Wednesday, February 16, 2011

BAUXITE VIỆT NAM CẦN PHẢI LÊN TIẾNG CHỊU TRÁCH NHIỆM CHUNG VỚI TS CÙ HUY HÀ VŨ


Dân Làm Báo – Trong bản cáo trạng dành cho tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ của viện kiểm soát Hà Nội có đoạn: “Các bài Vũ viết, lưu gi nhà Vũ và đưa lên mng Internet trang “Bauxite VietNam đ được đăng ti, c th…”

Nếu Đài Á Châu Tự Do đã được dư luận xem là có “liên đới trách nhiệm” trong vụ án Cù Huy Hà Vũ về việc phổ biến những chính kiến của tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ (không những trên trang web mà còn qua các chương trình phát thanh) vậy thì trang “Bauxite VietNam” cũng cần được xem là “liên đới trách nhiệm” với anh Cù Huy Hà Vũ.

Trang web “Bauxite VietNam” được thành lập bởi những nhà trí thức yêu nước trong nước, không phải là một cơ quan truyền thông quốc tế nào bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. Thế thì NẾU công dân Cù Huy Hà Vũ “vi phạm pháp luật” thì đương nhiên những công dân Việt Nam quản trị trang này cũng phải chịu luật Việt Nam.

Nếu Viện kiểm sát (VKS) cho rằng những bài viết của tiến sĩ Vũ là có tội thì những người đăng tải bài viết này không thể không có tội. Theo tiến trình logic đó thì cơ quan điều tra phải truy tố những nhân sự trách nhiệm trang web “Bauxite VietNam” với tội danh đồng phạm hoặc phát tán tài liệu ”phản động” của anh Cù Huy Hà Vũ làm ra. Từ đó, VKS Việt Nam phải đưa tội danh tuyên truyền phát tán tài liệu phản động vào bản cáo trạng dành cho những nhà tri thức sáng lập và quản trị trang “Bauxite VietNam” giống như họ đã làm đối với tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ. Bản án nếu dành cho anh Vũ thì phải áp dụng cho những công dân Việt Nam khác trong việc tiếp tay phát tán những “tài liệu” của anh.

Không thể nào không thấy cáo trạng nhắc đến chuyện xử lý trang “Bauxite VietNam”, nhưng vẫn lấy dữ kiện liên quan đến “Bauxite VietNam” làm căn cứ để kết tội anh Cù Huy Hà Vũ.

Cùng lúc, trong tinh thần uy vũ, cây ngay không sợ chết đứng, quý trọng lẽ phải và yêu công lý, những người sáng lập trang Bauxite VietNam, dù cơ quan điều tra, viện kiểm sát không khảo đến cũng vẫn xưng, thậm chí còn đề nghị được truy tố cùng với Cù Huy Hà Vũ trong cái gọi là vụ án Cù Huy Hà Vũ với “tội danh”:

Ti tuyên truyn chng Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam:

1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:
c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Trang “Bauxite VietNam” đã phổ biến những bài viết của TS luật Cù Huy Hà Vũ. Điều đó đồng nghĩa với “tàng tr, lưu hành các tài liu, văn hóa phm có ni dung chng Nhà Nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam” theo nội dung bản cáo trạng của VKS. Như thế vì lẽ công bằng của pháp luật, đề nghị được truy tố cùng Cù Huy Hà Vũ là điều đúng đắn nên làm.
Nếu như VKS Hà Nội không đưa những nhà sáng lập, quản trị trang “Bauxite VietNam” ra tòa vì tòng phạm với Cù Huy Hà Vũ thì cần phải có giải thích đúng pháp luật như tách chuyển sang vụ án khác”.

*

Nhng ý kiến trên ca Dân Làm Báo ch là gi thiết cho mt xã hi, chế đ mà người dân và người chp pháp đu nghiêm túc chp hành pháp lut. Ch thc ra Vit Nam bây gi, lut đâu được thc hin chính xác.
Thử hỏi bây giờ các cụ của trang Bô Xít tuổi đã cao, một lần dũng cảm đòi tòa truy tố mình với anh Vũ, liệu tòa án Việt Nam sẽ giải quyết thế nào? Đưa cả các cụ lão thành cách mạng, tri thức, đảng viên kỳ cựu vào phiên tòa này ư ?. Như thế thì càng khiến vụ án Cù Huy Hà Vũ vốn dĩ đã ầm ĩ lại càng ầm ĩ hơn, và càng khó có thể xử một cách áp đặt tùy tiện như những vụ án tương tự như thế này.

Các cụ có thể đặt điều kiện nếu không được xử cùng anh Vũ vì liên đới như cáo trạng đã đề cập, thì đề nghị VKS Hà Nội bỏ ngay phần trong cáo trạng có nhắc đến trang “Bauxite Viet Nam” đã đăng tải bài của anh Vũ. Nếu các cụ làm và đòi hỏi như vậy, khác nào ném một khúc gậy ngang miệng tòa, viện, công an Việt Nam khiến họ phải bối rối trong việc tìm cách giải quyết vụ anh Vũ.

Còn nếu chúng dám tàn bạo bắt nốt các cụ xét xử thì xin các cụ chấp nhận luôn cho nhân dân cả nước thấy rõ bộ mặt đểu giả, bất nghĩa của những đảng viên cộng sản đang nắm quyền. Các cụ đã cao tuổi, không thể có ”bao cao su” để mà bịa đặt được. Sự dấn thân, chấp nhận cùng đồng hành với tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ để đối đầu với tòa án cũng cho mọi người thấy được tình nghĩa sâu đậm các cụ dành cho anh ấy, người đã gắn bó với trang “Bauxite Viet Nam”. Việc làm đó cũng khẳng định rằng “Bauxite Viet Nam” luôn luôn nói những lời chính nghĩa, làm những điều công đạo, hợp với ý muốn của toàn thể nhân dân.
Lúc này các cụ không lên tiếng, đợi đến lúc nào đây.

.
.
.

No comments: