Monday, September 20, 2010

TRÌNH ĐỘ TIẾNG ANH CỦA GIÁO VIÊN VIỆT NAM

Khoảng cách tiếng Anh

20/09/2010 06:00

http://www.baomoi.com/Home/GiaoDuc/danviet.vn/Khoang-cach-tieng-Anh/4881989.epi

(Dân Việt) - B GD&ĐT triển khai kế hoạch dạy tiếng Anh thí điểm chương trình 10 năm từ lp 3, vi khoảng 20% s hc sinh trên cả nước được học t năm nay. Hin có 88 trường tiu hc ca 18 tnh, thành bắt đu thí đim. Nhưng mt trong nhng cản ngi ln nht của chương trình này là không có giáo viên để thc hin.

.

Vừa qua, Bộ GD&ĐT tổ chức thi tiếng Anh cho 148 giáo viên tham gia chương trình thí điểm này, kết quả chỉ có 28 giáo viên đạt tiêu chuẩn TOEFL 550, một tỉ lệ quá thấp. Cuộc kiểm tra tiếng Anh cho giáo viên bộc lộ một sự thật, đó là chất lượng đào tạo giáo viên tiếng Anh của các trường đại học, cao đẳng Việt Nam quá thấp.

.

Giáo viên của chúng ta hầu hết là sản phẩm đào tạo của các trường đại học trong nước. Họ ra trường, dạy tiếng Anh là nghề chuyên nghiệp, nhưng trình độ không đạt được TOEFL 550 hoặc IELTS 6.0. Giáo viên đi thi vừa rồi là những người được tuyển chọn để tham gia chương trình thí điểm, nếu tổ chức cho kiểm tra đại trà thì e rằng còn thấp hơn rất nhiều. Điều này cho thấy chúng ta đã không đào tạo tử tế nên chất lượng dưới chuẩn.

.

Một khảo sát khác trên 385 giáo viên của các trường THCS và THPT tại Đà Nẵng cho kết quả là không ai nắm vững tất cả các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Số trường có giáo viên đạt chất lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đội ngũ giáo viên hạn chế trình độ nên học sinh, sinh viên Việt Nam kém tiếng Anh so với các nước trong khu vực là điều quá dễ hiểu.

.

Ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Huế mà chất lượng giáo viên tiếng Anh còn thê thảm như vậy thì các vùng nông thôn không biết phải nói như thế nào. Số giáo viên có trình độ tiếng Anh cao rất ít ỏi nhưng phần lớn đều tìm về thành phố để kiếm sống, học sinh nông thôn chịu thiệt thòi vì không có thầy giỏi. Nếu như Bộ GD&ĐT làm một cuộc kiểm tra thí điểm trình độ của giáo viên tiếng Anh vùng nông thôn thì chắc chắn sẽ có một kết quả thấp hơn trí tưởng tượng của chúng ta.

.

Tiếng Anh ngày càng cần thiết đối với thế hệ trẻ cho nên đặt ra việc đào tạo tiếng Anh sớm và chuẩn là đúng đắn. Nhưng học sinh Việt Nam không được học tiếng Anh tốt như các nước vì thiếu giáo viên giỏi, còn học sinh vùng nông thôn lại càng thiệt thòi hơn vì không có giáo viên giỏi bằng thành phố. Khoảng cách tiếng Anh cũng là một trong những khoảng cách giữa thành thị và nông thôn mà khó có thể rút ngắn, thậm chí ngày càng xa hơn.

Chân Tâm

.

.

.

No comments: