Monday, February 21, 2011

LÀN SÓNG BIỂU TÌNH CHỐNG CHÍNH QUYỀN LÂY LAN SANG TRUNG QUỐC ? (RFI)

Đc Tâm  -  RFI
Thứ hai 21 Tháng Hai 2011

Liu làn sóng biu tình ca người dân chng li nhng chế đ chuyên quyn, đc đoán ti Bc Phi và Trung Đông có lây lan sang Trung Quc và dn ti s sp đ ca chế đ hay không ?
Đi vi nhiu nhà phân tích ngoi quc, chuyên nghiên cu v Trung Quc thì câu tr li là không – hay thn trng hơn thì chưa th xy ra vào lúc này.

Nhìn vào mc đ phn ng, trin khai lc lượng công an ngày hôm qua, 20/02/2011, ti 13 thành ph, do có mt thông đip trên internet kêu gi người dân biu tình, noi gương Cách mng Hoa Nhài, gii quan sát nhn mnh : Bc Kinh sn sàng bóp chết t trong trng mi ý đ ni dy.

Có th nói, đng Cng sn Trung Quc đã rút ra nhng bài hc trong cuc biu tình đòi dân ch Thiên An Môn năm 1989. Vào thi đim đó, gn như mi hot đng th đô b tê lit và cui cùng, Bc Kinh phi điu đng quân đi đến trn áp dìm cuc biu tình trong bin máu.

Nếu nhìn vào hin tượng, thì hu như tt c nhng yếu t mm mng dn đến nhng cuc ni dy trong thế gii Rp đu có ti Trung Quc : chế đ chuyên quyn đc đoán trn áp gii ly khai, nn tham nhũng, gia đình tr, h ngăn cách giàu nghèo ngày càng tăng, đi sng đt đ, giá c lương thc, thc phm tăng cao. Hơn na, gn mt na t người Trung Quc tiếp cn, s dng internet.

Thế nhưng, ông Perry Link, thuc đi hc California, Hoa K, được AFP trích dn, li không cho rng Trung Quc s là quân bài domino b sp đ trong thi gian ti.

Đi vi chuyên gia Daniel Bell, đi hc Thanh Hoa, Bc Kinh thì đúng là ti Trung Quc có mt mong mun m ca hơn na ra bên ngoài, t do ngôn lun, công lý, thế nhưng, đó không phi là mong mun làm cách mng ging như Trung Đông. Đng thi, xã hi Trung Quc li có nhng cơ hi mà Trung Đông thì thiếu vng.

Nhà xã hi hc Jean Louis Rocca, cũng thuc đi hc Thanh Hoa, b sung : tình hình ti Trung Quc không ging như bên Trung Đông, « đây, s ng h đi vi chế đ rt cao, cho dù người dân không hài lòng. đây không có ý mun thay đi chế đ ».

Trong ba thp niên ci cách và phát trin kinh tế mt cách ngon mc, chính quyn đã đưa được hàng trăm triu dân thoát ra khi cnh đói nghèo và làm xut hin mt tng lp trung lưu hàng trăm triu người.

Theo chuyên gia Rocca, thì cho dù vn còn nhiu khó khăn nhưng nhìn trong tng th, ti Trung Quc, người ta không có cm giác b khng hong sâu sc, khi so sánh vi nhng gì xy ra ti Ai Cp hay Tunisia. Nói mt các khác, người ta không mt hy vng hay có cm tưởng là không có tương lai, đc bit là đi vi gii tr, mc dù t l sinh viên ra trường, có bng cp, b tht nghip khá cao. Mong ước ch yếu ca người dân Trung Quc là chính quyn hãy làm nhng gì đã ha, như gim chênh lch giu nghèo, thiết lp mt nhà nước pháp quyn, phát trin h thng bo him y tế v.v.

V phn mình, chuyên gia Jean Pierre Cabestan, đi hc Baptist Hng Kông nhn đnh, nhng người thuc tng lp trung lưu có xu hướng mong mun s n đnh. Do vy, đi vi mt b phn dân chúng, « bây gi không phi là thi đim đ lt chìm con thuyn » và ti Trung Quc, « chưa hi đ các điu kin đ to ra mt cuc đi đu trc din. Có th còn quá sm vào lúc này ». Tuy nhiên, ông Cabestan cho rng cũng không nên loi tr kh năng xy ra nhng cuc biu tình th ph các tnh l, ví d, chng li nn tham nhũng ca các quan chc đa phương.

Còn có mt yếu t khác bit na gia Trung Quc và Tunisia, Ai Cp, Libya hay mt s nước Trung Đông, đó là quyn lc trong chế đ cng sn không tp trung trong tay mt cá nhân, mt gia đình. Ông Rocca gii thích : « đây, người ta không th hô khu hiu H Cm Đào biến đi. Ông H Cm Đào chng có quyn lc cá nhân nào, bi vì B Chính tr lãnh đo ». Chuyên gia Cabestan nói thêm, ti Trung Quc, c khong 10 năm thì li có thay đi nhân vt lãnh đo s mt. V li, không ch có mt gia đình làm giu như Bc Phi hay Trung Đông.

Ngoài ra, còn có mt thc tế khác là qung trường Thiên An Môn khó có th tr thành mt qung trường Gii phóng Tahrir Ai Cp : T năm 2008 đến nay, công an Trung Quc lp hàng rào kim soát an ninh mi li vào qung trường Thiên An Môn.

Thế nhưng, tt c nhng yếu t trên đây cũng không làm gii ly khai Trung Quc mt nim tin và mơ ước. Tun trước, nhà tranh đu cho nhân quyn, lut sư Đăng Bưu nói vi AFP rng ông vn tin tưởng là s có mt s thay đi ti Trung Quc. T hôm đó đến nay, không ai có th liên lc được vi ông qua đin thoi na.

-------------------------------------


http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20110220-trung-quoc-tran-ap-cu-dan-mang-keu-goi-ung-ho-cach-mang-hoa-nhai

.
.
.

No comments: