Sunday, September 19, 2010

DÂN CHỦ LÀ CHÌA KHÓA TƯƠNG LAI VIỆT NAM

DÂN CHỦ, CHÌA KHÓA TƯƠNG LAI VIỆT NAM

Trần Gia Phụng

Sep 16th, 2010

http://nguoivietboston.com/?p=28239

Tuyên ngôn thiên niên kỷ (United Nations Millennium Declaration) được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khoá 55 thông qua ngày 8-9-2000, gồm 8 điểm: Giá trị và nguyên tắc. Hòa bình, an ninh và giải trừ quân bị. Phát triển [đời sống] và thanh toán nạn nghèo đói. Bảo vệ môi trường chung. Nhân quyền, dân chủ và điều hành tốt đất nước. Bảo vệ trẻ em và người khuyết tật. Đáp ứng nhu cầu đặc biệt của Phi Châu. Tăng cường Liên Hiệp Quốc.

Trong tám điểm trên, nói chung, điểm 1 và điểm 5 nhấn mạnh đến sự tôn trọng những giá trị và quyền lợi căn bản của con người như bình đẳng, tự do, dân chủ. Điểm 5 kêu gọi các nước trên thế giới phát triển dân chủ, thực thi luật pháp, tôn trọng nhân quyền và những quyền tự do căn bản của con người.

.

Bên cạnh đó, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc cũng đã thông qua bản Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (Millennium Developpement Goals), theo đó các nước thành viên Liên Hiệp Quốc sẽ vận động thực hiện cho đến năm 2015 tám mục tiêu sau đây:

Triệt để loại trừ tình trạng nghèo đói và thiếu ăn. Phổ cập giáo dục tiểu học cho tất cả trẻ em. Bình đẳng giới tính trong mọi lãnh vực. Giảm tỷ lệ tử vong của trẻ em. Cải thiện sức khỏe các bà mẹ, chú trọng chăm sóc phụ nữ sinh sản. Phòng chống các chứng bệnh AIDS (SIDA), sốt rét và các bệnh dịch. Bảo vệ môi trường, nước sạch, giải quyết tệ nạn nhà ổ chuột. Tăng cường quan hệ bình đẳng toàn cầu về thương mại và tài chính, không phân biệt đối xử giữa các nước giàu nghèo, giúp đỡ các nước đang phát triển.

.

Nhà nước cộng sản Việt Nam (CSVN) đã ký vào bản Tuyên ngôn thiên niên kỷ và bản Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, nghĩa là chỉ còn 5 năm nữa (2015), nhà nước CSVN cam kết thực hiện và hoàn thành những mục tiêu trên đây.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế tình hình Việt Nam ngày nay, không một ai, kể cả những đảng viên cộng sản, tin rằng nhà nước CSVN có thể thực hiện được các mục tiêu căn bản do Liên Hiệp Quốc đề ra. Hiện nay, nhà nước CSVN ra sức đàn áp tôn giáo; những vụ Thái Hà, Cồn Dầu, Phật giáo Thống nhất còn đó. Về chính trị, nhà nước CSVN chủ trương độc tài, độc đảng toàn trị, giam cầm những nhà tranh đấu dân chủ… Luật pháp có tính cách một chiều, chỉ áp dụng cho những ai không nằm trong hệ thống của nhà cầm quyền, trong khi cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên cao cấp thuộc Trung ương đảng thì được miễn giảm. Dân oan “khiếu kiện” không giải quyết mà còn bị đánh đập, ngược đãi. Về văn hóa, nhà nước CSVN vẫn tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác-Lê, trong khi chủ nghĩa Mác Lê đã bị xóa bỏ tại Nga và các nước Đông Âu đã 20 năm nay. Nền giáo dục Việt Nam hiện nay suy đồi hơn bao giờ cả. Gia nhập dòng sống kinh tế thế giới mà Việt Nam vẫn đeo cái đuôi “định hướng xã hội chủ nghĩa” sau lưng kinh tế thị trường. Tham ô nhũng lạm tràn lan, từ trên xuống dưới.

.

Xét cho kỹ, tất cả những tệ nạn trên đây chỉ bắt nguồn từ một nguyên nhân duy nhất. Đó là vì nạn độc tài toàn trị của đảng CSVN, hoàn toàn thiếu vắng tự do dân chủ trong đời sống của dân chúng Việt Nam ngày nay. Không có tự do tôn giáo, thì làm sao tinh thần con người có thể ổn định để điều hướng sinh hoạt hằng ngày. Không có tự do dân chủ, làm sao bầu cử đúng người, đúng chỗ, làm sao có nhân tài ra giúp nước. Thiếu tự do dân chủ, dẹp bỏ “think tank” thì con người dần dần thui chột, đi vào cõi u tối chứ không tiến lên miền tươi sáng. Thiếu tự do dân chủ, nền giáo dục CSVN chỉ đào tạo những con người hồng hơn chuyên, nhà tù mở ra nhiều hơn trường học. Thiếu tự do dân chủ nên thay vì phát triển thương mại thì chỉ bán đất, bán biển, bán luôn rừng núi. Thiếu tự do dân chủ, nước Việt Nam hiện nay thiếu tất cả. Nếu có thừa, thì thừa độc tài, thừa tham nhũng, thừa dĩ điếm, thừa ma-cô, thừa ma túy…

Để có thể tiến bước theo những mục tiêu do Liên Hiệp Quốc đề ra, Việt Nam chỉ còn con đường duy nhất để tiến lên là phải dân chủ hóa đất nước. Nhà cầm quyền CSVN không chấp nhận dân chủ hóa, tiếp tục ngoan cố, đi ngược với trào lưu tiến hóa của toàn thế giới, thì dân chúng Việt Nam phải đứng lên đòi hỏi dân chủ hóa. Dân chủ là chìa khóa tương lai của dân tộc Việt Nam.

.

Hiện nay, trong nước đang có những người đã hy sinh tất cả, kể cả hy sinh thân mạng để tranh đấu đòi hỏi tự do dân chủ. Những vị nầy không tranh đấu cho riêng cá nhân mà tranh đấu cho toàn dân Việt Nam, cho tương lai của cả dân tộc.

Xin đồng bào hải ngoại đã được hưởng tự do dân chủ ở các nước tân tiến, hãy hết lòng ủng hộ Phong Trào Dân Chủ Quốc Nội. Xin kính mời quý vị góp một bàn tay, góp một lời chào để khuyến khích những người đang tranh đấu vì tự do dân chủ ở trong nước. Xin mời quý vị đến tham dự DẠ TIỆC & DẠVŨ GÂY QŨY yểm trợ Phong trào Dân Chủ Quốc nội sẽ được tổ chức vào lúc 6 giờ chiều THỨ BẢY 18-9-2010 tại ROYAL DRAGON CHINESE RESTAURANT, số 888 Dundas Street East (nhà hàng Sun Sun cũ, bên trong phố Tàu Mississauga). Đặc biệt trong dạ tiệc nầy, ông Đỗ Thành Công, phát ngôn nhân đảng Dân Chủ Nhân Dân, đến từ Hoa Kỳ, sẽ thuyết trình về đề tài: “Tình hình vận động dân chủ cho Việt Nam”.

TRẦN GIA PHỤNG
(Toronto, 12-9-2010)

.

.

.

No comments: