Monday, February 21, 2011

GIÁO DÂN CỒN DẦU TỊ NẠN TẠI THÁI LAN SỢ BỊ BẮT TRẢ VỀ VIỆT NAM (RFI)

Giáo dân Cồn Dầu tỵ nạn tại Thái Lan vẫn sợ bị bắt và trả về Việt Nam 
Thanh Phương
Thứ hai 21 Tháng Hai 2011
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20110221-giao-dan-con-dau-ty-nan-tai-thai-lan-van-so-bi-bat-va-tra-ve-viet-nam

Chính vì thy là Cam Bt không còn được Liên hip quc che ch na, nên nhiu người Vit xin t nn đã tìm đường sang Bangkok vi hy vng s có nhiu cơ may hơn. Nhưng ngay c Thái Lan, kh năng được cp quy chế t nn cũng không có gì là chc chn, thm chí nhng người đang xin t nn ti đây lúc nào cũng s b bt đưa tr v Vit Nam.

Ngày 15/2 vừa qua, một trại của Liên hiệp quốc nhận người sắc tộc thiểu số từ Tây Nguyên, Việt Nam chạy sang Cam Bốt tỵ nạn đã chính thức đóng cửa. Trong số 75 người tỵ nạn tại trại này, 10 người đã được giao trả cho phía Việt Nam hôm 16/2, những người khác được cho định cư ở Canada và Hoa Kỳ.

Với việc đóng cửa trại tạm cư nói trên, kể từ nay, mọi hồ sơ xin tỵ nạn của người sắc tộc thiểu số từ Việt Nam sẽ do chính phủ Cam Bốt xử lý. Điều này gây quan ngại cho tổ chức nhân quyền của Mỹ Human Rights Watch, nhất là vì Cam Bốt trong quá khứ đã từng trục xuất nhiều người tỵ nạn, thậm chí những người đã được công nhận quy chế tỵ nạn.

Tổ chức này đã ra thông cáo nhấn mạnh rằng, tuy trại đón tiếp đóng cửa, nhưng Cam Bốt vẫn phải có nghĩa vụ bảo đảm cho mọi người sắc tộc thiểu số Việt Nam xin tỵ nạn quyền được cứu xét một cách công bằng và dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế. Theo lời ông Phil Robertson, phó giám đốc đặc trách châu Á của Human Rights Watch, « người sắc tộc thiểu số Tây Nguyên sẽ còn tiếp tục chạy tỵ nạn khỏi Việt Nam khi nào mà chính quyền Hà Nội vẫn còn vi phạm một cách hệ thống các quyền căn bản của người dân. »

Theo AFP, việc đóng cửa trung tâm đón tiếp của Liên hiệp quốc dường như là nhằm chấm dứt một thỏa thuận ký kết giữa Việt Nam, Cam Bốt và HCR năm 2005. Theo thỏa thuận này, người tỵ nạn tại Cam Bốt có thể chọn, hoặc tái định cư ở một nước thứ ba, hoặc hồi hương. Chính phủ Phnom Penh không muốn bất cứ người tỵ nạn nào được ở lại trên lãnh thổ nước này.

Trưóc hết, thông tín viên RFI từ Phnom Penh Phạm Phan điểm lại tình hình của người Việt tỵ nạn tại Phom Penh.

Tng quát v người Vit t nn ti Phnom Penh
Đu tiên phi đ cp đến s kin năm 1993, khi Cam Bt có s hin din ca Văn Phòng Ph Cao y T Nn LHQ lúc đt nước này va lp li hòa bình và thc hin chính th đa đng; và mt s kin na là tri t nn ti Thái Lan b đóng ca vào năm 1996. T hai nguyên nhân này có th nói, khong năm 1993, người Vit nào gp trường hp đc bit không th sinh sng ti Vit Nam và mun được Ph Cao y T Nn che ch, h thường đến Phnom Penh xin t nn.
Thi gian gn cui năm 2008, s lượng người t nn Vit Nam có khong 70 người. Đây là nhng người hot đng chính tr b chính quyn ngăn cm, truy bt nên h đào thoát qua đt Cam Bt. Ngoài ra còn có thành phn sc tc Khme Krom sinh sng vùng đng bng sng Cu Long đc bit ti các tnh Sóc Trăng, Trà Vinh, Bc Liêu.
Theo li nhng người Khơme Krom chy qua Cam Bt, h b chính quyn bên đó không cho t do tín ngưỡng và b đi x phân bit vi người Kinh. Và thành phn t nn th ba là s đng bào Thượng sinh sng vùng Tây Nguyên thuc các tnh Đc Lc, Kon Tum, Gia Lai Nhng người này chy qua Cam Bt vào các năm 2001, 2002 đông gn đến 2 ngàn người. Tt nhiên trong tình hình hin nay, s lượng người t nn ti Phnom Penh ngày càng gim đi.
Đng bào Thượng khi đến Phnom Penh trình din Cao y T Nn, được đưa vào khu tri riêng, đúng ra đây là mt bit th nh đ người Thượng sinh sng trong thi gian ch Cao y duyt xét h sơ xin đi đnh cư ca h.
Còn người Vit t nn khi trình din Cao y T Nn xong, nếu được công nhn đang trong tình trng b đàn áp chính tr hay ngược đãi tôn giáo, h được cp giy chng nhn là thành phn t nn, nhưng phi t kiếm nơi cư trú vi s tin khong 80 đôla do Cao y cp hàng tháng. Thc tế cuc sng ti đây cho thy, nếu mt người cm trong tay mt tháng dưới 100 đôla thì cuc sng cht vt, vì tin mướn nhà, đúng ra là căn phòng nh, mt tháng cũng phi ít nht là 20 đôla. Và thi gian được đnh cư nước th ba thì không biết rõ. Có người đến trình din Cao y được vài năm ri b ct tr cp, sau đó phi t sinh sng. Trước đây vài năm có nhóm người Vit đòi t thiêu trước Văn Phòng Cao y T Nn đ phn đi cách cư x không trng nhân quyn này, thế ri s vic cũng trôi qua, không ai t thiêu, và Cao y cũng không điu chnh cách làm vic ca h.

Lý do người t nn Vit Nam ri Cam Bt đến Bangkok
Khong tháng 10/2008, qua tha thun gia chính quyn Cam Bt và Cao y T Nn thì B Ni V Cam Bt có trách nhim lo phn phng vn s người Vit xin t nn. Đây là s kin sau cùng mà đa s người Vit t nn thy đt Cam Bt không còn là nơi tm trú an toàn trước khi được h sơ được xét duyt đ đnh cư nước th ba.
Theo tâm tình ca người Vit t nn ti Phnom Penh mà chúng tôi nghe được thì không ai tin vào B Ni V Cam Bt, bi vì h hp tác vi chính quyn Vit Nam, do đó nếu đến trình din B Ni V thì không khác gì dê vào hang cp. Hơn na, theo người t nn, mt s người Vit đang sng ti Cam Bt li ăn lương ca cơ quan an ninh mt, vì vy có th b nguy him khi tung tích h b B Ni V nm được. T đó đa phn người t nn quyết đnh ra đi, tìm đến Văn Phòng Cao y T Nn ti th đô Bangkok Thái Lan xin che ch, dù nơi đó không tuyt đi an toàn, nhưng cũng đ hơn phi trình din Cao y T Nn Phnom Penh.

Nhng con đường đến Bangkok tìm t do
Hin nay con đường đi t Phnom Penh đến Bangkok không d như đi t Vit Nam qua Phnom Penh, nhưng cũng là sinh l cho nhiu người t nn Vit Nam mun đến đt Thái tm dung thân.
Theo khách du lch là người Cam Bt thì đường xe đò t Phnom Penh đến đim biên gii Poi Pet, sau đó vào đt Thái, là con đường chính ngày nay cho các tour du lch đường b. Mc dù còn con đường khác đi t Phnom Penh xung cng bin Kampong Som, ri đến tnh đo Koh Kong, qua trm biên gii Halet vào đt Thái, nhưng đường này hơi xa phi, đi loi tàu đò dc b bin, ch có khách du lch thích ngm cnh sóng nước trước khi vào đt Thái mi chn tuyến đường này.
Đ qua đim biên gii Poi Pet vào đt Thái, thông thường người dân Cam Bt phi có giy thông hành, nếu đi làm ăn trong thi gian ngn mt ngày hay vài ngày, có th được cho đi qua không cn giy t. Cnh đó, theo li k ca ông Y Soái Y Ban, sinh năm 1973, mt trong s 30 đng bào Thượng vượt biên gii Cam Bt Thái vào tháng 6 năm 2008, thì h đi chung vi đám người buôn lu vượt rng qua đt Thái, sau đó kiếm đường đi ti Bangkok trình din Cao y T Nn.
Theo d kin ca t chc Boat People SOS ca người Vit hi ngoi thì năm 2008 có khong 400 người Vit lánh nn ti Băng Cc và vùng ph cn, trong đó có chng 300 người Khmer Krom.
Thành phn người Vit t nn ti Thái không khác gì Phnom Penh, trong đó có đng bào Thượng, người Khme Krom và người Kinh. Hu hết đã đi đường b đến Bangkok. Tuy nhiên, không phi người Vit nào đến Bangkok đu nhn được sư bo v an toàn v an ninh bn thân. Tháng 4/2010, v chng ông Phm Bá Huy và Phm Th Phượng b bt gii v Vit Nam, đến nay không rõ tung tích. Và 2 năm trước, cnh sát Thái t chc lùng bt 70 người Khơme Krom, sau đó có 60 người b trc xut v Cam Bt.
Trong tình hình hin nay khi các quc gia thành viên khi ASEAN tăng cường quan h hp tác kinh tế, du lch, các đa đim qua li biên gii được lp ra nhiu hơn đ thúc đy hot đng vn chuyn hàng hóa và vic qua li cũng thun tin hơn. Trên tuyến biên gii Vit Miên có trm kim soát biên gii chính là Mc Bài tnh Tây Ninh, kế đến ti các tnh Long An, Châu Đc cũng có đa đim kim soát khác, vì thế người Vit d đến Phnom Penh bng nhiu con đường.

Một khi đã đặt chân lên đất Thái, người tỵ nạn Việt Nam sống như thế nào? Sau đây mời quý vị nghe phần phỏng vấn anh Trần Thanh Tiến, một giáo dân Cồn Dầu hiện đang chờ Phủ Cao Uỷ tỵ nạn xét đơn. Anh đã bị bắt ngày 4/5 năm ngoái cùng với hàng chục giáo dân khác trong đám tang cụ bà Maria Đặng Thị Tân ở nghĩa trang Cồn Dầu, khi công an mở cuộc đàn áp. Theo lời khai của anh Tiến, anh đã bị công an đánh đập dã man trong suốt 7 ngày hỏi cung và sau khi được thả ra, anh đã trốn sang Thái Lan vào đầu tháng 9 năm ngoái.

Trước hết, anh Trn Thanh Tiến nói v cuc sng và tâm trng ca anh và các giáo dân Cn Du khác đang xin t nn Thái Lan:
Khong 55 người chúng tôi ti Bangkok đang trn chui trn nhũi, s công an Vit Nam bt v bt c lúc nào. Kh b chy sang đây, chúng tôi không đem theo th gì, ch đi tay không, cho nên bây gi cuc sng vt cht cũng như tinh thn rt là thiếu thn. Chúng tôi phi nh nhiu t chc, ân nhân nước ngoài ng h tin, thc ăn, thuc men mi sng được đến ngày hôm nay. Cnh sát Thái Lan bt c lúc nào có th kim tra và bt chúng tôi đưa v Vit Nam ngay, bi vì chúng tôi chưa có giy ca Cao U chính thc công nhn là t nn
Các giáo dân bây gi thì có người đã được phng vn ln cui, có người thì vn đi, nhưng không hiu lý do ti sao. Hình như là LHQ đang rt th ơ trong vic cu xét chúng tôi. Vic xin t nn ca chúng tôi đang b ách li.

RFI : Như vậy là anh Tiến và các giáo dân khác vẫn sợ là công an Việt Nam đang có mặt ở Thái Lan và hợp tác với phía Thái Lan để lùng bắt để đưa về Việt Nam ?
Trn Thanh Tiến : My tháng trước có tin là công an Vit Nam đã công khai loan báo đưa Nguyn Công Cm, lãnh đo đi mt v ca Vit Nam qua Thái Lan đ phi hp vi cnh sát Thái, đ có th theo dõi chúng tôi sut t đó đến gi. Vì vy, lúc thì chúng tôi sng ch này, nghe đng mt cái là phi di đi ch khác. Mi ln như vy phi b tt c tin đt cc thuê nhà, mà Bangkok này thì tin đó rt là đt. Mi ln như vy là rt khn kh cho chúng tôi. Chúng tôi cũng có mt s người đng phía sau h tr cho chúng tôi v nơi ăn chn , nhưng nói chung cuc sng rt là khn kh.

RFI : Bản thân anh có đã được HCR phỏng vấn chưa ?
T.T.Tiến : Tôi đã được phng vn hết ri, nhưng đang trong thi gia ch tr li. H nói là sau ba tháng s có kết qu, đến bây gi là gn hai tháng ri.

RFI : Khi được phỏng vấn thì anh đã trình bày như thế nào ?
T.T.Tiến : H hi ti sao tôi ri khi Vit Nam. Tôi tr li là vì tính mng ca tôi đang b đe do. Lúc nào tôi cũng có th b bt đi. Cái chết ca Nguyn Thành Nam đã ám nh tôi rt nhiu, còn sc khe ca tôi ngày càng xung cp. Vì vy tôi phi ri khi Vit Nam đ thoát thân, mong gi được mng sng ca mình.

RFI : Thái độ chính quyền và công an địa phương khi bắt anh đã vượt biên sang Thái Lan ?
T.T.Tiến : Bi vì tôi xin phép đi phương v quê v đ làm đám cưới, nên h cp cho tôi giy tm vng mt tháng. Nhưng ch sau hơn mt tháng thì tôi nghe tin là h đã xung đp bàn, đp ghế da nt ba tôi, hi tôi đi đâu mà không thy v trình din. Sau đó, h bt buc m tôi ký vào biên bn v vic bán nhà trái phép gì đó, mà m tôi cũng không đc k bn đó. Tôi ch được biết như vy thôi.

RFI : Từ đó cho tới nay anh không có tin tức gì mới của gia đình ?
T.T.Tiến : T đó đến nay tôi cũng ít liên h vi gia đình, bi vì tôi s h theo dõi, làm phin, quy ry, gây áp lc gia đình chúng tôi, ch còn tôi qua đây ri chng còn gì đ mt na ri

RFI : Xin cám ơn anh Trần Thanh Tiến
.
.
.

No comments: