Saturday, July 23, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 22-7-2016






ĐIỂM TIN NGÀY 22-7-2016
.
  • Trung Quốc thúc đẩy du lịch đến Biển Đông (RFI) - Trong vòng 5 năm tới, sẽ có đến 8 chiếc tàu của Trung Quốc đưa du khách đến Biển Đông, trng khi đó, Bắc Kinh tiếp tục thúc đẩy du lịch đến những khu vực đang tranh chấp tại vùng biển này.
  • Băn khoăn chia sẻ tài nguyên Trường Sa (BoxitVN) - Nam Nguyên, phóng viên RFA - Vì sao Việt Nam chậm ra tuyên bố về phán quyết? Việt Nam nhanh chóng hoan nghênh phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực The Hague về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến Biển Đông, tuy vậy vấn đề gì làm cho Việt Nam chậm ra tuyên bố về nội dung phán quyết. Mặc dù không phải là một bên trong vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc, nhưng Việt Nam có thể có nhiều ...
  • Về những vấn đề nội tại của đất nước và của phong trào dân chủ (BoxitVN)Tâm sự của Luật sư Lê Công Định với nhà báo Trần Quang Thành. Hiện tình đất nước đang diễn ra biết bao điều làm lòng dân bất an: Giới cầm quyền bành trướng Bắc Kinh bằng những thủ đoạn nham hiểm, trắng trợn đang tìm mọi cách thôn tính Việt Nam. Giới cầm quyền cộng sản Việt Nam nhu nhược và hèn kém đang cam tâm làm tay sai cho Trung cộng đẩy đất nước vào con đường suy sụp, nhân dân lầm than nghèo khổ. Không cam chịu làm nô ...
  • Cử tri lo lắng về Formosa và Biển Đông (BBC) - Báo cáo của Chính phủ Việt Nam nói vụ cá chết ở miền trung ảnh hưởng hàng trăm ngàn người và cử tri bức xúc về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.
  • Tôn Sĩ Nghị – Lê Chiêu Thống: FORMOSA – VÕ KIM CỰ (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Tập đoàn Formosa là một tập đoàn công nghiệp Đài Loan, hoạt động sản xuất chỉ biết có lợi nhuận, không đầu tư vốn khắc phục hậu quả độc hại do dây chuyền sản xuất tạo ra đã gieo chết chóc cho con người và hủy diệt sự sống tự nhiên trong môi trường. Chính người dân Đài Loan tháng 5.2010 đã công bố bức thư chỉ ra tám tội ác của Formosa: 1. Đặt lợi nhuận cao hơn sự sống của con người. 2. Đẩy sự sống trái đất vào ...
  • Bó tay trước lượng chất thải rắn quá lớn (BoxitVN) -  Hoài Nam - Chất thải rắn từ dự án của Formosa chôn lấp trong trang trại của gia đình ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. (TBKTSG Online) – Sau vụ phát hiện chôn trộm 100 tấn chất thải rắn của Formosa Hà Tĩnh tại trang trại của ông giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), người ta lại dồn dập chứng kiến những điểm chôn chất thải trái phép được phát ...
  • Quốc hội sẽ xem xét trách nhiệm liên quan vụ Formosa xả thải trái phép (BoxitVN)- RFA - Chính phủ sẽ đệ trình lên Quốc hội xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến vụ công ty Formosa xả chất thải làm cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung. Đó là nội dung câu trả lời của ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội trong cuộc họp báo chiều nay tại Hà Nội. Cuộc họp báo được tổ chức để công bố chương trình nghị sự của kỳ họp đầu tiên ...
  • Thư gởi các nghị sĩ khóa XIV (BoxitVN) - Nguyễn khắc Mai, người già ở Ô Đồng Lầm Thăng Long - Trước ngưỡng của phiên họp đầu tiên, khóa XIV Quốc hội, xin gởi tới các quý Nghị sĩ lời chào trân trọng.
    Chúng tôi nhận thức rằng mở đầu khóa họp đã có những dấu hiệu “sái”, báo hiệu khóa này không bình thường. Này nhé, khóa trước họ đã áp đặt một việc đã rồi cho quý vị, họ đã chọn sẵn cho quý vị một chính quyền mới và được thử thách ngay bằng một sự cố nghiêm trọng, ...
  • Nên chăng kiểm tra sự trung thực của đại biểu Quốc Hội có bằng cấp cao(BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Trong chương trình họp lần 1 của Quốc hội 14 chắc sẽ có mục báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu. Mục này có khả năng do bà Tòng Thị Phóng phụ trách. Theo kết quả sơ bộ, trong số đại biểu, trên 300 người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. Đó là điều nên mừng hay nên lo. Nên mừng, rất mừng khi họ là những thạc sĩ thật, tiến sĩ thật. Nên lo, không những lo mà xấu hổ, tủi nhục khi một số ...
  • Mời ký tên hưởng ứng THƯ NGỎ của Nguyễn Trung (BoxitVN)
  • -  Hà Nội, ngày 18 tháng 7 năm 2016
  • Kính gửi:
  • Quốc hội khoá 14 của nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
  • Đồng kính gửi quý vị:
  • - Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam,
  • - Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam,
  • - Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam,
  • - Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội khoá 14
  • Xin thưa,
I Vì những thảm hoạ môi trường đã, đang xảy ra và những hệ ...
  • Sài Gòn ‘đối phó’ với du khách Trung Quốc (VOA) - Hiệp hội du lịch ở 'trung tâm tài chính của Việt Nam' mới tổ chức một buổi tọa đàm nhằm tìm ra giải pháp xử lý các tình huống phát sinh liên quan tới du khách Trung Quốc
  • Virus Zika : Hy vọng tìm được vắc-xin vào đầu năm 2017 (RFI) - Cuộc chiến chống virus Zika vừa đạt được một bước quan trọng. Loại vắc-xin phòng chống loại virus này sẽ được thử nghiệm trong những ngày sắp tới và lần đầu tiên trên cơ thể người trong khuôn khổ cuộc thí nghiệm lâm sàng tại Trung Tâm Nghiên Cứu Bệnh Truyền Nghiễm thuộc đại học Laval, thành phố Québec (Canada). Dự án này được kết hợp với hai trung tâm nghiên cứu của Mỹ, tại Miami và Pensylvania.
  • Malaysia: 'Quan chức số 1 là ai?' (BBC) - Châm biếm, đả kích tràn ngập mạng và dư luận Malaysia sau khi quỹ đầu tư nhà nước 1MDB 'liên quan Thủ tướng' bị Mỹ phong tỏa.
  • Singapore tịch thu gần 180 triệu đô la của quỹ Malaysia 1MDB (RFI) - Một ngày sau khi Mỹ thông báo mở chiến dịch chống tham nhũng nhắm vào quỹ 1MDB của Malaysia, đến lượt Singapore thông báo đã tịch thu gần 180 triệu đô la của quỹ đầu tư này. Một nửa số tiền bị tịch thu nói trên có liên quan đến một doanh nhân Malaysia thân cận với gia đình thủ tướng Najib Razak.
  • Hiến pháp mới của Thái Lan gây nhiều tranh cãi (RFA) - Chỉ còn không đầy ba tuần lễ nữa, Thái Lan sẽ bước vào cuộc trưng cầu dân ý về bản hiến pháp mới của Thái. Chính quyền quân sự Thái Lan đã vận động dân chúng một cách rầm rộ bởi các bài hát cổ động phát thanh liên tục trên hệ thống truyền thanh quốc gia.
  • Trung Quốc phẫn nộ với cương lĩnh mới của đảng Cộng Hòa Mỹ (RFI) - Đảng Cộng Hòa Mỹ cần chấm dứt những cáo buộc « vô căn cứ » nhắm vào Trung Quốc khi cho rằng Bắc Kinh chiếm đóng Biển Đông một cách bất hợp pháp, tiến hành một cuộc « diệt chủng nhắm » vào Tây Tạng và Tân Cương. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc ngày 20/07/2016 phản ứng như trên sau khi đảng Cộng Hòa Mỹ công bố cương lĩnh mới nhân Đại hội vừa kết thúc tại Cleveland.
  • Chống Mỹ, dân Trung Quốc tẩy chay gà rán KFC (VOA)Sau phán quyết của Toà trọng tài LHQ bác “đường lưỡi bò Trung Quốc” trên Biển Đông, các tiệm gà rán KFC tại một số thành phố lớn ở Trung Quốc bị người biểu tình bao vây với băng rôn, biểu ngữ đòi tẩy chay chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của Mỹ.
    Họ cho rằng Hoa Kỳ khuyến khích đồng minh Philippines kiện bản đồ lưỡi bò, thách thức cái họ gọi là ‘chủ quyền từ ngàn xưa của Trung Quốc.’ Trên các trang mạng xã hội, khách hàng TQ của KFC bị buộc tội “không yêu nước” và “làm mất mặt tổ tiên.” Đáp lại những chỉ trích, một số khách hàng KFC đăng ảnh chụp trước một xô gà cùng với búa rìu hoặc các loại vũ khí khác. Bên cạnh là dòng chữ “Này bọn du côn yêu nước, có giỏi thì bắt nạt đi, bọn bay sẽ biết tay.”
  • Bầu cử tổng thống Mỹ : Ngáng đường Trump, Ted Cruz kêu gọi bầu « theo lương tâm » (RFI) - Trong đêm thứ ba của kỳ Đại hội đảng Cộng Hòa, ngày 20/07/2016, ông Ted Cruz, cựu địch thủ của nhà tỷ phú Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ, đã giáng một đòn vào ứng viên chính thức của đảng Cộng Hòa khi kêu gọi cử tri của đảng bỏ phiếu « theo lương tâm » trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2016. Lời kêu gọi đã bị các đại biểu của đảng la ó phản đối gay gắt.
  • Mỹ cam kết diệt tận gốc rễ quân thánh chiến (RFI) - Ngày 20/07/2016 Hoa Kỳ và khoảng 30 quốc gia đồng minh chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo họp tại căn cứ Không quân Andrews, gần thủ đô Washington. Mỹ cam kết « tiêu diệt khối u gốc Daech » đã bắt rễ vào Irak và Syria.
  • Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng (RFI) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào tối hôm qua, 20/07/2016, thông báo ban hành tình trạng khẩn cấp trong vòng 3 tháng. Cuộc đảo chính hụt tuần qua đã làm rung chuyển chế độ Ankara. Quyết định áp đặt tình trạng khẩn cấp được đưa ra sau cuộc họp với Hội Đồng An Ninh và nội các.
  • Bỉ mừng Quốc Khánh trong nỗi lo sợ khủng bố (RFI) - Người dân Bỉ mừng lễ Quốc Khánh vào hôm nay, 21/07/2016, dưới sự canh chừng cẩn mật và nỗi lo sợ khủng bố. Đất nước này vẫn trong tình trạng báo động khủng bố ở cấp 3 trên 4. Những biện pháp mới để tăng cường an ninh được đưa ra từ sau vụ khủng bố ở Nice, Pháp, tối 14/07. Tuy nhiên cuộc diễu hành truyền thống, pháo bông một số sinh hoạt lễ hội vẫn được duy trì.
  • Libya : Chính phủ đoàn kết dân tộc tố cáo Pháp vi phạm lãnh thổ (RFI) - Sau thông báo ngày 20/07/2016 của tổng thống François Hollande xác nhận ba lính biệt kích Pháp bị thiệt mạng khi thi hành nhiệm vụ trên không phận Libya, ngay cùng ngày, chính phủ đoàn kết dân tộc Libya (GNA) đã lên tiếng cáo buộc Pháp vi phạm lãnh thổ Libya.
  • Chỉ có 2% dân số theo đạo Hồi ở Miến (RFA) - Số liệu điều tra dân số của chính phủ Miến Điện đưa ra vào ngày hôm nay cho thấy dân số người Hồi Giáo tại đất nước này chỉ chiếm hơn 2% ít hơn nhiều so với lập luận của phe Phật giáo quá khích cho rằng người Hồi giáo tại Miến là mối đe dọa cho sự thống trị đức tin Hồi giáo trên đất nước này.

--------------------------------

Posted on 22/07/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 22 tháng 7, 2016









No comments: