Monday, June 1, 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 1-6-2015





ĐIỂM TIN THỨ HAI 1-6-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
2/06/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Phát ngôn của đại biểu Quốc hội thế nào cho đúng! (PLO): Nếu ở nước ngoài, quan chức lỡ miệng thường tự xử bằng cách xin lỗi dân, thậm chí là xin từ chức hoặc bị miễn nhiệm, còn ở nước ta có lỡ miệng “gây sốc” cũng chưa có ai bị việc gì. Những phát ngôn gây sốc có thể không làm “chết” ai nhưng đối với người dân, qua những phát ngôn đó có thể thấy được phông nền văn hóa cũng như trách nhiệm của ĐB nhân dân như thế nào!
Ai không cho thông qua Luật Biểu tình? (RFA): Một số ĐBQH vừa hối thúc thông qua Luật Biểu tình, để người dân có điều kiện bày tỏ tâm tư, nguyện vọng trong bối cảnh Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của VN. Ai hay thế lực nào đã làm cho Luật Biểu tình bị trì hoãn quá nhiều lần?
Nói giùm quyền im lặng (NLĐ): người này có quyền giữ im lặng cho đến khi có luật sư (LS). Im lặng không có nghĩa là không chịu khai báo nhằm cản trở hoạt động điều tra, như lập luận của một số người. - Quyền im lặng: từ nhân quyền tới dân quyền (BBC): "Một vài tội phạm thật sự có thể thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật sau khi áp dụng giả định vô tội và quyền im lặng, nhưng đó là cái giá mà hệ thống tư pháp phải trả để bảo vệ những người vô tội" Thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung.
Đề nghị luật bổ sung trách nhiệm Chính phủ, Thủ tướng (VNN): “Tôi đề nghị bổ sung trách nhiệm của Thủ tướng là hoàn thành nhiệm vụ được giao; thứ hai là đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng lãng phí; thứ ba là trả lời chất vấn trước QH”, ĐB Bá Thuyền nói.
Tổng bí thư cảnh báo chuyện luồn lách khi chọn nhân sự (VietnamNet): "Công tác cán bộ khó nhất là có trong sáng, công tâm hay không... Nếu không trong sáng thì nhìn tiêu chuẩn sẽ khác, đến khi làm cũng không đúng quy trình, dễ luồn lách để đạt được mục đích, tham vọng cá nhân, bất chấp nguyên tắc, quy chế của Đảng", Tổng bí thư nhấn mạnh. - “Việc hỏi dân, nghe dân về nhân sự Trung ương là rất cần thiết” (VoV): "Chọn được những người ưu tú vào Trung ương thì cùng với trách nhiệm của các tổ chức Đảng và đảng viên, việc hỏi dân, nghe dân là rất cần thiết...”, ông Vũ Quốc Hùng nói.
Quốc hội nghe báo cáo tình hình biển Đông trong phiên họp kín (VnExpress): Tuần làm việc thứ 3 kỳ họp thứ 9 quốc hội, các đại biểu sẽ nghe báo cáo tình hình biển đông, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và tình hình án oan sai. - Biển Đông: Quốc hội cần lên tiếng! (NLĐ): Nhiều đại biểu Quốc hội và chuyên gia cho rằng tại kỳ họp lần này, Quốc hội cần phải lên tiếng mạnh mẽ về những động thái ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông gần đây.
Bình luận của nhạc sĩ Tuấn Khanh: Năm 1284, nhà Trần tổ chức hội nghị trước điện Diên Hồng, công khai hỏi dân về việc nước, trước tình hình giặc Nguyên từ phương Bắc tràn qua xâm lược lần II (lần thứ nhất là 1258). Nội dung chính là đánh giặc hay xin hòa. Quyết định chung cuộc của dân và triều đình là "đánh".
Năm 2015, nhân chuyện có nên phản ứng trước giặc phương Bắc chuẩn bị xâm lược lần III hay không (hai lần trước là 1979, 1988), trong thời chính quyền Cộng sản, triều đình ra lệnh họp mật và kín và khéo. Nội dung là có nên ngừng tình hữu nghị với giặc hay không. Quyết định là gì, cuối cùng dân chỉ được nghe "việc lớn để đảng nhà nước lo".
Nhưng nghe là biết, là hiểu thôi.
Xong!
Tham nhũng bằng tình dục, thu hồi tài sản thế nào? (VietnamNet): Thu hồi tài sản tham nhũng (TSTN) mà chỉ dùng từ tài sản không thôi thì có nhiều thứ chúng ta không áp dụng được, có nhiều hành vi hối lộ chúng ta không áp dụng được như hối lộ tình dục, chạy chức, chạy bằng cấp.
Cuộc sống của những đứa trẻ “sống thì nuôi, chết thì phải chịu” (Dân Trí): Cuộc sống gần như tách biệt với thế giới bên ngoài nên những trò giải trí đối với những đứa trẻ Đan Lai ở vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát chỉ là ước mơ xa xỉ. Bởi vậy, đối với chúng, ngày Tết Thiếu nhi cũng chỉ như những ngày bình thường khác mà thôi.
Trong 50 năm tới, tên gọi bãi biển Nha Trang sẽ không còn (Đất Việt): Bán hết, bán hết cho người. Bán luôn tên gọi bao đời.
Bộ trưởng Thăng: Cần xây sân bay Long Thành càng sớm càng tốt (VnExpress): Trong báo cáo trình Quốc hội tới đây, Chính phủ tiếp tục khẳng định sự khẩn thiết đầu tư dự án Long Thành để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất và đón đầu cơ hội trở thành điểm trung chuyển quốc tế. - Bức bách phải xây sân bay Long Thành (NLĐ): việc sớm đầu tư sân bay Long Thành mới khắc phục được tình trạng quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng không, tăng trưởng kinh tế của khu vực. Đồng thời, mở ra thêm cơ hội phát triển kinh tế cho Đồng Nai và các khu vực lân cận.
Bộ Quốc phòng, Công an và Ngoại giao có 6 thứ trưởng (NLĐ): Theo Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi), số lượng tối đa Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan ngang bộ là không quá 5; các bộ Quốc phòng, Công an, Ngoại giao không quá 6.
Cục trưởng Hàng không bất ngờ xin lỗi ông Trần Đình Bá (NLĐ): Nhận thấy việc đề xuất cơ quan chức năng thẩm định học vị tiến sĩ của người góp ý phản biện là “hành động vội vã”, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã gửi thư xin lỗi ông Trần Đình Bá. - Bộ trưởng Thăng: "Tôi chưa từng hỏi bằng tiến sĩ của anh Bá" (VNN): “Tôi chưa bao giờ hỏi anh Trần Đình Bá anh là tiến sĩ hay không. Bởi vì tôi xem ý kiến của anh Bá như bất kỳ ý kiến của người dân nào...”- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết.
Một giấy khen đóng... 8 con dấu (Tuổi trẻ): Ban tổ chức Hội thi tin học trẻ TP Đà Nẵng 2015 đóng đến... tám con dấu lên giấy khen cho học sinh đoạt giải tại cuộc thi Hội thi tin học trẻ của TP này.
Hà Nội: Cao ốc 40 tầng chập điện nổ như bom, dân bỏ chạy (NLĐ): Tòa nhà 40 tầng trên đường Khuất Duy Tiến (Hà Nội) bất ngờ bị chập điện nổ 2 tiếng lớn như “bom”, các mảnh thủy tinh và tia lửa rơi xuống đường, khiến nhiều người bỏ cả xe máy, chạy thoát thân.
Chưa nhận tiền, nhiều người đã xin chị Hồng tài trợ (Tuổi trẻ): au khi cơ quan công an cho biết đang làm thủ tục bàn giao 5 triệu yen trong thùng loa ve chai cho chị Huỳnh Thị Ánh Hồng, nhiều người đã gặp, gọi điện xin chị tiền tài trợ, làm từ thiện.
Nhà máy bia hơn 260 tỷ đồng thành "bãi đáp" của con nghiện (Dân Trí): Được đầu tư hơn 260 tỷ đồng trong khu vực “đất vàng” của TP Hà Tĩnh, nhưng sau một thời gian ngắn thi công, dự án nằm im lìm bất động. Đến nay, dự án này đã trở thành địa điểm tụ tập lý tưởng của các con nghiện.
Dân kêu trời vì “khát”, công trình nước sạch có như không… (PLO): Xây dựng từ năm 2005 nhưng đến nay công trình cấp nước sạch tại xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc trị giá hàng tỉ đồng vẫn nằm phơi nắng. Còn người dân chỉ biết kêu trời vì “khát” nước sạch.
Hà Nội: Lại xuất hiện “vết cắt lạ” trên cây xà cừ đường Lê Duẩn (Dân Trí): Những cây xà cừ cổ thụ trên đường Lê Duẩn (Hai Bà Trưng – Hà Nội) lại bị kẻ xấu đẽo hết lớp vỏ bên ngoài, để lộ lớp gỗ bên trong. Những “vết thương” trên thân cây còn khá mới, đang ứa nhựa...

KINH TẾ

Lại lo quả vải được mùa mất giá (Tuổi trẻ): Theo ghi nhận, năm nay có thể sản lượng quả vải khá tốt, nên nỗi lo mất giá vẫn nặng. Ông Hoạt bày tỏ lo lắng khi chưa có doanh nghiệp nào cam kết giá để mua, dù người dân đã trồng theo tiêu chuẩn VietGap. - Vải thiều Việt Nam vẫn không thoát vòng kiềm tỏa Trung Quốc (Lao Động): Trước những tín hiệu khả quả về việc đưa quả vải sang các thị trường cao cấp như Mỹ, Úc, Nhật, song lãnh đạo tỉnh Bắc Giang vẫn thừa nhận, ít nhất trong vài năm tới thì quả vải Ngục Ngạn vẫn phải phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. “Vẫn phải trông chờ vào Trung Quốc. Họ chiếm tới 95% sản lượng xuất khẩu”,
Nông sản bí đầu ra: Đừng đổ lỗi cho nông dân! (NLĐ): - TS Võ Mai: Tôi phải nói ngay, đổ lỗi cho nông dân là không phải. Nhiều năm qua, họ phải tự “bơi” trên mảnh đất của mình, không ai giúp nên họ sản xuất cầu may là dễ hiểu. Còn nếu xác định lỗi thì phải khẳng định lỗi đó thuộc về quản lý nhà nước, cụ thể là Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã phối hợp không tốt. Đáng lẽ, Bộ Công Thương phải có điều tra nghiên cứu thị trường rồi “đặt hàng” cho Bộ NN-PTNT tổ chức sản xuất. Đằng này, lâu nay chúng ta cứ làm ngược, sản xuất ào ào rồi không biết bán cho ai.
Đa dạng thị trường để không lệ thuộc (NLĐ): Nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường và tiến tới mở rộng vùng trồng vải chất lượng cao là những kế hoạch được ông Hoàng Trung, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đưa ra sau sự kiện trái vải Việt Nam lần đầu tiên đi Mỹ
Bộ trưởng Thăng: Cần xây sân bay Long Thành càng sớm càng tốt (VnExpress): Trong báo cáo trình Quốc hội tới đây, Chính phủ tiếp tục khẳng định sự khẩn thiết đầu tư dự án Long Thành để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất và đón đầu cơ hội trở thành điểm trung chuyển quốc tế.

PHÁP LUẬT

Ngày mai, tòa xử hai người thân của học sinh bị công an xã đánh chết (PLO): Nghe tin cháu mình bị công an xã đánh chết, hai người dân la lối khiến nhiều người tụ tập, gây ách tắc quốc lộ 1 ở Khánh Hòa và đã bị truy tố ra tòa.
Làm rõ vụ công an xã đánh người (Tuổi trẻ): Công an nói chỉ tát tai. Ông Tâm nói “họ đấm vào đầu, ngực và tôi chỉ biết ôm mặt đỡ. Sau đó, ông Hiếu phó công an đã đánh một cùi chỏ vào lưng khiến tôi ngất xỉu".
Nhân viên chuyển phát nhanh “đánh tráo” 42 điện thoại Sony Z3 bằng 7 viên gạch (An Ninh Thủ Đô): Sau khi nhận lô hàng 50 chiếc điện thoại để vận chuyển cho một công ty, Nam nảy lòng tham, chiếm đoạt 42 chiếc điện thoại, rồi nhét gạch vào thùng hàng chuyển đến cho khách nhận.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Quảng Nam: Cháy lớn thiêu rụi 12 ha rừng keo mới trồng (Lao Động): Sáng 1.6, ông Nguyễn Công Dũng - Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên - cho biết, một vụ cháy lớn xảy ra tại khu vực giáp ranh thôn Chiêm Sơn, xã Duy Trinh và xã Duy Châu đã thiêu rụi khoảng 12ha rừng keo trồng được 2-3 năm tuổi.
Giông và mưa đá tốc mái 300 căn nhà ở Hà Tĩnh (VnExpress): Trận mưa giông kèm lốc xoáy và mưa đá ở xã Thanh Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) khiến hơn 300 căn nhà bị tốc mái, hệ thống cột, dây điện nhiều thôn bị đứt gãy, ước thiệt hại 1,7 tỷ đồng. - Hà Tĩnh: 1 người chết, 300 ngôi nhà tốc mái vì lốc xoáy (PLO): 1 người chết, khoảng 300 ngôi nhà bị tốc mái, nhiều cột điện, cây cối đổ gãy là hậu quả của trận mưa đá kèm lốc xoáy xảy ra chiều ngày 31.5 trên địa bàn Hà Tĩnh.
Trong tháng 6, miền Trung, miền Bắc tiếp tục nắng nóng (PLO): Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết hôm nay (1-6), nắng nóng sẽ quay trở lại khu vực Bắc Bộ với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C. Khu vực các tỉnh ven biển Trung Bộ có nơi trên 40 độ C.
Nhật sợ động đất lớn sau địa chấn 7,8 độ Richter (Tuổi trẻ): Các nhà khoa học Nhật cảnh báo nước này phải cẩn trọng đề phòng nguy cơ một trận động đất cực mạnh xảy ra sau vụ cơn địa chấn 7,8 độ Richter làm rung chuyển Tokyo rạng sáng 31-5 khiến 12 người bị thương.
Người chết vì nắng nóng ở Ấn Độ vượt con số 2.000 (NLĐ): Nhà chức trách Ấn Độ cho biết ngày 30-5, hơn 2.005 người đã chết do nắng nóng kinh hoàng ở nước này. Nhiệt độ trung bình tại đây là 45 độ C.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Tàu cá Bình Định bị tàu Trung Quốc tấn công bằng vòi rồng (Dân Trí): Trong khi tàu câu cá ngừ đại dương BĐ 96680 TS của ngư dân tỉnh Bình Định đang neo đậu ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu cảnh sát biển Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công 3 lần, làm tàu cá bị hư hỏng nhiều bộ phận. - Cảnh sát biển Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam (PLO): Chiều 31-5, Đại tá Trương Minh Cường, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định, cho biết đã tiếp nhận thông tin vụ một tàu cá của ngư dân tỉnh này bị tàu cảnh sát biển Trung Quốc (TQ) vô cớ tấn công.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cam kết viện trợ Việt Nam 18 triệu USD mua tàu tuần tra (Dân Trí): Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter ngày 31/5 đã cam kết viện trợ 18 triệu USD cho Việt Nam để mua các tàu tuần tra. Tuyên bố này được ông chủ Lầu Năm Góc đưa ra trong ngày đầu của chuyến thăm Việt Nam sau khi tham dự Đối thoại Shangri-La tại Singapore. - Việt-Mỹ ký Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng (NLĐ): Sáng nay 1-6, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Mỹ đã ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước.
Trung Quốc vòng vo, tránh né tại Shangri-La (Tuổi trẻ): Ngày 31-5, trong ngày bế mạc Đối thoại Shangri-La tại Singapore, đại diện Trung Quốc lại gây bức xúc và thất vọng khi tuyên bố vô lý rằng hoạt động xây đảo nhân tạo trên biển Đông “nhằm thể hiện trách nhiệm với cộng đồng quốc tế”. - Trung Quốc lại nêu khả năng lập ADIZ ở Biển Đông(VnExpress): Trung Quốc nói rằng quyết định thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông phụ thuộc vào việc liệu có mối đe dọa đến an ninh hàng hải và hàng không của nước này hay không. - Đưa vũ khí tới Biển Đông, Trung Quốc tạo nguy cơ xung đột quân sự (VnExpress): Loạt hành vi phô diễn sức mạnh mà Bắc Kinh thực hiện gần đây kết hợp với việc nước này đưa vũ khí tới đảo nhân tạo trên Biển Đông gây nguy cơ châm ngòi khủng hoảng quân sự trong tương lai. - Trung Quốc đòi Ấn Độ xin phép nếu muốn thăm dò dầu khí ở Biển Đông (VnExpress): Trung Quốc ngang ngược cảnh báo Ấn Độ rằng nước này không được thăm dò các lô dầu khí ở Biển Đông nếu không hỏi ý kiến của Bắc Kinh.
Australia sẽ điều máy bay tuần tra Biển Đông (VnExpress): Australia tuyên bố sẽ tiếp tục điều máy bay quân sự tuần tra trên vùng tranh chấp ở Biển Đông và phát đi tín hiệu rằng Canberra sẽ cùng các nước khác hành động để kìm hãm hoạt động cải tạo của Trung Quốc. - Nga sẽ đưa tàu chiến đến Biển Đông tập trận (Dân Trí): Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cuối tuần vừa qua tuyên bố Nga sẽ đưa tàu chiến đến Biển Đông tập trận cùng các đồng minh châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời cho rằng Mỹ là “nhân tố gây bất ổn” bởi có chính sách kiềm chế Nga và Trung Quốc. - Đức kêu gọi tuân thủ luật pháp ở Biển Đông (Dân Trí): Phát biểu bên lề Đối thoại Shangri-La ngày 31/5, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đã bày tỏ quan ngại về tranh chấp liên quan tới chủ quyền các đảo và bãi đá ở Biển Đông.
Đối thoại Shangri-La không tìm được giải pháp cho biển đông (RFA): Hôm qua Diễn đàn an ninh quốc phòng khu vực châu Á Thái Bình dương diễn ra tại khách sạn Shangri-La ở Singapore đã kết thúc nhưng không tìm được một giải pháp gì cho tình hình căng thẳng ở biển Đông. Tuy nhiên ông Bộ trưởng Quốc phòng Hoa kỳ Ash Carter cho là các bên đã tỏ thái độ kềm chế để tránh xảy ra xung đột.
IS bắt cóc hàng trăm trẻ em, ép tham gia đánh bom tự sát (VnExpress): Nhà nước Hồi giáo trong khoảng một tuần bắt cóc hơn 500 đứa trẻ ở Iraq và nhiều khả năng sẽ ép các em tham gia những nhiệm vụ nguy hiểm như đánh bom tự sát hay làm lá chắn sống trên chiến trường.
Chính phủ Syria ném bom thùng giết hơn 71 thường dân (NLĐ): Ít nhất 71 người thiệt mạng ở thành phố Aleppo của Syria sau khi máy bay trực thăng của quân chính phủ thả bom thùng xuống khu vực này ngày 30-5. Trong số những người thương vong có nhiều phụ nữ và trẻ em.
Miến Điện cấm báo chí đến đảo có người tị nạn (RFA): Tàu tuần duyên của quân đội Miến Điện không cho phép các nhà báo đến một hòn đảo gần bờ là nơi đang tạm giữ những thuyền nhân được cho là người thuộc sắc tộc Rohyngia theo đạo Hồi.
Hồng Kong: giải pháp cho cuộc bầu cử vẫn còn bế tắc (RFA): Cuộc họp diễn ra tại thành phố Thẩm Quyến tìm giải pháp cho cuộc bầu cử sắp tới ở Hồng Kong giữa những nhà lập pháp có khuynh hướng dân chủ và các viên chức đến từ Hoa lục không đem lại kết quả gì.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Áo dài Việt Nam ở New York (RFA): Cư dân thành phố New York cũng như du khách từ khắp nơi trên thế giới được chứng kiến một màn trình diễn áo dài Việt Nam kéo dài 30 phút cuối tuần trước. Sự kiện này diễn ra tại bảo tàng Lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ, một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới với hàng loạt các triển lãm về các loài khủng long khổng lồ hoặc cây rừng từ hàng tỷ năm về trước.
Lễ tắm Phật dưới ánh đèn lồng (VnExpress): Lễ mừng Phật đản tại chùa Ninh tảo (Hà Nam) diễn ra dưới ánh sáng lung linh của hàng trăm chiếc đèn lồng.

----------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 31/05/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Chủ nhật, 31 tháng 5, 2015

Bill Hayton: Điều thật, Điều bịa và Biển Đông (viet-studies 31-5-15) -- Bản dịch bài cực kỳ quan trọng: Fact, Fiction and the South China Sea (Asia Sentinel 25-5-15) ◄◄◄ (VNN cũng bắt đầu đăng nhiều kỳ một bản dịch của bài này.  Viet-studies không chỉ đăng trọn bài một kỳ mà còn có 52 chú thích mà tác giả gởi riêng cho dịch giả!)
Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm việc chào cờ đầu tuần (TT 31-5-15) -  Yes!  Đây chính là điều chúng ta cần làm để cho Tàu biết rằng chúng ta sẵn sàng bảo vệ độc lập, lãnh thổ!
Bộ trưởng Thăng: Cần xây sân bay Long Thành càng sớm càng tốt (VnEx 31-5-15) -- Trước khi ông Thăng thăng?
Cẩn trọng với đòn bẩy cơ sở hạ tầng (TBKTSG 31-5-15) -- Bài của Phạm Sỹ Thành và Trương Minh Huy Vũ
"Giảm cấp phó, giảm được hội họp" (infonet 31-5-15) -- Kể cả Phó Thủ tướng?
Thử đánh giá tương lai (kinh tế) Việt Nam: Thành công vượt tầm như Trung Quốc hoặc hứa hẹn vượt tầm (nhưng không đạt được) như Ấn Độ? Weighing Vietnam's Future: China-Style Over-Achiever Or India-Style Over-Promiser? (Forbes 30-5-15) -- Nhân xem một cuốn phim (bài này quá phiến diện, không như cái tựa hứa hẹn!)
Mỹ sẽ yêu cầu Việt Nam ngưng bồi đảo? US defense secretary to ask Vietnam to end land reclamation (AP 31-5-15) 
Chuyện gì đang xảy ra ở Shangri La? Building of Islands Is Debated, but China and U.S. Skirt Conflict at Talks(NYT 30-5-15) -- Bài này có nhiều chi tiết rất đang lo cho Việt Nam . China defends island-building in disputed waters (FT 31-5-15) -- Cũng như bài trên NYT, bài này viết:" Members of the Chinese delegation said they were pleased that Mr Carter had not taken a more confrontational tone, and Adm Sun’s remarks on Sunday appeared to have been moderated accordingly." Một nhà bình luận chỉ rõ cái khôn của Tàu: “The island-building is actually quite provocative, but the difference is that it puts the burden of risk on other countries. In any incident that occurs, China will be able to say, ‘You started it; proximate cause of this was you.’ It’s a clever strategy and it leaves the rest of the region with no risk-free options.” AP thì đánh giá cách khác: Impasse over China's island-building shows no sign of easing (AP 31-5-15)
Xã luận của Financial Times: Mỹ và Trung Quốc đều cân bình tỉnh lại: Cooler heads are needed in the South China Sea (FT 31-5-15) -- Paragraph then chốt: "In the short term, both China and the US need to ratchet down tensions. All nations, including China, should give thought to Mr Carter’s call for a moratorium on new island construction. The atmosphere would then be more conducive to conclude a code of conduct that could prevent accidents and unnecessary provocations in future. China should also spell out exactly what its nine-dash claim means and explain what it hopes to achieve through island construction. It should reiterate its commitment to freedom of navigation. For its part, the US should stop grandstanding via the television cameras and should think hard before it sails warships past Chinese-built islands. The danger is that Beijing will feel obliged to respond in kind"
Mỹ tăng cường vũ trang trên biển để ngăn chặn Trung QuốcUS builds up arms at sea to halt China (London Sunday Times 31-5-15) -- Bài  này (của Michael Sheridan) tương đối ngắn nhưng có nhiều thông tin (và kịch bản dự tưởng) rất có ích. Chi tiết thú vị về Ashton Carter: Carter has taken the helm of a tougher US policy towards Chinese military expansion. His plans are the fruit of a period of private study at Harvard where he quietly collected the views of generals, admirals and policy-makers while he was out of government.  Chiến hạm Mỹ đến Vịnh Subic(Phillippin): War Clouds Over South China Sea As U.S. Declares Right To Waters And U.S. Warship Arrives At Subic (Forbes 30-5-15)
Trung Quốc không đếm xỉa gì đến khẳng định lãnh thổ của các nước khác: China cares little for other countries’ territorial claims (Guardian 30-5-15)
Sự thật về tham nhũng ở Trung Quốc: The Truth About Chinese Corruption (Diplomat 31-5-15)
Không có gì tất yếu là Trung Quốc sẽ trở thành dân chủ! Chinese Democracy Isn't Inevitable (Atlantic 29-5-15) -- Tôi rất đồng ý với Daniel Bell trong bài này (có ý chống lại David Shambaugh). Và một câu tương tự cũng có thể dùng để nói về Việt Nam.
Tàu sẽ tạo thêm công ăn việc làm cho Mỹ?: A Surprising New Source of American Jobs: China (WSJ 29-5-15) -- "Online services from the U.S. can meet growing Chinese demand for health care, education and a cleaner environment"
TPP sẽ gặp nhiều khó khăn hơn ở Hạ viện Mỹ? Obama's trade agenda faces tougher odds heading into House(AP 31-5-15) -- Simon JohnsonGood Trade Intentions Gone Bad (Project Syndicate 31-5-15) -- Simon Johnson is a progressive (my kind!) and a terrific economist, yet he doesn't like the way Obamam going about pushing TPP either!
"Tương đối": Những cuộc “ngã giá” ngàn đô giữa đại gia và chân dài (CATP 30-5-15) -- Trong bài này có câu: "Hoa hậu Mỹ Xuân tổ chức đường dây mại dâm tương đối lớn" cho thấy người viết rất cẩn thận, không phóng đại là "cực lớn", chỉ "tương đối lớn" mà thôi.  Đây là một phóng viên có tay nghề cao.  Đáng khâm phục.
.
TẢN VĂN MỚI CỦA NGUYỄN NGỌC TƯ: Nghiêng thương (31-5-15) 
Tiến sĩ phản biện rồi được gì? (VNN 31-5-15) -- Mỗi khi tôi đọc hai chữ "tiến sĩ" trên báo Việt Nam là tôi chỉ muốn cắt cổ tay mà tự tử! (Một chữ nữa cũng làm tôi nôn mữa. Đó là chữ "khoe".  Vào trang "Văn hóa" của các báo, bạn thử đếm xem mỗi ngày có bao nhiêu chữ "khoe"!  Mỹ có câu "the dumbing down of culture" -- tạm dịch là "sự ngu ngốc hóa của văn hóa")
Cục trưởng Hàng không xin lỗi ông Trần Đình Bá vụ “truy” học vị Tiến sỹ (DT 31-5-15) -- Chuyện gì lạ vậy? Nay mai sẽ có người phải xin lỗi ông Nguyễn Phú Trọng vì "lỡ" phát giác là IQ của ông ấy chỉ có 60 ?
Thơ Đổi mới (VHQN 30-5-15) -- Bài Nguyễn Trọng Tạo
Đại học Mỹ "nghiện" sinh viên Tàu? 'American Universities Are Addicted to Chinese Students' (Atlantic 30-5-15)









No comments: