Wednesday, April 12, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 12-4-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 12-4-2017
.
  • Biểu tình lớn ngày 30/4 sắp tới (VOA) - Nhiều cuộc biểu tình dự trù diễn ra nhân dịp 42 năm chiến tranh Việt Nam kết thúc (30/4) tại nhiều thành phố lớn trên thế giới như Washington DC, Paris, Frankfurt, Canberra… và có thể ở cả Việt Nam.
  • Khi tam quyền... ‘phân nhiệm’ (VOA) - Có một quy tắc bất thành văn: Hoạt động của ngành nào thì ngành đó soạn luật; Quốc hội chỉ thông qua luật theo thẩm quyền hiến định.
  • Phải xin phép mới được ‘Nối vòng tay lớn’ (VOA) - Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn vừa cho biết bài hát “Nối Vòng Tay Lớn,” cùng với các bài “Huế-Sài Gòn-Hà Nội,” “Ca Dao Mẹ,” “Đêm Thấy Ta Là Thác Đổ” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chưa được cấp phép lưu hành
  • Muốn "Nối Vòng Tay Lớn" phải xin phép? (RFA) - Ca khúc Nối Vòng Tay Lớn và ba ca khúc khác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là Huế - Sài Gòn - Hà Nội, Ca dao mẹ và Đêm thấy ta là thác đổ bị Cục nghệ thuật biểu diễn cho biết không nằm trong danh mục phổ biến bởi chưa xin phép.
  • Việt Nam, Nhật Bản: Hai đồng minh tự nhiên (RFA) - Những chuyến viếng thăm của tàu chiến Nhật đến Việt Nam ngày càng thường xuyên hơn, bên cạnh đó là sự hợp tác kinh tế diễn ra song song với những cuộc thăm viếng chính thức của nguyên thủ quốc gia hai nước.
  • Tàu chiến Nhật thăm cảng Cam Ranh (RFA) - Trong thời gian thăm cảng Cam Ranh từ ngày 11 đến ngày 15 tháng tư, thủy thủ đoàn trên tàu có những cuộc viếng thăm chào hỏi Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa, Chỉ huy vùng 4 hải quân Việt Nam, thăm tàu hải quân Việt nam, và thi đấu bóng chuyền với thủy thủ Việt Nam.
  • Bị khởi tố tội khủng bố do đe dọa lãnh đạo (RFA) - Cơ quan truyền thông này nêu tên hai đối tượng là Nguyễn Trọng Phương, 37 tuổi, trú ở Ba Đình, Hà Nội bị khởi tố tội khủng bố và Trần Anh Thuận, 36 tuổi, ở Bắc Ninh tội không tố giác tội phạm.
  • “Cùng nhau ở tù để Nhà nước lo?” (BoxitVN) - Hòa Ái, phóng viên RFA - 2017-04-10. “Biển ô nhiễm nặng, dân đánh bắt xa bờ thì bị tàu bắn hay đâm bể tàu. Dân đòi hỏi đền bù thì bị đàn áp. Dân lên tiếng thì bị cho là phản động. Hay cùng nhau bất tuân dân sự, cùng nhau ở tù hết thì lúc đó nhà nước lo, người dân không cần lo nơi ăn chốn ở nữa làm gì?” Tàu đánh cá neo ở bãi biển Qui Nhơn ngày 4 tháng 8 năm 201?. AFP photo. Ngư dân bị bắn chết ở ...
  • “Cho Formosa hoạt động trở lại là vô trách nhiệm!” (BoxitVN) - Lan Hương, phóng viên RFA - Những người phản đối biểu tình chống lại tập đoàn Formosa xả thải độc hại ra biển tại Hà Nội vào ngày 1 tháng 5 năm 2016. AFP photo. Đoàn công tác Bộ Tài Nguyên- Môi trường Việt Nam vào hôm 5/4 kết luận rằng nhà máy thép Formosa đã khắc phục được 52/53 lỗi, chỉ còn một hạng mục từ dập cốc ướt sang dập cốc khô mà dự tính sẽ được hoàn thành vào năm 2019.
    Dập cốc ướt, dập cốc khô là gì? Dập cốc khô ...
  • Chính phủ giấu con số tử tù bị hành quyết (RFA) - Việt Nam là một trong những nước tử hình nhiều người nhất thế giới trong vòng ba năm từ năm 2013 đến năm 2016, chỉ sau Trung Quốc và Iran. Báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết như vậy vào hôm 11 tháng 4.
  • Bỏ thu phí giao thông qua cầu Bến Thủy (RFA) - Chủ sở hữu phương tiện xe loại 1 và loại 2, có chủ sở hữu cư trú tại các huyện Hưng Nguyên và Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh cùng thành phố Vinh không phải trả tiền phí qua cầu Bến Thủy kể từ ngày 24 tháng 4 tới đây.
  • Đôi lời về chuyện biểu tình ở Nghệ Tĩnh (BoxitVN) - Nguyễn Thái Nguyên - Nhân đọc bài viết về sự đấu tranh bền bỉ của các lái xe với trạm thu phí qua cầu Bến Thủy mà đằng sau các trạm này, ai cũng biết là cả một chuỗi các lợi ích cá nhân được kết nối với nhau thành dây, thành nhóm có thế lực không nhỏ; được bảo vệ bởi đủ thứ quy trình, quy chế “đúng luật”. Bởi thế mà mọi đề nghị hợp lý của dân họ đều bỏ ngoài tai. Bây giờ không hiếm các doanh nghiệp, ...
  • ADB cảnh báo Việt Nam đừng thành bãi rác công nghệ của Trung Quốc (BoxitVN) - (NLĐO)- Giám đốc Quốc gia ADB Việt Nam Eric Sidgwick ngày 10-4 cho biết ông hy vọng Việt Nam sẽ chú ý để không trở thành bãi rác công nghệ cũ của Trung Quốc. Tại buổi họp báo công bố Báo cáo Triển vọng phát triển Châu Á (ADO) 2017 ngày 10-4 tại Hà Nội, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam Eric Sidgwick cho biết ông hy vọng Việt Nam sẽ chú ý để không trở thành bãi rác công nghệ cũ của ...
  • Thân nhân blogger Mẹ Nấm tố cáo bị sách nhiễu (VOA) - Năm người trong gia đình của Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tố cáo bị chính quyền tỉnh Khánh Hòa sách nhiễu, do những nguyên nhân liên quan đến đất đai 10 năm trước đây, mà theo mẹ của Như Quỳnh là 'hoàn toàn bất hợp lý'
  • Chính trị học thường thức: Vì sao dân phòng dám tạt sơn vào nhà dân? (BoxitVN) - Minh Quân
    (VNTB) – Thượng bất chính, hạ tất loạn. Bộ Chính trị đảng nghĩ sao về thường thức chính trị học dưới đây? Chuyện nhỏ mà không nhỏ. Ròng rã suốt 2 năm trời, nhiều nhà ở phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM bị tạt sơn và ném trứng thối trong đêm mà không biết tại sao. Dân đã báo công an khu vực và cả công an quận nhiều lần mà không hiểu vì nguyên cớ gì, công an vẫn không phát hiện được thủ phạm. Nhiều nhà ở phường ...
  • Câu chuyện đập lề đường (VOA) - Bắt đầu từ cú hích của ông Phó Chủ tịch quận I ở Sài Gòn, phong trào đập hành lang lấy vỉa hè cho người đi bộ lan rộng cả nước và bắt đầu thành cao trào
  • Bán đất (BoxitVN) - Trịnh Khả Nguyên - Từ khi đất “sốt” do một số dự án đến “quy hoạch” tức là giải tỏa, đền bù cho dân, làm một số công trình hạ tầng và (mục đích chính) lập quỹ đất, chia lô bán lại… trong khu vực của tôi xuất hiện nhiều tấm biển hình chữ nhật ghi đàng hoàng hay nguệch ngoạc mấy chữ bằng sơn BÁN ĐẤT hay ĐẤT BÁN, thỉnh thoảng cũng có chỗ ghi ĐẤT CHO THUÊ, bên dưới là số điện thoại để liên hệ. Và nhân đó có ...
  • IMF, WTO tranh cãi về tự do mậu dịch (VOA) - Thương mại toàn cầu có lợi vì gia tăng sản lượng sẽ dẫn tới giá thành hạ, nhưng các chính phủ chưa hỗ trợ thỏa đáng công nhân và những cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề vì nhập khẩu.
  • Quân đội Philippines đụng độ phiến quân Abu Sayyaf (RFA) - Tám người, trong đó có cả cả cảnh sát Philippines, bị thiệt mạng trong vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh Philippines và 10 thành viên phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf tại đảo nghỉ dưỡng thuộc tỉnh Bohol, Philippines.
  • Bắc Kinh rao thưởng cho ai phát hiện gián điệp (VOA) - Thủ đô Trung Quốc từ ngày 10/4 tăng cường chiến dịch chống gián điệp nước ngoài, rao giải thưởng từ 1.500 đô la đến 73.000 đô la cho ai phát hiện và báo cáo những người tình nghi làm gián điệp, truyền thông nhà nước loan tin.
  • Tân lãnh đạo Hong Kong loại trừ khả năng độc lập (RFA) - Đặc khu Hồng Kong, thuộc địa cũ của Anh, không có chỗ để tiến đến độc lập. Hiện nay khu vực này cần có hỗ trợ của chính quyền trung ương Bắc Kinh để thúc đẩy phát triển kinh tế trong năm năm tới.
  • Trung Quốc ở đỉnh tam giác chiến lược (RFI) - Thời sự Châu Á gần như vắng bóng trên các báo Pháp. Riêng báo Le Figaro (11/04/2017), trong mục ý kiến, giới thiệu bài “Trung Quốc ở đỉnh tam giác chiến lược”. Bài viết của nhà báo Renaud Girard, chuyên gia quan hệ quốc tế và tác giả của nhiều cuốn sách về Trung Á.
  • Án tử hình : Ân Xá Quốc Tế tố cáo Trung Quốc bưng bít thông tin (RFI) - Trong báo cáo hàng năm về án tử hình, công bố ngày 11/04/2017, tổ chức Ân Xá Quốc Tế đã tố cáo Trung Quốc là nước hành quyết nhiều tử tù nhất, cao hơn tất cả những nước khác trên thế giới gộp lại. Bắc Kinh còn bịt kín thông tin xem đấy là « bí mật quốc gia ».
  • Trung Quốc không nhập than Bắc Triều Tiên (RFI) - Theo hãng tin Anh Reuters ngày 11/04/2017, một đoàn tàu chở than của Bắc Triều Tiên sang Trung Quốc đã phải quay trở lại cảng Nampo. Đa số vẫn đầy hàng vì không được tiếp nhận. Bắc Kinh đã ra lệnh cho các công ty Trung Quốc không được nhập than Bắc Triều Tiên.
  • Bắc Hàn đe dọa tấn công Mỹ bằng vũ khí nguyên tử (RFA) - Lời tuyên bố trên được hãng thông tấn nhà nước Bắc Hàn đưa ra trong ngày thứ ba 11 tháng tư. Trong khi đó thì đoàn chiến hạm tấn công Mỹ USS Carl Vinson đang trên đường hướng tới khu vực bán đảo Triều Tiên.
  • Miến lặp lại quan điểm không thanh lọc sắc tộc (RFA) - Chính phủ Miến Điện phủ nhận thanh lọc sắc tộc người Hồi giáo Rohingya ở bang Rakhine. Đó là nơi quân đội Miến mở chiến dịch tấn công từ hồi tháng 10 năm ngoái khiến khoảng 75 ngàn người phải chạy sang Bangladesh lánh nạn.
  • Khi mẹ vắng nhà (BBC) - Những ngôi làng ở Indonesia không có bóng dáng các bà mẹ vì phụ nữ phải ra nước ngoài kiếm sống.
  • Trump và cuộc chiến văn hóa (Cultural War) (BoxitVN) - Đoàn Hưng Quốc - “Tổ Quốc trên hết” là câu nói đầu môi của nhiều quốc gia, chỉ riêng tại Mỹ thì “Nước Mỹ trước nhất” (America first) bị truyền thông dòng chính (mainstream media) công kích là mỵ dân, bài ngoại hay tự cô lập. Toàn cầu hóa được giới tinh hoa (elites) rao giảng như mang lại lợi ích về an ninh và kinh tế cho Hoa Kỳ. Nhưng một số đông dân chúng tự hỏi đất nước nào vậy, bởi vì nhìn theo bản đồ phân chia giữa các tiểu ...
  • Putin từ chối gặp Ngoại trưởng Mỹ (VOA) - Điện Kremlin ngày 10 tháng 4 cho biết Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ không gặp Tổng thống Vladimir Putin trong chuyến thăm Moscow ngày 12 tháng này.
  • Mỹ không khoan nhượng với Syria và muốn thuyết phục Nga (RFI) - Washington ngày 10/04/2017 khẳng định 20% máy bay Syria đã không thể hoạt động sau khi bị Mỹ oanh kích tuần qua. Chính quyền Mỹ cảnh cáo chế độ Damas là mọi hành động tương tự như vụ sử dụng vũ khí hóa học ngày 04/04/2017 sẽ bị thẳng tay trừng trị. Theo giới quan sát, tổng thống Donald Trump thay đổi thái độ 180° và ông muốn cho thấy rõ điều này trước khi ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đến Matxcơva.
  • Tillerson giục Nga ngưng trợ giúp Assad (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson nói ông hy vọng Nga sẽ thôi trợ giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau vụ tấn công bằng hóa học hồi tuần trước
  • Ngoại trưởng G7 tìm cách cô lập tổng thống Syria Assad (RFI) - Hồ sơ Syria vẫn là tâm điểm trong các cuộc trao đổi ngày 11/04/2017 giữa ngoại trưởng các nước thành viên G7 tại Lucca, Ý. Những nhân vật này muốn đưa ra thông điệp rõ ràng, cứng rắn với Nga, trước khi ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bay sang Nga, đồng minh của chế độ Damas.
  • Pháp : Kimono cổ truyền tại bảo tàng Guimet (RFI) - Matsuzakaya là tên gọi một trong những cửa hàng lớn lâu đời nhất trên thế giới. Tọa lạc gần công viên Ueno ở Tokyo, cửa hàng nổi tiếng này từng được khánh thành tại thủ đô Nhật Bản vào năm 1768, nhưng thật ra chỉ là một chi nhánh. Công ty Matsuzakaya có trụ sở tại Nagoya, được thành lập từ năm 1611 và ban đầu là một cửa hàng chuyên bán kimono và đồ sơn mài.
  • Tư pháp Thụy Điển ra lệnh tạm giam nghi can vụ khủng bố Stockholm (RFI) - Luật sư của Rakhmat Akilov, nghi can chính trong vụ tấn công bằng xe tải làm 4 người thiệt mạng và 15 người bị thương tại Stockholm- Thụy Điển ngày 07/04/2017 cho biết là thân chủ của ông đã thừa nhận là tác giả thực hiện vụ tấn công khủng bố nói trên.
  • Trump-Putin : Tuần trăng mật đã chấm dứt (RFI) - Trong thời gian tranh cử, ông Donald Trump đã nhiều lần lên tiếng bênh vực tổng thống Nga Vladimir Putin trên báo chí Mỹ. Khi ông đắc cử tổng thống, báo chí chính thức ở Nga đã hết lời khen ngợi nhà tỷ phú New York.
  • Nga đưa ra dự luật quản lý giới trẻ (RFI) - Ngày 26/03/2017 theo lời kêu gọi của nhà đối lập Alexei Navalny, hàng ngàn người đã tham gia cuộc tuần hành chống tham nhũng tại Matxcơva. Đáng chú ý là sự tham gia của giới trẻ, sinh viên, học sinh, những người sinh ra đầu những năm 2000. Ngay sau đó, chính quyền Nga đã tỏ thái độ cứng rắn và tìm cách nắm lại quyền kiểm soát công luận, đặc biệt là giới trẻ.
  • Nhiễm khuẩn âm đạo và viêm đường tiểu (RFA) - Bệnh viêm đường tiểu là bệnh khá phổ biến trên thế giới với khoảng ½ số phụ nữ sẽ bị viêm đường tiểu một hay nhiều lần trong đời, theo các bác sĩ thuộc trường đại học Y Washington ở St. Louis, Hoa Kỳ.
  • Vụ United Airlines: Hàng không có quyền gì? (BBC) - Chuyện hành khách của United Airlines bị lôi khỏi máy bay khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính pháp lý của việc các hãng hàng không bán thừa vé cho chuyến bay.

--------------------------------------

NGÀY 12-4-2017

Ngọc Thu     13-4-2017

VOA     12-4-2017

Nguyễn Văn Do     13-4-2017
  
FB Trương Huy San    12-4-2017

Lê Minh Nguyên     12-4-2017

Tác giả: Graham Webster
Dịch giả: Song Phan     10-4-2017

Paulus Lê Sơn     12-4-2017

Thục Anh  -  Hà Tĩnh 24h     12-4-2017

Thạch Đạt Lang     12-4-2017

FB Pham Thanh Giao      12-4-2017

FB Bùi Văn Thuận     12-4-2017

Bùi Quang Vơm     11-4-2017

Nguyễn Đình Cống     12-4-2017

Thiện Ý  -  BĐLB VOA     12-4-2017

--------------------------------

NGÀY 12/4/2017











--------------------------------------

NGÀY 12-4-2017

Định An
Tác giả gửi tới Dân Luận

Song Chi

Đào Công Tiến

Thiên Luân
Tác giả gửi tới Dân Luận

Loc Vinh Pham

--------------------------------------

NGÀY 12-4-2017

J.B Nguyễn Hữu Vinh

Vũ Minh Trí

Vũ Thạch

Lê Phú Khải

David Hutt
Phương Thảo dịch


Bài và ảnh: Đình Thi


----------------------------------

NGÀY 12-4-2017

 SoHa  -  Phong Lữ 

Lê Thiếu Nhơn

------------------------------

NGÀY 12-4-2017





















-------------------------------

Posted on 11/04/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 12 tháng 4, 2017






No comments: