Thursday, April 5, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 5-4-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 05/04/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 05-04-2012

13h20′ – Có một bức thư vừa được gửi tới nhan đề: THƯ GỬI NHỮNG NGƯỜI ĐỒNG KÝ TÊN VÀO THỈNH NGUYỆN THƯ GỬI CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG VỀ VIỆC BẮT GIAM TRÁI PHÉP CÔNG DÂN NGUYỄN VĂN HẢI, kèm theo bức ảnh đẹp, ấn tượng và cảm động về blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, có cả blogger Tạ Phong Tần. Mời bà con đọc nội dung thư đã được đăng bên blog Dân làm báo.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Ngày trở về của 11 ngư dân bị nạn trên biển Hoàng Sa (VTC). - Mừng tủi ngày về của 11 ngư dân gặp nạn (VTC). - 11 ngư dân bị nạn đã về nhà (TN). - Cứu 9 ngư dân gặp nạn trên biển (NLĐ). - Ngày trở về của 11 ngư dân may mắn được cứu (VTC). – “Cảm ơn Cảnh sát biển đã đưa con tôi lành lặn trở về” (Dân Trí). Đại tá Trần Trung Kiên: “Bà con cứ yên tâm làm ăn trên vùng biển chủ quyền vì đã có sự hỗ trợ giúp đỡ của các lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng… Chúng tôi đang ngày đêm bảo vệ bà con dù trong mọi hoàn cảnh, bà con cứ liên lạc với chúng tôi“. Hoan hô Đại tá Trần Trung Kiên! Như blogger Phair Zios viết: “tin hiếm hoi nói về việc Cảnh sát Biển Việt Nam hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa. Một tin mừng!” “Yên tâm”: - Khánh Hòa: Tàu lạ đâm tàu ngư dân(DV). Nhưng … có thêm cái này thì rõ hơn: - Bắt đầu tập tác chiến trên biển cho tàu Lý Thái Tổ – HQ-012 (ANTĐ). = >
- Thêm chi tiết về du lịch Hoàng Sa của TQ – (BBC). Doãn Trác, chuẩn đô đốc TQ: “Người Việt Nam đánh bắt ở khu vực chủ quyền của chúng ta mà không có phép thì là bất hợp pháp. Phạt 70.000 tệ còn là quá nhẹ. Khi ngư dân Trung Quốc bị Philippines bắt, nước này còn đòi tiền chuộc gần một triệu tệ cơ“.
- Chạy đua vũ trang khu vực – (BBC). - Ấn Độ nhận tàu ngầm từ Nga – (BBC). - Ấn Độ thuê tàu ngầm hạt nhân của Nga (NLĐ). – Ấn Độ đưa tàu ngầm hạt nhân mới vào hoạt động – (RFI). – Ấn Độ đưa tầu ngầm hạt nhân vào Hải quân – (VOA). - Trung Quốc ‘thu mình’ để làm gì? (TN). – Nguyễn Hưng Quốc: Con hổ nguy hiểm – (VOA’s blog). “Vậy tại sao người ta đua nhau trang bị tàu ngầm và hỏa tiễn? Lý do rất đơn giản: Vì sợ Trung Quốc! … trong tương lai gần, Trung Quốc sẽ có tổng cộng 77 chiếc tàu ngầm. Với con số đó, Trung Quốc có tham vọng tung hoành trên các đường biển ở khu vực, không chế toàn bộ các tuyến đường hàng hải thương mại, và có thể tiến hành các cuộc tấn công vào rất nhiều nước thuộc châu Á và Thái Bình Dương”.
Đang điểm tin, thấy trên VTV1-Thời sự sáng có phóng sự bà con người Việt ở Mỹ tập trung trong tòa đại sứ VN tại Washington để coi phim, quyên góp ủng hộ Trường Sa. Chủ yếu những gương mặt, trang phục, phong cách “cán bộ”, người Bắc, du sinh. Hai Việt kiều trả lời phỏng vấn thì một bà giọng rặt xứ Nghệ-Tĩnh, một ông luật sư nhưng giọng chọ chẹ đúng kiểu của dân Bắc vô Nam sau 75’. Sao không huy động bà con khá giả ở Cali tới cho xôm tụ ta?
Cách đây chừng 1 tháng, nghe tin mấy bác chóp bu chụm đầu bàn tính vụ ông Vươn. Bác đảng trưởng kết luận 3 vấn đề, đại ý như sau: 1- Vẫn phải xử mấy ông này tội “giết người”; 2- Cái sai của địa phương là do những cái sai của nhà ông Vươn; 3- Báo chí lúc đầu thì vô cuộc tốt, nhưng sau sai trái lệch lạc nhiều. Không muốn tin, nhưng rồi diễn biến mấy bữa nay đã lộ rõ; điều quan trọng nhất là những kẻ lẽ ra là “bên bị” đã thoắt biến thành “bên nguyên”, chớ không có “làm trái kết luận của thủ tướng” chi hết.
Vậy là, sau màn 1 “Bùng nổ”, màn 2 “Mổ xẻ” giờ sắp hạ bằng cách “xẻ” vụ án ra làm 2, sẽ tới màn 3 – “Bẻ queo”. Công lý sẽ được … bẻ, để cả trăm nhân viên công lực không có chuyện đứng trước vành móng ngựa như những niềm tin ngây thơ lãng mạn hình dung suốt 2 tháng qua, mà chỉ có những người nông dân bị cướp đất sẽ được “hưởng lượng khoan hồng”, ngồi bóc lịch chừng dăm năm thôi.
- Lại xôn xao vì phí ô tô (VNN). – Thu phí phương tiện là cơ hội cho Hà Nội? (VNN). – Đóng phí, đi đường sẽ an toàn hơn? (TT). “… người dân mong muốn biết phí chúng tôi đóng chi cho những việc gì, chi như thế nào, hiệu quả hay không, ai kiểm soát, cơ chế kiểm soát như thế nào, ai là người chịu trách nhiệm về việc này? Nếu bộ trưởng làm được, chúng tôi sẵn sàng đóng phí”. - Bộ GTVT: Chưa thu phí phương tiện cá nhân (VTV).
- Dân chúng đâu phải trẻ con (DV). - Khóc thầm vì chưa được đóng phí giao thông! (PhunuToday). “Chỉ còn biết than thân trách phận là ngày ngày phải đi xe công, mà chẳng có cơ hội nào để thể hiện lòng yêu nước theo lời kêu gọi của Bộ Giao thông!” – Thư Ngỏ gửi ông Bộ trưởng Đinh La Thăng – (DLB). – Blogger Cua Rận có 2 cái ảnh này: LẠI CÁI MỒM… 2 TRONG 1… “TỰ HÀO”. =>
- Bạn đọc khuyên Bộ trưởng Thăng: đừng tự hào vì bị dân chửi! (Trương Duy Nhất). “Từ ngày ông lên làm Bộ trưởng, báo chí được dịp loạn lên vì những ‘sáng tạo’ rất bình thường nếu không muốn nói là ‘tầm thường’ của ông. Nhưng trong cái thể chế mà hầu hết các vị Bộ trưởng chỉ ngồi chờ hết nhiệm kỳ thì cái sáng tạo ‘nhố nhăng’ của ông được cho là khác biệt thì cũng đúng. Thế mới nói ‘trong thế giới thằng mù – mấy ông Bộ khác – thì thằng chột – như ông – được tôn là vua’.” – KTS Lê Hoàng: VÀI PHÁC HỌA CHÂN DUNG ÔNG ĐINH LA THĂNG – (Nguyễn Xuân Diện).
- Chỉ thu phí ai sử dụng hạ tầng nhiều (báo Công Thương). BTV: Nếu thu phí dựa trên việc sử dụng hạ tầng nhiều hay ít mà thu trên đầu xe ô tô “từ 10-20 triệu đồng/xe/năm đối với các loại xe ô tô từ 1.000-2.000cm3” sẽ không hợp lý, do có những người mua xe nhưng rất ít khi đi lại, sử dụng ít hạ tầng, mà vẫn đóng phí bằng những người sử dụng nhiều, như vậy không công bằng, sẽ có khiếu nại. Xin hiến kế cho bộ trưởng Thăng, muốn thu phí dựa trên việc sử dụng hạ tầng thì nên thu phí trên vỏ xe ô tô, vì xe nào đi lại nhiều, sử dụng hạ tầng nhiều thì vỏ xe sẽ bị mòn trước, chủ xe phải thay vỏ mới. Mỗi lần chủ xe thay vỏ mới thì ông cứ thu phí, như vậy sẽ công bằng hơn, nếu ông muốn thu phí qua việc sử dụng hạ tầng.
- Đứt gãy, động đất và núi lửa ngầm tác động làm nứt đập Sông Tranh 2 (SGTT). Kiến nghị “Xây thêm đập ‘bảo hộ’ cho đập Sông Tranh 2 ở hạ lưu”, nếu không thì đành hạ mức nước chuẩn thật thấp thôi, chạy một tổ máy, lỗ chỏng vó là cái chắc. Vẫn nứt nữa thì để làm hồ cá, thắng cảnh du lịch … Hu hu! Mà tương tai phần lớn hệ thống thủy điện phát triển như điên ở xứ này cũng sẽ là vậy thôi, khi rừng đầu nguồn thì phá hết, và thằng “bạn vàng” ở thượng nguồn nó còn chạy đua điên hơn, chặn hết nước. – Động đất khiến đập Sông Tranh bị nứt (VnMedia).
- THẾ MÀ LẠI HAY? – (Hồ Hải). Tăng trưởng kinh tế ở VN từ các nguồn sau: “…thứ nhất là, bán tài nguyên thiên nhiên và môi trường để tăng trưởng. Thứ hai là, nâng giá đất để tính vào tổng thu nhập quốc dân. Thứ ba là, kiều hối từ 2 nguồn kiều bào và xuất khẩu lao động gửi về hằng năm. Thứ tư là, tăng đầu tư công từ nguồn vay ODA và các loại, cùng với đầu tư trực tiếp nước ngoài, FDI. Thứ năm là, một số xuất khẩu hàng nông, thủy hải sản thực phẩm, và hàng gia công. Cuối cùng là, các loại thuế, phí của dân”.
Xin bổ sung: “Đầu tư trực tiếp nước ngoài, FDI” phải nằm trong mục riêng, nó được khuyến khích một cách (làm bộ) “mù quáng”. Vì ngày càng lộ rõ đám tư bản “khu vực” kiếm lời từ thỏa sức bóc lột nhân công đã rẻ mạt lại còn được “đội quân tiên phong” của giai cấp mình hạn chế đình công, biểu tình đấu tranh; rồi từ kiếm lời bất chính bằng phá hoại môi trường, trốn thuế bằng trò “chuyển giá”, xù thuế chạy tháo thân nhờ chính sách “ân hạn thuế” ít có trên thế giới.
Và cuối cùng, một “nguồn” nghe sẽ khó ai tin nổi, nó “ẩn” đằng sau toàn bộ nền kinh tế, đó là … “tham nhũng”! Càng tham nhũng, thì từ đầu tư công, cho tới “bán tài nguyên” đều được tăng lên dữ dội. Ví dụ nhỏ như con thỏ: bao nhiêu công trình (chưa xây xong đã) hư hỏng phải sửa chữa, như Sông Tranh 2, Cầu Văn Thánh-đường Nguyễn Hữu Cảnh, hầm Thủ Thiêm, đường cao tốc SG-Trung Lương, cầu Vĩnh Tuy, v.v.. không thể kể hết. Cuối cùng là làm cho bà con trong nước cơ cực, mần ăn buôn bán kém hiệu quả, thân nhân ở hải ngoại càng thương, càng gửi tiền về nhiều hơn. Ha ha! Đúng là “đại tiện” (tức là rất tiện lợi nhiều mặt). Bái phục anh 3D! – Trần Đình Tuấn: Văn minh và lạc hậu của người Việt Nam (Trần Nhương).
- Viết cho đầu tàu Vinashin: Đồng đội kéo nhau ra tòa (Trần Nhương). “Vinashin chia tiền trước, tù sau Ngả giá thương trường làm nên cơn bão lớn “Vinh liền nhục” với Tướng Công một hướng Cứ ‘Tom chát’ với đời để có rồi không…
- Đề nghị đuổi thơ Bùi Chát ra khỏi nước CHXHCN Việt Nam – (Nguyễn Thông). BTV: Bài của Bùi Chát đã điểm trên trang Boxit Vietnam mấy tuần trước, nhưng phải điểm lại cái đề nghị của bác Thông Cào.
- Quan cưỡng chế hòn đá vì hòn đá…sai! (PhunuToday). - Không chỉ là chuyện “hai hòn đá” (Đào Tuấn). “Nhưng câu chuyện ở Chư Sê hoàn toàn không đơn giản chỉ là câu chuyện ‘hai hòn đá’, bởi nó chứa trong đó thái độ và cách thức ứng xử của chính quyền đối với dân. Một thái độ quá hách dịch, cậy quyền, quan liêu, một thứ quan liêu ‘bất biết’, vô tri và ‘Chí Phèo’. Một cách thức ứng xử lạm quyền và ưa vũ lực, bất chấp trình tự hành chính tối thiểu của một cuộc cưỡng chế là một tờ quyết định”. – Cưỡng chế phân – (Cu Làng Cát).
- Trịnh Kim Tiến: Đôi điều về ngành công an (Nguyễn Tường Thụy). “Có những vết nhơ có thể rửa được, có thể chùi sạch được. Nhưng cũng có những vết nhơ không thể xoá đi khi nó có đi chung với máu và sinh mạng của con người. ‘Thêm một can phạm chết tại nhà giam – Điều đó có nghĩa là thêm một vết nhơ không tẩy xoá được của ngành công an… Thêm… – Xin đừng viết thêm ‘thành tích’ với sinh mạng của người dân vô tội nữa!
- Trung tá công an bị tố đánh “vỡ mặt” dân (TT). - Không đội MBH, bị Công an phường vụt dùi cui vào đầu (NLĐ). “Học tập và làm theo tấm gương …” đang dựng sau lưng!? =>
- Thái Bá Tân: Trung hậu, đảm đang – (DLB).
= Giảng viên đại học Trần Độc Tú là nhà tư tưởng của ĐCS và cũng là bí thư đầu tiên. Ảnh: GEO EPOCHE.Tên cướp đỏ (phần 3) (GEO EPOCHE/ Phan Ba). Mời xem lại: Tên cướp đỏ (phần 1)Tên cướp đỏ (phần 2).
- Chuyện đạo văn của ông Schmitt Pál, Tổng thống Hungary: Tổng thống không được “ăn gian” – (Nguyễn Vĩnh).
14h10′:
- TT Hun Sen: Biển Đông là vấn đề của ASEAN và Trung Quốc – (RFA). - Tranh chấp trên biển vẫn rơi vào quên lãng: Sea dispute still in limbo (Phnom Penh Post). - Các phân tích gia nói, Asean bị tê liệt trong tranh chấp trên biển với Trung Quốc: Asean paralysed over China sea dispute, say analysts (Bangkok Post). - Hòa bình, ổn định ở Biển Đông: Lợi ích, quan tâm chung của khu vực (TP). - ASEAN thảo nội bộ COC trước khi đàm phán với Trung Quốc (VNN/
- Chuyên gia TQ cảnh cáo dầu khí Ấn Độ – (BBC). - Chuyên gia: Ấn Độ có thể gặp rắc rối nếu khai thác ở biển Đông: Exploring South China sea could mean trouble for India: Expert(Hindustan Times). - Ấn Độ bị cảnh báo, tránh xa biển Đông: Keep off South China Sea, India warned (Times of India). “Ấn Độ sẽ phải trả một cái giá đắt cho việc khai thác dầu trên những khu vực đang tranh chấp trên Biển Nam Trung Hoa [Biển Đông], một quan chức hàng đầu của TQ đã nói vậy, một ngày sau thất bại của TQ từ đòn tấn công chính trị bất ngờ trên vấn đề này tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN vừa kết thúc tại Cambodia hôm thứ Tư tuần này.“ Một bài viết ngắn mà có tới hơn 430 phản hồi chỉ trong có vài tiếng đồng hồ. Một độc giả từ New Delhi viết: “Một ngày nào đó Trung Quốc sẽ nhận chủ quyền cái nhà vệ sinh của tôi. Nhưng tất cả những gì họ tìm thấy chỉ là cái “bẹn”. - South China Sea projects ‘risky for India’ (Hindu).
- Bữa trước điểm tin Đẩy mạnh hợp tác địa phương Việt Nam-Vân Nam trên TTXVN. Thấy có chữ “địa phương” nghe còn tạm được. Nhưng bữa nay phát hiện thêm tin Thúc đẩy toàn diện quan hệ Việt Nam và Vân Nam cũng trên TTXVN, thì không biết những người có trách nhiệm ở cơ quan thông tấn nhà nước số một này nghĩ gì? Họ nghĩ VN như một tỉnh hay sao? Hay Vân Nam là một quốc gia, mà lại có quan hệ “toàn diện” với VN? “Toàn diện” tức là sẽ có cả quan hệ chính trị, quân sự, ngoại giao, với cái tỉnh lẻ này?
- Nhiệt tình+ Nông nổi= Đinh La Thăng (Quê Choa). “Dân sẵn nộp phí cho dịch vụ này, thậm chí sẵn sàng nộp phí gấp mười đề xuất của ông Thăng, với điều kiện: ông Thăng cho biết bao lâu thì hết ùn tắc và nếu hết thời gian ông hứa mà vẫn ùn tắc thì ông phải hoàn trả tiền cho dân cùng với lãi suất tiền gửi ngân hàng cùng thời gian đó và tiền phạt 100% vốn ban đầu do làm sai hợp đồng. Ông dám không?
- Cuba: Giáo Hoàng ra đi, blogger lên tiếng – (VOA). Cô Yoani Sanchez, sinh năm 1975, là một nhà bất đồng chính kiến ở Cuba. Blog Generation Y của cô khá nổi tiếng, có những bài gần 600 phản hồi.
20h30′:
- Cái sợ của người có quyền! (Tầm nhìn). “…người đã có quyền chức, chỉ sợ mỗi cái quyền chức của họ thôi. Sợ mất chức, sợ xuống chức, sợ bị đồng nghiệp tranh chức, sợ vợ con lợi dụng chức của mình để kiếm chác…”.

KINH TẾ

- Bản tin tài chính sáng nay trên VTV1 vừa cho biết: Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Rating vừa đánh giá là nợ xấu của các ngân hàng thương mại VN cao gấp 4 lần so với con số mới đưa ra gần đây là 3,3% trên tổng dư nợ. - HSBC: “Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng nhỏ sẽ tăng lên” (DT).
14h10′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nhận xét của Bùi Dương Lịch về nhân vật Nguyễn Đình Cổn: Người như thế xưa nay hiếm có (VHNA).
- Nguyễn Văn Thọ: DI LI người đẹp viết đẹp (Lê Thiếu Nhơn).
- CÙNG CƯỜI, AI CƯỜI AI? (Nguyễn Trọng Tạo).
- Tạ Chí Đại Trường: 99. Về cây cột đá Chùa Dạm (Xưa&Nay/ Việt sử ký).
14h10′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nguyễn Thị Hồng Ngát: Người lớn vô tâm, hay trẻ em vô tư ? (Lê Thiếu Nhơn).
- Đinh Thế Phong: Tính hiệu quả của Đổi mới sáng tạo (Tia Sáng).
14h10′:
20h30′:
- Trường thu chi không minh bạch, hàng trăm phụ huynh đòi “xử” hiệu trưởng (DT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Từ “kéo nhau đi ăn xin” chuyển nghề sang “xuất khẩu lao động”: Xã “cái bang” thành xã “giàu” (PLTP).
- Chuyện các nữ sinh “Mất tích” bí ẩn (NLĐ).
- Tâm sự của cụ bà 91 tuổi muốn… lấy chồng (GDVN). BTV: Báo Giáo dục Việt Nam không có cụm từ nào khác hay hơn, thay cho cụm từ “muốn lấy chồng” của bà cụ? Mặc dù việc làm của bà cụ không trái pháp luật và cũng không vi phạm một chuẩn mực đạo đức nào, nhưng đã bị con cháu của hai cụ ngăn cản, báo lại sử dụng cụm từ trên nghe có vẻ miệt thị, chẳng lẽ quý báo cũng đồng tình với họ? Hãy xem VnExpress và PLTP: Tâm sự của bà cụ 91 tuổi muốn kết hônVụ hai cụ 90 kết hôn bị con cản trở: Hạnh phúc – nhu cầu chính đáng (PLTP).
- 80 tuổi vẫn hạ cánh phi cơ an toàn – (BBC). “Điều kỳ diệu là bà hạ cánh chỉ với một động cơ – tôi không biết liệu nhiều phi công được đào tạo có thể làm được điều đó hay không”.
- Sóng từ đáy sông (Thiennhien.net).
14h10′:
- Bỏ quên “tiếng hát con tàu” (TT). “Đầu những năm 1960, họ rời quê nhà theo “tiếng hát con tàu” như lời thơ của Chế Lan Viên – lên vùng thượng nguồn sông Mã vỡ hoang…. bản Tây Hồ nay không chợ, không trường học, không trạm y tế, không đất canh tác và mất tên trên bản đồ hành chính…”.
20h30′:

QUỐC TẾ

14h10′:
20h30′:
- Nhà văn đoạt giải Nobel Văn học người Đức Gunter Grass: “Israel là mối đe dọa cho hòa bình thế giới”(DVT/PressTV).

* RFI: 04-04-2012
.
.
.



No comments: