...Chẳng
có người Việt nào không biết, những người cấp phép cho Formosa, trước
hết là ba ông. Một là ông cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng,
người duy nhất có quyền chấp nhận đơn xịn đầu tư của Formosa, và là
người phê duyệt cuối cùng theo phân cấp của Quốc hội. Hai là ông
nguyên phó thủ tướng quản lý xây dựng và công nghiệp Hoàng
Trung Hải, là người ký công văn 323/Ttg “đồng ý cho tập đoàn
Formosa lập Dự án Nhà máy thép Vũng Áng” và công văn 869/Ttg “cho
phép Tập đoàn Formosa thực hiện Dự án đầu tư khu liên hợp Gang thép
và cảng sâu Sơn Dương tại Vũng Áng”. Thứ ba là vị thủ phạm trực
tiếp, người đích thân chuyển tờ trình xin đầu tư của Formosa lên Thủ
tướng và vận động hành lang các bộ ngành cho Formosa, là cựu bí thư
kiêm chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, ông Võ Kim Cự...
*
Do
tính chất quá nghiêm trọng của vụ việc, vụ án xả thải gây cá chết
hàng lọat của Formosa phải bị truy tố theo luật tố tụng hình sự, đó
là điều mà nhà cầm quyền CSVN không thể trốn tránh. Đã có hàng nghìn
đơn kiện của dân chúng, những người trực tiếp bị hại, và của hàng
chục tổ chức, hội đoàn chính trị và xã hội dân sự. Các tổ chức
phi chính phủ quốc tế có thể cũng đang chuẩn bị khởi kiện ra toà
Quốc tế. Hoặc chính phủ phải xử Formosa theo đúng luật, hoặc chính
chính phủ phải chịu xét xử cuả công luận, cuả dân chúng. Đảng và
chính phủ nếu cố tình lấp liếm cho kẻ phạm tội, sẽ trở thành kẻ
đồng lõa với tội ác. Nếu chính phủ đứng ở vị trí bị can, thì cái
chế độ mà đảng đang nắm quyền sẽ phải đứng trước vành móng ngựa.
Điều này phải được hiểu rằng, nếu đảng không xử thì dân sẽ xử, dân
sẽ xử cả tội phạm Formosa và xử cả tư cách cầm quyền của đảng.
Nhưng
nếu Formosa chỉ là kẻ gây tội ác, bản thân nó không chịu trách nhiệm
về sự có mặt của nó tại Việt Nam và nhất là có mặt tại Vũng Áng
Hà Tĩnh, một địa điểm nhạy cảm có một không hai trên dải đất hình
chữ S. Tập đoàn Formosa là tập đoàn tội phạm môi trường nổi tiếng
trên thế giới, nếu nó có mặt và gây tội tại Việt nam thì cái tội
ác ấy phải do những người cấp phép cho nó chịu trách nhiệm.
Theo
chủ tịch hội đồng dân tộc Quốc hội, Hà Ngọc Chiến, “đây là dự án
đầu tư nước ngoài được phê duyệt rất nhanh, đánh giá tác động môi
trường cũng được phê duyệt rất nhanh. Sau khi nhà đầu tư được
cấp phép (rất nhanh) thì các yêu sách cũng được đáp ứng rất
nhanh và cuối cùng hậu quả thảm hoạ cũng đến rất nhanh, mặc
dù chưa hoạt động chính thức, mới chỉ vận hành”.
Theo
ông Chiến, riêng với vụ Formosa “phải làm rõ nguyên nhân liên quan đến
quản lý nhà nước, trách nhiệm thẩm định, phê duyệt, kiểm tra, giám sát cả quá
trình để xác định lỗi chủ quan như thế nào. Cần làm rõ mới có uy tín với cử
tri, với nhân dân.”
Trên
tờ Một Thế Giới, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan yêu cầu “Cần nêu
đích danh ai cho phép Formosa hoạt động”.
Thế
mà vừa rồi lại có ý kiến cho rằng “đòi hỏi truy tố những kẻ cấp
phép cho Formosa chỉ là hướng vạch ra cho dư luận đi vào chỗ rối mù mịt và cuối
cùng là mệt mỏi buông xuôi”. Chưa rõ ý kiến này có ý định chạy tội
cho ông Dũng và những tội phạm do hệ thống quản trị 10 năm của ông
này tạo ra hay không, nhưng có thể thấy, việc cấp phép đầu tư cho
Formosa là nguyên nhân trực tiếp tạo ra tác nhân gây tội, dẫu có “rối
mù” cũng phải truy cho ra, không thể để sót người, lọt tội.
Tất
nhiên, sẽ chẳng có báo chí chính thống nào dám nêu đích danh, nếu
không truy tố vụ việc ra toà. Nhưng cũng chẳng có người Việt nào
không biết, những người cấp phép cho Formosa, trước hết là ba ông. Một
là ông cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người duy nhất có
quyền chấp nhận đơn xịn đầu tư của Formosa, và là người phê duyệt
cuối cùng theo phân cấp của Quốc hội. Hai là ông nguyên phó thủ tướng
quản lý xây dựng và công nghiệp Hoàng Trung Hải, là người
ký công văn 323/Ttg “đồng ý cho tập đoàn Formosa lập Dự án Nhà
máy thép Vũng Áng” và công văn 869/Ttg “cho phép Tập
đoàn Formosa thực hiện Dự án đầu tư khu liên hợp Gang thép và cảng
sâu Sơn Dương tại Vũng Áng”. Thứ ba là vị thủ phạm trực tiếp,
người đích thân chuyển tờ trình xin đầu tư của Formosa lên Thủ tướng
và vận động hành lang các bộ ngành cho Formosa, là cựu bí thư kiêm
chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, ông Võ Kim Cự.
Cùng
với mấy ông này là hàng ngũ những ông bộ, thứ trưởng ký tên trong
hồ sơ ký duyệt dự án, là những chữ ký bắt buộc phải có theo luật
đầu tư, bao gồm bộ Quốc phòng, bộ Công an, bộ Kế hoạch và Đầu tư,
bộ Khoa học và Công nghệ, bộ Công thương, bộ Xây dựng, bộ Tài nguyên
Môi trường, bộ Tài chính, bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, bộ
Y tế. Xét xử “vụ án cấp phép” thực chất là xét xử Chính phủ ông
Nguyễn Tấn Dũng.
Vụ
thải độc ra biển của Formosa gây cá chết, tác động trực tiếp cuộc
sống hàng triệu người, có nguy cơ huỷ hại môi sinh hàng trăm năm, bắt
buộc phải bị truy tố hình sự, bởi vì với một vụ án mà phạm nhân
là một pháp nhân, chỉ có Toà mới đủ thẩm quyền phán quyết tiền
bồi thường, và chỉ có Toà mới quy định thể thức bồi thường 500
triệu USD chỉ là sự thoả thuận giữa tội phạm Formosa với bộ Công an
và bộ Tài nguyên Môi trường, không căn cứ trên cơ sở khoa học pháp lý,
và cơ chế bồi thường, biện pháp thực hiện bồi thường phải do cơ quan
thi hành án của Toà quy định, không phải do Chính phủ phân công nhau
để có thể tiền bồi thường đến tay ai, vào nhà nào, không ai có thể
biết.
Vụ
án cấp phép là vụ án có tính đương nhiên, vì đó là nguyên nhân trực
tiếp tạo ra sự có mặt của tội phạm Formosa tại Vũng Áng. Tính chất
phức tạp và ẩn chứa yếu tố tham nhũng gây tổn thất nghiêm trọng cho
tài sản xã hội, tài nguyên của đất nước, sinh mạng và đời sống
người lao động.
Vụ
án cấp phép sẽ phải làm sáng tỏ tại sao một dự án như vậy lại có
thể được cấp phép một cách quá nhanh chóng và dễ dàng một cách
bất bình thường?
Tháng
1/2008, Formosa có tờ trình thủ tướng xin đầu tư, tháng 3/2008 Hoàng
Trung Hải ký công văn đồng ý cho Formosa lập dự án. Tháng 6//2008, tức
là chỉ sau ba tháng, Hoàng Trung Hải ký công văn giao cho Formosa thực
hiện dự án. Căn cứ công văn này, Ban quản lý Vũng Áng cấp giấy phép
đầu tư cho Formosa. Sản xuất thép là lọai sản xuất đứng đầu trong
các ngành sản xuất độc hại, với quy mô ban đầu 7,5 triệu tấn/năm
tiến tới 10 triệu rồi tới giai đoạn ba 25 triệu tấn /năm, nhưng từ
lúc lập tờ trình xin đầu tư cho đến khi cấp phép chỉ không đầy 5
tháng. Luận chứng kinh tế kỹ thuật và thiết kế cơ sở một dự án như
vậy có thể thực hiện được trong thời hạn ba tháng? Chỉ riêng nghiên
cứu báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng cần số liệu khảo
sát ít nhất 6 tháng, trong khi Dự án bắt đầu từ khảo sát thiết kế
đến thiết kế tiền khả thi, sau khi được duyệt tức là được các cơ
quan thẩm quyền chấp nhận đầu tư, mới bắt đầu làm thiết kế khả thi,
và chỉ sau khi thiết kế khả thi được duyệt, tức là tất cả các báo
cáo đánh giá, về an ninh quốc phòng, về phòng cháy chữa cháy, về
tác động môi trường, về vệ sinh y tế, về tài chính, về tác động
công nghệ và cạnh tranh, về lao động và an toàn lao động.v.v... rồi
mới chính thức được phép làm thiết kế cơ sở. Thiết kể cơ sở nếu
được duyệt, sẽ là cơ sở để cấp giấy phép đầu tư. Những thủ tục như
vậy là hết sức phức tạp. Nếu không nặng phong bì, thì thậm chí rất
nhiều lần triệu tập cũng không bao giờ đủ thành phần chữ ký. Với
một bộ máy đã quen được bôi trơn bằng phong bì, mà các quan chức thì
vốn ăn không chưà một thứ gì, thì người ta cũng chẳng úp mở gì tại
sao Formosa cái gì cũng nhanh thế.
Ngoài
việc phải xác định và truy nguyên cho ra đây có phải là vụ án tham
nhũng không? Toà phải kết luận được luật pháp Việt Nam XHCN có đủ
khả năng chống và chặn tham nhũng không. Tại sao? Nguyên nhân bất khả
chống tham nhũng nằm ở đâu, ở “ý chí và quyết tâm của đảng” hay ở
tính độc lập và hiệu lực tối cao của Luật pháp?
Mô
hình đảng lãnh đạo toàn bộ và toàn diện mọi hoạt động chính trị
và xã hội cuả đất nước, đảng quyết định nội dung của Hiến pháp,
đảng chỉ đạo và lèo lái Quốc Hội, đảng phân công chủ tịch nước,
đảng chỉ định thủ tướng và chính phủ, đảng đứng trên và đứng ngoài
luật pháp v.v... có phải là nguyên nhân tạo ra tham nhũng không, có
phải là nguyên nhân cuả mọi nguyên nhân không?
Nếu
Luật Pháp XHCN không thể chống được tệ tham nhũng, (thực tế suốt 35
năm nay là càng quyết tâm chống thì tham nhũng càng tăng, mức độ tham
nhũng càng trầm trọng, thủ đọan tham nhũng càng tinh vi, và đối
tượng tham nhũng càng ngày càng leo lên cao), thì những dự án gây hại
cho môi trường và đời sống người dân từ sau ngày “đổi mới” năm 1986
tới nay sẽ không phải chỉ có Formosa. Sự tàn phá đất nước có nguyên
nhân từ sự bất cập của hệ thống pháp luật phải do chế độ do đảng
cộng sản cầm quyền chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Tất
cả các dự án được cấp phép đầu tư đều có yếu tố tham nhũng, hối
lộ, mua bán chữ ký và bồi dưỡng các quan chức có thẩm quyền. Đó
là một kết luận có ý nghĩa pháp lý.
Tất
cả những dự án có tính chất gây hại môi trường, khoản tài chính
dành cho việc xử lý môi trường đều được chủ dự án cố tình tách ra
thành các khoản chi bồi dưỡng các chữ ký phê duyệt, đặc biệt các
tiếng nói có ảnh hưởng nhất của bộ tài nguyên và môi trường. Đây là
khoản chi hai bên cùng có lợi. Trong các dự án độc hại, chi phí cho
hệ thống xử lý môi trường luôn chiếm khoảng 15-25% tổng dự tóan đầu
tư và chiếm 10-15% trong kết cấu giá thành sản phẩm. Chia đôi khoản
tiền 20% trong tổng vốn ban đầu, nhà đầu tư sẽ bớt được một khoản
bằng 10% tổng vốn đầu tư ban đầu và giảm được 10% trong giá thành
sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, trong suốt cuộc đời khai thác dự
án.
Chúng
ta không được quyền bỏ qua. Phải liệt kê tất cả các dự án đầu tư có
yếu tố môi trường để rà xoát lại các quy chuẩn được phê duyệt như
thế nào, thực tế đã được thi công và thẩm định ra sao, trong suốt
thời gian khai thác, công việc giám sát và quan trắc được thực hiện
như thế nào, môi trường đã bị tác động đến mức độ nào, có hiện
tượng gây bệnh cho cộng đồng dân cư khu vực không, môi trường sinh thái
có biểu hiện xuống cấp hay biến dạng sinh học không v.v...
Không,
những kẻ làm tiền trên môi trường sống cuả cả một cộng đồng dân
tộc, những kẻ vì tiền mà tiếp tay cho tội phạm làm biến dạng dòng
giống người Việt phải bị đền tội. Ông Dũng có thể thảnh thơi thăm chùa
và nghe hát, không một chút ăn năn, thậm chí thách thức dư luận?
Không, nếu chính phủ này, nhà nước này không xử được chính phủ của
ông Dũng, thì dân sẽ xử, đời này chưa xử được, thì đời sau con cháu
cũng sẽ sẽ xử.
Toà
phải kết luận được rằng, chế độ độc đảng cộng sản đã đẻ ra một
thứ luật pháp được điều khiển bằng ý chí cuả một thiểu số người,
là nguyên nhân huỷ hoại nguồn sống của 90 triệu dân việt Nam hiện nay
và hàng trăm triệu dân Việt Nam trong nhiều năm sau.
Toà
phải đưa ra được một kết luận rằng, nếu cốt thép có thể thay được
bằng cốt tre, bê tông có thay được bằng bùn, thì những dự án nhà
máy điện hạt nhân nếu được duyệt xây dựng sẽ là những quả bom nguyên
tử giết chết hàng triệu người, và tạo ra một giống người Việt dị
dạng cho hàng nghìn năm sau.
“Theo
chuẩn Việt Nam” tức chỉ đòi hỏi “một nửa tiêu chuẩn quốc tế”. Người Việt có
khả năng kháng độc cao hơn các dân tộc khác, hay người Việt Nam tình
nguyện sống ngắn hơn các dân tộc khác và sẽ phải chứng kiến những
đồng bào cuả mình có dị, dị hình nhiều hơn các dân tộc khác?
Những
ai đặt ra những tiêu chuẩn này, ai cho phép dùng các tiêu chuẩn ấy để
phê duyệt các dự án đầu tư nước ngoài?
Nếu
Formosa không bị đóng cửa, lượng chất độc được thải ra môi trường suốt
70 năm, theo cái tiêu chuẩn thấp kém và lạc hậu cuả chính phủ Việt
nam hiện nay, con cháu sẽ phải chịu những gì? Tại sao một dự án độc
hại như vậy lại được chọn để đặt vào Vũng Áng Hà Tĩnh mà không
phải là chỗ khác?
Như
vậy tội phạm đầu tiên và trước hết thuộc về những kẻ cấp phép cho
đầu tư một nhà máy thép có công nghệ lạc hậu và độc hại, của một
chủ đầu tư nổi tiếng thế giới về phá hoại môi trường là tập đoàn
Formosa, tại một địa điểm nguy hiểm bậc nhất với cả nước.
Theo
báo Pháp luật Việt Nam, ngày 1/7/2014, tại khoản 7, Điều 4, Hợp đồng thuê
đất ngày 6/2/2009 quy định “đảm bảo không thu hồi đất vì mục đích cộng
đồng và phát triển kinh tế hay các mục đích khác; Đối với thu hồi đất vì lý do
quốc phòng, an ninh, hai bên tiến hành thảo luận đi đến thống nhất bồi thường
dứt điểm trước khi thực hiện”. Có nghĩa rằng, đất cho Formosa
thuê, thực chất đã thành nhượng địa. Chính phủ Việt Nam không có
quyền thu hồi, trừ một lý do duy nhất là quốc phòng an ninh, nhưng
lại phải thương lượng bồi thường trước. Đó là loại hợp đồng, trong
đó người thuê ra điều kiện cho người cho thuê. Người ta thấy cái thế
của người ban phát. Giá thuê như cho, nhưng thu thì phải thống nhất
bồi thường trước.
Tháng
1/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký Quyết định cấp cho Formosa 300
tỷ đồng từ ngân sách, xây nhà ở cho công nhân người Trung quốc. Điều
khoản nào của luật đầu tư, của luật tài chính và luật ngân sách cho
phép thủ tướng dùng ngân sách nhà nước cấp cho nhà đầu tư. Đây là
việc vi phạm pháp luật của ông Dũng. Ông Dũng thương riêng Tập đoàn
giàu kếch xù này hay sao? Có bao nhiêu nhà đầu trong nước tư xin nhà
nước cho vay mà còn mỏi mắt? Có bao nhiêu địa phương xin chính phủ
từng chục triệu để xây làm những cây cầu con khỉ. Với 300 tỷ, sẽ có
hơn hai nghìn trường học cho con em miền núi. Luật lại quả 2% đối với
mọi loại giải ngân là luật bất thành văn, nhưng không một đối tượng
nào được loại trừ, bao nhiêu tiền quay lại ông Dũng.
Vì
vậy mà vụ án cấp phép cho Formosa phải được khởi tố. Và chính vụ
án này mới là vụ án mà nhân dân Việt Nam hôm nay và con cháu người
Việt những thế hệ sau chờ đợi.
Nếu
chính phủ của chế độ này thoái thác, lẩn tránh hay không đủ năng
lực xét xử thì có thể phải đứng ra bên cạnh, nhường chỗ cho một
chính thể khác, một chính thể pháp trị căn cứ trên nguyên tắc thượng
tôn pháp luật bằng một thể chế tam quyền phân lập, không phải thứ tam
quyền “phân công theo chức năng nhưng thống nhất về chính trị” dưới sự
điều khiển cuả đảng, bao gồm một nhóm người thuộc bộ chính trị,
đứng ngoài và đứng trên tất cả.
“Vụ
án Formosa” và vụ án “cấp phép Formosa” phải được truy tố hình sự
cùng một lúc. Nếu tham “nhũng có ở mọi nơi, mọi chỗ, tham nhũng
không chỉ kinh tế mà cả chính trị”, thì Toà không thể là một ngoại
lệ. Toà có thể bị mặc cả, mua bán và dàn xếp trước. Cần phải có
một công ty thám tử độc lập làm công việc điều tra thay cho tất cả
các ban bộ của chế độ rất dễ bị mua được bằng tiền hoặc bằng rất
nhiều tiền. Một công ty độc lập như vậy không thể tồn tại trong chế
độ đảng trị. Mọi vụ án đều bị hoặc chính trị hoá, được điều
khiển bởi hệ thống chính trị và phục vụ cho mục đích chính trị
hoặc bị thao túng và phục vụ cho nhóm lợi ích. Sự thật và công lý
không phải là mục đích cuả Toà án. Chính vì vậy mà chỉ còn một
lựa chọn, hoặc sự thật, công lý hoặc chế độ. Còn chế độ trong đó
chỉ có một đảng chính trị độc quyền tư tưởng và chân lý, thì không
có sự thật và không có công bằng.
Ai
cũng biết như vậy. Chính những kẻ đang ăn cơm chế độ, cả những người
tham gia thiết kế chế độ cũng biết như vậy. Nhưng mỗi người với
những lý do riêng. Ngay trong đảng hiện nay, thậm chí ngay trong những
người trên thượng đỉnh quyền lực, họ không phải là gỗ đá, và không
phải là những vật thể không có cái nằm phía trên cổ, họ biết suy
xét chân lý và có nhận thức. Nhận thức đẻ ra hành động. Người ta
chờ đợi những điều kỳ diệu sẽ xảy đến từ chế độ.
Xử
Formosa, và xử những kẻ tạo ra sự có mặt của Formosa tại Vũng Áng,
chúng ta xử cả cái chế độ là nguồn gốc tạo ra tất cả mọi sự thối
nát.
15/07/2016
No comments:
Post a Comment