Thursday, April 6, 2017

TIẾP TỤC TRANH ĐẤU CHO NẠN NHÂN FORMOSA (FB Trung Quang Lê)





LM. Đặng Hữu Nam và LM. Trần Đình Thục Phản Đối Huyện Quỳnh Lưu - Gửi Công Văn Kết Tội Linh Mục và Giáo Dân Biểu Tình Là Phạm Pháp

Quỳnh Lưu (6/4/2017): Chỉ hai ngày sau khi trên 5,000 cư dân xã Thạch Bằng kéo đến trụ sở Huyện Lộc Hà đòi chính quyền giao tên công an tấn công và bắn người biểu tình khiến chủ tịch huyện và toàn thể cán bộ, công an, quân đội đã phải bỏ trốn, hôm nay lúc 9 giờ sáng, LM Đặng Hữu Nam và LM G.B Nguyễn Đình Thục, đại diện các Linh mục hoạt động trên địa bàn Huyện Quỳnh Lưu đến trụ sở của Uỷ Ban Nhân Dân huyện trao công văn phản đối công văn số 333 UBND-NV của UBND huyện Quỳnh Lưu đã gửi đến các Linh mục ngày 17 tháng 3, 2017 viện dẫn điều thứ 11 của Pháp lệnh về tín ngưỡng, tôn giáo và điều 31 & 32 của Nghị định 92/20/12 NĐ-CP đòi hỏi các Linh mục phải xin phép chính quyền và các cơ quan chức năng khi làm lễ ngoài phạm vi giáo xứ và phải “đăng ký” về nội dung, chương trình, địa điểm thực hiện, quy mô và thành phần tham dự cuộc lễ. Công văn này còn nhấn mạnh “việc bà con giáo dân tham gia các cuộc lễ ngoài địa bàn của giáo xứ, tham gia diễn hành phản đối công ty Formosa…với số lượng đông đảo là không bảo đảm an toàn giao thông, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế của các hộ gia đình…”

Công văn phải hồi với chữ ký của 19 Linh mục đại diện cho trên 30,000 giáo dân huyện Quỳnh Lưu đã mạnh mẽ đối chất rằng: điều 11 của Pháp Lệnh nói rõ: “ Chức sắc, nhà tu hành được thực hiện nghi lễ tôn giáo trong phạm vi phụ trách, được giảng đạo, truyền đạo tại các cơ sở tôn giáo” và hai điều 31 & 32 của Nghị định trên không hề có những đòi hỏi như công văn 333 UBND đưa ra. Việc UBND gửi ra những công văn có nội dung sai luật như thế này “thể hiện một sự ngớ ngẩn, thiếu sự nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng về văn bản, vi phạm pháp quy…gây phiền nhiễu và xâm phạm đến quyền tự do tín ngưỡng được quy định trong hiến pháp…”

Tiếp phái đoàn 4 người ngoài LM Đặng Hữu Nam và LM GB Nguyễn Đình Thục còn có hai vị chức sắc thuộc 2 Giáo xứ Phú Yên và Song Ngọc, phía UBND huyện Quỳnh Lưu gồm 5 người: Chủ Tịch Trần Danh Lai, và Phó chủ tịch Hồ Ngọc Dũng, người đã ký tên vào công văn số 333-UND kể trên và 3 cán bộ thuộc các ban ngành. Ngoài ra còn có hàng chục những phóng viên báo chí truyền thanh, truyền hình của nhà nước quay phim tới tấp. Và tuy rằng ông chủ tịch Lai có nói hôm nay văn phòng nghỉ lễ Trần Hưng Đạo nhưng có hàng ngàn cán bộ sắc phục và không sắc phục đứng gác khắp nơi, chưa kể đến những công an sắc phục và không sắc phục được trải dài khắp tuyến đường từ nhà thờ Phú Yên tới văn phòng Ủy Ban.

Theo LM Đặng Hữu Nam thì: “ Ban đầu phía UBND Huyện có vẻ rất căng thẳng, họ đã điện thoại lên văn phòng GM Nguyễn Thái Hợp để “cầu cứu” và kêu ầm lên rằng hai LM Nam và Thục kéo giáo dân rất đông đảo tới hàng ngàn người đến trụ sở UBND để biểu tình, nhưng sau khi văn phòng GM liên lạc được với phái đoàn và biết được mục đích của cuộc gặp mặt là để giải quyết công văn 333 UBND thì họ có vẻ bớt căng thẳng. Riêng chúng tôi vẫn giữ hòa khí vui vẻ nhưng đòi hỏi mạnh mẽ UBND phải có công văn cải chính rằng những việc chúng tôi đã và đang làm là không sai luật, việc thực hiện lễ nghi tôn giáo cũng như quyền biểu tình đã được hiến pháp và luật pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế mà chính nhà nước VN đã ký kết công nhận với quốc tế bảo vệ. Đây là quyền của chúng tôi, chúng tôi không cần xin sỏ…”

Vẫn theo lời LM Đặng Hữu Nam thì Chủ tịch UBND Trần Danh Lai đã hứa sẽ có công cải chính trong mấy ngày tới và nhận chuyển 5 bức công văn cùng nội dung tới các Ban ngành để phái đoàn không phải mất công trở lại các văn phòng để đưa công văn phản đối vì hôm nay là ngày nghỉ Lễ Đức Trần Hưng Đạo.

Buổi gặp gỡ đã chấm dứt khoảng 10 giờ 30 sáng cùng ngày. Được hỏi liệu chính quyền Huyện Quỳnh Lưu có thực hiện những điều đã hứa hay không, LM. Đặng Hữu Nam trả lời:
“Hy vọng là họ sẽ giữ lời vì đây không phải là lần đầu mà chúng tôi phải nhận những công văn có nội dung tương tự. Họ cố tình hay không hiểu luật pháp cho đúng nên đã nhiều lần viết những công văn quy chụp chúng tôi với những tội danh nặng nề như công văn này. Đây cũng không phải là lần đầu chúng tôi phải trả lời họ. Lần này chúng tôi muốn đến tận nơi, gặp tận mặt để nói cho rõ đây là quyến của chúng tôi được hiến pháp, luật pháp Việt Nam và quốc tế mà nhà nước VN đã đặt bút ký, họ phải tôn trọng, chúng tôi không phải xin sỏ ai”

Nhóm CÔNG LÝ CHO NẠN NHÂN FORMOSA




No comments: