Tuesday, April 3, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 3-4-2012


NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 03/04/2012

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 03-04-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Phổ biến chủ quyền HS-TS: một đề nghị nhỏ (Nguyễn Văn Tuấn). “Nhưng trớ trêu thay, ngay cả ở trong nước, chỉ nói đến hai từ HS-TS là bị xem là ‘nhạy cảm’, là ‘tế nhị’. Chiếu phim về vấn đề HS-TS cũng không được cho phép. Tự cái việc xin phép đã là lạ lùng! Những ai can đảm trưng biểu ngữ phản đối kẻ xâm chiếm đảo biển của ta thì có khi bị sa vào vòng lao lí. Nhưng hô khẩu hiệu ‘Góp đá xây TS’ thì được khuyến khích. Nếu mình không có chủ quyền và không làm chủ được thì xây cái gì?” – Từ Paris thương về Hoàng Sa (Hồn Việt). – Vâng thì vưỡnĐố cụ một câu (Trần Nhương).
Mấy bữa nay nghe như có mùi khen khét từ chính trường, lẫn lộn trong cuộc “chỉnh đốn đảng” là thái độ với “bạn 4 tốt 16 chữ vàng” quanh chủ quyền biển đảo. Về phía bác tổng thì ai cũng biết, không khoái màn dí “bạn vàng” rồi, nên mới có những vụ kiểu như ngăn chặn kế hoạch vinh danh các liệt sĩ Gạc Ma-Trường Sa, rồi loại bỏ cái văn tế của nhà văn Nguyễn Khắc Phục.
Không dí “bạn” láng giềng thì dễ bị búa rìu dư luận, nên bác phải chú tâm vào dí các “đồng chí” ở nhà nằm trong “nhóm lợi ích”, mang “tư duy nhiệm kỳ” – hai khái niệm bác rất tâm đắc. Trong mỗi cuộc họp cung đình, nghe nói bác cứ nhay đi nhay lại, bàn sát sạt, ví như lôi kéo con em vào những vị trí này nọ …, làm cho có người nghe rất rát mặt. Những người bị “rát mặt” có lẽ sẽ dí vào chỗ bác tổng nhột nhất. Không biết có phải vì vậy mà mấy bữa nay liên tục có những hiện tượng lạ. Hai bác “phó tướng” vốn xưa nay hiền lành trong quan hệ với “bạn vàng”, vậy mà cùng xuất ngoại nổ mạnh chuyện chủ quyền, thậm chí làm khách mời mà vỗ mặt chủ nhà, là chuyện hiếm thấy ở các vị.
Thêm nữa, nếu như toàn bộ hệ thống các trang web/blog cá nhân mang tên các bác trên cung đình xứ ta là do phía chính phủ nắm thì bài viết “động trời” vừa qua chửi “bạn vàng” chưa từng thấy kể từ khi bình thường hóa sẽ chứng minh cho cú đoán mò này của BS. Hy vọng tới đây sẽ có nhiều thêm thông tin kiểu này.
- Đức tin của mình – (Phair Zios). “Nếu mình vào hoàn cảnh của một ông chủ nhà hàng ở Hà Nội vừa tổ chức 8-3 cho chị em phụ nữ và bị phat… 25.000.000 đồng thì mình cũng cố lên đền Gióng cầu cụ về cầm gốc tre vụt chết hết cái bọn làm càn đi. Vì ở hoàn cảnh đó, người ta sẽ không biết tin vào đâu nữa!
- Tiến sĩ Trần Nhơn – Đảng và Cụ Hồ – (Dân Luận). “Nếu thực tâm ‘học, làm theo Bác’,/ Mở rộng đường đa đảng đa nguyên;/ Thôi độc diễn con khen mẹ hát,/ Chung tay xây nhà nước pháp quyền!/ Hỏa táng đúng như lời di nguyện,/ Hoặc mai táng theo tập tục lâu đời./… Một ước nguyện đơn sơ giản dị,/ Sao chần chừ chẳng chịu làm theo?/ Mỗi năm tiết kiệm năm trăm tỷ,/ Giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo”.
- Nhọ – Liều thuốc tự do – (Dân Luận). “Chúng ta cần một liều thuốc cho cả nước. Tư thế nô lệ đến từ tâm thế nô lệ. Có cùng một triệu chứng nơi các Nho sĩ Việt, đại thi hào Tố Hữu, ông cụ mà tôi không nêu tên được, và các bạn trẻ vừa xì xụp hôn hít ghế Bi Rain. Họ thiếu tự trọng, và chịu sự lệ thuộc tinh thần. Mà chỉ những con người tự do mới có sự tự trọng vẹn nguyên và đúng nghĩa”.
- TẠI SAO MARX ĐÚNG – (Trần Kinh Nghị). – Hồ Trung Tú: Một câu hỏi chưa lời đáp.Ở Liên xô cũ, 70 năm tuyên truyền tinh thần quốc tế vô sản, chí ít 3 thế hệ mở mắt ra đã được dạy vô sản thế giới đều là anh em, thế mà mới thả ra chúng đã đánh nhau chí tử. Vậy là sao ? Tuyên truyền, thậm chí cả giáo dục nữa có ý nghĩa gì?
- Vụ cưỡng chế 2 hòn đá: Người sưu tầm đá lo lắng (TN). – ĐỌC MÀ ĐAU (số 8) – (Sơn Thi Thư). “Thật lạ là sang thế kỉ 21 rồi mà vẫn còn nhiều chuyện lạ. Quan huyện ơi là quan huyện, công bộc ơi là công bộc ! Chợt nhớ vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng, quá hạn rồi mà địa phương vẫn chưa có báo cáo kết quả xử lý với Chính phủ. Đúng là ngày nay người ta nhân danh này nọ để lạm dụng cưỡng chế quá nhiều, chả khác côn đồ cưỡng dâm, cưỡng đoạt là mấy!” – BẾN XE BUÝT (NCTG). “Học giỏi mà làm gì? Rồi lại ra làm quan tham thì khổ dân”.
- Công ty Elliot Advisors Ltd hủy vụ kiện Vinashin – (VOA). “… Chủ tịch Vinashin, ông Nguyễn Ngọc Sự, cho hay công ty Elliot ngày 16/3 đã thông báo với Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Vinashin rằng họ đã hủy đơn kiện, nhưng không cho biết liệu đôi bên có thỏa thuận một cuộc dàn xếp riêng với nhau hay không”. – Elliott Advisers Drops Lawsuit Against Vietnam’s Vinashin (WSJ). - Elliott Advisers từ bỏ vụ kiện Vinashin (TN).
- Hà nội tăng tốc (hết) (Merian VN/ Phan Ba). Mời xem lại: Hà Nội tăng tốc (phần 1).
- Tin đặc biệt vừa nhận (Trần Nhương). – Đàn Chim Việt sắp lập văn phòng tại Hà Nội – (ĐCV). BTV: Tin Cá Tháng 4 mà đến 2/4 chị tổng Mạc mới đăng, nên nhiều người đã bị “fool around”.
- Nằm viện đắt hơn khách sạn 5 sao ở VN (VNN). – Đôi điều thưa thốt về phong bì và y đức (Dr. Nikonian). “Tôi tin chắc, không một bệnh nhân nào muốn dấm dúi phong bì cho thầy thuốc nếu như không có những tín hiệu, những gợi ý, hay những hắt hủi nhãn tiền do việc không có phong bì mang lại. Đá quả bóng y đức đã rất nhàu nát về cho bệnh nhân, hoá ra việc này lại phản y đức lắm ru?
- Tin châu Âu cảnh báo về rau, quả Việt Nam: Xấu hổ – (Cu Làng Cát).
- Ðảng của bà Suu Kyi giành thắng lợi vang dội – (VOA). – Đối lập Miến Điện thắng lớn trong cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung – (RFI). - Myanmar: Đảng NLD giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội bổ sung (VOV). – Bà Suu Kyi tuyên bố một ‘kỷ nguyên mới’ cho Miến Ðiện – (VOA). – Sứ mạng nhiều bất trắc của dân biểu đắc cử Aung San Suu Kyi – (RFI). – Aung San Suu Kyi – The Lady: Người đàn bà không biết sợ (KVTT). – Bầu cử Miến Điện là ‘chiến thắng của dân’ – (BBC). Aung San Suu Kyi: “Đây là chiến thắng của nhân dân – những người đã quyết định họ phải tham gia vào tiến trình chính trị của đất nước – hơn là chiến thắng của chúng tôi”. BTV: Dân Miến Điện đã giành được chiến thắng, dân Việt Nam chắc cũng sắp có?
- Vụ Bạc Hy Lai: ông chủ Trùng Khánh mất chức, nhiều người mới dám lên tiếng – (RFI). “Khi tôi bị công an giải đi, họ bắt tôi ngồi lên một cái ghế để tra tấn. Tay chân tôi bị trói chặt và họ không cho tôi ngủ. Tôi ngồi như vậy trong chiếc ghế này ba ngày liền, tôi chỉ có quyền đi vệ sinh. Người khác thì bị treo ngược chân lên và chịu bị châm đốt bằng thuốc lá. Đấy thật sự là một chính sách khủng bố theo kiểu phát xít”. – Đằng sau vụ mất chức Bí thư Trùng Khánh của ông Bạc Hy Lai (CAND). – Người sử dụng internet Trung Quốc : Nạn nhân các đấu đá trong đảng Cộng sản – (RFI).
14h10′:
- Nước ngọt cho Trường Sa: Hết lòng với lời biển gọi (ĐV). - Bao trai tráng dồn ra biển cả (NNVN).
- Những người tị nạn ở Thái Lan từ những năm 1989-1990 được nộp đơn xin đi định cư ở Canada: Chú Ngươn và Tôi và Cha và Thầy và tương lai trước mắt – (VOA’s blog).
- Về vụ Tiên Lãng, giữa bác thứ trưởng Thông tin-Truyền thông, Đỗ Quý Doãn và bác Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Em biết tin vào bác nào đây? – (Nguyễn Thông).
- Đi vào dân (ĐĐK).
20h30′:
- Cảng Hàng không quốc tế Hải Phòng: Khó hiện thực hóa ý tưởng (ĐT). “Việc Sân bay Cát Bi bỗng dưng chứng minh được tính khả thi của việc nâng công suất hiện hữu lên gấp 32 lần trong vòng 15 năm tới khiến cơ hội hiện thực hóa ý tưởng xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Hải Phòng tại Tiên Lãng trở nên khá bất định”.

KINH TẾ

= Ngân hàng do con gái rượu thủ tướng làm chủ trả lương “bèo” nhất. – Thu nhập của nhân viên ngân hàng nào là ‘khủng’ nhất? (ĐV).
- Vị đắng của nền nông nghiệp phụ thuộc: Cây, con đều “ăn” đồ ngoại (TN). Mời xem lại: Vị đắng của nền nông nghiệp phụ thuộc.
- Diễn đàn kinh tế Bác Ngao: Tăng cường hợp tác thúc đẩy kinh tế châu Á (VOV).
14h10′:
20h30′:
- Muối ơi! (LĐ).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Lại Nguyên Ân: Phải trả lại danh dự cho tuần báo VĂN (Lê Thiếu Nhơn).
- Nguyên văn bài viết của cụ Phan Bội Châu viết năm 1929, bản gốc chưa bị người Pháp kiểm duyệt: Phụ nữ tân văn văn (VHNA). BTV: Hơn 80 năm sau, liệu nền báo chí nước nhà có khá hơn thời Pháp thuộc?
- TRỞ LẠI CHÙA HƯƠNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- Vụ tượng đài Thánh Gióng bị phá hủy: Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội nhầm lẫn ? (TN).
- Sài Gòn xưa… – (Nguyễn Vĩnh). Lăng Ông 1954, bên phải trước cổng là cây thốt nốt Cửa chính vào lăng nằm trên đường Chu Văn Tiếp (nay Vũ Tùng) với đặc điểm có trồng hàng cây thốt nốt. =>
- Được và mất với vịnh Hạ Long (DV). Bài đăng trên blog: Cũng là đầu dân cả thôi (Đào Tuấn).
- Tiếc nhớ DƯƠNG KIỀU MINH (Lê Thiếu Nhơn).
- Hà Yên: Nối tiếp… bất ngờ Trương Tửu (Trần Nhương).
= Bad monkey! – SỐC & ĐỘC # 7 (Phọt Phẹt).
- Đô Vật Nguyễn Thị Lụa: “Sau mỗi thất bại, tôi quyết đứng dậy” (TT).
14h10′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Loạt bài giảng nổi tiếng của GS Michael Sandel, Đại học Harvard: Công lý việc đúng nên làm – Tập 1 Phần 1Công lý việc đúng nên làm – Tập 1 Phần 2Công lý việc đúng nên làm – Tập 1 Phần 3Công lý việc đúng nên làm- Tập 1 Phần 4Công lý việc đúng nên làm – Tập 2 Phần 1Công lý việc đúng nên làm – Tập 2 Phần 2Công lý việc đúng nên làm- Tập 2 Phần 3Công lý việc đúng nên làm – Tập 2 Phần 4Công lý việc đúng nên làm – Tập 3 Phần 1Công lý việc đúng nên làm- Tập 3 Phần 2Công lý việc đúng nên làm – Tập 3 Phần 3Công lý việc đúng nên làm- Tập 3 Phần 4Công lý việc đúng nên làm – Tập 4 Phần 1Công lý việc đúng nên làm – Tập 4 Phần 2Công lý việc đúng nên làm – Tập 4 [P3]Công lý việc đúng nên làm – Tập 4 [P4]Công lý việc đúng nên làm – Tập 5Công lý việc đúng nên làm – Tập 6Công lý việc đúng nên làm – Tập 7Công lý việc đúng nên làm – Tập 8Công lý việc đúng nên làm- Tập 9Công lý việc đúng nên làm – Tập 10 Công lý việc đúng nên làm Tập 11Công lý việc đúng nên làm Tập 12 (HTT Group/ Kiengia261). “Ý tưởng về cách đối đãi giữa người với người, bỏ qua thành kiến và không có sự phân biệt đối xử…”
14h10′:
20h30′:
- Cựu bộ trưởng 4T Lê Doãn Hợp về hưu rồi đổi nghề luôn: 5 nhiệm vụ quan trọng nhất của giáo dục (VNN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h10′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Chuyện tranh chấp quần đảo Falkland/Malvinas: Chiếm đóng và chủ quyền (TN).
14h10′:
20h30′:
* VTV1: Vẫn không mở được: Chào buổi sáng – 02/04/2012

* RFI: 02-04-2012

.
.
.


No comments: