Thursday, September 2, 2010

MỘT VỤ TỪ CHỨC KHÔNG BÌNH THƯỜNG

Một vụ từ chức không bình thường ở Việt Nam

H.V.

Cập nhật : 02/09/2010 01:32

http://www.diendan.org/thay-tren-mang/mot-vu-tu-chuc-khong-binh-thuong-o-viet-nam/

Phó TGĐ đài Truyền hình VN từ chức

Một quan chức cấp thứ trưởng từ chức khi đường công danh còn rộng mở, khi không bị tai tiếng, dính vào "vụ việc" có vấn đề gì, là một chuyện lạ ở Việt Nam. Khi quan chức đó, ông Trần Đăng Tuấn, tiến sĩ học từ Liên Xô về, là một nhân vật nổi tiếng trong giới truyền thông thì sự việc càng được bàn tán xôn xao, trước là trên mạng, rồi báo chí chính thống cũng phải đưa tin, có bài...

Tin đầu tiên được đưa ra là trong bài viết của cựu phóng viên Đài THVN, nhà báo Trần Quang Thành với tiêu đề “Vì sao Phó Tổng giám đốc Đài TH Việt Nam bày tỏ thái độ như vây?”.

Blog Nguyễn Xuân Diện tổng hợp nhiều tin trên các báo Thanh Niên, Tiền Phong, VietNamNet, Bee.net... trong các bản tin ngày 31.8 (1), 31.8 (2)1.9, qua đó một số nhà báo đã bày tỏ cảm tình với người từ chức: xem bài của Thảo Dân trên Tuần Việt Nam, hay của Xuân Ba trên Tiền Phong, nhưng cũng có người nhắc lại một vài bài báo không mấy hay ho của ông Tuấn, dưới bút hiệu Trần Chí Hiển (xem bình luận của "Mr Do" trong bản tin 31.8(1)).

Dù sao thì hành động từ chức của ông Tuấn có vẻ như đã gây bất ngờ cho các quan chức. Theo bài trên Bee.net “Phó Tổng giám đốc VTV gửi đơn từ chức lần 2″, trong cuộc họp báo thường kỳ của chính phủ ngày 31.8, ông Nguyễn Xuân Phúc, bộ trưởng văn phòng chính phủ (VPCP) khẳng định VPCP chưa nhận được đơn từ chức của ông phó TGĐ đài TH, trong khi theo VNN, "sáng 24/8, ông Tuấn đã cùng nhân viên đến nộp đơn xin nghỉ việc tại bộ phận văn thư Văn phòng Chính phủ." ! Blogger Kami nhắc ông Phúc: "Nói dối cũng phải biết cách".

Về những lý do của chuyện từ chức này, các báo đưa tin ông Tuấn có thể sẽ vẫn làm trong lĩnh vực truyền hình, nhưng ngoài biên chế. Tuy nhiên, bài (đã dẫn) của ông Trần Quang Thành nêu ra một cuộc đấu tranh nội bộ:

"... gần 6 năm trở lại đây, ông Trần Đăng Tuấn bị cô lập, vô hiệu hóa bởi ông Vũ Văn Hiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đôc Đài Truyền hình Việt Nam và phe nhóm của ông ta. Đó còn là do sự bao che của nhóm chóp bu Đảng Cộng sản Việt Nam trước các sai phạm của ông Tổng giám đốc Vũ Văn Hiến như tham nhũng, trù dập cán bộ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với dự án Trung tâm sản xuất chương trình Đài Truyền hình Việt Nam có vốn đầu tư hơn 4000 tỷ- vốn ODA vay của Nhật Bản nhưng đang bị đắp chiếu hơn 1 năm nay vì rơi vào vòng kiện cáo với nhà thầu nước ngoài " ?

Trong khi nhiều người bình luận trên các blog (như ở đây) cho rằng đường tiến lên chức vụ tổng giám đốc của ông Tuấn dầu sao cũng đã bị chặn lại bởi ông Trần Bình Minh, con của một cựu uỷ viên trung ương đảng, cựu TGĐ đài. Cũng từng là phó TGĐ VTV, ông Minh đã được "cơ cấu" sang làm phó bí thư tỉnh uỷ Nghệ An gần đây, và vừa được đưa trở lại chức vụ cũ. Việc trải qua các chức vụ khác nhau như vậy được coi là bước cần thiết để được bầu vào trung ương, vị thế tất nhiên của người sẽ làm TGĐ đài này. "Vào trung ương" cũng là điều mà ông Trần Đăng Tuấn khó có hi vọng, từ khi ông cho xuất bản cuốn sách "Phản biện xã hội", nhà xuất bản Đà Nẵng năm 2006, với nhiều bài viết được coi là đụng chạm tới nhiều điều "nhạy cảm" của chế độ (xem bài điểm sách của Lê Anh Hoài trên vanchuongviet.org).

H.V.

.

PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC ĐÀI THVN TRẦN ĐĂNG TUẤN "GẠT LỆ" RA ĐI

.

.

.

No comments: