Friday, April 6, 2012

CHÍNH THỨC KẾT KIM (Dự Đoán Kinh Tế Việt Nam)



Posted by ddkt 05/04/2012 4 phản hồi

Như chúng tôi đã từng dự đoán trước rằng việc kết kim, kết hối là không thể tránh khỏi thì nay tất cả đã thành sự thật (DDKT, 23/08/2011). Ngày 03-04-2012, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định ban hành nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Nghị định này nhằm đưa kinh doanh vàng thành khuôn khổ cho nhà nước quản lý và quan trọng nhất là cấm sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán, làm cơ sở cho hoạt động huy động, thu gom vàng toàn quốc sắp sửa diễn ra (Cafef, 04/04/2012)

Nói cách khác, đây là kết kim. Dựa trên suy đoán, họ sẽ làm việc này dần dần, từng bước giống như kết hối để không gây ra hỗn loạn lớn trong xã hội. Thời điểm áp dụng nghị định trên là 25/05/2012. Nhưng dù gì chăng nữa, tai hại của việc kết kim vẫn rất lớn mà theo chúng tôi phán đoán, ngay chính họ cũng hoàn toàn không hiểu hết nổi các hệ lụy do việc kết kim này mang lại cũng giống như lúc tung ra nghị quyết 11 đã đẩy hàng trăm ngàn doanh nghiệp tới chỗ phá sản, lung lay tận gốc hệ thống ngân hàng và hàng triệu người thất nghiệp như hiện nay.

Cấm sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán

Bạn đọc có thể đọc toàn văn nghị định này tại đây. Chúng tôi xin phân tích qua một số điểm quan trọng, chính yếu trong nghị định này. Theo Nghị định, hành vi vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng bao gồm:

1. Hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh do Ngân hàng Nhà nước cấp.

2. Hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng; xuất khẩu, nhập khẩu vàng nguyên liệu không có giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp.

3. Mang theo vàng khi xuất cảnh, nhập cảnh của cá nhân vượt mức quy định không có giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp.

4. Sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán.

5. Hoạt động sản xuất vàng miếng trái với quy định tại Nghị định này.

6. Hoạt động kinh doanh vàng khác khi chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép và Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép.

7. Vi phạm các quy định khác tại Nghị định này và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Các bạn hãy chú ý ở điều khoản không sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán. Như vậy thì có thể nói ngân hàng không trả vàng lại đối với những người đã gửi vàng, vì không thể “sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán”, mà chỉ có thể trả bằng VND?

Ở Việt Nam rất đặc biệt, do tiền đồng mất giá trị và không ổn định nên phần nhiều các hoạt động kinh doanh buôn bán, vay nợ được quy ra bằng vàng.

Và nay trong dân chúng các mối mua bán không biết tính bằng gì, vì lúc trước bằng USD, dẹp USD thì tính bằng vàng, nay dẹp vàng, sức mấy ai chịu mua bán, cho vay, số lớn bằng VND.

Có chăng là mua bán, cho vay rất ngắn hạn.

Dài hạn 3 tháng, 1 năm, thì đều tính bằng ngoại tệ, do sợ VND mất giá.

Vì vậy, cấm đoán sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán sẽ gây thêm rắc rối cho KT VN, thêm bottleneck, thêm co cụm, co rút, cho nền KT.

Sẽ không còn các tiệm vàng tư nhân

Phần thứ hai là về chương III nói về hoạt động kinh doanh vàng miếng. Theo đúng chương này thì coi như dẹp toàn bộ các tiệm vàng tư nhân.

Doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước xem xét cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

1. Là doanh nghiệp thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật;

2. Có vốn điều lệ từ 100 tỷ đồng trở lên;

3. Có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mua, bán vàng từ 2 năm trở lên;

4. Có số thuế đã nộp của hoạt động kinh doanh vàng từ 500 triệu đồng/năm trở lên trong 2 năm liên tiếp gần nhất (có xác nhận của cơ quan thuế);

5. Có mạng lưới chi nhánh, địa điểm bán hàng tại Việt Nam từ 3 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên.

Điều 1, 2, 3, thì còn dễ đạt được, chứ điều 4 là kẹt to, vì ít tiệm vàng nào đóng thuế 500 triệu đồng/ năm trong 2 năm vừa qua.

Tiền đút lót có thể cao hơn, chứ ai dại gì khai thuế đúng, nộp thuế giá đó.

Ngoài ra còn điều 5 cũng khó đạt được, vì các tiệm vàng đa số là của tư nhân, bán 1, 2 tiệm trong 1 thành phố nào đó thôi, chứ ít khi lan ra 2 thành phố khác.

Thế là họ dẹp hết tay con, tay trung bình, chỉ còn lại khoảng 10 đại gia lớn mà thôi.

Bài viết kế tiếp của chúng tôi sẽ phân tích chi tiết hơn hậu quả khó lường của việc kết kim này. Mời các bạn đón đọc.

________________

Dự đoán kinh tế Việt Nam, Nỗi tuyệt vọng của kinh tế Việt Nam và kịch bản kết hối, kết kim, 23/08/2011, http://dudoankinhte.wordpress.com/2011/08/23/n%E1%BB%97i-tuy%E1%BB%87t-v%E1%BB%8Dng-c%E1%BB%A7a-ktvn-va-k%E1%BB%8Bch-b%E1%BA%A3n-k%E1%BA%BFt-h%E1%BB%91i-k%E1%BA%BFt-kim/

Cafef, Nghị định của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng chính thức ra đời, 04/04/2012, http://cafef.vn/20120404083410666CA34/nghi-dinh-cua-chinh-phu-ve-quan-ly-hoat-dong-kinh-doanh-vang-chinh-thuc-ra-doi.chn

Chính phủ Việt Nam, Nghị định số 24/2012/NĐ-CP, 03/04/2012, https://docs.google.com/file/d/0B2BS_DbGbflPdWtqXzNzbHBSaVdfUW9UU2lNNE9MUQ/edit

----------------------------------------

Bài viết liên quan về Kết Kim:

Cafef, Nghị định của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng chính thức ra đời, 04/04/2012, http://cafef.vn/20120404083410666CA34/nghi-dinh-cua-chinh-phu-ve-quan-ly-hoat-dong-kinh-doanh-vang-chinh-thuc-ra-doi.chn

Chính phủ Việt Nam, Nghị định số 24/2012/NĐ-CP, 03/04/2012, https://docs.google.com/file/d/0B2BS_DbGbflPdWtqXzNzbHBSaVdfUW9UU2lNNE9MUQ

.
.
.

No comments: