Friday, April 7, 2017

OANH KÍCH VÀO SYRIA, TRUMP CHỨNG TỎ QUYẾT TÂM HƠN OBAMA (Thanh Phương - RFI)




Đăng ngày 07-04-2017

Qua việc tấn công Syria, sau khi chế độ Damas bị cáo buộc sử dụng chất độc hóa học tấn công thường dân, tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ quyết tâm hơn ông Obama, người đã lùi bước trong hoàn cảnh tương tự.

Vào ngày 21/08/2013, chế độ Bachar Al Assad đã vượt qua « lằn ranh đỏ » mà cựu tổng thống Obama đã vạch ra, với vụ tấn công bằng khí độc sarin ở ngoại ô thủ đô Damas, khiến 1.400 người thiệt mạng, đa số là thường dân, theo số liệu của phe đối lập Syria.

Hai ngày sau đó, ông Obama tuyên bố sẵn sàng tấn công vào quân đội của Bachar Al Assad. Lúc đó cả Luân Đôn lẫn Paris đều ủng hộ việc dùng vũ lực để trừng phạt chế độ Damas. Nhưng Obama sau đó đã gây bất ngờ ở cả Hoa Kỳ lẫn trên thế giới khi ông quyết định đưa vấn đề ra trước Quốc Hội Mỹ, khiến cho khả năng can thiệp quân sự vào Syria không thể xảy ra trong ngắn hạn.

Thái độ của tổng thống Obama đã khiến tổng thống Pháp François Hollande hết sức bất bình, vì lúc đó Paris đã sẵn sàng yểm trợ Mỹ tấn công Syria. Vì vụ này mà quan hệ Pháp-Mỹ đã xấu đi trong một thời gian.

Như vậy là dưới thời chính quyền Obama, Hoa Kỳ đã không hề can thiệp chống chế độ Damas, mà ngược lại đã thượng lượng với chế độ này để đạt đến một thỏa thuận về việc dỡ bỏ kho vũ khí hóa học của Syria, dưới sự giám sát của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OIAC), một tổ chức của Liên Hiệp Quốc. Nhưng có vẻ như là quân đội của chế độ Damas vẫn còn trong tay những vũ khí đó.

Sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mà chế độ Bachar Al Assad bị cáo buộc là thủ phạm, tổng thống Donald Trump ngày 05/04 đã cho rằng người tiền nhiệm của ông phải chịu một phần trách nhiệm, vì đã có quá nhiều « lằn ranh đỏ » bị vượt qua mà chế độ Damas không hề bị trừng trị.

Nhưng ngay cả đối với tổng thống Trump, vụ oanh kích ngày 06/04 cũng đánh dấu một sự chuyển hướng ngoạn mục trong chính sách của ông về Syria. Chỉ cách đây vài ngày, Washington còn cho thấy là họ không xem việc tổng thống Bachar Al Assad ra đi là điều kiện tiên quyết trong mọi giải pháp cho xung đột Syria, mà ưu tiên hàng đầu của Mỹ hiện nay chính là chống lực lượng thánh chiến Nhà Nước Hồi Giáo.

Trong thời gian tranh cử tổng thống, nhà tỷ phú Donald Trump cũng đã từng chỉ trích chính quyền Obama về chiến lược vừa chống chế độ Damas vừa chống khủng bố Hồi Giáo, cho rằng chiến lược này không hiệu quả. Cũng chính ông Trump đã công khai yêu cầu tổng thống Obama đừng can thiệp vào Syria sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damas năm 2013.

Nhưng có lẽ là những hình ảnh trẻ em Syria chết thê thảm trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 04/04 đã khiến tổng thổng Mỹ thay đổi hoàn toàn chính sách đối với Syria, bất ngờ ra lệnh oanh kích vào chế độ Damas.

Vụ oanh kích có lẽ nhằm cho tổng thống Bachar Al Assad thấy rằng tổng thống Trump sẽ không để cho lãnh đạo Syria muốn làm gì thì làm như dưới thời Obama, tức là không để cho chế độ Damas tiếp tục vượt qua những « lằn ranh đỏ ».

Nhưng vấn đề đặt ra là vụ oanh kích này có sẽ là khởi đầu của một chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria, hay sẽ chỉ dừng ở đó. Nếu chỉ bắn vài chục tên lửa vào Syria rồi thôi thì sẽ chẳng giúp được gì cho việc chặn đứng cuộc nội chiến đã kéo dài hơn 6 năm tại nước này.

*
TIN LIÊN QUAN







No comments: