Saturday, February 12, 2011

AI CẬP : KHI DÂN TỘC THỨC TỈNH, ĐỘC TÀI SẼ SỤP ĐỔ (RFI)

Thứ bảy 12 Tháng Hai 2011

Không ch c thế gii, mà ngay chính người dân Ai Cp cũng không ng là mt ngày nào đó h có th lt đ được Hosni Mubarak, sau ba thp niên sng dưới chế đ đc tài. Trong 18 ngày qua, mc dù b chính quyn đàn áp đm máu, nhưng phong trào biu tình vn không thuyên gim, vi nim tin st đá là h s thng.

Vì sao dân Ai Cp, vn vn ng quên như nhng pho tượng nhân sư, nay đã thc tnh như vy ? Mun hiu được điu đó phi tr ngược v tháng 6 va qua, vi v cnh sát Ai Cp đánh chết mt thanh niên 28 tui, Khaled Said. Anh này đã b hai cnh sát mt v câu lưu trong mt quán cà phê Internet vì đã ph biến trên mng mt đon băng vidéo t cáo nn tham nhũng trong ngành cnh sát. Vì không chu trình giy t tùy thân, Khaled Said b cnh sát lôi ra ngoài đường đánh đp dã man, đu b dp nát. 

Được lan tuyn rng rãi qua mng xã hi Facebook, thông tin nói trên đã ngay lp tc dy lên mt phong trào biu tình vi s tham gia ca hàng ngàn bn tr, được s ng h ca gii trí thc văn ngh sĩ, trong cũng như ngoài nước. Các cuc biu tình đã nhanh chóng b dp tt, nhưng tinh thn phn kháng vn âm cho đến gn đây, trước khi chuyn thành phong trào biu tình rm r, mà nay có người gi là "cách mng Hoa Sen", ( hoa sen là mt trong nhng biu tượng ca Ai Cp c ), trong đó Khaled Said đã hình nh tiêu biu. 

Tht ra trong quá kh, dân Ai Cp cũng đã tng xung đường bn ln, nhưng vì nhng lý do khác, ch yếu là do nghèo đói, nhưng ln này là cuc cách mng vì t do, dân ch, vi ý thc rng ch khi nào người dân nm vn mnh đt nước trong tay, cuc sng ca h mi khá hơn. 

Trong 18 ngày qua, mc dù b chính quyn đàn áp đm máu, vi hàng trăm người chết, phong trào biu tình vn không thuyên gim, thm chí còn lan rng t th đô Cairo ra các vùng khác. Mi ngày, hàng trăm ngàn người vn xung đường mt cách bình thn, nhưng vi nim tin st đá là h s thng. Không nhng thế, trong nhng ngày cui, phong trào đu tranh chính tr này còn có s tiếp sc ca các phong trào đu tranh xã hi ca nhiu gii, t nhân ha xa, công nhân dt may, cho đến bác sĩ.

Trước làn sóng ngày càng ln mnh này, tng thng Bubarak đã lùi tng bước, ban đu ha s không tái tranh c, ri sau đó loan báo giao quyn cho phó tng thng Suleiman, nhưng c triu người hôm qua vn duy trì áp lc ti đa. Có l là cng thêm sc ép ca quân đi, cui cùng Mubarak đã buc phi t b chiếc ghế tng thng. 

Như đã nói trên, "cách mng Hoa Sen" Ai Cp đã khi đu t gii tr và cũng chính gii tr đã là đu tàu trong sut cuc đu tranh này. Có hc thc, chu nh hưởng nhiu t thế gii bên ngoài, gii tr Ai Cp đã biết khai thác các phương tin công ngh thông tin như mng xã hi Facebook làm vũ khí chng chế đ Mubarak. Ngay chính báo chí ca chính ph Ai Cp hôm nay cũng tha nhn rng : "Gii tr Ai Cp đã buc Mubarak ra đi", như ta ca t báo Al-Ahram. 

Mt điu đáng chú ý, đây là ln đu tiên có mt cuc cách mng qun chúng mang tính ôn hòa Ai Cp, mà k t khi chế đ quân ch b lt đ vn nm dưới s kim soát ca quân đi. Điu mà các nhà quan sát s nht đã không xy ra, tc là s ni bùng ti mt quc gia cnh sát tr, nơi mà người dân ngày càng bt mãn vì tht nghip, nghèo đói, bt công, trong khi gia đình Mubarak vơ vét mi tài sn quc gia. 

Tt nhiên, cách mng chưa phi là kết thúc đây, vì chưa ai biết rõ v thái đ ca quân đi Ai Cp, nay đang nm quyn lãnh đo thông qua mt hi đng quân s. Trách nhim ca quân đi Ai Cp rt ln lao : va bo đm n đnh, va đáp ng khát vng dân ch ca nhân dân. Liu h có bo đm cho cho tiến trình chuyn tiếp dân ch din ra êm thm hay không ? Chúng ta hãy ch xem. 

Người dân Ai Cp hôm nay vui mng vì đã thoát khi ách đc tài, nhưng cũng đang lo lng nhìn v tương lai. Tuy vy, trước mt h có th t hào đã làm nên cách mng ti quc gia rp đông dân nht. Sau Tunisie, nay đến Ai Cp, các chế đ đc đoán khác, trong thế gii rp và trên thế gii nói chung, nay đang rung s s đến lượt mình.
.
.
.
Thứ bảy 12 Tháng Hai 2011

Chiu hôm qua (11/2/2011), sau 18 ngày biu tình rm r, vào lúc hơn mt triu người đang xung đường trên toàn Ai Cp, phó tng thng Suleiman thông báo là tng thng Hosni Mubarak đã t chc, sau ba thp niên lãnh đo quc gia đông dân nht trong khi rp.

Trước đó, có tin là ông Mubarak đã ri Cairo đi Charm el-Cheikh, nơi mà ông có mt nhà ngh. Trong bn thông cáo ngn ngn hôm qua, ông Suleiman cũng thông báo là quyn hành được trao cho Hi đng ti cao quân đi. Nghe tin này, hàng trăm ngàn người có mt ti qung trường Tahrir th đô Cairo đã reo hò vui mng, như tường trình ca thông tín viên RFI Catherine Monet t Cairo : 

"Tiếng reo mng, còi xe inh i, kèn trng Mi người vui mng chiến thng và giương cao lá c Ai Cp. Không khí ti qung trường Gii Phóng Tahrir và ti trung tâm th đô Cairo không khác nào mt ngày hi, sau mt trn chung kết bóng đá ! Ti nay mi người hò reo, ăn mng chiến thng ca c mt dân tc. H đã chiếm đóng đường ph trong sut 18 ngày tri và cui cùng, dui áp lc ca đường ph, tng thng Mubarak đã phi ra đi. 
Dân chúng Ai Cp t hào vì va hoàn tt mt cuc cách mng ôn hòa. Gi đây mi người dón chào t do. Mt ph n gii thích : bà nhp cuc đ được sng nhng giây phút lch s ca đt nước. Bà nói : « Tng thng Mubarak tng cai tr đt nước vi mt bàn tay st nay đã phi ra đi. Đây là cơ hi đ nhân dân nm li vn mnh đt nước ». Ph n này, như biết bao nhiêu đng bào ca bà, đang rt phn khi trước vin nh xây dng li đt nước Ai Cp. 
Tht vy, đêm nay là ct mc lch s quan trng đi vi Ai Cp. Đa s người dân Cairo chưa ý thc được tt c nhng gì đang din ra. H chưa th ý thc đúng mc ý nghĩa ca vic ông Mubarak t chc, cũng như là vai trò ca quân đi Ai Cp trong nhng ngày sp ti.  
Đa s dân chúng ti th đô đang vui mng chiến thng, nhưng mt phn khác thì t ra lo âu. Có người nêu lên câu hi : ai s là người đ kh năng đi din cho toàn quc gia Ai Cp ? Như th mt phn dư lun đã bt đu tiếc nui thi đi Mubarak".   

Báo chí ca chính ph, mà my chc năm qua vn ng h hết mình chế đ Mubarak, hôm nay cũng ca ngi điu mà h gi là "Cách mng ca gii tr".

Sáng hôm nay, hàng ngàn người dân Ai Cp vn còn tp hp qung trường Tahrir, trong khi đó, quân đi Ai Cp bt đu tháo d các hàng rào chung quanh qung trường này. Nhiu người cũng tham gia cùng binh lính dn sch nhng xác xe b đt cháy, vết tích nhng v đng đ gia lc lượng an ninh, phe chng Mubarak và phe thân Mubarak, vào thi đim gay go nht ca cuc ni dy, mà đã khiến ít nht 300 người chết, theo Liên hip quc và t chc Human Rights Watch.

Đài truyn hình Nhà nước va thông báo là quân đi đã quyết đnh gim nh lnh gii nghiêm, được ban hành t ngày 18/1, thu ngn 4 tiếng đng h lnh gii nghiêm này.

Theo tin gi chót, quân đi Ai Cp va ra tuyên b ha hn mt tiến trình « chuyn tiếp hòa bình » đến mt chính ph dân c, đng thi bo đm là Ai Cp s tôn trng mi hip ước quc tế mà nước này đã ký kết. Bn thông cáo s 4 ca Hi đng ti cao quân đi còn thông báo là chính ph do tng thng Mubarak ch đnh vài ngày trước khi t chc s tm thi li đ x lý thường v.
.
.
.

No comments: