Monday, July 18, 2016

TRUNG QUỐC SỢ POKEMON GO LÀM LỘ ĐỊA ĐIỂM CĂN CỨ QUÂN SỰ BÍ MẤT (VOA Tiếng Việt)





VOA Tiếng Việt
18.07.2016
.
Pokemon GO được chơi trên điện thoại di động tại Los Angeles, ngày 8/7/2016.

Mặc dù cả thế giới đang phát cuồng với trò chơi Pokemon GO mới được ra mắt thì chính phủ Trung Quốc lại có những mối lo lắng về an ninh và tìm cách không cho phát hành trò chơi này tại đây.

Theo Reuters, Trung Quốc coi Pokemon GO là một con ngựa thành Troia ám chỉ một phần mềm phá hoại và cho rằng trò chơi này sẽ cho phép Mỹ và Nhật một cơ hội để tiếp cận các bí mật quân sự của Trung Quốc.

Sự thận trọng đối với Pokemon GO ở Trung Quốc đã được thể hiện trên trang web Weibo khi một người dùng có tên là Pitaorenzhe viết rằng: “Đừng chơi Pokemon GO.”

Thuyết âm mưu này được dựa trên sự lo sợ rằng công ty Nintendo của Nhật làm ra trò chơi này và hãng Google có trụ sở ở Mỹ sẽ sử dụng trò chơi này để tìm ra các căn cứ quân sự của Trung Quốc. Trò chơi này sử dụng Google Maps để dò tìm địa điểm.

Theo nhiều nguồn tin, việc tìm ra các kho quân sự quan trọng của Trung Quốc sẽ trở nên dễ dàng khi người dùng chơi Pokemon GO không tiếp cận được những khu vực bị giới hạn để tóm các nhân vật Pokemon và khi đó sẽ làm lộ các căn cứ quân sự.

Thuyết âm mưu này còn được những người dùng mạng Weibo hình dung một viễn cảnh chiến tranh khi họ cho rằng “khi chiến tranh nổ ra, Nhật Bản và Mỹ có thể dễ dàng bắn các tên lửa dẫn đường tới đích và Trung Quốc sẽ bị hủy diệt bởi sự xâm chiếm của một trò chơi với sự hợp tác của Nhật và Mỹ.”

Tuy nhiên người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khải nói ông ta chưa được biết tới bất kỳ báo cáo nào cho thấy Pokemon GO sẽ là mối rủi ro về an ninh cho Trung Quốc.

Trò chơi này chưa được cấp phép ở Trung Quốc mặc dù có rất nhiều fan hâm mộ đang mong chờ nó. Không rõ liệu trò chơi này sẽ được phát hành ở Trung Quốc hay không vì hệ thống lập bản đồ cho trò chơi này là của Google và các dịch vụ của Google bị hệ thống Tường Lửa của Trung Quốc chặn.

Công ty phát triển phần mềm của Mỹ Niantic muốn đưa trò chơi này tới 200 thị trường trên toàn thế giới càng sớm càng tốt. Trò chơi này mới được ra mắt ở Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha và dự kiến sẽ tiếp tục ra mắt ở nhiều nước châu Âu. Pokemon GO có thể tải miễn phí từ App Store và trò chơi này hiện đang thu lợi nhuận trên 1,5 tỷ đô la mỗi ngày.

Theo REUTERS, 9TO5Mac, FXNewsCall




No comments: