Wednesday, September 1, 2010

LIÊN KẾT ĐẠI HỌC DỎM : LỖI TẠI AI ?

LIÊN KẾT ĐẠI HỌC DỎM: LỖI TẠI AI?

BS Hồ Hải

Thứ ba, ngày 31 tháng tám năm 2010

http://bshohai.blogspot.com/2010/08/lien-ket-ai-hoc-dom-loi-tai-ai.html

.

Ai cũng có thể nhận ra mặt ông "tiến sĩ" Lê Ngọc Hà (có bằng "tiến sĩ" online của Northcentral University, một trường đào tạo tiến sĩ giấy của Mỹ) đứng ngòai cùng bên trái trong lễ khai giảng long trọng tcho sự liên kết đào tạo MBA online tại hội trường nhà khách bộ giáo dục (ảnh của Vietnamnet)

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEidObv9jB34AONBb6OYCTOaZSI2VGCjtpk9nT6VsGipLCsKMdyx1HYtjmPUQTG6lGxY8PUvkdOXw5UNa8b1_x5xH5R6MSzCO3mdOMBsM8jmNLcQyYmycmgFCVYDjJku9XzxOvQob5hsK8g/s320/Khai+gi%E1%BA%A3ng+Frederick+Taylor+University.jpg

.

Đúng là ma đưa lối quỷ đưa đường. Cách đây mấy hôm tôi được một bạn đọc hỏi trường Frederick Taylor University (FTU) là trường như thế nào? Tôi đã làm một số kiếm tra và viết một bài: Một số trường hợp nghi vấn đã liên kết đào tạo MBA online để chứng minh FTU là trường ma, chuyên buôn bán bằng cấp của Mỹ. Cũng chính nhờ bài viết này tôi lại được thông tin rằng lễ khai giảng của chương trình MBA online của FTU liên kết với trường trung cấp kỹ thuật công nghệ SARA, đã được tổ chức long trọng tại hội trường nhà khách bộ giáo dục vào ngày 17/3/2010.

Lâu nay tôi thật là ấu trĩ và các báo trong nước cũng thật ngây thơ khi cố gắng viết những bài viết tâm huyết để đưa ra những trường ma của Mỹ đã lập ra với mục tiêu kinh doanh bằng cấp cho những nước lạc hậu, thiếu thông tin chứ không vì mục tiêu giáo dục.

Hôm nay, được các bạn trên trang web JIPV đưa thông tin lễ khai giảng long trọng của FTU cách đây hơn 5 tháng, tôi mới thấy mình trẻ con và vác tù và hàng tổng, trong khi ông tổng thì đứng sau lưng để ủng hộ cho sự tha hóa và đẩy giáo dục Việt Nam xuống vực sâu, khi nó còn nằm bên bờ vực.

Có lẽ chính vì bộ giáo dục đã tham gia tích cực vào câu chuyện "MBA online với trường dỏm" nên lâu nay báo chí và các bloggers tâm huyết với giáo dục nước nhà lên tiếng liên tục, nhưng bộ giáo dục và chính phủ vẫn im hơi lặng tiếng về vấn đề này?

Ai cũng biết giáo dục là chuyện lâu dài, phi lợi nhuận, nhưng làm ra lợi nhuận vô hình không thể cân, đo, đong, đếm được. Nhưng nếu giáo dục đi sai đường thì hậu họa của nó có thể là nước mất, nhà tan khi làm ra những thế hệ chưa đủ tầm và đủ tâm vì dân tộc và tổ quốc.

Thế thì việc bộ giáo dục cho tổ chức lễ khai giảng của chương trình liên kết đào tạo của một trường đại học ma của Mỹ với một trường trung cấp Việt Nam tại hội trường nhà khách của bộ chủ quản là có ý gì? Ủng hộ một việc làm sai trái và tiếp tay đẩy giáo dục Việt Nam xuống vực thẳm, hay vì vấn đề hợp thức hóa 20 vạn tiến sĩ như bộ đã đề ra trong mục tiêu giáo dục đến năm 2020? Hay là vì ngành giáo dục sau 1975 vì chế độ ưu đãi quá thấp nên có câu: "chuột chạy cùng sào..." mà bây giờ không có ai để có đủ khả năng hiểu được trường thật và trường ma? Hay là có người biết mà vẫn làm ngơ vì một mục tiêu ngòai giáo dục?

Dù là mục tiêu nào của một trong bao nhiêu mục tiêu tôi đã liệt kê trên thì có phải là điều tốt? Ai chịu trách nhiệm và lỗi thuộc về ai?

Asia Clinic, 19h09', ngày thứ Ba, 31/8/2010

.

---------------------------

ĐỌC THÊM :

MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP NGHI VẤN ĐÃ LIÊN KẾT ĐÀO TẠO MBA...

CÂU CHUYỆN TRÍ TUỆ DÂN TỘC

LẠI MỘT NGHI VẤN VỀ LIÊN KẾT ĐÀO TẠO MBA ONLINE

CHỌN TRƯỜNG ĐẠI HỌC DU HỌC MỸ NHƯ THẾ NÀO?

VỆ SINH TRÍ NÃO CHO DÂN TỘC VIỆT

ĐẠI HỌC MỸ PHÂN BIỆT VÀNG THAU

ĐẠI HỌC MỸ ĐƯỢC CÔNG NHẬN NHƯ THẾ NÀO?

DU HỌC PHỔ THÔNG TRONG NƯỚC Ở ĐÂU?

VÀI DÒNG VỀ TRANG WEB JIPV

.

.

.

No comments: