Thursday, March 19, 2015

TT Úc Tony Abbott kiên quyết cắt viện trợ đến 11 tỷ khi tiếp thủ tướng VN (The Guardian)





Phương Thảo dịch

VNTB - Ông Dũng lắng nghe qua lời dịch của phiên dịch và chỉ có thể cười gượng một chút khi ông Abbott kết thúc câu trả lời. Ông Dũng từ chối trả lời câu hỏi dành cho ông ta là liệu ông có quan tâm đến hậu quả của việc cắt giảm ngân sách viện trợ đối với người dân Việt Nam hay không.

‘Nếu các ông không có nền kinh tế nước nhà ổn định thì rất khó để trở thành bạn tốt và láng giềng tốt với nước ngoài,’ Ông Abbott tuyên bố trong một cuộc họp báo chung của cả hai nước.

Thủ Tướng VN & Thư Tướng Úc

Tony Abbott đã bảo vệ quyết định cắt giảm 11 tỷ trong ngân sách viện trợ nước ngoài của chính phủ Úc trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.
Nguyễn Tấn Dũng và Abbott cùng hiện diện ở buổi họp báo sau buổi lễ chính thức ký kết "Tuyên bố đẩy mạnh đối tác toàn diện".

Khi được hỏi liệu ông ta có lấy làm xấu hổ khi phải giải thích lý do cắt giảm viện trợ cho ông Dũng, Abbott trả lời rằng Úc đã có nhũng bước "giảm thiểu khiêm tốn" nhưng số tiền viện trợ còn lại sẽ được tập trung vào cho các quốc gia trong vùng Châu Ấ Thái Bình Dương trong đó có Việt Nam.

“Điều quan trọng hiển nhiên đối với tất cả các quốc gia là đảm bảo sự bình ổn kinh tế quốc nội, bởi vì nếu không ổn định được nền kinh tế trong nước, thì rất khó để trở thành bạn tốt và láng giềng tốt với nước ngoài ,” Abbott tuyên bố.

Ông Abbott tuyên bố thêm là cần phải nhớ đến "mục tiêu" của viện trợ, “Mục tiêu của viện trợ không phải là tạo ra mối quan hệ phụ thuộc lâu dài, mà mục tiêu của viện trợ là đảm bảo cho các quốc gia được trợ giúp để phát triển đến mức họ không cần viện trợ nữa.”.

“Và rõ ràng, Việt Nam đã có sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong vòng vài năm qua, đặc biệt dưới sự lèo lái của ông Dũng, điểu này có nghĩa là loại viện trợ này sẽ ngày càng ít cần thiết cho họ hơn"

Ông Dũng lắng nghe qua lời dịch của phiên dịch và chỉ có thể cười gượng một chút khi ông Abbott kết thúc câu trả lời. Ông Dũng từ chối trả lời câu hỏi dành cho ông ta là liệu ông có quan tâm đến hậu quả của việc cắt giảm ngân sách viện trợ đối với người dân Việt Nam hay không.

Ngân sách viện trợ của Úc dành cho Việt Nam trong hai năm 2014/2015 là 140 triệu đô la.
Bản tuyên bố xác nhận lại việc thắt chặt hợp tác thương mại, an ninh, giáo dục và văn hóa với Việt Nam.

Thông qua người phiên dịch, ông Dũng nói rằng bản tuyên bố này nên "đào sâu" mối quan hệ giữa hai nước và nêu lên hai lĩnh vực có liên quan là giáo dục và nông nghiệp, cũng như là việc tăng cường hợp tác trong việc điều hành an ninh và quốc phòng.

Mối quan tâm nổi bật là vấn đề tự do của vùng Biển Đông và thỏa thuận " tự kiềm chế và không có những hành động làm gia tăng căng thẳng thêm tình hình khu vực".

Ông Abbott tuyên bố rằng mối quan hệ Úc - Việt đang phát triển "ngày càng bên vững" và sẽ được tăng cường hơn nữa bởi đối tác xuyên Thái bình dương TPP hiện vẫn còn đang trong vòng đàm phán.

“Chúng ta đều đã phát triển giàu mạnh trong hòa bình suốt 40 năm qua nhờ sự ổn định trong khu vực, và bất cứ điều gì làm tổn hại sự ổn định đó thì cả hai bên sẽ cùng nhau tìm hiểu và hợp tác ngăn chận lại.” Ông Abbbott nhấn mạnh

Phái đoàn của ông Dũng đã gặp phải những người biểu tình đòi nhân quyền khi họ đến tòa nhà Quốc Hội hôm thứ Tư. Phần lớn những người tham gia biểu tình là những người Úc gốc Việt. Trong bản báo cáo đặc biệt tháng này của Liên hiệp quốc về tình trạng tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở Việt Nam, trong đó có nêu rõ "phạm vi tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở Việt Nam vẫn duy trì ở mức độ cực kỳ giới hạn và không an toàn".


Heiner Bielefeldt, đặc phái viên chuyên trách tự do tôn giáo của Liên hiệp quốc cho hay Việt Nam đã làm hủy hoại mục đích các chuyến viếng thăm của ông, không cho phép gặp gỡ riêng và giám sát những người cần gặp. Những người này bị "hăm dọa, thẩm vấn điều tra và thậm chí là thương tích" trước và sau khi ông đến thăm.

Phía Việt Nam không ủng hộ bản báo cáo này.

Nguồn: The Guardian







No comments: