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (L’Espace, Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình đêm chèo cổ và triển lãm tranh Tố nữ dân ca.
Bé 8 tuổi ra mắt truyện tranh song ngữ (VnExpress): Bộ sách là tác phẩm đầu tay của bé Nguyễn Trà và là bộ sách tranh đầu tiên do một tác giả nhí sáng tác, tự dịch sang tiếng Anh ở Việt Nam.

-----------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 02/06/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Thứ ba, 2 tháng 6, 2015

Chuyên gia Mỹ trả lời Thanh Niên: Mỹ, Nhật, Úc sẽ thách thức Trung Quốc ở Biển Đông (TN 2-6-15) Biết đi tìm Bonnie Glaser để phỏng vấn là giỏi!
Sách trắng quốc phòng Trung Quốc hay lời đe dọa “Ngộ tả nị xị hằm pà lằng” (GD 2-6-15) -- Báo Giáo Dục xứng đáng là "Hoàn Cầu Thời Báo" của Việt Nam!
Bắc Kinh úp mở: Tao không "hiền" nữa đâu"! Beijing Hint: No More Mr. Nice Guy in South China Sea (WSJ 2-6-15) -- "it’s only a matter of time before China claims control over the skies by setting up an air defense zone like the one it has declared above the East China Sea"... "Ambiguity, in fact, is a deliberate Chinese tactic." Đọc mấy bài này, tôi có cảm tưởng là tôi hiểu chính sách của Tàu rõ hơn là chính sách của Việt Nam.
Phỏng vấn Ernest Bower: A look at the US stance on the South China Sea dispute (DW 2-6-15)  - "So now both Beijing and Washington are trying at the same time to pursue diplomacy and strengthen ties at the same time each is testing other's tolerance for risk. This is a very dangerous time"
Bộ trưởng Thăng: 'Lãnh đạo đường sắt phải đau xót khi có tin người chết' (VnEx 2-6-16) -- Và nếu lãnh đạo đường sắt không đau xót thì Bộ trưởng GTVT phải đau xót.
Nguyễn Trung: Lũ - Chương 26 (viet-studies 2-6-15) -  Chương cuối cùng của cuốn tiểu thuyết Lũ mà tác giả viết lại hoàn toàn để phản ảnh nhưng sự kiện xảy ra gần đây (Nếu muốn xem những chương trước, cũng đã được viết lại, xin theo đường dẫn trong bài). Muốn biết bối cảnh khiến tác giả viết lại, đọc Tống Văn Công: "Lũ", một dự báo đầy trách nhiệm (viet-studies 2-6-15) ◄◄
KINH ĐIỂN - Các Viện Khổng Tử ở vùng sông Mêkông: Quyền lực mềm hay biên giới mềm của Trung Quốc?:Confucius Institutes in the Mekong Region: China’s Soft Power or Soft Border? (Issues & Studies, December 2014) ◄◄
Mỹ nên đi sâu đến mức nào trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông? How far should U.S. go in South China Sea territory dispute? (PBS 1-6-15) -- Phòng vấn Michael Auslin của AEI và Kenneth Lieberthal của Brookings --  Averting a Deepening U.S.-China Rift Over the South China Sea (National Interest (National Interest 2-6-15) -- Bài này của Michael Swaine rất rành mạch.  Chú ý đề nghị thứ 4 của Swaine, co liên hệ đến Việt Nam: " Fourth, regarding negotiations over the disputed claims, Washington should stop opposing bilateral talks between claimants, including China-Vietnam, China-Philippines and China-Malaysia, and try to broker bilateral settlements between Vietnam and the Philippines and Vietnam and Malaysia so as to reduce differences between claimants to the bilateral level with China"
Báo cáo dài về chính sách ngoại giao và quân sự đối ngoại của Trung Quốc: More Willing and Able: Charting China's International Security Activism (Center for a New American Society, May 19 2015) -- Report dài, khá hay, về chính sách ngoại giao và an ninh của Trung Quốc.  Theo các tác giả, Trung Quốc càng ngày càng ít ngần ngại can thiệp vào nội bộ nước khác!
Về TPP: Obama được sự ủng hộ của dân Mỹ nhiều hơn là ở Quốc hội: Obama seems to be winning over public, if not Congress, on trade (FT 1-6-15)
Trung Quốc của Tập Cận Bình là một thí nghiệm chính trị lớn nhất thế giới? Xi Jinping’s China is the greatest political experiment on Earth (Guardian 1-6-15) -- Timothy Garton Ash: Tập Cận Bình đang muốn kết hợp "bàn tay vô hình" của thị trường với "bàn tay hữu hình" của nhà nước. (He is trying to steer a complex economy and society through difficult times by top-down changes, led and controlled by a purged, disciplined and reinvigorated Leninist party. He is doing this in unprecedented conditions for such a party, consciously trying to combine the “invisible hand” of the market with the “visible hand” of the party-state. The “great helmsman” Mao Zedong is clearly one inspiration, but the pragmatic reformer Deng Xiaoping is another.)
Những người mơ mộng rằng Mỹ sẽ ủng hộ các "chính phủ lưu vong" để lật đổ chế độ độc tài ở quê hương họ nên đọc bài này: How a reviled African ruler survived a coup hatched in the United States (WP 31-5-15)
.
TẢN VĂN MỚI CỦA NGUYỄN NGỌC TƯ: Khăn trắng cho cây (2-6-15) ◄◄
Bộ trưởng Thăng: "Tôi chưa từng hỏi bằng tiến sĩ của anh Bá" (VNN 1-6-15) -- Vì không muốn ông Bá hỏi bằng tiến sĩ của ông Thăng?
HH Diệu Hân bị tố ẩu đả, dan díu chồng chủ nhà (ĐV 1-6-15) -- Hahahaha! Tôi hỏi bạn: Tìm đâu ra những tin như thế này ngoài báo Việt Nam?






No comments: