Thursday, April 6, 2017

CHUẨN THUẬN GORSUCH : CỘNG HÒA QUYẾT ĐẤU TỚI CÙNG, THAY ĐỔI QUY ĐỊNH (Báo Cali Today)




Báo Cali Today
April 6, 2017 10:15

Cali Today News – Thượng viện Cộng hoà vào hôm nay đã thất bại trong việc chấm dứt việc Dân chủ ngăn chặn cuộc bỏ phiếu chuẩn thuận ông Neil Gorsuch – ứng cử viên được Tổng thống Donald Trump đề cử – vào ghế chánh án Tối cao Pháp viện.

Cộng hoà nhanh chóng chuyển sang tư thế sẵn sàng “chơi tới cùng,” thay đổi quy định để để phê chuẩn ông Gorsuch vào ngày mai.

Trong bối cảnh đấu đá chính trị khốc liệt, Thượng viện tổ chức cuộc bỏ phiếu nhằm chấm dứt tranh cãi để có thể xác nhận chuẩn thuận ông Gorsuch vào thứ sáu. Nhưng Cộng hoà không kiếm đủ 60 phiếu cần thiết để chế ngự chiến thuật filibuster – tranh luận không giới hạn – nhằm trì hoãn của Dân chủ, chính vì vậy họ cần phải bỏ phiếu thay đổi quy định hiện hành, chuyển sang phê chuẩn bằng số phiếu chiếm đa số.

Photo Courtesy:http://www.wbur.org

Cộng hoà tổ chức bỏ phiếu thay đổi quy định ở Thượng viện để có thể ngăn chặn filibuster chống lại ứng cử viên vào Tối cao Pháp viện. Theo quy định hiện hành, ứng cử viên vào Tối cao Pháp viện chỉ có thể được chính thức phê chuẩn nếu có đủ 60 phiếu. Cộng hoà hiện đang nắm 52 ghế trong tổng số 100 ghế ở Thượng viện. Một khi Cộng hoà thay đổi quy định từ 60 phiếu sang đa số phiếu thì sẽ dẫn tới sự thay đổi lớn về các quy tắc chia sẻ quyền lực và đảng phái ở Thượng viện. Điều này cũng có nghĩa, ông Trump và các tổng thống tương lai sẽ không cần phải lo lắng về việc thoả hiệp với đảng nắm thiểu số trong vấn đề đề cử vào ghế Tối cao Pháp viện. Tổng thống Trump đang khuyến khích Lãnh tụ khối đa số là ông Mitch McConnell “chơi tới cùng.”

Thay đổi quy định tại Thượng viện từng xảy ra trước đây. Vào năm 2013, Dân chủ lúc đó đang nắm đa số đã tức giận khi các ứng cử viên toà phúc thẩm bị Cộng hoà ngăn chặn, họ đã thay đổi quy định hạ ngưỡng số phiếu cần thiết cho tất cả các ứng cử viên ngoại trừ Tối cao Pháp viện từ 60 phiếu xuống đa số phiếu. Có thể Dân chủ bây giờ đang ngặm nhấm hối tiếc quyết định năm đó.

Cộng hoà quyết tâm chuẩn thuận ông Gorsuch không bằng cách này thì sẽ bằng cách khác vào ngày mai. “Đây sẽ là filibuster đầu tiên và cuối cùng về Tối cao Pháp viện,” ông McConnell tuyên bố tại hội trường Thượng viện trước cuộc bỏ phiếu bắt đầu.

Sự chuẩn thuận chánh án Gorsuch – 49 tuổi – sẽ khôi phục lại cán cân bảo thủ đa số 5-4 trong 9 ghế tại Tối cao Pháp viện kể từ khi chánh án bảo thủ Antonin Scalia qua đời vào tháng 2 năm 2016. Điều này sẽ giúp ông Trump để lại dấu ấn lâu dài trong cơ quan tư pháp cao nhất của Hoa Kỳ và có thể thực hiện lời hứa hàng đầu khi tranh cử.

Trong khi xem ông Gorsuch là một ứng cử viên có đầy đủ phẩm chất và là một trong những chánh án phúc thẩm nổi tiếng trong ngành tư pháp, Cộng hoà đổ lỗi cho Dân chủ chính trị hoá thủ tục phê chuẩn. “Đây thực sự không phải về bản thân ứng cử viên,” ông McConnell bày tỏ. “Sự phản đối không nhằm vào ứng cử viên cụ thể mà nhắm vào người đã đề cử ông ta và đảng của ông ta.”

Dân chủ tố cáo Gorsuch quá bảo thủ, thiên vị cho lợi ích của các công ty lớn hơn là lợi ích của dân thường trong các quan điểm pháp lý, và không độc lập khỏi Tổng thống Trump. Dân chủ tức giận bởi vì ứng cử viên được cựu Tổng thống Obama chọn trước đây – chánh án Merrick Garland – bị Cộng hoà tẩy chay, thậm chí không cho ông Garland có cơ hội tra điều trần trước Uỷ ban.

Với 52 ghế, Cộng hoà dễ dàng ngăn chặn filibuster do quy định chỉ cần 51 phiếu. Quy định chuẩn thuận ghế chánh án Tối cao Pháp viện cuối cùng sẽ được thay đổi.

Hương Giang (Theo Reuters)

-------------------------------------

Báo Cali Today
April 6, 2017 10:20

Cali Today News – Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Devin Nunes hôm thứ năm 6/4 loan báo ông tự ý tạm thời tách ra khỏi cuộc điều tra về chuyện Nga đã xen vào cuộc bầu cử năm ngoái ở Hoa Kỳ.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Devin Nunes trả lời cho các phóng viên. Photo Courtesy:AP

Trong các lý do nêu ra, ông Nunes nhắc đến một loạt các than phiền về đạo đức chống lại ông theo đó ông bị cho là đã vi phạm các điều khoản về tài liệu mật tiếp theo sau cuộc gặp gỡ lén lút của ông ở Tòa Bạch Ốc chỉ cách đây 2 tuần.

Trong tuyên bố của mình, ông Nunes nói: “Tôi nghĩ cách rút lui này là nhằm phục vụ quyền lợi của Ủy ban Tình báo Hạ viện và cả Quốc hội. Dân biểu Mike Conaway, cùng với sự trợ tá của các dân biểu Trey Gowdy và Tom Rooney, sẽ đảm nhiệm vai trò chỉ huy cuộc điều tra về Nga”

Ông nói thêm: “Tuy nhiên tôi vẫn hoàn thành các nghĩa vụ của một Chủ tịch Ủy ban Tình báo và tôi yêu cầu được ra tường trình trước Ủy ban Ethics Committee càng sớm càng tốt”

Trong quyết định của mình, ông Nunes vẫn không nhắc đến chuyện ông kín đáo đi đến Tòa Bạch Ốc. Các lãnh đạo Dân chủ đã kêu gọi ông phải tự tách ra khỏi Ủy ban điều tra vì người ta cho là ông đã thu thập tin tình báo từ Tòa Bạch Ốc.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với dân biểu Nunes, nhưng cũng tán đồng hành động tự tách ra của ông như thế, dù theo ông Ryan “chuyện điều tra về Nga can thiệp vào bầu cử có bị rối loạn một chút”

Trần Vũ (CNN)

-----------------------

CÁC TIN KHÁC







No comments: