Wednesday, April 4, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 4-4-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 04/04/2012

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 04-04-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- André Menras – Hồ Cương Quyết: Chung quanh các ngư dân, những bài học hy vọng – (Diễn Đàn). – Đẩy sói ra biển? (Đào Tuấn). “Và nhất là không thể bảo vệ ngư dân chống lại những ‘hành động hải tặc’, bằng cách đẩy những người tay không tấc sắt – phải đứng mũi ‘xua đuổi’, ‘ngăn cản’ những con tàu sắt mà đến quốc tịch của chúng cũng chỉ dám nói thầm là ‘tàu lạ’.” Sói biển Mai Phụng Lưu. =>
- Phan Tất Thành: Thật may cho anh chàng AQ (BoxitVN). BTV: “Sói” phải ra biển để có người còn ở lại trong bờ mà khủng bố những người yêu nước: “Trong khi một chút bày tỏ lòng yêu nước thì bị chặn bắt, ngăn cấm, cứ như là những chị Nga, những ông Khang, ông Diện, ông Môn… đang buôn lậu – mà buôn lậu lòng yêu nước ư?” – Bắc Phong – Ngư dân lại khổ như thường lệ – (Dân Luận). “mấy năm đó như thường lệ/ lúc đầu nhà nước ta im bắng/ không dám phản đối nước cộng sản đàn anh/ phải gọi tàu Trung Quốc là tàu lạ/ đến khi bị dư luận lề trái chê cười/ hèn nhát không bảo vệ chủ quyền/ bảo vệ sinh mạng ngư dân/ Bộ Ngoại giao mới lên tiếng phản đối lấy lệ”. – HOÀNG SA-TRƯỜNG SA – (Sơn Thi Thư). - Cảnh sát biển cứu ngư dân ở Hoàng Sa (TN). - Kiều bào ở Mỹ ủng hộ quân dân huyện đảo Trường Sa (TTXVN).
- Đẩy mạnh hợp tác địa phương Việt Nam-Vân Nam. TTXVN chỉ mới đưa tin chủ tịch Sang tiếp tỉnh trưởng Vân Nam, còn báo Nhân dân lấy lại tin từ TTXVN thì có bổ sung thêm cả nội dung Phó TT Nhân tiếp nữa. Không biết còn có thêm bác lãnh đạo nào tiếp nữa đây? – Quách Gia – Trung Quốc: con rồng già đang thức giấc – (Dân Luận).
- Tự sướng hay tự trấn an? Việt Nam sắp mua radar mà Trung Quốc mơ ước (ĐV).
= Đoàn Thanh tra tiến hành mở niêm phong máy móc tịch thu của gia đình ông Huỳnh Ngọc Tuấn hôm 8.11.2011. Photo: TTXVA. – Gia đình blogger Huỳnh Thục Vy bị cưỡng chế – (RFA). “Ông Trần Minh Thái, trưởng đoàn thanh tra nói với tôi là: ‘tôi đồng ý với anh là chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam có tham gia công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị. Nhưng chúng tôi không trực tiếp áp dụng công ước quốc tế đó vào sinh hoạt của người dân’.” – Phản ứng tập thể của người dân – (RFA).
- Việt Nam: Cải tổ để ổn định kinh tế – (VOA). – Kinh tế VN: ‘Cải cách để tồn tại’ – (BBC). – Mời xem lại bài đã điểm tối qua: Thủ tướng: “Sẽ chỉ giữ lại một số doanh nghiệp nhà nước” (VnEconomy) và Vietnam: Reform to Stabilize Economy (WSJ). Bài này TT Nguyễn Tấn Dũng trả lời phỏng vấn báo Wall Street Journal bằng hình thức viết, không phải nói trực tiếp (qua thông dịch).
- Toàn văn thông cáo của UBND Hải Phòng (Cổng TTĐT Hải Phòng/Ba Sàm). Cho đến lúc này, 6h30’ sáng 4/4/2012, chưa thấy trang web của đảng bộ HP và của ủy ban Tiên Lãng đăng nội dung này. – Hải Phòng công bố kết luận tổng thể vụ cưỡng chế đầm tôm (Dân Trí). BTV: Có quá nhiều mâu thuẫn trong kết luận này, mời độc giả tham gia thảo luận để làm rõ thêm một số điểm mà UBND Hải Phòng đã nêu. - Hải Phòng kết luận tổng thể vụ cưỡng chế đầm tôm (VNN). Mời xem lại: Hậu Tiên Lãng: Dân chủ thâm trầm (TC Phía Trước)
- Vụ Tiên Lãng: sớm xét xử vụ phá nhà ông Vươn (Tuổi Trẻ). – Hải Phòng vẫn chưa xử lý xong vụ Tiên Lãng (VNE). Nhưng cái tựa đã được đổi thành “Đã làm rõ hành vi của những người phá nhà ông Vươn”, mặc dù cái gọi là “đã làm rõ” vẫn chưa rõ là “AI?”. Vì công an đang giữ bí mật, hay vì phải nói vậy cho yên chuyện, để “câu giờ” trong lúc đang cố … “tìm”? Chỉ ngó sơ trong bản thông cáo báo chí, việc dùng từ ngữ đã thể hiện thái độ cầu thị của “tập đoàn” Hải Phòng này tới đâu. Đó là cùng 1 vụ án hình sự, cùng phải khởi tố, nhưng một bên được gọi là “vụ án ‘giết người…’ ”, còn bên kia lại là “việc phá dỡ nhà coi đầm…” chứ không phải là “vụ án phá hoại tài sản …” - Sớm kết luận điều tra, xét xử vụ phá nhà ông Vươn (TN). – Làm rõ hành vi của những người phá nhà ông Vươn(VTC). – Vụ Tiên Lãng: “Ông Vươn cũng có nhiều cái sai” sau khi báo chí bị nhắc nhở có những cái “sai” (Bee).
- Ông Vươn được xin bảo lãnh tại ngoại (ĐV). – Ông Vươn bị bác đơn xin bảo lãnh – (BBC). – Phỏng vấn ông Vũ Văn Luân, thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng: Công an bác đơn bảo lãnh ông Vươn – (BBC).
- Phòng, chống “diễn biến hòa bình”-Lợi dụng trợ giúp nhân đạo để kích động … cái gì ta? (QĐND).
- Bộ Giao thông Vận tải làm rõ vấn đề thu phí (VOV). - Bộ trưởng Thăng: “Tôi không ngại phiếu tín nhiệm cao hay thấp vì đề xuất thu phí” (DT). “Tôi làm mọi việc vì đại đa số người dân nên không ngại phiếu tín nhiệm cao hay thấp”. – Bộ trưởng Thăng: “Tôi làm, không sợ tín nhiệm cao hay thấp” (GDVN). – Bài trả lời phỏng vấn của GS.TS Nguyễn Minh Thuyết rất hay, đã điểm hôm qua : ‘Ép dân không phải là cách phục vụ dân’ (VNE).
- Nộp phí giao thông là thể hiện sự yêu nước, còn Petro Times liên tục đăng những bài bênh chằm chặp kiểu này là thể hiện sự yêu … nhau? Hề hề! “Trước những thông tin sai lệch về các loại phí mới này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng thừa nhận thông tin từ Bộ là chưa rõ ràng, chưa đầy đủ nên có hiểu chưa đúng trong dân.” Mới thấy hôm 1/4 tuyên bố “chưa thu trong năm nay”, tưởng láu cá tìm cách hạ nhiệt dư luận, hóa ra cũng không ráng được quá 2 ngày. - Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đóng phí là yêu nước (!?) (NLĐ).
- Phân làn giao thông ở Đà Nẵng – Ngành giao thông muốn gì? – (Hồ Trung Tú).”… cảm nghĩ của tôi là, đây thực sự như đứa trẻ không thuộc bài bị thầy cô gọi lên bảng, lảm nhảm lí nhí cho có mà không biết mình nói gì. Như đã nói trong bài ‘Ngành giao thông hãy trách mình trước’, tổ chức giao thông là một ngành khoa học cần phải học và cập nhật những kiến thức mới, nó không tùy tiện hoặc đoán mò, và nên giao cho những người thông minh…“.
- Vụ xử Vinashin: Đệ của anh Ba nhận án – (Phan Thế Hải). “Bị kết án 20 năm, nhưng đồng chí Bình vẫn có thể hy vọng ra tù sau vài năm, bởi điều này đã có tiền lệ. Năm 1993, đồng chí Ngô Đình Quý, Tổng GĐ Liên hiệp đóng tàu Việt Nam, bị bắt vì tội tham ô, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước bị kết án 20 năm tù nhưng được tự do sau 5 năm”. – Đồng tiền của dân không được quý trọng (Dân Việt).
- Nhân 1 năm ngày diễn ra phiên tòa sơ thẩm xử TS Cù Huy Hà Vũ, 4/4/2011, mời xem lại bài đã đăng trên Ba Sàm: + Tòa án Việt Nam bắt đầu xử con trai một bạn chiến đấu của Hồ Chí Minh; + Lời tuyên bố của TS Luật Cù Huy Hà Vũ.
- Phát hiện đại lý bán gạo giả ở Hà Nội (VEF). “Loại gạo này trông bề ngoài cũng giống như gạo thật, dài, to, màu trắng đục, nhưng khi vo gạo và nấu, không có mùi thơm mà chỉ có mùi ni long, không thể ăn được“. – Dân thủ đô hoảng hồn với gạo bốc mùi… nhựa (DT/ DV). – Kiểm tra đại lý bị nghi bán gạo giả (DT). Chắc “gạo lạ” này đến từ “nước lạ”?
- Hồ Bạch Thảo: Giặc khách: Ngô Côn – (Diễn Đàn).
- Phát hiện mồ chôn tập thể của 23 bộ đội Việt Nam ở miền trung – (VOA). – CHÙM THƠ TRẦN MẠNH HẢO (Nguyễn Tường Thụy). “tôi đến thắp nhang/ thương bốn nấm mồ hoang/ của hai mươi ba người lính hai bên chiến tuyến/ không được đưa vào nghĩa trang/ những kẻ thù xưa/ giờ ôm nhau ngủ/ thân xác xưa sao Việt cộng, Cộng hòa/ để xương lính trộn vào cốt lính”.
- Một tổ chức nhân quyền yêu cầu LHQ điều tra các trại tù ở Bắc Triều Tiên – (RFI). – Chương mở đầu tác phẩm hồi ký “Bắc Triều Tiên, 9 năm để thoát khỏi địa ngục”: Tháng Chạp năm 1997 : Cái chết ở tuổi mười một – (Thụy My).
- Trung Quốc: Công an đàn áp biểu tình chống trưng thu đất đai tại Nội Mông – (RFI). “Từ Tân Cương cho đến Tây Tạng và Nội Mông, nơi nào Bắc Kinh cũng bị chống đối”.
14h00′:
- TT Philippines kêu gọi ASEAN đoàn kết trong vấn đề Biển Đông – (VOA). “Ông Aquino… đã lên tiếng trước những nguyên thủ quốc gia khác rằng khối này phải ‘duy trì một lập trường chung’ trong việc đối phó với Bắc Kinh”. - Biển Đông: ngoài nghị sự, song vẫn nóng (SGTT).
- Kiều bào ở Mỹ ủng hộ quân dân huyện đảo Trường Sa (TTXVN). Tiếng là có phóng viên của chính TTXVN ngay tại Washington, lại ở thời buổi văn minh hiện đại này, vậy mà đưa tin không có được một bức hình, người ta tưởng tin … vịt. - Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ vận động ủng hộ Trường Sa (VOV). - Mưa trên đảo nhỏ Trường Sa (ĐV). - Lý Sơn: Chuẩn bị cho lễ khao lề thế lính Hoàng Sa (LĐ).
- CS biển Việt Nam ra Hoàng Sa cứu ngư dân – (Phair Zios). “Đây có lẽ là bản tin hiếm hoi nói về việc Cảnh sát Biển Việt Nam hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa. Một tin mừng!
- Vụ Đoàn Văn Vươn: Đã sáng rõ hay vẫn tù mù? (Quê Choa). “… từ việc gọi nhà anh Vươn là cái chòi bị thiên hạ phản ứng dữ dội, sau gọi là nhà chòi cũng bị phản ứng dữ dội, thông báo không dùng từ nhà chòi nữa và gọi đó là nhà coi đầm… Bỏ qua cách gọi ‘vụ án phá hoại tài sản’ để gọi nó là vụ án ‘phá dở nhà coi đầm’ là cả một sự khôn khéo được tính toán rất kĩ lưỡng để cứu đồng đội trong lúc lâm nguy. Chỉ có người mù mới không nhìn thấy điều đó”.
- Dỗ con nít! “600.000 xe cá nhân sẽ tự hào được đóng góp phí” (TTXVN). - Phí chồng phí và cứu cánh xe buýt? (TVN). - Cú “bẻ lái” ngoạn mục của Bộ trưởng Thăng? (PL&XH). “… các “món” phí này thì sao? Có thu không? Thu bao nhiêu? Bao giờ thu? Xem chừng còn “ú tim” dài dài và đương nhiên là chỉ người dân phải “sống trong sợ hãi?” Như thế thì, tội lắm!”. - Thu phí chỉ hiệu quả khi người dân vẫn “sống” được và phát triển… (DT). - Không thu phí xe máy của người nghèo (DV).
20h30′:
- Nỗ lực bảo vệ ngư dân chính là bảo vệ chủ quyền Quốc gia (Nguyễn Phú Trọng). “Trước những hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam một cách có chủ đích của phía Trung Quốc ngày càng gia tăng, chúng ta cần có những biện pháp cụ thể, cương quyết và đồng bộ. Đấu tranh chính trị – ngoại giao, đấu tranh tại toà án quốc tế. Như thế, ngư dân mình mới yên tâm làm ăn trong chính vùng biển – trời của Tổ quốc.” - Ra Hoàng Sa cứu 11 ngư dân (VNN). - Niềm vui đoàn tụ của 11 ngư dân được cảnh sát biển cứu (VNE). - Cùng ngư dân bám biển Hoàng Sa(KTNT). - 234 chủ tàu cá được hỗ trợ máy thu trực canh (VOV).
- Đổi mới trong tuyên truyền về biển đảo quốc gia (ĐĐK). - Tiếp sức “ tự đề kháng” cho giới trẻ về nhận thức biển, đảo (Infonet) để khỏi “bị động trong đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch”? Không hẳn! Mà có thể do tiếp thu tinh thần bài này: Thua đau TQ về giáo dục chủ quyền biển đảo.
- ASEAN 20: “Một cộng đồng, một vận mệnh” (VOV). - ASEAN nỗ lực đẩy mạnh giải quyết tranh chấp biển với Trung Quốc: ASEAN to ‘intensify efforts’ on China sea disputes (AFP/Economic Times).
- Việt Nam tái khẳng định chính sách về nhân quyền: Vietnam Reaffirms Policy On Human Rights (Bernama).
- Hà Nội: Cảnh sát vụt dùi cui vào người vi phạm? (VNN). - Trung tá CA vụt dùi cui vào mặt người không đội mũ bảo hiểm? (ĐV). - Công an phường bị tố vụt dùi cui vào người vi phạm (VTC). -Mặc áo cảnh sát cơ động lái xe máy bằng chân (VNE). “Đại tá Hưng cho hay, việc điều khiển xe máy như vậy là phản cảm và tối kỵ trong tác phong, điều lệ của CSC” chứ không phải là vi phạm luật giao thông, gây nguy hiểm cho người dân đi đường?

KINH TẾ

14h00′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Về thông tin mẫu tượng Thánh Gióng bằng thạch cao bị dỡ bỏ ở Sóc Sơn: Không thể “lập lờ” để gây nhiễu thông tin (HNM). Xem lại: – Phỏng vấn Giám đốc Sở Văn-Thể-Du Hà Nội Phạm Quang Long: Về thông tin bản gốc Tượng đài Thánh Gióng bị phá hủy: Không chuẩn xác, khiến dư luận hiểu lầm (HNM) và mời bình của BS “Trả lời nhăng nhít, càng gây nghi ngờ thêm”. - Hà Nội: Kiểm tra bản gốc tượng đài Thánh Gióng bị phá (DT). - Phá hoại mẫu gốc tượng đài Thánh Gióng (TN). - Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội nhầm lẫn ? (TN). - Vụ phá tượng Thánh Dóng: Phải làm rõ ai phá bản gốc (TP).
- Giới thiệu sách: Anh yêu em và Em yêu anh, của nhiều tác giả: Men của cuộc đời (Trần Nhương). – 3 BÀI THƠ TÌNH TRONG TUYỂN TẬP THƠ “ANH YÊU EM” (Nguyễn Trọng Tạo).
- Lý Lan: Nhà thơ nữ quyền (Tia Sáng).
14h00′:
- Thu nhập nghệ sĩ – kẻ khóc người cười: Kỳ 1: Choáng váng khoảng cách catsê; – Kỳ 2: Đa năng như nghệ sĩ Việt; Kỳ 3: Vua trên sân khấu, xe ôm ngoài đời (TT).
20h30′:
- Văn hóa blog (TBKTSG).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

= Hà Anh có thành tích học tập ấn tượng tại ngôi trường danh tiếng Harvard. - Nữ sinh Việt đạt điểm xuất sắc tại ĐH Harvard (DT).
14h00′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Bến Tre: Hai cụ 91 tuổi muốn được đăng kí kết hôn (TTXVN). Cụ bà là Bùi Thị Vinh. Ảnh: Hưng Thịnh. =>
14h00′:
20h30′:

QUỐC TẾ

= Cảnh sát Afghanistan canh gác trước cổng chính của một cơ sở quân sự ở Lashkar Gah, tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan. Hình: AP.Phe chủ chiến Afghanistan đầu độc cảnh sát, tấn công chốt kiểm soát – (VOA).
- Vụ scandal nghe lén điện thoại ở Anh: James Murdoch từ chức chủ tịch BskyB – (BBC).
14h00′:
20h30′:

* RFI: 03-04-2012

.
.
.


No comments: