Monday, June 22, 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 22-6-2015





ĐIỂM TIN THỨ HAI 22-6-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
23/06/2015

Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Nghi phạm tự tử tại nhà tạm giữ của công an (Tuổi Trẻ): Sáng 18-6, cán bộ nhà tạm giữ công an phát hiện ông Thùy dùng áo treo cổ tự tử. Công an tổ chức sơ cứu, đưa ông Thùy đến bệnh viện cấp cứu nhưng nghi phạm đã chết.
Quốc hội sẽ ra nghị quyết sau giám sát oan sai (Tuổi Trẻ): Dự kiến tại phiên bế mạc, Quốc hội sẽ thông qua nghị quyết về giám sát chuyên đề sau khi thảo luận về tình hình oan sai trong thực hiện pháp luật về tố tụng hình sự thời gian qua.
Kinh tế là nỗi lo lớn nhất của báo chí (VietnamNet): Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Trần Bình Minh chia sẻ với Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn về vấn đề kinh tế báo chí và sự "đe dọa từ truyền thông xã hội".
Thủ tướng xúc động nói về những đóng góp của báo chí với vận mệnh dân tộc (Giáo Dục Việt Nam): Thủ tướng hoàn toàn chia sẻ với tâm tư nguyện vọng của các phát biểu đại diện, đồng thời chỉ rõ: "Quy hoạch báo chí là để báo chí cách mạng nước ta làm tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình, phát triển nhanh và vững chắc..." Về triển khai quy hoạch báo chí, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng đây là một lĩnh vực hết sức phong phú, vì vậy sẽ làm một cách hết sức vững chắc, hết sức dân chủ.
Nhân ngày Nhà báo Việt Nam 21-6: Thách thức với nghề báo từ mạng xã hội (Pháp Luật tpHCM): Nhiều phong trào cộng đồng khác như “6.700 người vì 6.700 cây xanh” hay “Cứu sông Đồng Nai” cũng xuất phát từ mạng xã hội Facebook trước khi được báo chí chính thống “để mắt” và vào cuộc. Những sự việc này sau đó đã phát triển thành một chủ đề báo chí lớn, có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến các quyết định của chính quyền và đời sống của người dân.
HĐND TP HCM: 'Nơi thu phí 0 đồng, chỗ 100.000 là bất công' (VnExpress): "Nói như Bộ trưởng Thăng, HĐND TP HCM có quyền thu phí đường bộ xe máy mức 0 đồng, là Trung ương đang đẩy khó cho địa phương; tạo ra bất công vì nơi thu, nơi không. Tốt nhất là nên bỏ loại phí này", đại biểu Lâm Thiếu Quân nêu quan điểm.
Hưởng bảo hiểm xã hội một lần có thể duy trì đến 2020 (VnExpress): Chiều nay, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết về hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc theo hướng kéo dài quy định cũ đến năm 2020.
Sau cơn mưa to, Biên Hòa ngập nặng (Tuổi Trẻ): Chiều tối 21-6, sau cơn mưa kéo dài, nhiều tuyến đường lớn ở TP Biên Hòa bị ngập nặng khiến một số điểm phải ngừng lưu thông, hàng trăm xe cộ chết máy. - Quốc lộ 13 ngập nặng, hàng trăm xe chết máy (Tuổi Trẻ): Tới 18g30 cùng ngày, tình trạng ngập nước vẫn xảy ra nghiêm trọng. Do quốc lộ 13 là trục đường chính nối các tỉnh Tây Nguyên qua Bình Dương về TP.HCM nên gây ra ùn ứ cục bộ.

KINH TẾ

Rau củ Trung Quốc lại tràn ngập thị trường (NLĐ): Trong khi nhiều nông sản Việt đang lao đao và trông chờ vào những cuộc “giải cứu” thì nông sản có nguồn gốc từ Trung Quốc lại đang chiếm lĩnh thị trường và còn được bán với giá cao.
Xuất trên 13 tấn vải đầu tiên sang Úc (Tuổi Trẻ): Sau thị trường Mỹ, những quả vải đầu tiên của VN đã sang được Úc - bắt đầu quá trình đẩy mạnh việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc...
VN bắt đầu phải nhập khẩu quặng sắt quy mô lớn (Tuổi Trẻ): Ngày 21-6, Công ty cổ phần thép Hòa Phát (thuộc Tập đoàn Hòa Phát) chính thức nhập lô hàng quặng sắt lớn đầu tiên để phục vụ Khu liên hợp gang thép Hòa Phát (Kinh Môn, Hải Dương), công suất khoảng 1,2 triệu tấn/năm.

PHÁP LUẬT

Tự tử vì bị tung “clip sex”: Nữ sinh van xin cộng đồng mạng trước khi quyên sinh (NLĐ): Trước khi quyên sinh, A.T. đã lên trang facebook của mình viết: “Mọi người có thôi ngay không, em sai em nhận hết. Đừng bàn tán nữ, im cả đi. Mấy người không biết nghĩ à, mấy người ép người khác vào đường cùng đúng không? Tôi van lạy mấy người hãy tha cho tôi”.
Chém dã man chị vợ và cháu vì tấm ảnh trên Facebook (Tuổi Trẻ): Chủ tọa chất vấn: “Chỉ vì một tấm ảnh trên Facebook mà bị cáo giết chết chị vợ mình, chém bị thương cháu mình. Có đáng không?”. “Dạ không. Bị cáo sai rồi” - Tuấn cúi đầu hối hận.
Khởi tố chủ trang trại phá 5,3ha rừng làm trại chăn nuôi (Tuổi Trẻ): Viện KSND huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng cho biết đã phê chuẩn quyết định của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Hòa Vang khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Trịnh Kim Hùng (49 tuổi, trú tổ 31, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) về tội “Hủy hoại rừng”.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Hàn Quốc có thêm 3 ca nhiễm MERS mới (Tuổi Trẻ): Sáng 21-6, Bộ Y tế Hàn Quốc thông báo tiếp tục có thêm 3 trường hợp nhiễm virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông (MERS).
Số người chết vì rượu giả ở Ấn Độ tăng lên 90 người (Tuổi Trẻ): cảnh sát Mumbai cho biết đã có tổng cộng 90 người thiệt mạng vì ngộ độc khi uống phải rượu giả tại thành phố đông dân nhất Ấn Độ này.
Matxcơva, Kursk ngập nặng, dân Nga bơi cùng ôtô (Tuổi Trẻ): đường phố ở Matxcơva và Kursk ngập lụt “biến thành sông” khi các hệ thống cống thoát nước không đảm bảo thoát nước kịp thời. Mưa bão đã gây ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày của 430.000 cư dân thành phố Kursk.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Trung Quốc nhấn mạnh “lợi ích chung” với Mỹ (NLĐ): Tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc ngày 20-6 đã có bài viết ca ngợi những lợi ích chung của Trung Quốc và Mỹ với giọng điệu tích cực khi chỉ còn vài ngày nữa là đến cuộc đối thoại song phương quan trọng thường niên giữa 2 nước.
Italy tố 300 người Trung Quốc liên quan vụ "rửa" 4,5 tỉ euro (Tuổi Trẻ): cáo buộc của các công tố viên tại Florence cho biết đã có khoảng 4,5 tỉ euro (5,1 tỉ USD) được chuyển từ Italy về Trung Quốc. Theo họ, đó là số tiền có được từ những hoạt động kinh doanh bất chính như mại dâm, làm hàng giả, trốn thuế và bóc lột lao động.
IS gài mìn khắp di tích cổ của Syria (VnExpress): Các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) "tiến hành gài mìn từ một ngày trước. Chúng cũng cài chất nổ xung quanh nhà hát Rome. Chúng tôi chưa rõ lý do thực sự của hành động này là gì", Reuters dẫn lời ông Rami Abdulrahman, người đứng đầu tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) hôm qua cho biết.
Hàng trăm người tấn công đồn cảnh sát ở Trung Quốc (VnExpress): Lực lượng an ninh một huyện phía nam Trung Quốc bắt 13 người vì giam giữ trái phép các quan chức và cảnh sát, xông vào đồn cảnh sát địa phương do bất đồng liên quan đến cái chết của một phụ nữ trẻ.
Xả súng trong bữa tiệc tại Mỹ, 1 chết, 9 bị thương (Tuổi Trẻ): một người thiệt mạng và chín người khác bị thương trong một vụ xả súng tại một bữa tiệc ở thành phố Detroit. Hung thủ vẫn đang lẩn trốn.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Nghệ sĩ rủ nhau “lên sóng” (Tuổi Trẻ): Nhiều gương mặt gần như chưa từng có tiếng tăm, lèo tèo “sô chậu”. Vậy mà sau chương trình, họ lập tức gia nhập “CLB catsê ngàn đô”, đắt sô quảng cáo, phim ảnh và không dễ để mời mọc.
Justin Bieber, Usher đối mặt vụ kiện bản quyền 10 triệu USD (Tuổi Trẻ): Tòa phúc thẩm Mỹ vừa chấp thuận xử vụ kiện 10 triệu USD về việc hai ca sĩ Justin Bieber và Usher bị tố là vi phạm bản quyền một ca khúc do hai nghệ sĩ bang Virginia sáng tác.
Chửi thề “đại náo” mạng xã hội (Tuổi Trẻ): Những lời nói tục, chửi thề, nói tiếng lóng không chỉ phát ra từ miệng nhiều bạn trẻ, mà còn là loại ngôn ngữ như “mã độc” lan truyền khắp mạng xã hội.

------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 21/06/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Chủ nhật, 21 tháng 6, 2015

.







No comments: