Exodus
Và Việt Nam Dư Âm Thuyền Exodus 47 — Thuyền Hải Hồng 1978 và Thuyền Nhân Việt
Nam
Phan Văn Song, TS
June 13, 2015 | Bình Luận
Phan Văn Song, TS
June 13, 2015 | Bình Luận
Exodus
Và Việt Nam
Dư Âm Thuyền Exodus 47
Thuyền Hải Hồng 1978 và Thuyền Nhân Việt Nam
Dư Âm Thuyền Exodus 47
Thuyền Hải Hồng 1978 và Thuyền Nhân Việt Nam
Tuần qua, chúng ta đã kể với quý vị ý
nghĩa và hình ảnh một chữ, tuy chỉmột cái từ, nhưng mang rất nhiều biểu tượng.
Và những biểu tượng của từExodus – tiếng la tinh hay tiếng Anh, Exode tiếng
Pháp – và chúng tôi xin tạm dịch là di tản !
Tuần nầy, xin trình với quý vị ảnh hưởng của từ Exodus nầy
đến Phongtrào Vượt Biên, Vượt Biển đúng hơn, của dân chúng miền Nam Việt
Nam trốn Nạn Cộng Sản. Và với thời cuộc, tạo ra từ ” Boat People ”
định nghiã một cách đặc biệt dành riêng cho “Thuyền Nhơn Tỵ Nạn người
Việt Nam” bắt đầu những năm 1978 trở đi, với câu chuyện con tàu chở người
tỵnạn Vượt Biên Bán Chánh Thức Hải Hồng do chính tay nhà cầm
quyền Hán Ngụy Công Sản tổ chức làm ăn công khai.
Suốt lịch sử thế giới những cuộc di tản đếm
không hết. Mỗi thời kỳ binh biến đều có những cuộc di tản, nhiều hay ít.
Di tản là xáo trộn, di tản là đau buồn, là hình ảnh máu lữa, là hình ảnh
chết chóc, xác người lẫn lộn xác súc vật (mà Việt Cộng ca, gọi là Đường Vinh
Quang Xây Xác Quân Thù), và đồ vật, áo quần bỏ lại rơi rớt…Nhớ lại
những hình ảnh không xa lắm, chỉ 40 năm trước, chỉ 45 năm trước
! Tại Miền Nam Việt Nam ta, thời Việt Nam Cộng Hòa ta !
Phải nói rõ rằng Việt Nam Cộng Hòa là một thực thể
chánh trị khác hẳn với Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa – Việt Nam Cộng Hòa là một Quốc
Gia hoàn toàn Độc Lập được 50 quốc gia trên thế gìới nhìn nhận. Một
sự kiện vừa qua chứng minh, VNCH và VNDCCH đều là hai thành viên của Hội Nghị
các nước Á Phi – tên tắt là Hội nghị Bandung. Vừa qua, Hội nghị được nhóm lại
sau một thời gian ngưng, nay gọi là Á Phi thôi. Ban Tổ Chức vẫn
trương cờVàng Ba Sọc Đỏ của VNCH, nằm chỉ cách một cờ của cờ Đỏ Sao
Vàng của VNDCH mới, CHXHCNVN ( Chữ R cho Republique of VN, R hay S cho quốc
gia nầy? và chữ S cho Socialist Republique of VN)
Thời gian ấy, vì
Cộng sản Quốc tế và bọn đàn em Cộng sản Hà Nội xăm lăng miền Nam Việt Nam;
Quốc gia, Nước Việt Nam Cộng Hòa thân yêu của chúng ta; nên dân chúng
chúng ta bao lần phải di tản, tiếng bình dân ta gọi làchạy giặc, chạy loạn,
lánh nạn .
Động từ CHẠY quý vị thấy rõ, hai cẳng bước
mau, thân hình chuyển về phía trước, miệng hả ra để thở…chưa kể những
hàng hóa ôm theo, đội lên đầu, dùng gánh để gánh…gánh đồ đạt tế nhuyển
, gánh cả con, còn bồng con trẻkhỏi kể, hình ảnh đầy rẫy….
CHẠY vì sợ, CHẠY để tránh.
Sợ AI ? Tránh AI ? Chạy Giặc, Chạy Loạn. GIẶC,
LOẠN đây là Việt Cộng. Và lánh NẠN, nạn nào ? NẠN Cộng sản. Thế mà ngày
nay, sau 40 năm vẫn chưa chừa, chưa tởn NẠN Cộng Sản. Còn muốn đem ra Hải Ngoại
nữa ! Miễn bàn ! Ngao Ngán !
Việt Cộng là từ chung để gọi “Giặc Cộng Sản
Bắc Việt”. Loạn Cộng Sản Bắc Việt ! Thế mà sau khi thắng trận – thắng trận
vì nhờ Đồng Minh Huê Kỳ “bán cái” Nam Việt Nam cho Cộng sản nói chung, chỉ
để để “nghéo tay” với ông Thầy của Việt Cộng là Bắc Kinh Tàu Cộng để “hạ bệ”
Liên Sô tên đối thủ của Chiến Tranh Lạnh Chống Mỹ thôi ! Việt Cộng
huyên hoan với các mỹ từ lường gạt như Giải Phóng, như Nhân Dân …
Giải
Phóng gì ? Mà tới đâu dân chúng chạy đến đấy, chạy có cờ, chạy
bá thở…
Chạy suốt từ Bắc, giới tuyến Quảng trị, xuyên
Con Đường Buồn Thiu – Street Without Joy – La Rue
Sans Joie – Quốc Lộ 1 từ Quảng Trị đến Huế – điêu tàn chết
chóc, đầy xác người vì pháp kích đuổi theo, chạy đến miền Nam và cuối cùng tận
cùng đến Biển, ra khơi tiến về những trại tỵ nạn Mã Lai, Nam Dương,
Thái Lan…
Chạy từ miền Tây Trung Nguyên Nam Việt, từ An
Khê, Komtum xuyên rừng, vượt dòng Sông Ba bỏ bao nhiêu mạng, chết bao
nhiêu trẻ con phụ nữ vì pháo chụp, vì đạn bay để về Biển
Đông tìm đường vượt biển xuôi Nam cũng để cuối cùng vượt biển “lánh nạn”.
Nhân
dân ? Nhân dân gì ? Ai là Nhân dân ?
Khi cướp Sài gòn, khi chiếm Sài gòn và bức tử Việt
Nam Cộng Hòa. Nhân dân được hiểu là Quân chiếm đóng. Và Nhân dân
không phải là Nhơn dân, là Dân chúng Miền Nam, Người Dân bị chiếm.
Và trong không khí Việt Nam bị chiếm đóng ấy, câu
chuyện Thương Thuyền hay Tàu Hải Hồng.
1.
Tàu Hải Hồng và 2499 thuyền nhơn tỵ nạn
Ngày 10 tháng 11 năm 1978, câu chuyện 2 499 thuyền
nhơn và tàu Hải Hổng là một tin nóng được đăng trên mọi trang nhứt các báo chí
thế giới.
Xì-căng-đang lòi ra là chính Nhà Cầm
quyền Nhà Nước Việt Nam tổ chức việc buôn thương những người di tản, vượt biển
để kiếm bạc triệu.
Dưới đây, xin dịch trích lại một phóng sự của hai ký
giả Fédéric Lewino và Gwendoline Dos Santos đăng trên tuần báo Le Point,
Pháp lúc bấy giờ:
” Cậu bé Tranh, 9 tuổi, nằm nép vào lòng mẹ.
Em đói bụng, em khát nước, thân thể em đầy ghẻ lở. Em không còn đủ sức
để rên la nữa. Cô em gái của em cũng trong tình trạng như vậy. Tình trạng
như vậy cho cả trăm em bé, của cả các bà mẹ, các cụ già, đàn
ông. Tất cả bị đè nén, chồng chất, chật chội, chen chúc trong chiếc tàu cũ
kỹ tên Hải Hồng.
Hãi Hùng thì đúng hơn (chúng tôi Phan Văn Song xin bàn)!
…16 ngày rồi, 16 ngày sau khi rời khỏi Thành phố Hồ Chí
Minh – (cái tên mới cà chớn “xâm phạm tiết hạnh” tên Sài gòn
yêu quý của chúng ta,) – mà 2499 người Việt Nam trên đường trốn chạy chế
độ Cộng sản vẫn đang sống những ngày hãi hùng – effroyable calvaire
trong nguyên ngữ. Người ta – Ban Tổ chức – đã hứa rằng hành trình chỉ vài
ngày ngắn gọn, nhưng nay kéo dài vô tận. Lương thực mẹ bé Tranh mang theo
đã hết sạch, chung quanh là địa ngục dưới trần gian, phân, tiểu, xú uế tràn
đầy, tiếng khóc hòa lẫn tiếng rên rĩ, tiếng bụng sôi vì đói.. Trong một góc, cô
ký giả người Pháp Léonarda tuy được sự giúp đở kín đáo của đồng
nghiệp, cũng bắt đầu tự hỏi, mình có khùng không khi lựa chọn làm phóng sự nầy,
và chọn phương tiện nầy để trởvề Pháp…cả tuần nay cô cũng ăn uống
thiếu thốn và chịu đựng cái thiếu tắm cực khổ trong không khí oi bức của
miền nam á đông nầy.
…Cuộc
Hành Trình phiêu lưu của con thuyền Hải Hồng, buộc thế giới nghĩ đến cuộc
phiêu lưu của con thuyền Exodus 47 năm 47…
…Và
chẳng chốc, Hải Hồng biến thành biểu tượng của thuyền nhơn Việt Nam trốn chạy Cộng
Sản….
….Từng lớp, từng lớp người, đủ mọi thành phần,
đủ mọi gốc gác, dùng đủ mọi phương tiện, từ chiếc ghe đánh cá đi
biển, đến các thương thuyền cũ kỹ chởthan, chở đá, đến cả ghe đò mặt
dựng giang thuyền, miễn là nổi trên nước là đi. Biển Đông Hải đầy thuyền bè, chở cả ngàn
thuyền nhơn, hướng đến Mã Lai, Hong Kong, Nam Dương… Với tý may mắn, họ nhập
vào một trại tỵ nạn. Với thiếu may mắn, họ vào bụng cá. Vào nếu hoàn
toàn xui xẻo – “xú quẩy”, Angelina Jolie và các Hội từ Thiện sẽ nuôi
các con mồ côi họ…
….Và cái khốn nạn nhứt, và cái “xì-căng-đang” nhứt, cái “sốc ” to lớn nhứt
đánh vào dư luận thế giới, là cuộc hành trình di tản nầy do nhà cầm
quyền Cộng Sản Việt Nam tổ chức. Họ bán chổ cho người tỵ nạn,
hốt bạc triệu dollars bỏ túi. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử loài
người, một nhà cầm quyền tổ chức buôn “người tỵ nạn” với những công
dân mình, với những phương tiện mình !”
Âu
Châu chia nhau nhận người tỵ nạn:
Cao ủy Tỵ nạn Quốc tế cuối cùng
bắt buộc phải nhìn nhận quy chế tỵ nạn chánh trị cho các hành khách tàu Hải Hồng
để có phép tiếp tế lương thực và thuốc men. Nhưng chánh quyền Mã Lai từ chối
cho phép tiếp tế. Mã Lai buộc thế giới phải kéo tàu Hải Hồng ra hải phận quốc tế
( Tàu Hải Hồng đang ở hải phận Mả Lai xin phép đổ vào
bến để khách lên bộ.). Nếu các quốc gia Tây phương muốn cứu người tỵ nạn Việt Nam, các tàu bè và
phương tiện Tây phương phải nhận người lên tàu họ. Các trại tỵ nạn ở các quốc
gia Đông Nam Á hiện nay quá đầy, không thể nhận thêm nữa.
Cuối cùng ngày 18 tháng 11, 1978, Olivier Stirn, Thứ
trưởng Bô Ngoại Giao Pháp, lên tiếng đề nghị ” Pháp sẳn sàng nhận tất cả những
người nào trên tàu Hải Hồng muốn đến tỵ nạn tại Pháp”. Các quốc gia Đức, Anh,
Hòa Lan, Canada, Bỉ, Huê Kỳ và cả Thụy Sĩ lên tiếng tiếp theo chấp nhận. Đây là
lúc chia nhau nhận người tỵ nạn.
Sau nhiều ngày thương thuyết, bàn cải, ngày 21, Pháp
nhận 1000 người, HuêKỳ 750, Canada 600, Bỉ 150… Và Mã Lai chấp nhận cho người tỵ
nạn tạm thời nhập các trại tỵ nạn Mã Lai để chờ thủ tục chuyển đi Tây Phương.
Tàu Đảo
Ánh Sáng và tên Boat People
Cũng cùng ngày 21 tháng 11, năm 1978. nhựt trình Le
Monde, tờ báo uy tín nhứt nước Pháp, đăng một tuyên cáo kêu gọi của “Hôi Một
Chiếc Tàu cho Việt Nam – Le Comité Un Bateau pour le Vietnam” để
đi tìm rước những người tỵ nạn trên Biển Đông Hải. Không chỉ có dân tỵ nạn tàu
Hải Hồng, mà có cả ngàn người tỵ nạn khác trên cả ngàn chiếc thuyền mong manh,
đầy ấp người chỉ chờ một ngọn sóng hơn bình thường là chìm nghỉm.
Từ dùng trong bản kêu gọi là ” EXODUS ” được
tất cả các trang nhứt các báo chí thế giới truyền đăng.
Lời kêu gọi được ký tên bởi Bernard Kouchner, Yves
Montand, Raymond Aron, Jean-Paul Sartre, Bernard-Henry Levy … và Brigitte
Bardot – những tên tuồi chắc vài quý vị thế hệ chúng tôi
biết đến, như tài tử ci nê và danh ca Yves Montand (ca
khúc les feuilles mortes- autumn leaves) hay cô đào ci nêBrigitte
Bardot, hay nhà văn và hiền triết Jean-Paul Sartre với chủ thuyết
Hiện Sinh – Existensialisme.
Một anh chủ một Hảng Hàng hải lớn ở Tân Đảo – Nouvelle
Calédonie, thuộc Pháp, có cô vợ người Việt, đề nghị cung cấp chiếc tàu dài
85 thước, tên Đảo Ánh Sáng – Île de Lumière, để đi tìm vớt các boat
people – tên boat people được thông dụng từ đấy. Ngày 30
tháng 3 năm 1979 khởi hành. 9 tháng hoạt động, cứu được 30 000 người.
2.
Đàng Sau Màn Kịch Hải Hồng
Một
thương vụ khốn nạn “đớp” tiền của Cộng Sản Việt Nam
Vụ buôn người khốn nạn nạn này bắt đầu năm 1978. Một
anh thương gia người Tàu Singapore, tên Tày Kheng Hồng-TKH, thương thuyết với
nhóm cầm quyền cộng sản Việt Nam mới một thương vụ ” xuất cảng người tỵ nạn”.
Tày Kheng Hồng mua một chiếc thuyền cũ sắp sửa cho đi phế thải. tên Southern
Cross, hắn gởi đến T/P Hồ Chí Minh, tháng 8 năm 1978, chở đầy nhóc dân
đi tỵ nạn. Giá 400 lượng (cây) vàng một đầu người. Dỉ nhiên chia chác sòng phẳng
với nhà cầm quyền Cộng sản. Với 1250 người tỵ nạn, tàu Southern Cross cặp một đảo
hoang, ít người ở đúng hơn, của Mã Lai đổ người tỵ nạn xuống và dzọt lẹ đến một
xưởng tàu phế thải để bán thành sắt vụn như chương trình giấy tờ. Mặc kệ dân tỵ
nạn nay đã bị “bán cái trao tay” cho chánh quyền Mã Lai.
Tháng 10 năm ấy, một thương vụ – áp phe thứ hai. TKH
(Tày Kheng Hồng) mua một chiếc tàu cũ 30 năm, giá 125 ngàn dollars, gốc
Singapore tênGolden Hill– Kim Sơn. TKH đổi tên là Hải Hồng. Ngày 15, TKH làm
giấy tờđưa chiếc Hải Hồng bán sắt vụn cho một xưởng phế thải ở Hong
Kong.Thật sự Hải Hồng tiến thẳng đến Vũng Tàu. Theo thương thuyết với nhà cầm
quyền Cộng Sản Việt Nam, tàu nhận 1200 thuyền nhơn tỵ nạn, với giá đã thương
thuyết như trên.
Đúng lúc sắp sửa nhổ neo, Công An Việt Cộng lên tàu,
và buộc THK phải nhận thêm 1249 người nữa, không thì sẽ bắt TKH và tịch thu tàu
Hải Hồng. Dỉ nhiên là miễn phí đối với TKH. TKH đành phải nhận lời. Thà ăn ít
hơn là mất trắng. Thế là nhà nước ta đỉnh cao trí tuệ khôn hơn người, “đớp”
ngon “đớp” gọn 4 triệu dollars, khỏi chia cho ai hết, trên cái khổ của dân tỵ nạn,
nhưng cũng gọi là làm phước cho nó “hành trình tự do ” bán chánh thức.!
Ngày nay nhiều “thức giả” nghĩa là người đã thức tỉnh,
hay “thức giả bán chánh thức” tung hô khẩu hiệu ca tụng “Hành Trình Tự Do”
cũng phải !
Việt Cộng có tội gì đâu ? Việt cộng chỉ gạt thằng
buôn người Tày Kheng Hồng gì gì đó, mà nó cũng chẳng phải người Việt , chỉ thằng
Tàu Singapore thôi. Và thằng Tàu ấy cũng kiếm khá ” lúi” rồi. Lấy tiền dân
tỵ nạn. Đi theo “diện bán chánh thức” chắc ăn hơn nhiều ! 400 cây có
là bao ! Của tư sản mà ! của tư sản mại bản mà ! Việt Cộng nói “huề trớt”!
Ngày nay dân Hải ngoại Canada ca tụng Ngày Hành Trình Tự Do là ca tụng cái
tư tưởng “ăn cắp” của Việt Cộng. Xin lỗi quý vị, quý vị lượng thứ cho
người viết lang bang nổi quạu.
1260 trẻ con trên
Tàu Hải Hồng.
Ngày 24 tháng 10, năm 1978, Tàu Hải Hồng rời bến
Vũng Tàu với tất cả 2449 khách hành di tản tỵ nạn. Không một tấc vuông trống
trãi, không đủ chổ để nằm. Trẻ con vài tháng, người già đứng tuổi. Thảm sầu. Trả
400 cây mà ở chật cở phòng 5 nhà tù Phan Đăng Lưu, các thằng tù tụi tui ba thằng
ngủ chia nhau nằm hai chiếc chiếu. Nhưng còn nằm được, chắc cũng cở nhà tù Đại
Lợi, phải ngổi ngồi bó gối.
( Tôi nhắc đến mần chi ? Chắc quý vị quên
cả rồi, vì ngày nay có nhiều bạn bè biểu tui quên đi, nhắc đến làm chi, tội
con cháu – Con cháu ăn thua gì mà tội với vạ – Các bạn muốn quên để tự do
“được phép đi về hổ hởi với quê hương” thôi !)
Các nhà cầu, hố xí quá tải, tràn ngập. Các gia đình
các thuyền nhơn bắt đầu hốt hoảng. Cầu nguyện, chỉ còn cầu nguyện. Cậu bé
Tranh, 9 tuổi, có mặt chia sẻ đau khổ, bất hạnh cùng 1260 trẻ khác. Cuộc sống
càng ngày càng tệ. Thuyền trưởng thoạt đầu tính đi HongKong mong rằng chánh
sách Anh tiếp người tỵ nạn dù sao cũng “đàng hoàng” hơn (ai ?). Nhưng một trận
bão buộc ông đổi hướng. Thế là nhắm hướng Nam Dương. Tàu mệt sức, vì quá tải,
vì quá già, máy quá cũ, quá yếu, và bắt đầu trục trặc kỹ thuật. Ăn banh- en
panne, máy ngưng, một lần, hai lần, khó khăn bắt đầu ! Khó khăn cũng bắt
đầu với lương thực cạn kiệt, nước uống thiếu hụt.
Gặp một Đảo trong Quần đảo Nam Dương, tàu bỏ neo,
xin chánh quyền Nam Dương cho đổ người. Nhưng làm sao cắt nghĩa sự có mặt của
trên 2000 người khách hàng thuyền nhơn tỵ nạn ? vì giấy tờ thực thụ chánh
thức là đi “Hong Kong nhập xưởng phế thải để tàu được bán làm sắt vụn”
?
Anh thuyền trưởng khôn nhưng không ngoan, bèn liên lạc
với Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR- United Nations High
Commissioner for Refugees)văn phòng chi nhánh Kuala Lumpur, Mã
Lai Á và kể một thiên huyền thoại ly kỳ là Tàu Hồng Hải bị một nhóm người tỵ nạn
thuyền nhơn vượt biển cướp tàu. Một nhóm trên 2000 người với trên
1000 con trẻ chưa kể phụ nữ và người già ? Giởn mặt sao ?
Chánh quyền Nam Dương cũng được tin rằng có nhiều
nghi vấn trong huyền thoại Hải Hồng bèn ra lệnh tàu phải rởi hải phận Nam
Dương-Indonesia.Riếng phía UNCHR, họ cũng nắm rõ hình ảnh Tàu Hồng Hải,
rước khách ở Vũng Tàu với sự có mặt của cơ quan cầm quyền Việt Nam ngày
24 tháng 10. Như vậy, Công ước-Convention năm 1951 về các
người tỵ nạn chánh trị, vô hiệu không áp dụng được với các người tỵ nạn
chánh trị Hải Hồng, vì nhà cầm quyền Việt Nam Cộng Sản TỔ CHỨC tỵ nạn chánh trị
trốn Cộng Sản. Và như vậy các thuyền nhơn Hải Hồng là những di dân bất
hợp pháp.
Hải
Hành Lang Thang của Hải Hồng
Quần Đảo Nam Dương tràn ngập bởi các người tỵ nạn Cộng
Sản Việt Nam, Nam Dương đành đuổi Hải Hồng ra hải phận quốc tế, bởi lẽ Nam
Dương không muốn nhiều thuyền bè khác kiểu Hải Hồng bắt chước. Úc Châu cũng lên
tiếng không nhận.
(Sao giống ngày nay 2015, với các người Hồi Đông
Nam Á ở Biển Đông và các người Hồi Bắc Phí và Trung Á ở Địa
Trung Hải quá vậy ? Ngày nay không gọi Boat People, vì Boat Poeple chỉ dùng
cho thuyền nhơn Việt Nam.)
Tình hình càng gay go hơn, với một phụ nữ chết, và
hai bé sơ sanh.
Ngày 8 tháng 11, thuyền trưởng báo cho UNHCR rằng
tàu sẽ trực chỉ Mã Lai. Nhưng không nói rõ tình hình y tế, đời sống trên tàu (sợ
bệnh truyền nhiểm vì thiếu vệ sanh nên sẽ bị quarantaine chăng
?) Nhưng cùng lúc ấy hình ảnh và phóng sự bắt đầu tràn nhập các kênh thông tin
thế giới.
Ngày 9, tàu trình bến Port K’Lang, bến của
thủ đô Kuala Lumpur. Thuyền Trưởng xin cặp bến. Không và Cấm
di chuyển. Cảnh sát Mã Lai lên xét tàu. Một cảnh tượng điêu tàn hiện ra, bệnh
hoạn, thiếu ăn, thiếu uống, ghẻ lở… Bé Tranh cùng bầy trẻ đầy ghẻ chóc, bệnh hoạn.
Mã Lai cho tiếp tế lương thực thuốc men, nước, nhiên
liệu nhưng buộc tàu rời bến ra hải phận quốc tế. Không chấp nhận, nhận
những người tỵ nạn nầy ra đi, đồng lỏa với sự xảo quyệt của Nhà
Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Nhưng, may quá Happy End
!
(Quý vị có thế cái khốn nạn của định nghĩa Ra đi Bán
Chánh Thức hay Vượt Biên Bán Chánh Thức do sự rêu rao của bọn Cộng
sản cầm quyền chưa ? VìBán Chánh thức, người tỵ nạn vượt biên
không hoàn toàn chủ động trong
Cái Quyết Tâm Chối bỏ Cộng Quyền nên quy chế Tỵ Nạn
chánh trị sẽ bịkhó khăn ! May quá từ Boat People đã cứu chúng ta
! )
Chúng tôi người viết không nghĩ rằng Việt Cộng quá
khôn như vậy đâu ! Tất cả chỉ là rùa thôi ! Vì cái lợi trước mặt. Dịp
quá tốt để hốt để vét và để tống khứ các bọn Miền Nam Ngụy
cứng đầu đó thôi !
3. Kết
Luận
Mưu sự tại nhơn, thành sự tại Thiên.
Bi Kịch Hải Hồng kết luận yên ổn, Happy End.
Nhờ Dư Luận Thế Giới. Nhờ Truyền Thông Truyền Hình.
Nhờ Hình Ảnh
quyết tâm của các thuyền nhơn Do Thái Exodus với trên 4 500 thuyền nhơn Do
Thái, nhứt định hồi hương, được đem ra so sánh với quyết tâm người thuyền nhơn
tỵ nạn Việt Nam đi tìm đất sống.
Từ Exodus
được sử dụng. Từ Exodus tạo quyết tâm, tạo hy vọng, tạo giấc mơ đi
tìm ánh sánh.
Ngày nay, 40 năm người Việt Tự Do tỵ nạn Cộng sản
lang thang trong sa mạc xứ người ở Hải Ngoại, như 40 năm dân Do Thái lang thang
trong sa mạc đi tìm đất hưá ;
Sắp ngày trở về, trở về tìm lại Sài gòn. Như dân Do
Thái thời lang thang – le juif errant – chúc nhau
“Next Year in Jérusalem“. Ta cũng xin chúc nhau. Xin chúc quý vị :
“Next
Year in Saigon“
Hẹn nhau năm tới ở Sài gòn ! Very, verry soon.
Mong thay !!! .
Hồi Nhơn Sơn, tháng 6
Phan
Văn Song
-----------------------------------------
Phan Văn Song, TS
June 9, 2015 | One Bình Luận
June 9, 2015 | One Bình Luận
Bài
học Nghĩa Vụ Và Tự Hào Dân Tộc 2
Người
Do Thái và Những Vượt Biên Di Tản: Từ Sách Exodus – Kinh Thánh Kể Chuyện.
Người Do Thái Vượt Biên Di Tản Đi Tìm Đất Hứa. Đến Thuyền Exodus 1947 Đưa Người Tỵ Nạn Do Thái Vượt Biển Hồi Hương Về Lại Đất Hứa
Người Do Thái Vượt Biên Di Tản Đi Tìm Đất Hứa. Đến Thuyền Exodus 1947 Đưa Người Tỵ Nạn Do Thái Vượt Biển Hồi Hương Về Lại Đất Hứa
-----------------
May
24, 2015 – 12:09 am | One
Comment
“Trung Thành và Nghĩa
Vụ Với Quốc Gia Không Đặt Vấn Đề Nguồn Gốc Dân tộc“.
Ngày 7 tháng 12 năm 1941, lực lượng quân đội Nhựt Bổn
bất ngờ, không tuyên bố khai chiến với Huê kỳ, tấn công Hải Cảng Trân
Châu-Pearl Harbour,nằm trên đảo Oahu, thuộc
quần đảo Hạ-uy-di-Hawaii, mở đầu cho cuộc tham gia của Huê kỳ vào
Đệ Nhị Thế Chiến.
Sự kiện nầy, ảnh hưởng nhiều đến cái nhìn
đa nguyên, đa văn hóa của xã hội Mỹ, đặc biệt mang nhiều hậu quả riêng cho
cộng đồng người Mỹ gốc Nhựt và cho các Nisei, hâu duệ thế hệ thứ hai, sanh tại Mỹ, của cộng
đồng di cư gốc Nhựt bổn.
No comments:
Post a Comment