Đỗ
Dzũng/Người Việt
April 11, 2017
SAN
JOSE, California (NV) – Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc
Hạnh, tác giả bức ảnh nổi tiếng Vá Cờ (VNCH) vừa qua đời lúc 5 giờ 30 sáng Thứ
Ba, 11 Tháng Tư, tại San Jose Healthcare and Wellness Center, hưởng thọ 90 tuổi.
Nhiếp ảnh gia Tô Anh Tuấn, một học trò của ông Hạnh, xác nhận với nhật báo Người
Việt.
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh và tác phẩm “Vá Cờ.”
(Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Ông Nguyễn Ngọc Hạnh được coi là một nhiếp ảnh gia lỗi
lạc của VNCH với nhiều giải thưởng quốc tế, và nổi tiếng nhất với tác phẩm “Vá
Cờ,” sau khi ông định cư tại Hoa Kỳ như nhắc nhở lại ký ức và những hoài bão,
hy vọng của ông về lá cờ VNCH, cho người Việt tị nạn hải ngoại.
Tại buổi triển lãm và vinh danh nhiếp ảnh gia này ở
San Jose hồi Tháng Năm, 2015, ông Vũ Quang Đăng, trưởng ban tổ chức, nói: “Nguyễn
Ngọc Hạnh là người sử dụng ống kính để diễn tả hết những hình ảnh hào hùng, ý
chí sự kiên cường của người lính VNCH quyết tâm chiến đấu để bảo vệ miền Nam Việt
Nam. Ông đã thu lại được đầy đủ hình ảnh can trường của các chiến sĩ , quyết dựng
lại ngọn cờ chính nghĩa trên cổ thành Quảng Trị.”
“Qua những tác phẩm này, chúng ta thấy thấp thoáng
đâu đó hình ảnh lá cờ vàng thân yêu của tổ quốc, với cả một nghệ thuật độc đáo,
tất cả đã tạo nên con người Nguyễn Ngọc Hạnh,” ông Đăng nói tiếp.
Trong sự nghiệp nhiếp ảnh, ông Hạnh nhận được rất
nhiều huy chương quốc tế, gồm 92 huy chương vàng, 110 huy chương bạc, và nhiều
giải thưởng khác, và là hội viên của hơn một chục hội nhiếp ảnh khắp thế giới.
Các tấm hình nổi tiếng ở chiến trường của nhiếp ảnh
gia này bao gồm một khẩu đại bác vừa “nhả” đạn, một binh sĩ VNCH ném lựu đạn,
hai chiếc phản lực cơ hạ xuống sau đó một chiếc bị rớt và phi công tử nạn, một
trái bom rơi ngay gần chỗ ông, người lính bị cắt làm đôi tử nạn, còn ông bị
thương…
Không chỉ chụp hình, theo nhiếp ảnh gia Trần Thanh Lịch,
nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh còn cộng tác với một số báo, có đăng hình và bài
viết.
Về lá cờ vàng trong các tác phẩm của Nguyễn Ngọc Hạnh,
nhiếp ảnh gia Trần Thanh Lịch cho biết, “Hình của ông lúc nào cũng có cờ vàng.
Triển lãm mà không có cờ vàng thì không phải là triển lãm của Nguyễn Ngọc Hạnh.
Học trò nhiếp ảnh mà không chụp hình cờ vàng thì không phải là học trò của Nguyễn
Ngọc Hạnh.”
Nói đến hình cờ vàng nổi tiếng của Nguyễn Ngọc Hạnh
thì phải là tấm hình “Vá Cờ” và một tấm hình lá cờ vàng bị thủng vì những lỗ đạn.
Nhiếp ảnh gia Trần Thanh Lịch giải thích, “Nhiếp ảnh
gia Nguyễn Ngọc Hạnh giải thích rằng, những lỗ đạn trên lá cờ cho thấy, mặc dù
trải qua cuộc chiến, cờ vàng vẫn bay.”
Với hơn nửa thế kỷ chụp hình, nhiếp ảnh gia Nguyễn
Ngọc Hạnh được rất nhiều người ngưỡng mộ, nhất là tính cách của ông.
Ông Vũ Công Hiển, hội trưởng Hội Nhiếp Ảnh Trúc
Viên, chia sẻ, “Tôi học được ở ông năm điều. Thứ nhất là khiêm tốn; thứ nhì là
một tấm hình phải nói lên điều gì đó, không cần tựa đề, tất cả hình của ông đều
do người ta đặt tên; thứ ba, tất cả chi tiết trong hình không được thừa hoặc thiếu;
thứ tư, chỉ trong vòng 3 giây mà người xem biết mình muốn gì thì lúc đó mình là
‘master;’ và cuối cùng là phải hướng thượng, tức là khi khen một tấm hình không
khen xã giao như ‘ờ, hình đẹp quá.’”
Nhiếp ảnh giả Tô Anh Tuấn cho biết, hiện nay, gia đình
đang sắp xếp chuẩn bị lễ an táng cho cố nhiếp ảnh gia, một người Công Giáo.
“Hiện thi hài của thầy tôi được đưa về nhà quan Oak
Hill Memorial Park, San Jose. Gia đình còn chờ vài người con ở Na Uy sang nữa.
Vả lại, sắp tới là lễ Phục Sinh, nên không thể làm lễ an táng được, mà phải đợi
sau lễ, có lẽ là cuối Tháng Tư,” ông Tuấn cho biết.
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh sinh ngày 15 Tháng
Sáu, 1927 tại Hà Đông, phục vụ trong quân đội Pháp cho đến năm 1950 thì chuyển
qua quân đội Việt Nam khi mới thành lập, và phục vụ trong binh chủng Nhảy Dù
cho tới ngày 30 Tháng Tư, 1975, với cấp bậc cuối cùng là trung tá.
Ông Hạnh tốt nghiệp trường Nhiếp Ảnh Pháp ở Toulouse
năm 1956 và trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.
Năm 1957, ông sáng lập Hội Nhiếp Ảnh KBC Việt Nam.
Năm 1961, ông trở thành nhiếp ảnh gia chiến trường của QLVNCH.
Năm 1969, ông xuất bản sách “Việt Nam Khói Lửa”
(Vietnam in Flames) bằng tiếng Anh trong đó có nhiều hình ảnh của ông ghi lại
những trận đánh lớn ở Huế, Quảng Trị, và đặc biệt là Khe Sanh (Tháng Ba, 1968)
khi ông đã bị trọng thương.
Năm 1971, ông được chọn là đại diện danh dự của Hội
Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật Quốc Tế Pháp tại Việt Nam.
Sau khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc năm 1975, ông bị
giam trong trại tù tập trung của Cộng Sản.
Đến năm 1983, ông được thả qua sự can thiệp của Hội
Ân Xá Quốc Tế.
Năm 1989, ông vượt biên, đến Hoa Kỳ, và định cư tại
San Jose, California.
Một năm sau, ông thành lập “Vietnam Photographic
Association of Northern California” (Hội Nhiếp Ảnh Việt Nam Bắc California-VNPA)
sau đổi thành “Vietnam Photographic Society of Northern California” (VNPS) vào
năm 2000.
Sau hơn hơn 25 năm định cư tại San Jose, nhiếp ảnh
gia Nguyễn Ngọc Hạnh đã đào tạo và huấn luyện hơn 500 học viên nhiếp ảnh tại miền
Bắc California và tổ chức nhiều triển lãm, trong đó có hơn 20 năm triển lãm
liên tục tại hội chợ Tết để quảng bá văn hóa Việt Nam và vẻ đẹp của nước Mỹ.
Ngoài ra, ông cũng hợp tác với nhiều hội ảnh bạn khắp
nước Mỹ qua các triển lãm, in sách, diễn thuyết, để đề cao văn hóa Việt và lòng
yêu nước qua nghệ thuật nhiếp ảnh.
Ông cũng tham gia nhiều phong trào gây quỹ từ thiện,
đặc biệt là Đại Nhạc Hội Cám Ơn Anh hàng năm để giúp đỡ các thương phế binh
VNCH còn ở tại quê nhà. Tại các đại nhạc hội này, những tấm hình của ông ủng hộ
đã giúp ban tổ chức thu được hàng ngàn đô la.
-------------------------------
Chân dung Trung Tá Nguyễn Ngọc Hạnh
Sinh năm 1927 tại Hà Đông, gia nhập Không quân Việt
Nam năm 1950. Ông Hạnh tốt nghiệp trường Nhiếp Ảnh Pháp ở Toulouse năm 1956 và
trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.
Năm 1957, ông sáng lập Hội Nhiếp Ảnh Quân Đội Việt
Nam . Năm 1961, ông trở thành Sĩ quan nhiếp ảnh chiến trường của Quân lực Việt
Nam Cộng Hoà, binh chủng Nhảy Dù. Ông được chọn làm Hội viên danh dự Hội nhiếp ảnh
quốc tế năm 1971. Trong thời gian làm phóng viên chiến trường, ông được lãnh
nhiều giải thưởng cao quý về nhiếp ảnh tại nhiều quốc gia khác nhau.
Sau khi miền Nam thất thủ năm 1975, ông Nguyễn Ngọc
Hạnh bị đi tù Cộng sản như bao nhiêu đồng đội khác . Đến năm 1983, hội The
Royal Photographic Society of Great Britain can thiệp cho ông được trả tự do với
63 chử ký của nhiều quốc gia khác nhau. Ông đến Hoa Kỳ năm 1989.
Ông Hạnh thành lập Hội Nhiếp Ảnh Việt Nam tại San
Jose năm 1990. Sau đó hội trở thành Hội Nhiếp Ảnh Việt Nam Bắc California vào
năm 2000. Sau gần 20 năm định cư tại Hoa Kỳ, ông Hạnh đã đào tạo hàng trăm nhiếp
ảnh viên chuyên nghiêp. Nhiều học trò của ông được nhận làm Hội viên danh dự Hội
Nhiếp Ảnh Hoàng Gia Anh và các Hội Nhiếp Ảnh Chuyên Nghiệp Hoa Kỳ.
Ông được nhận là hội viên của nhiều Hội Nhiếp Ảnh
trên nhiều quốc gia khác nhau. Trong cuộc đời nhiếp ảnh, ông Hạnh đã nhận được
92 huy chương Vàng, 110 huy chương Bạc và rất nhiều giải thưởng khác nhau cho sự
nghiệp nhiếp ảnh của ông. Ông Hạnh hiện nay vẫn còn dạy nhiếp ảnh, tiếp tục đào
tạo những Nhiếp ảnh viên chuyên nghiệp cho cuộc đời thêm tươi đẹp.
Hiện ông đang định cư tại San Jose (Bắc Cali)
Nhiếp
Ảnh Gia Nguyễn Ngọc Hạnh
Hình
1: Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh trong cuộc
triển lãm ảnh nghệ thuật của ông cùng hai nhiếp ảnh gia Nguyễn Khải và Phạm Hiếu
.
Những ai đã từng lớn lên thời chiến tranh chắc không
thể không biết nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh với những bức hình nói về cuộc
chiến tại Việt Nam đầy tính nhân bản. Trong những năm phục vụ trong quân
đội Việt Nam Cộng Hòa, có một biến cố khiến ông trở thành một nhiếp ảnh gia nổi
tiếng sau này. Trong một cuộc giao tranh ở Bồng Sơn, Quảng Nam, ông từ chối ra
lệnh cho binh sĩ ném lựu đạn xuống hầm để tiêu diệt Việt Cộng. Lý do rất đơn giản,
Việt Cộng đã bắt cả gia đình người dân xuống hầm chung với chúng, giết chúng là
giết thêm 5, 6 thường dân vô tội. “Ðành rằng là một quân nhân phải tuyệt đối phục
tùng mệnh lệnh, nhưng lệnh của trái tim tôi không cho phép tôi làm chuyện đó nữa
sau khi đã chứng kiến mười mấy căn hầm như vậy. Tôi xin chấp nhận hình phạt.”
Trở về Bộ Tổng Tham Mưu nhận hình phạt thì được Tướng Thanh, Phòng I nhìn ra khả
năng nhiếp ảnh của ông do ông đã có 4 năm học bên Pháp nên cho phép ông phục chức
và điều ra mặt trận làm phóng viên chiến trường. Thế là ông đi từ chiến
trường này đến chiến trường kia. Những bức hình của ông đã giới thiệu cho thế
giới biết cuộc chiến tranh Việt Nam như thế nào, và người lính Việt Nam Cộng
Hòa nhân bản ra sao. Trong thời gian này, ông viết cuốn sánh “Việt Nam Khói Lửa”
và xuất bản được một cuốn sách hình, lưu lại những hình ảnh sống động của cuộc
chiến. Những bức hình ông chụp được mọi người ngưỡng mộ không phải là những
hình thời sự. Ông chỉ là người tái tạo lại những câu chuyện đã xảy ra qua góc
nhìn của một người lính cầm máy hình. Tất cả hầu như đều được dàn dựng công
phu, tỉ mỉ để nói lên sự thật, mà theo ông “Lịch sử phải được dựng lại với tất
cả lòng kính trọng.” Trong khuôn khổ trang Người Việt Trẻ, chúng tôi giới
thiệu đôi nét về ông và một số tác phẩm với từng hoàn cảnh ra đời của nó, qua lời
kể của nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh.
Hình
2: Dựng cờ
“Trong cuộc tổng công kích Tết Mậu Thân 1968 tại Huế,
Việt Cộng đã chiếm được Ðại Nội, họ chuẩn bị sẵn một lá cờ rất lớn treo lên cột
cờ tại đây. Chúng ta phản kích và lấy lại được khu đất này. Trong khi vẫn còn
những ụ súng phản kháng của Việt Cộng thì một trung sĩ quân lực Việt Nam Cộng
Hòa trèo lên cột cờ, xé tan lá cờ Việt Cộng và treo lá cờ của mình lên. Khi vừa
leo xuống đến khoang đứng trên cùng thì anh bị Việt Cộng hạ sát, té rớt xuống đất.
Lúc đó tôi còn bên kia sông Hương, cầu Tràng Tiền đã bị gãy, và tôi phải tìm
cách vượt qua sông để vào Ðại Nội. Sau 45 phút dưới làn đạn địch, cuối cùng tôi
cũng đến được nơi đó. Tôi được thuật lại rằng: khi người trung sĩ hy sinh, bà vợ
của ông ta từ trại gia binh gần đó chạy ra, khóc lóc thảm thiết. Tiểu đoàn trưởng
Tiểu Ðoàn 81 Hắc Báo 81 bọc lá cờ Việt Nam Cộng Hòa cho người trung sĩ và chuyển
anh ta về tuyến sau. Sau đó Tiểu Ðoàn 81 Hắc Báo truy lùng tàn quân Việt Cộng
và dẹp sạch số còn lại ẩn nấp gần đó. Hôm sau tôi quay lại đúng lúc đơn vị Hắc
Báo chuẩn bị rút khỏi Ðại Nội, tôi xin thiếu tá tiểu đoàn trưởng cho chụp một bức
hình ghi nhận công lao của đơn vị. Ðược sự đồng ý của ông, tôi mới sắp xếp chỗ
đứng cho các đơn vị chung quanh cột cờ. Sau đó tôi đề nghị mọi người giơ
súng reo hò ‘Việt Nam Cộng Hòa Muôn Năm
!!...
’ Bức hình được chụp trong hoàn cảnh đó.”
Hình
3: Tấn công
“Tại mặt trận Bồng Sơn, Quảng Nam khoảng năm
1965-1966, tôi dẫn một đại đội +, tức là khoảng gần 100 binh sĩ chiếm cứ một ngọn
đồi trong vùng. Việt Cộng cũng chiếm một ngọn đồi khác, cao hơn gần đó. Ban
ngày hai bên đều thấy rõ những hoạt động của nhau như di chuyển, đào hầm hố...
Tôi nhận định là tụi nó sẽ tấn công chúng tôi vào ban đêm nên cho anh em chuẩn
bị hầm hố cẩn thận và yêu cầu hậu cứ tiếp tế lựu đạn. Hôm sau, trời vừa nhá
nhem tối thì họ tấn công. Tôi lệnh cho binh sĩ dùng lựu đạn để đẩy lui bọn
chúng, súng chỉ được dùng trong lúc đánh xáp lá cà. Ðánh bằng lựu đạn rất hiệu
quả nhưng cũng rất nguy hiểm vì chúng tôi phải ước lượng được từ nơi đóng quân
đến chỗ Việt Cộng la xung phong để sau khi rút chốt phải đếm giây trước khi
ném. Nếu đếm sai, nhất là bị chậm, sẽ dẫn đến tử thương. Tôi vừa chỉ huy vừa
quan sát cách rút chốt lựu đạn của binh sĩ, và thấy được những khuôn mặt căng
thẳng và quyết tâm của binh sĩ. Năm giờ sáng hôm sau thì Việt Cộng rút, để lại
một số xác. Hôm đó tôi kêu một anh lính người gốc Miên, mua cho anh một xị rượu
cho anh uống, rồi dẫn anh ta xuống chân đồi cùng 2 két lựu đạn bảo anh ta quăng
thật. Thế giới biết đến tôi nhiều cũng qua tấm hình này.”
Hình
4: Tiếc thương
“Khoảng năm 1965, Việt Cộng tấn công vào một đồn
lính ở Củ Chi, ngoại thành Sài Gòn. Chúng tôi đến giải vây. Khi Việt Cộng rút
đi, họ để lại 6 xác chết không đầu của những người Nhân Dân Tự Vệ. Chúng tôi đến
chỗ để xác thì thấy một cô gái khóc lóc thảm thương, đang lần mò tìm xác chồng.
Tôi giúp cô tìm thẻ bài để nhận diện, sau đó cho cuốn xác tất cả lại đem về.
Hôm sau tôi đến nhà cô gái mong có thể chụp một tấm hình của cô nhưng cô vẫn
khóc lóc thảm thương quá nên không thực hiện được. Khi về dưỡng quân ở rừng cao
su Ngã Ba Ông Tạ, tôi nhờ con gái tôi, lúc đó 11 tuổi tìm giúp một người bạn
gái nào đó có một hoàn cảnh tương tự như cô gái ở Củ Chi để dựng tấm hình ‘Tiếc
thương’. Cô Tâm là người con gái mà con tôi tìm được. Hiện nay cô đang sống tại
thành phố Oklahoma. Lúc đó cô mới 19 tuổi, ý trung nhân của cô trong một chuyến
bay nhảy toán ngoài Bắc bị Bắc Việt bắn rơi máy bay và bị bắt làm tù binh. Tôi
đến gặp gia đình cô và xin phép được mời cô đi chụp hình với tôi. Gia đình cô đồng
ý. Chỗ chụp hình là một quán bia ở xa lộ Biên Hòa. Tôi nhờ một anh bạn biết thổi
sáo và nói anh ta ngồi phòng bên cạnh chơi những bản nhạc chiêu hồn như chương
trình đài Saigon. Con tôi cũng ở đó, đọc những lá thư của ý trung nhân cô Tâm
viết cho cô. Tôi chải tóc cho cô như trong hình, đưa tấm thẻ bài cho cô cầm, tấm
thẻ bài này tôi mua chợ đen, một tấm thẻ bài được làm từ thời Pháp. Trong không
khí u buồn, và bị tác động bởi tiếng sáo não lòng cùng với những lời lẽ trong bức
thư của ý trung nhân, cô ta khóc nấc lên. Những giọt nước mắt lăn trên má, rớt
xuống tay là những giọt nước mắt thật. Hai giọt nước mắt trên tấm thẻ bài là do
tôi tạo ra. Chụp được 6 tấm thì cô tỉnh lại, không khóc nữa. Ðây là tấm hình
lúc cao điểm nhất khi cô ấy nấc lên.”
Hình
5: Hạnh phúc trong tầm tay
“Năm 1973,
tôi nghe rằng ở Bạc Liêu có một người như trong hình, tức là bị cụt tay chân
nên đến đó nhờ ông tỉnh trưởng dẫn tới nhà chụp hình. Ðây là một anh Nhân Dân Tự
Vệ trong thôn có nhiệm vụ mở đường mỗi sáng. Một buổi sáng anh xâm được quả mìn
Việt Cộng gài đêm trước, sắp đưa được nó lên thì quả mìn phát nổ. Anh bị cụt một
tay và một chân trái. Tới nhà anh, một ngôi nhà lá đơn sơ, chỉ có hai cha con ở
nhà, người vợ đi bán buôn ở chợ. Anh nấu cơm, cho gà ăn, giặt quần áo, và làm tất
cả mọi việc có thể làm để giúp vợ. Ðến khi anh ru con anh ngủ thì tôi biết rằng
mình đã gặp một tuyệt tác phẩm. Anh quên hẳn mình là người tàn tật đùa với đứa
con trai nằm trên võng, thằng bé cũng đùa với bố một cách vô tư và hạnh
phúc.”
Hình
6: Mầm măng non
“Ðây là hai đứa con tôi. Hương và Tuấn. Và hậu cảnh
là một đồn canh tại Bình Chánh trước năm 1968. Ðây là một đồn canh rất mong
manh, trong đó có 15 anh Nhân Dân Tự Vệ bảo vệ. Một đêm, khoảng một đại đội Việt
Cộng tràn vào và 9 anh đã hy sinh trong khi chiến đấu. Trận chiến tuy nhỏ nhưng
ác liệt vì các anh đã hết sức chống lại sự xâm nhập của Việt Cộng dù chỉ được
trang bị vũ khí không bằng địch. Khi chúng tôi đến giải vây thì đồn canh tan
hoang vì đạn pháo, xác các anh nằm la liệt trong đồn. Tôi cho binh sĩ mai táng
cho các anh, dọn dẹp đồn canh cho sạch. Chúng tôi đóng quân lại và chuẩn bị mọi
thứ ‘đón tiếp’ nếu địch quay lại và lên kế hoạch hành quân tìm địch. Hai tháng
sau, nhớ con quá nên tôi cho đem hai đứa con tôi lên đơn vị chơi. Mua cho hai
cháu 2 bộ quần áo mới màu đỏ và vàng để tạo màu lá cờ và để cho hai cháu chơi
trong đồn canh đó. Tôi muốn nói với mọi người rằng những mầm măng non của đất
nước sẽ lớn lên trên đống hoang tàn của chiến tranh nhờ sự hy sinh của người
lính Việt Nam Cộng Hòa.”
Hình
7: Vá cờ
“Trong trận chiếm
lại Ðại Nội, Huế năm 1968, tôi có gặp vợ người trung sĩ tử trận. Tôi ghé nhà chị
mong chụp được một tấm hình chân dung người góa phụ nhưng không được. Trước nỗi
tiếc thương người chồng vừa mất, tôi không muốn chị phải đau thêm. Thế rồi khi
qua Mỹ tôi lại tình cờ gặp lại chị trong khu chợ Lion ở San Jose, ý định chụp tấm
hình vá cờ trở lại, nhưng chị đã già đi nhiều, không thích hợp và tôi đành phải
đi tìm người khác.” “Tôi quen với anh chị Hải Bằng, chị bằng lòng làm người
mẫu cho tôi chụp bức hình ‘Vá cờ’ này. Tôi mua một cái nón sắt ở chợ trời, mượn
cây súng trường của anh bạn Bùi Ðức Lạc là cả một chuyện khó khăn. Tôi dùng hai
thứ đó làm hậu cảnh. Lá cờ được tôi đốt lỗ chỗ để chị ấy vá. Chị cứ ngồi vá cờ
và tôi cứ chụp. Ðến động tác như trong hình thì tôi nói chị giữ nguyên động tác
đó, tôi mở hé cửa sổ chỉ cho một phần ánh sáng rọi vào lá cờ, rọi vào nón sắt.
Tuyệt vời. Bức hình chỉ có một ý nghĩa duy nhất: Chúng ta hãy vá lại những mảnh
đời, những mảnh tình, những đơn vị chia rẽ, vá lại tình đoàn kết.”
Hình
8: Hai cha con
Gia đình anh
bạn trong hình ở San Jose. Tôi đến nhà một cô học trò và gặp anh đang sửa chữa
nhà cho chị ấy. Nhà anh cũng ở cạnh và con anh, đứa bé trong hình hay chạy qua
trò chuyện với anh. Tôi thấy hình ảnh hai cha con đẹp quá nên mới đề nghị được
chụp hình hai cha con. Chủ đề tôi muốn là một buổi gặp gỡ hai cha con khi người
cha từ chiến trận trở về. Tôi nói với anh hãy cố tạo những câu chuyện kể cho cậu
bé nghe và để cho bé đặt những câu hỏi. Hai cha con thật tự nhiên trò chuyện,
thằng bé đặt nhiều câu hỏi cho cha mình và cười thật tươi. Một tấm hình thật đẹp,
thật yên bình.
Hình
9: Chân dung người lính
Tôi có một người bạn học tên Tuấn học chung tại trường
Tarbert, Sài Gòn. Chúng tôi cùng đi lính, và sau này về chung một đơn vị. Tôi
là tiểu đoàn phó Tiểu Ðoàn 1 Nhảy Dù, anh là đại đội trưởng Ðại Ðội 2. Hôm đụng
trận ở Ðất Cuốc, Củ Chi, đơn vị anh đổ bộ xuống cánh đồng trống thì bị phục,
ngay đợt đầu tiên chúng tôi đã bị thương vong. Từ trong những bó rơm lớn, Việt
Cộng núp trong đó bắn ra đội hình chúng tôi. Trong trận đánh này, anh Tuấn hy
sinh. Sau này tôi hay mơ thấy anh về đứng bên giường tôi với đôi mắt như trong
bức hình này. Anh cứ đứng nhìn tôi một cách buồn thảm rồi biến mất. Khi qua Mỹ
chỉ được 2, 3 ngày thôi anh lại về với tôi trong giấc mơ, cũng nhìn tôi với đôi
mắt như thế này. Giật mình tỉnh dậy, tôi nghĩ là anh theo tôi qua tới đây. Cố gắng
ngủ lại, tôi lại thấy anh, anh như muốn nói với tôi rằng ‘Bây giờ niên trưởng tới
đất Mỹ bình an, nhưng đừng quên những phút tác chiến bên nhau. Xin đừng quên những
ngày gian khổ.’ Tôi cầu nguyện cho anh và hứa với lòng sẽ cầu nguyện cho anh suốt
đời, và có ý định tìm người mẫu để tái tạo lại cái nhìn của anh Tuấn. Nhờ ơn
trên, tôi gặp được anh Dư trong một buổi sinh hoạt Gia Ðình Mũ Ðỏ. Tôi kể cho
anh Dư nghe câu chuyện của anh Tuấn, anh đồng ý giúp tôi. Lúc chụp hình tôi mở
cho anh nghe những bài nhạc hành quân oai hùng. Khi bài nhạc đang ở cao trào,
tôi xin anh đứng lên và chào cờ theo nghi lễ quân cách. Anh đứng lên chào và
nhìn thẳng vào lá cờ tôi treo sau máy hình. Tấm hình được thực hiện như thế,
còn kỹ thuật rửa hình là phần của tôi để tạo được tác phẩm này. Bức hình đã tái
tạo lại được cái nhìn của một chiến sĩ đã hy sinh, như đang nói giùm những người
đã nằm xuống rằng ‘Em thì đã đành rồi, người trưởng thượng thì vẫn còn sống. Thế
thì nhiệm vụ của các anh chưa hết đâu, các anh phải tiếp tục phục vụ đất nước.’”
*
*
NGUYỄN
NGỌC HẠNH - NGƯỜI DÀN DỰNG SETUP BẬC THẦY
Trước năm 1975, nền nhiếp ảnh Việt Nam đã có không
ít những thành tích trong làng nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế với những tên tuổi
của Nguyễn Cao Ðàm, Trần Cao Lĩnh, Mạnh Ðan, Khưu Từ Chấn, Lý Lan Siêu, Phạm
Văn Mùi, Tôn Lập, Ngô Ðình Cường, v.v.
Ảnh nghệ thuật thời đó đa số là ảnh phong cảnh quê hương, con người, chân dung, tĩnh vật... Mỗi một tác phẩm, thể loại đều mang theo ý nghĩa và ngôn ngữ riêng của tác giả...
Nhưng người có nhiều tác phẩm về chiến tranh và đoạt được nhiều giải thưởng quốc tế chắc chắn không ai thành công bằng nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh. Ông có riêng một phong cách nhiếp ảnh để diễn tả chân dung người lính và những mối liên quan đến cuộc sống, tâm tư của đời lính...
Những tác phẩm của ông đã làm rung động biết bao nhiêu quả tim trong thời chiến tranh Việt Nam như: “Tiếc thương”, “Tấn công”, “Hạnh phúc trong tầm tay”, “Chân dung người lính”, v.v. Phong cách đó được ông trau chuốt, ý tứ, dàn dựng đến từng centimét; từ ánh sáng đến bố cục không chê vào đâu và chỉ bấy nhiêu đủ nói lên ông là nhiếp ảnh gia dàn dựng (set up) bậc thầy!
Ðến thăm ông vào một ngày cuối Thu, được ông mời đến tư gia. Ði theo những bước chân của ông với chiếc gậy thời gian chậm rãi trên muôn ngàn chiếc lá vàng khô để cảm xúc được tiếng thu và cảm nhận thời gian trải qua một đời người nghệ sĩ nhiếp ảnh...
Ông ở một mình trong khu apartment thật giản dị, yên tĩnh và kín đáo. Bước vào căn nhà nhỏ của ông mới thấy được sức sống của người nhiếp ảnh gia 84 tuổi mãnh liệt đến dường nào! Không gian ảnh ấm cúng của ông được đón chào khách đến thăm bởi 3 tác phẩm ảnh khỏa thân ngay cửa bước vào, ba ảnh nghệ thuật khỏa thân đen trắng, ánh sáng ven tạo đường nét thanh thoát... Bên dưới, trang trí chiếc bàn nhỏ với hai chiếc chén nhỏ, đôi đũa và đôi muỗng như một bữa cơm tình yêu luôn đang chờ hai người hạnh ngộ!
Ảnh nghệ thuật thời đó đa số là ảnh phong cảnh quê hương, con người, chân dung, tĩnh vật... Mỗi một tác phẩm, thể loại đều mang theo ý nghĩa và ngôn ngữ riêng của tác giả...
Nhưng người có nhiều tác phẩm về chiến tranh và đoạt được nhiều giải thưởng quốc tế chắc chắn không ai thành công bằng nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh. Ông có riêng một phong cách nhiếp ảnh để diễn tả chân dung người lính và những mối liên quan đến cuộc sống, tâm tư của đời lính...
Những tác phẩm của ông đã làm rung động biết bao nhiêu quả tim trong thời chiến tranh Việt Nam như: “Tiếc thương”, “Tấn công”, “Hạnh phúc trong tầm tay”, “Chân dung người lính”, v.v. Phong cách đó được ông trau chuốt, ý tứ, dàn dựng đến từng centimét; từ ánh sáng đến bố cục không chê vào đâu và chỉ bấy nhiêu đủ nói lên ông là nhiếp ảnh gia dàn dựng (set up) bậc thầy!
Ðến thăm ông vào một ngày cuối Thu, được ông mời đến tư gia. Ði theo những bước chân của ông với chiếc gậy thời gian chậm rãi trên muôn ngàn chiếc lá vàng khô để cảm xúc được tiếng thu và cảm nhận thời gian trải qua một đời người nghệ sĩ nhiếp ảnh...
Ông ở một mình trong khu apartment thật giản dị, yên tĩnh và kín đáo. Bước vào căn nhà nhỏ của ông mới thấy được sức sống của người nhiếp ảnh gia 84 tuổi mãnh liệt đến dường nào! Không gian ảnh ấm cúng của ông được đón chào khách đến thăm bởi 3 tác phẩm ảnh khỏa thân ngay cửa bước vào, ba ảnh nghệ thuật khỏa thân đen trắng, ánh sáng ven tạo đường nét thanh thoát... Bên dưới, trang trí chiếc bàn nhỏ với hai chiếc chén nhỏ, đôi đũa và đôi muỗng như một bữa cơm tình yêu luôn đang chờ hai người hạnh ngộ!
Không
gian nhiếp ảnh của Nguyễn Ngọc Hạnh
http://motgoctroi.com/StNguoiNViec/ChandungNgheSi/NNHanh/4.jpg
Căn phòng ngủ chứa đầy ảnh... và NNH ra Sofa ngủ.
http://motgoctroi.com/StNguoiNViec/ChandungNgheSi/NNHanh/5.jpg
Khó khăn để bước đến phòng khách sát bên bởi chung quanh ông để khá nhiều hình ảnh, khung và kể cả khá nhiều vật dụng trang trí lỉnh kỉnh. Phòng khách của ông được trang trí bằng những tác phẩm khổ lớn nổi tiếng một thời của ông và một vài khung ảnh nho nhỏ chụp với gia đình... Kỷ niệm, ký ức, một thời trai trẻ, một mái ấm, một cuộc tình, một tác phẩm xen lẫn nhau để cho ông chiêm nghiệm, ngắm nghía trong yên lặng... Ðó là những gì còn lại trong đời sống tinh thần của người nghệ sĩ.
Ông ngủ một mình trên chiếc ghế sofa nhỏ nhắn, chắc cũng là nơi ông làm việc với những tác phẩm thân thương của mình. Ông mở cửa một căn phòng lớn giới thiệu kho ảnh của mình... Căn phòng này là phòng ngủ của ông nhưng lại trở thành kho ảnh vô giá của mình, thật ngạc nhiên chỉ toàn là ảnh và khung ảnh chất đầy cứng căn phòng không chừa đủ một lối đi, bên trên là bàn thờ Chúa... Sự công nhận người nghệ sĩ đam mê nghệ thuật suốt cả một đời người đã không riêng bởi cuộc đời mà còn có Chúa, đó là niềm tin mãi mãi của ông.
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh đã chia sẻ những cảm xúc của ông đối với khách đến thăm: “Tôi nghĩ sẽ không bao giờ ‘gác kiếm’, cũng như tôi chưa bao giờ tuyên bố về hưu. Cuộc đời nhiếp ảnh của tôi là nỗi đam mê, tôi quan niệm người nghệ sĩ là tất cả những gì nhìn sáng tạo trong khung ngắm đều hướng về lòng tốt, lòng thành đó là một hy sinh rất lớn ta sẽ được trả công, không phải thế gian mà trời đất sẽ trả công cho ta...”
*
*
Dưới đây là cuộc phỏng vấn ngắn với nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh tại tư gia của ông ở San Jose:
NV: Có nhận định trong giới ảnh nghệ thuật cho rằng nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh chuyên chụp ảnh dàn dựng, vậy với những ảnh dàn dựng chu đáo tỉ mỉ như vậy sẽ mất đi sự trung thực, mất đi những moment và như vậy tác phẩm mất đi một điều gì đó chăng? Xin cho biết cảm nghĩ của ông?
Nhiếp ảnh gia NNH: Tôi thiết nghĩ rằng người nhiếp ảnh có 2 cách chụp. Cách thứ 1 chụp ngoài trời chúng ta kiên nhẫn chờ đợi ánh sáng, chờ thời điểm. Ánh sáng là linh hồn của nhiếp ảnh, và nhiếp ảnh là nghệ thuật của ánh sáng, nếu không có ánh sáng đẹp chúng ta trở lại set up bằng ánh sáng của mình, dàn dựng để tạo ra như thật, nó giả nhưng là thật, người nhiếp ảnh phải chịu trách nhiệm trong khung ngắm của mình, phải biết tác động sự thật lên người mẫu của mình từ âm thanh, mệnh lệnh chỉ huy, âm nhạc... Ðiều khó nhất là... “thôi miên” và tác động lên người mẫu, đó là tài riêng của tôi. Ví dụ như tác phẩm Tiếc Thương của tôi đã được dàn dựng đến nỗi người mẫu của tôi đã khóc thật, ngoài những giọt nước mắt thật trên mặt người mẫu, có cả giọt nước mắt giả tôi nhỏ lên chiếc thẻ bài! Ngày xưa tôi đã dàn dựng ngay ngoài chiến trường thật, bắn thật, khói lửa chiến tranh thật và người lính sống trong cảm xúc của mình ngoài chiến trường, bấm máy đúng lúc trong dàn dựng vẫn bắt được cái hồn của ảnh. Ðể người thưởng ngoạn không tìm được khuyết điểm trong tác phẩm đó là thành công của nhiếp ảnh dàn dựng.
NV: Ðược biết ông cũng có nhiều tác phẩm khỏa thân, xin ông cho biết cảm nghĩ của ông về thể loại này?
NNH: Ðấng tạo hóa đã tạo nên người nữ và người nam rất là perfect. Thượng đế tạo người nam để lôi kéo tình ái, và chúng ta phải biết dùng ánh sáng để vẽ lên những tác phẩm của tạo hóa. Sự phối hợp nghệ thuật với sự trần truồng là một biên giới rất mong manh, tác phẩm nude được thể hiện bởi sự phối hợp đó để được thiêng liêng tinh túy, hoặc là sự dâm đãng trần tục của ác quỷ làm ô uế thân xác của mình. Ba tác phẩm nude của tôi đang được treo ở vị trí danh dự nhất trong ngôi nhà này nói lên sự thoát tục đó...
NV: Là một nhiếp ảnh gia có nhiều thành công trên quốc tế, xin ông cho thế hệ trẻ nhiếp ảnh Việt Nam vài lời chỉ giáo?
NNH: Tôi chỉ khuyên những thế hệ trẻ nhiếp ảnh đi sau nên công bình trung thực khi trở về quê hương chụp hình, phải biết chụp sự thật, ngoài những cảnh thành phố, building cao đẹp còn có những hình ảnh người dân nghèo đau khổ, những khu nhà ổ chuột. Nói lên sự thật, mặt trái của xã hội, phải có tương phản, đừng nhìn một hướng, phải công bình trong ống kính của mình đó là sự trong sáng của người nhiếp ảnh. Sự công bình sẽ không mất lòng ai vì mình đã được ban ra để sáng tạo.
NV: Xin ông cho biết những dự định sắp tới của ông? Một chuyến sáng tác hoặc một cuộc triển lãm?
NNH: Tôi chưa bao giờ nghỉ ngơi nên đang có một chương trình lớn cuối đời nhiếp ảnh của tôi là sẽ tổ chức cuộc triển lãm Top Ten Photoghrapher vào năm 2011, mười nhà nhiếp ảnh hàng đầu của PSA đúc kết. Tôi muốn mời 10 nhiếp ảnh gia có thành tích Top Ten nhiều nhất từ xưa đến nay, trong đó có 3 nhiếp ảnh gia Việt Nam: Ông Thomas Lang (USA), Huỳnh Hoa (Australia) và tôi... Tôi dự định đầu tiên sẽ tổ chức ở San Jose, kế đó là Nam Cali tại báo Người Việt, Los Angeles và sau cùng là sẽ qua Houston, Texas. Ðây là cuộc triển lãm Top Ten Photographer đầu tiên từ năm 1975 đến giờ. Dự định sẽ in sách và trophy, đây là chương trình rất lớn và tốn kém. Tôi nghĩ rằng cuộc triển lãm này sẽ hấp dẫn với giới nhiếp ảnh và cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại, cộng đồng bé nhỏ ở đây so với 80 triệu người ở Việt Nam sẽ làm được vì có được những nhiếp ảnh gia Top Ten mà trong nước chưa có được điều đó.
Trong một không gian nhiếp ảnh, chúng tôi cảm nhận được lòng đam mê của một nhiếp ảnh gia tuổi đã 84. Ông đã sống trọn vẹn cho nghề nghiệp và trong nỗi cô đơn trống vắng đó chắc không thể ảnh hưởng đến tinh thần trẻ trung của ông, có thể ông đã tìm được một hạnh phúc thầm lặng qua những tác phẩm một thời vang bóng của mình: “Người lính”, “Người quả phụ với chiếc thẻ bài”, “Cô gái vá cờ” và kể cả những thân thể ngọc ngà thánh thiện... chung quanh ông. Khi chúng tôi chia tay, ông vui vẻ chân tình nói: “Lần đầu tiên có nhiều người đến khám phá không gian yên tĩnh của ông, thật... vui như vậy!”
Chúc nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh thành công trong cuộc triển lãm Top Ten sắp tới, một ước nguyện đơn giản cuối đời của một nhà nhiếp ảnh.
Dưới đây là cuộc phỏng vấn ngắn với nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh tại tư gia của ông ở San Jose:
NV: Có nhận định trong giới ảnh nghệ thuật cho rằng nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh chuyên chụp ảnh dàn dựng, vậy với những ảnh dàn dựng chu đáo tỉ mỉ như vậy sẽ mất đi sự trung thực, mất đi những moment và như vậy tác phẩm mất đi một điều gì đó chăng? Xin cho biết cảm nghĩ của ông?
Nhiếp ảnh gia NNH: Tôi thiết nghĩ rằng người nhiếp ảnh có 2 cách chụp. Cách thứ 1 chụp ngoài trời chúng ta kiên nhẫn chờ đợi ánh sáng, chờ thời điểm. Ánh sáng là linh hồn của nhiếp ảnh, và nhiếp ảnh là nghệ thuật của ánh sáng, nếu không có ánh sáng đẹp chúng ta trở lại set up bằng ánh sáng của mình, dàn dựng để tạo ra như thật, nó giả nhưng là thật, người nhiếp ảnh phải chịu trách nhiệm trong khung ngắm của mình, phải biết tác động sự thật lên người mẫu của mình từ âm thanh, mệnh lệnh chỉ huy, âm nhạc... Ðiều khó nhất là... “thôi miên” và tác động lên người mẫu, đó là tài riêng của tôi. Ví dụ như tác phẩm Tiếc Thương của tôi đã được dàn dựng đến nỗi người mẫu của tôi đã khóc thật, ngoài những giọt nước mắt thật trên mặt người mẫu, có cả giọt nước mắt giả tôi nhỏ lên chiếc thẻ bài! Ngày xưa tôi đã dàn dựng ngay ngoài chiến trường thật, bắn thật, khói lửa chiến tranh thật và người lính sống trong cảm xúc của mình ngoài chiến trường, bấm máy đúng lúc trong dàn dựng vẫn bắt được cái hồn của ảnh. Ðể người thưởng ngoạn không tìm được khuyết điểm trong tác phẩm đó là thành công của nhiếp ảnh dàn dựng.
NV: Ðược biết ông cũng có nhiều tác phẩm khỏa thân, xin ông cho biết cảm nghĩ của ông về thể loại này?
NNH: Ðấng tạo hóa đã tạo nên người nữ và người nam rất là perfect. Thượng đế tạo người nam để lôi kéo tình ái, và chúng ta phải biết dùng ánh sáng để vẽ lên những tác phẩm của tạo hóa. Sự phối hợp nghệ thuật với sự trần truồng là một biên giới rất mong manh, tác phẩm nude được thể hiện bởi sự phối hợp đó để được thiêng liêng tinh túy, hoặc là sự dâm đãng trần tục của ác quỷ làm ô uế thân xác của mình. Ba tác phẩm nude của tôi đang được treo ở vị trí danh dự nhất trong ngôi nhà này nói lên sự thoát tục đó...
NV: Là một nhiếp ảnh gia có nhiều thành công trên quốc tế, xin ông cho thế hệ trẻ nhiếp ảnh Việt Nam vài lời chỉ giáo?
NNH: Tôi chỉ khuyên những thế hệ trẻ nhiếp ảnh đi sau nên công bình trung thực khi trở về quê hương chụp hình, phải biết chụp sự thật, ngoài những cảnh thành phố, building cao đẹp còn có những hình ảnh người dân nghèo đau khổ, những khu nhà ổ chuột. Nói lên sự thật, mặt trái của xã hội, phải có tương phản, đừng nhìn một hướng, phải công bình trong ống kính của mình đó là sự trong sáng của người nhiếp ảnh. Sự công bình sẽ không mất lòng ai vì mình đã được ban ra để sáng tạo.
NV: Xin ông cho biết những dự định sắp tới của ông? Một chuyến sáng tác hoặc một cuộc triển lãm?
NNH: Tôi chưa bao giờ nghỉ ngơi nên đang có một chương trình lớn cuối đời nhiếp ảnh của tôi là sẽ tổ chức cuộc triển lãm Top Ten Photoghrapher vào năm 2011, mười nhà nhiếp ảnh hàng đầu của PSA đúc kết. Tôi muốn mời 10 nhiếp ảnh gia có thành tích Top Ten nhiều nhất từ xưa đến nay, trong đó có 3 nhiếp ảnh gia Việt Nam: Ông Thomas Lang (USA), Huỳnh Hoa (Australia) và tôi... Tôi dự định đầu tiên sẽ tổ chức ở San Jose, kế đó là Nam Cali tại báo Người Việt, Los Angeles và sau cùng là sẽ qua Houston, Texas. Ðây là cuộc triển lãm Top Ten Photographer đầu tiên từ năm 1975 đến giờ. Dự định sẽ in sách và trophy, đây là chương trình rất lớn và tốn kém. Tôi nghĩ rằng cuộc triển lãm này sẽ hấp dẫn với giới nhiếp ảnh và cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại, cộng đồng bé nhỏ ở đây so với 80 triệu người ở Việt Nam sẽ làm được vì có được những nhiếp ảnh gia Top Ten mà trong nước chưa có được điều đó.
Trong một không gian nhiếp ảnh, chúng tôi cảm nhận được lòng đam mê của một nhiếp ảnh gia tuổi đã 84. Ông đã sống trọn vẹn cho nghề nghiệp và trong nỗi cô đơn trống vắng đó chắc không thể ảnh hưởng đến tinh thần trẻ trung của ông, có thể ông đã tìm được một hạnh phúc thầm lặng qua những tác phẩm một thời vang bóng của mình: “Người lính”, “Người quả phụ với chiếc thẻ bài”, “Cô gái vá cờ” và kể cả những thân thể ngọc ngà thánh thiện... chung quanh ông. Khi chúng tôi chia tay, ông vui vẻ chân tình nói: “Lần đầu tiên có nhiều người đến khám phá không gian yên tĩnh của ông, thật... vui như vậy!”
Chúc nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh thành công trong cuộc triển lãm Top Ten sắp tới, một ước nguyện đơn giản cuối đời của một nhà nhiếp ảnh.
-------------------------------------
Nhiếp
Ảnh Gia NGUYỄN NGỌC HẠNH: "CUỘC ĐỜI VÀ TÁC PHẨM"
https://youtu.be/jZ9Oc52AWb4
.
Chân Dung Nhiếp Ảnh Gia NGUYỄN NGỌC HẠNH - Phần 1
https://youtu.be/cthpTbxAXOs
.
Chân Dung Nhiếp Ảnh Gia NGUYỄN NGỌC HẠNH - Phần 2
https://youtu.be/4kieL1xcT5A
https://youtu.be/jZ9Oc52AWb4
.
Chân Dung Nhiếp Ảnh Gia NGUYỄN NGỌC HẠNH - Phần 1
https://youtu.be/cthpTbxAXOs
.
Chân Dung Nhiếp Ảnh Gia NGUYỄN NGỌC HẠNH - Phần 2
https://youtu.be/4kieL1xcT5A
.
Phóng
viên chiến trường, Trung Tá Nguyễn Ngọc Hạnh
.
Đỗ
Dzũng/Người Việt - May 10, 2015
.
Giao
Chỉ, San Jose - 01 Tháng Ba 2015
.
Hà Vũ -
16/11/2012
No comments:
Post a Comment