E-LEARNING VÀ TRÒ HỀ CỦA CÁC NHÀ KHOA HỌC VIỆT
BS Hồ Hải
Chủ nhật, ngày 05 tháng chín năm 2010
http://bshohai.blogspot.com/2010/09/e-learning-va-tro-he-cua-cac-nha-khoa.html
Suốt 2 tháng nay câu chuyện đào tạo cử nhân và thạc sĩ online của ngành giáo dục nước nhà, cũng như những phát hiện tiến sĩ có bằng ngọai quốc nhưng tiếng Anh bẻ đôi không biết một chữ làm tôi cứ mất ngủ nhiều đêm. Tôi thử cố tìm nguyên nhân của sự việc này xuất phát từ đâu? Hỏi bạn bè cũng có, tìm kiếm thông tin trên mạng cũng có. Hôm nay mới vỡ òa mọi vấn đề nên viết để dân tình hiểu nó đúng với nghĩa tư duy triết học.
Lịch sử E-learning: Nếu nói về lịch sử e-learning thì bắt đầu từ đầu thập niên 1990s, người nghĩ ra chương trình giáo dục online là William D. Graziedei, một giáo sự sinh học của College at Plattsburgh thuộc hệ thống đại học SUNY (State University of New York), bây giờ đã nghỉ hưu. Ông William D Graziedei đã có một dự án năm 1993 với tựa đề: Virtual Instructional Classroom Environment in Science (VICES)(Tạm dịch: Môi trường dạy và học ảo trong khoa học).
Từ đó, thế giới bắt đầu dùng thuật ngữ e-learning để chỉ cho việc dạy và học online. Câu chuyện e-learning bắt đầu nở rộ như trò trăm hoa đua nở thời đại cách mạng văn hóa Trung quốc. Sau một thời gian nở rộ, các nhà khoa học ngồi lại với nhau xem hiệu quả của e-learning, và họ đã đi đến kết luận rõ ràng: học ảo luôn là học ảo, nó chỉ có giá trị cho các hội thảo khoa học hơn là chuyện giáo dục hàn lâm. Vì điều kiện học ảo không thể cung ứng được chuyện "trăm nghe không bằng một lần thấy, và trăm lần thấy không bằng một lần sờ mó sự vật thực". Hầu hết hiệu quả của chuyện học ảo đều không mang đến những mong đợi thực tế cho cuộc sống. Đó là một kết quả khảo sát của The E-learning Guild sau 10 năm phong trào trăm hoa đưa nở học ảo qua internet.
Lịch sử E-learning của Việt
Việt
E-learning Việt
Tất cả những thông tin lá cải trên đã được đem đúc kết thành những bài viết hùng hồn và đúc kết không chỉ riêng tác giả Hòang Mạnh Hà mà hầu hết các bài viết cho một hội thảo khoa học tầm quốc gia, hòng vạch ra chiến lược giáo dục online cho thời kỳ mới. Làm khoa học, mà làm khoa học chiến lược quốc gia nhưng không biết nghiên cứu, mà chỉ góp nhặt thông tin từ báo lá cải thì hỏi tại sao trò trăm hoa đua nở bằng cử nhân và thạc sĩ online từ trường dỏm cho bằng giả của nước ta trong mấy năm qua không có được? Ai đã từng làm khoa học thực thụ sẽ thấm hết nỗi đau của tôi khi viết bài này.
Kết luận: Có lẽ câu phát biểu của giáo sư Phạm Phụ trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, tôi cho là câu nói tổng kết cho chuyện học online của Việt Nam trong hơn một thập niên qua là chính xác nhất: "Cải cách vội vả là bóp chết cải cách".
Asia Clinic, 12h42' ngày thứ Hai, 06/9/201
.
Đọc thêm :
NHỮNG KHUÔN MẶT MỐC LÀM RẦU NỒI LẪU GIÁO DỤC VIỆT NAM (1)
VÀI NÉT VỀ CÁC TỔ CHỨC GIÁO DỤC ĐỘC LẬP ĐÁNG TIN CẬY CỦA MỸ
LIÊN KẾT ĐẠI HỌC DỎM: LỖI TẠI AI?
MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP NGHI VẤN ĐÃ LIÊN KẾT ĐÀO TẠO MBA...
LẠI MỘT NGHI VẤN VỀ LIÊN KẾT ĐÀO TẠO MBA ONLINE
CHỌN TRƯỜNG ĐẠI HỌC DU HỌC MỸ NHƯ THẾ NÀO?
VỆ SINH TRÍ NÃO CHO DÂN TỘC VIỆT
ĐẠI HỌC MỸ PHÂN BIỆT VÀNG THAU
ĐẠI HỌC MỸ ĐƯỢC CÔNG NHẬN NHƯ THẾ NÀO?
GIẢI MÃ SỰ THẬT VỀ IRVINE UNIVERSITY
DU HỌC PHỔ THÔNG TRONG NƯỚC Ở ĐÂU?
CÓ NÊN "TỊ NẠN GIÁO DỤC" BẰNG MỌI GIÁ?
.
.
.
No comments:
Post a Comment