Wednesday, September 22, 2010

KÊU GỌI TÀI TRỢ ĐỂ BẢO VỆ QUYỀN CON NGƯỜI TRÊN TOÀN THẾ GIỚI

Kêu gọi tài trợ bảo vệ quyền con người trên toàn thế giới

Việt Hà, phóng viên RFA

2010-09-21

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Grant-of-George-Soros-for-HRW-push-forward-human-right-activities-around-the-world-VHa-09212010220433.html

Tỷ phú người Mỹ George Soros vừa trao một khoản tiền trị giá 100 triệu đô la cho tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế với mục đích thúc đẩy việc bảo vệ quyền con người trên toàn thế giới.

Khoản tiền này được dành để tài trợ cho các hoạt động của tổ chức này trong vòng 10 năm. Đây được coi là một khoản tiền lớn nhất mà nhà tỷ phú này từng trao cho một tổ chức phi chính phủ.

Việt Hà có bài phỏng vấn bà Meenakshi Ganguly, Giám đốc Nam Á của tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế về khoản tài trợ này và ảnh hưởng của nó đối với các hoạt động bảo vệ nhân quyền trên thế giới trong thời gian tới.

.

Niềm tin vào quyền con người

Việt Hà: Trước hết, xin bà cho biết ý nghĩa của khoản tiền này đối với các hoạt động của tổ chức Theo dõi nhân quyền quốc tế?

Meenakshi Ganguly: Tỷ phú George Soros đã rất rộng rãi khi tặng cho chúng tôi khoản tiền 100 triệu đô la trong một thời hạn 10 năm, có nghĩa là 10 triệu cho mỗi một năm. Đây là một khoản tặng đi cùng với điều kiện là chúng tôi phải tìm cách kêu gọi tài trợ một khoản tiền tương đương với khoản mà ông ấy đã tặng.

Việt Hà: Liệu tổ chức Theo dõi nhân quyền quốc tế có dự liệu được những khó khăn sẽ gặp phải khi cố gắng kêu gọi khoản tiền tài trợ như điều kiện được đưa ra hay không?

Meenakshi Ganguly: Chúng tôi hy vọng là các nhà tài trợ khác qua việc này mà được khuyến khích thêm trong việc ủng hộ việc làm của chúng tôi để bảo vệ quyền con người trên khắp thế giới. Tỷ phú George Soros đã ủng hộ chúng tôi trong nhiều năm, ông ấy đã luôn là một người đóng góp lớn, chúng tôi không lấy tiền từ các chính phủ, cho nên tất cả các khoản tiền tài trợ công việc của chúng tôi đến từ những cá nhân rộng lượng ủng hộ việc làm của Human Right Watch, và họ là những người có niềm tin mạnh mẽ vào quyền con người và chúng tôi mong muốn có nhiều người hơn nữa sẽ được khuyến khích và ủng hộ không chỉ chúng tôi mà cả các tổ chức quyền con người nhỏ hơn ở các nước. Vì họ phải hiểu là cuối cùng nếu quyền con người không được tôn trọng và bảo vệ thì không có một kinh doanh nào có thể thành công, không có một hình mẫu phát triển bền vững nào tại các nơi không có công lý.

Việt Hà: Khoản tiền này là một khoản đóng góp lớn cho tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế, liệu sẽ có những thay đổi gì trong các hoạt động sắp tới của tổ chức liên quan đến việc thúc đẩy việc tôn trọng và bảo vệ quyền con người trên toàn thế giới nói chung và châu Á nói riêng?

Meenakshi Ganguly: Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế thực ra chỉ là một tổ chức nhỏ, chúng tôi chỉ có khoảng 200 nhân viên, khoản tiền này sẽ giúp chúng tôi làm được nhiều việc hơn nữa, qua việc có thêm nhiều nguồn lực. Nhưng điều quan trọng là ông ấy đã giúp đỡ chúng tôi một khoản tiền rất lớn như vậy thì chúng tôi hy vọng là các nhà tài trợ khác trên khắp thế giới sẽ tham gia và ủng hộ chính các tổ chức quyền con người trên đất nước họ, ủng hộ phong trào quyền con người, vì họ nhìn thấy giá trị của sự giúp đỡ này.

Có một số nước đang nổi có những ảnh hưởng nhất định trên thế giới ví dụ như Ấn Độ và Nam Phi, đây là các nước có các ảnh hưởng lớn đối với các nước láng giềng và các nước mới nổi, chúng tôi hy vọng là các chính phủ của các quốc gia này sẽ quan tâm hơn đối với vấn đề quyền con người ở các nước khác. Cho nên vấn đề ở đây là đưa mối quan tâm này đến không chỉ các nước phát triển ở châu Âu, châu Mỹ mà còn đến cả thủ đô của các nước khác và khiến chính phủ các nước này tham gia tích cực hơn vào phong trào quyền con người.

.

Hành động vì quyền con người

Việt Hà: Vậy thách thức lớn nhất mà Tổ chức Theo dõi nhân quyền Quốc tế phải đối mặt đi đôi với khoản đóng góp này cùng những khoản tiền lớn khác mà tổ chức dự liệu sẽ đến trong tương lai là gì?

Meenakshi Ganguly: Thách thức lớn nhất mà chúng tôi đang phải đối mặt bây giờ là chính phủ nhiều nước chỉ tập trung vào các vấn đề nội địa, vấn đề khó khăn kinh tế và xây dựng các chính sách, chiến lược dài hạn vì lợi ích riêng. Thách thức lớn nhất của chúng tôi là thuyết phục được chính phủ các nước này phải có hành động để bảo vệ quyền con người ở nhiều nơi trên thế giới. Cho nên khi cộng tác với chính phủ các nước có vấn đề về quyền con người, họ đồng thời phải nghĩ đến những người dân ở đây, ví dụ có nhiều nước đang có quan hệ đối tác với chính phủ Miến Điện nhưng họ cũng phải hiểu là có hàng triệu người Miến đang cần sự trợ giúp của họ, lên tiếng thay cho họ. Tương tự đối với nhiều nơi khác trên thế giới, chúng tôi muốn các chính phủ không chỉ quan tâm đến vấn đề về thương mại và chiến lược lâu dài không thôi.

Việt Hà: Thượng đỉnh về mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc đang diễn ra tại New York, khoản tiền này đến với tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế chỉ vài ngày trước khi diễn ra sự kiện lớn này. Xin bà cho biết tổ chức đã và sẽ có những kế hoạch làm gì liên quan đến vấn đề nhân quyền trong bối cảnh này?

Meenakshi Ganguly: Chúng tôi đã tập trung rất nhiều nỗ lực vào vấn đề các Mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc, ví dụ như tử phong sau sinh, phổ cập giáo dục, chúng tôi muốn đưa các vấn đề này trong khuôn khổ quyền con người vì đây cũng là quyền con người được học tập, được chăm sóc sức khỏe và được cảm thấy an toàn. Chúng tôi muốn làm việc trong một khuôn khổ về quyền con người khi nói đến các vấn đề này, đồng thời chúng tôi cũng có các nhóm chuyên gia làm việc trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả lĩnh vực giáo dục và họ được hỗ trợ rất mạnh mẽ.

Việt Hà: Xin cảm ơn bà đã dành cho chúng tôi buổi phỏng vấn này.

.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

Tỉ phú Soros hứa tặng 100 triệu đôla cho Human Rights Watch (VOA)

http://www.voanews.com/vietnamese/news/soros-human-rights-watch-9-9-10-102590659.html

.

.

.

No comments: