Monday, September 13, 2010

HÀNG CHỤC NGÀN CÔNG NHÂN CAM BỐT ĐÌNH CÔNG

Hàng chục ngàn công nhân Cam Bốt đình công
DCVOnlineTin AFP

13-09-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7774

Phnom Penh - Hàng chục ngàn công nhân ngành may mặc Cam Bốt bắt đầu cuộc đình công kéo dài một tuần kể từ hôm nay thứ Hai ngày 13 tháng Chín – đây là cuộc biểu tình lớn và mới nhất của công nhân ở Á Châu để đòi hỏi được trả lương khá hơn cho sự thành công kinh tế trong vùng này.
Khoảng 60.000 công nhân từ 40 hãng xưởng trong khoảng 470 hãng xưởng trên toàn quốc tham dự cuộc đình công đòi tăng lương này, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Cam Bốt ông Ath Thun cho hay.

.

Ngành kỹ nghệ may mặc của Cam Bốt - sản xuất sản phẩm cho những mặt hàng nổi tiếng như Gap, Benetton, Adidas và Puma – là nguồn ngoại tệ chính cho Cam Bốt và cung cấp công ăn việc làm cho khoảng 345.000 công nhân.

Cuộc đình công xảy ra sau khi nhà nước và kỹ nghệ may mặc đã thỏa thuận với nhau để ấn định lương căn bản cho công nhân sản xuất áo quần và giày dép là 61 đô-la một tháng. Nhưng các nghiệp đoàn nói rằng mức lương này không đủ cho công nhân trang trải chuyện ăn uống, tiền nhà và đi lại, họ đòi hỏi lương tối thiểu phải 93 đô-la một tháng.

Các công đoàn hy vọng hơn 80.000 công nhân sẽ tham gia cuộc đình công này. Ông Ath Thun cho rằng các hãng xưởng hăm dọa đuổi việc công nhân - những ai tham gia cuộc đình công này - làm số người tham gia bớt đi hơn dự định.

Các hãng xưởng đã cảnh cáo là cuộc đình công này sẽ gây nên tình trạng mất mát trong sản xuất và đơn đặt hàng của người mua cũng bị giảm, làm ảnh hưởng đến uy tín của Cam Bốt đối với người đầu tư.

© DCVOnline

Nguồn:
(1) Cambodian workers strike. AFP, 13 September 2010

.

.

.

No comments: