Tuesday, September 7, 2010

BAN TÔN GIÁO Triệu Tập CUỘC HỌP HỘI THÁNH TIN LÀNH TRƯỞNG LÃO

Cuộc họp của Hội thánh Tin Lành do Ban Tôn Giáo chính phủ triệu tập

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok

2010-09-07

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/state-intervention-in-presbyterian-church-internal-affairs-09072010081738.html

Vào ngày 6 tháng 9 vừa qua, Đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam, Vụ Tin Lành Văn phòng phía Nam triệu tập cuộc họp tại thành phố Hồ Chí Minh những chức sắc trong Hội đồng Quản trị Tổng hội Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lão Việt Nam.

Tại sao có cuộc họp của Hội thánh Tin Lành mà do Ban Tôn giáo triệu tập? Ý kiến về những quyết định được nêu ra tại cuộc họp đó thế nào?

Gia Minh trình bày trong phần sau.

.

Bất đồng trong nội bộ

Hội thánh Tin Lành Trưởng Lão xuất hiện tại Việt Nam từ trước năm 1975. Thế nhưng sau thời điểm đó, cũng như nhiều hội thánh Tin Lành khác, sinh hoạt của họ không được chính phủ Hà Nội công nhận. Mãi đến năm 2008, Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lão mới được Nhà Nước cấp tư cách pháp nhân.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, trong Hội đồng quản trị này đã xảy ra những bất đồng giữa những vị mục sư theo như lời kể của chính những người trong cuộc. Một số cho rằng Hội đồng quản trị hiện nay hoạt động không hiệu quả, lạm quyền, thậm chí phân biệt đối xử với những đồng đạo là người sắc tộc thiểu số…nên nhiều thành viên phải đi đến quyết định bãi nhiệm mục sư chủ tịch Nguyễn Bá Nha và mục sư tổng thư ký Trần Trung Nghĩa.

.

Mục sư Hà Rin cho biết:

Trong hai năm qua, sau khi có tư cách pháp nhân, Hội đồng Quản trị làm việc có bất đồng nội bộ: không hiểu nhau, người này nói người kia thế này thế nọ. Trong hai năm, bản thân tôi là Ủy viên mà không được họp để bàn bạc hoạt động của giáo hội. Ngày 7 tháng 5 mới có họp. Họ nghĩ người dân tộc không biết gì, ông đó còn đưa ra là người dân tộc làm việc này, việc kia. Thực tế không phải. Có đến 90% là người dân tộc thiểu số trong Hội thánh Trưởng Lão Việt Nam mà ông coi là không biết gì.

.

Mục sư Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Điểu Bôi có ý kiến:

Thành phần nào thiếu năng lực, thiếu nhiệt tình phải bị thải ra để chọn người khác làm việc có ích cho giáo hội địa phương.

.

Mục sư thủ quỹ Trần Quốc Bảo cũng cho biết:

Sự mâu thuẫn giữa ông Nguyễn Bá Nha và ông Trần Trung Nghĩa với số anh em còn lại, hai ông bất đồng quan điểm với hoạt động của giáo hội hiện nay. Lúc đầu muốn hòa giải, nhưng rồi qua cách làm việc thấy thể hiện ra ý không tốt đối với giáo hội, tức chống lại việc tài trợ của ông mục sư Nguyễn Xuân Bảo trước đây. Đồng thời làm tê liệt các hoạt động của hội thánh. Tại cuộc họp vào ngày hôm qua, tất cả 11 ủy viên và tôi cùng ông Điểu Bôi yêu cầu Ban Tôn giáo cho họp hội đồng bất thường để giải quyết, nhưng ông Nha và ông Nghĩa không đồng ý.

.

Yêu cầu Ban Tôn giáo Chính phủ can thiệp

Trong khi đó Mục sư chủ tịch Nguyễn Bá Nha lại cho rằng những người bãi nhiệm ông đã bị mục sư Nguyễn Xuân Bảo, người Mỹ gốc Việt, lạm dụng việc hổ trợ tài chính cho giáo hội để khuynh đảo Hội thánh Tin lành Trưởng Lão và có những hoạt động chính trị.

.

Vì bị bãi nhiệm nên mục sư Nguyễn Bá Nha đã yêu cầu Ban Tôn giáo Chính phủ đứng ra giải quyết vấn đề:

Không có tổ chức tôn giáo nào bị khai trừ khi người ta không phạm tội về tín lý, giáo lý cũng như luật pháp; nên chúng tôi yêu cầu sự bảo hộ của Nhà Nước. Vì lẽ đó có sự triệu tập của Ban Tôn giáo Chính phủ, và nhờ đó Ban Tôn giáo Chính phủ nói chỉ cấp tư cách pháp nhân cho người công dân tốt của Việt Nam, và chỉ có người Việt Nam không có sự điều hành nào của quốc tế trong Hội thánh Tin Lành Trưởng Lão Việt Nam.

.

Khi được hỏi về những hoạt động chính trị thì mục sư Nguyễn Bá Nha trả lời như sau:

Nghĩa là dùng đồng tiền để khuynh loát tổ chức Hội thánh, vận động kiếm tiền để chi lại cho người khác như là ‘ban ơn’. Đó là hành vi không tốt của Nguyễn Xuân Bảo, người Mỹ gốc Việt.

Gia Minh: Hành vi đó như ông nói là không tốt, nhưng chúng tôi chưa thấy có dấu hiệu nào chính trị?

MS Nguyễn Bá Nha: Quan điểm của ông và tôi khác nhau. Nếu muốn thấy điều đó chỉ có gặp trực tiếp chúng tôi. Chúng tôi sẽ giải trình và có bằng cớ hiển nhiên. Giờ tôi nói chỉ là lời nói gió bay

Tại cuộc họp hôm ngày 6 tháng 9 vừa rồi, đa số các thành viên tham dự đều yêu cầu cho tiến hành Đại hội Bất thường để bầu chọn lại Hội đồng Quản trị nhằm chấn chỉnh hoạt động của hội thánh.

.

Ban Tôn giáo Chính phủ đưa ra ba cách giải quyết

Vụ Tin lành Văn phòng phía Nam của Ban Tôn giáo Chính phủ đưa ra ba đề xuất cho vấn đề, trong đó có điều kiện rút giấy chứng nhận tư cách pháp nhân của Hội thánh Tin Lành Trưởng Lão.

.

Mục sư Trần Quốc Bảo cho biết:

Ba điều kiện mà phía Ban Tôn giáo đưa ra cho các thành viên chọn lựa : thứ nhất các thành viên trong Hội đồng Quản trị và các ủy viên hoạt động bình thường cho đến nhiệm kỳ kế tiếp năm 2012; thứ hai xin họp hội đồng bất thường phải có 15 thành viên ký tên và phải cam kết không có gì thay đổi sau khi tổ chức được đại hội; thứ ba nếu cứ tiếp tục phân hóa, mất đoàn kết như hiện nay, Ban Tôn giáo sẽ thu hồi giấy phép.

Về quyết định này, các mục sư không đồng thuận với mục sư Nguyễn Bá Nha có ý kiến:

- Giáo dân luôn phẫn nộ chống lại điều đó. Nhu cầu thiết yếu của con người phải có sinh hoạt tôn giáo.

- Đâu có phải muốn rút là rút đâu.

Chính bản thân mục sư Nguyễn Bá Nha cũng bày tỏ tin tưởng sẽ không có quyết định rút giấy chứng nhận tư cách pháp nhân của Hội thánh Tin Lành Trưởng lão Việt Nam:

Anh em ngồi lại để giải quyết thì thực sự không có điều hướng nào của người khác.

.

Tin cho biết ba đại diện của Vụ Tin lành Văn phòng Phía Nam của Ban Tôn giáo chính phủ là ông Nguyễn Văn Thông, Võ Sĩ Bình và Trần Mạnh Hưng là những người chủ trì cuộc họp hôm ngày 6 tháng 9. Sáng ngày 7 tháng 9, chúng tôi liên lạc được với ông Trần Mạnh Hưng, nhưng ông từ chối trả lời mà hứa khi nào có quyết định mới có thể thông báo:

Tôi đang làm việc với “Ngũ Tuần’, không thể nói chuyện được,. Vì mới họp cũng chưa có quyết định gì; khi có ý kiến chính thức tôi có thể cung cấp cho ông được.

.

Vụ việc vừa rồi của Hội thánh Tin Lành Trưởng Lão tại Việt Nam khiến những người quan tâm cho rằng đề xuất rút giấy công nhận tư cách pháp nhân của một tổ chức tôn giáo đang tồn tại và được chính Nhà Nước phải thừa nhận nay; vì chuyện nội bộ những người điều hành lủng củng mà thôi, nghe ra không hợp lý.

Ngoài ra, một nguyên tắc luôn được các giới chức cao cấp tại Việt Nam nại đến khi bị cáo buộc về những vi phạm trong nước là "không can thiệp vào công việc nội bộ"; nguyên tắc đó lại được thấy không được tôn trọng đối với trường hợp của hội thánh Tin lành Trưởng Lão hiện nay.

.

Theo dòng thời sự:

Mục sư Dương Kim Khải bị bắt

Tin thêm về mục sư Dương Kim Khải

Giảng đạo trong chuồng bò

Công an không cho cử hành lễ Vu Lan ở chùa Giác Minh, Đà Nẵng

Công an ngăn cấm người dân Cồn Dầu kể lại sự thật với phái đoàn nước ngoài

Video: Những gì đã xảy ra ở Cồn Dầu

Video: Công an Đà Nẵng đánh chết một giáo dân Cồn Dầu

Tiếng nói Cồn Dầu từ Thái Lan

Bao giờ mới hết chuyện Dân oan khiếu kiện

Bao giờ tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo được tự do hành đạo?

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: