Friday, July 22, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 21-7-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 21-7-2016
.
  • Quân đội Mỹ « sẽ tiếp tục hoạt động ở Biển Đông »(RFI) - Quân đội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hoạt động ở vùng Biển Đông theo đúng luật pháp quốc tế. Đó là tuyên bố của tham mưu trưởng hải quân Mỹ, đô đốc John Richardson hôm nay, 20/07/2016, khi đến thăm một căn cứ hải quân của Trung Quốc.
  • Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông (RFA) - Khi phát biểu tại Trung Quốc hôm 20/7, Đô Đốc Tư Lệnh Hải Quân Hoa Kỳ John Richardson cho hay quân đội Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông, theo đúng với quy định quốc tế về quyền tự do hàng hải và hàng không.
  • Không quân Úc : Vẫn tuần tra Biển Đông bất chấp đe dọa từ Trung Quốc (RFI) - Vào lúc Trung Quốc không ngần ngại cảnh cáo Úc là không nên theo Mỹ can dự vào Biển Đông, tư lệnh Không Quân Hoàng Gia Úc, tướng Leo Davies vào hôm qua, 19/07/2016 đã tái khẳng định rằng ông « muốn thấy » chiến hạm và phi cơ Úc tiếp tục tuần tra thường xuyên ở Biển Đông bất chấp căng thẳng quân sự đang gia tăng. Trong công tác này, Úc sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác.
  • Tám đại biểu quốc hội Đài Loan thăm đảo Ba Bình (RFA) - Tám đại biểu quốc hội Đài Loan đã đáp chuyến bay từ Đài Bắc ra đảo Ba Bình, với mục đích khẳng định chủ quyền của nước họ ở đảo này, và bác bỏ phán quyết mà Tòa Trọng Tài Quốc Tế vừa đưa ra hôm thứ Ba tuần trước.
  • Biển Đông : Dân biểu và ngư dân Đài Loan ra đảo Ba Bình (RFI) - Tám dân biểu Đài Loan và một số ngư dân hôm nay 20/07/2016 ra đảo Ba Bình (Đài Loan gọi là Thái Bình) để phản đối phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) La Haye, ảnh hưởng đến yêu sách chủ quyền của Đài Bắc.
  • Phán quyết về Biển Đông: Khả năng gây áp lực hạn chế của phương Tây (RFI) - Đúng như chờ đợi, Trung Quốc đã hung hăng bác bỏ phán quyết về Biển Đông của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye. Trước lúc Tòa Án ra phán quyết, Hoa Kỳ như đã áp dụng một chiến lược gọi là shamefare, tạm dịch là « bêu xấu », lợi dụng việc Bắc Kinh từ chối tuân thủ phán quyết quốc tế để cô lập Trung Quốc về mặt ngoại giao trong khu vực và trên thế giới. Nhiều nguồn tin cho biết là Mỹ đã âm thầm vận động các nước trong khu vực trong vài tháng qua. Theo suy nghĩ của Mỹ, « chiến lược bêu xấu » sẽ khiến Trung Quốc phải cân nhắc trước nguy cơ uy tín của họ trong khu vực và trên quốc tế bị tổn hại.
  • Trung Quốc điều máy bay ném bom hạt nhân tuần tiễu Biển Đông (VOA)Trung Quốc vừa triển khai máy bay ném bom hạt nhân tầm xa chiến lược H-6K trên khu vực Biển Đông. Theo Tân Hoa Xã, Biên đội bay của Trung Quốc bao gồm máy bay ném bom, máy bay chiến đấu, tiếp dầu, đã thực hiện diễn tập trinh sát tầm xa, tuần tra biển đảo và không chiến. H-6K là máy bay ném bom hạt nhân chiến lược có tầm bay hơn 3000 km, mang được 12 tấn vũ khí, có thể bắn tên lửa đạn đạo xuyên châu Á. Các nhà phân tích cho rằng H-6K được thiết kế để đối trọng với những nhóm tàu sân bay của Hoa Kỳ. Phát ngôn viên Quân đội Trung Quốc còn cho biết, thời gian tới, những chuyến bay tuần tra như thế này sẽ diễn ra đều đặn hơn nữa và rằng Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia cũng như an ninh hàng hải trong khu vực.
  • Tòa PCA: Trung Quốc và các nước nói gì? (BoxitVN)Truyền thông Trung Quốc tuyên truyền về đường chín đoạn trên Biển Đông, một ngày sau phán quyết có lợi cho Philippines. Một số quốc gia bác bỏ tuyên bố của truyền thông Trung Quốc nói các nước này ủng hộ lập trường của Bắc Kinh trong tranh chấp lãnh hải. Chiều ngày 18/7, Thông tấn xã Việt Nam bác bỏ thông tin nói Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố Việt Nam “tôn trọng lập trường của Trung Quốc” về Biển Đông. Trong khi đó, Bộ Ngoai giao Trung Quốc từng tuyên ...
  • Quốc hội khóa 14 khai mạc kỳ họp đầu tiên (RFA) - Kỳ họp đầu tiên quốc hội khóa 14 hôm nay khai mạc trước những bức xúc của người dân trong nước liên quan đến vụ công ty thép Formosa Hà Tĩnh xả thải gây ô nhiễm môi trường 4 tỉnh miền Trung Việt Nam trong thời gian vừa qua. Bên cạnh đó là một loạt các vấn đề khác như tranh chấp biển Đông, nợ công tăng cao, bội chi ngân sách và kiểm soát các hoạt động đầu tư công.
  • Đánh giá tác động môi trường của Formosa: Giật mình! (BoxitVN) - Nguyễn Hoài - Đánh giá tác động môi trường của dự án Formosa, được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt năm 2008 vô cùng sơ sài, giản lược. TP – Đánh giá tác động môi trường của dự án Formosa, được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt năm 2008 vô cùng sơ sài, giản lược. Một góc Formosa (ảnh lớn), Hiện trường chôn lấp chất thải (ảnh nhỏ). Ảnh: Minh Thùy. Luật Bảo vệ Môi trường 2005 quy định, báo cáo đánh giá tác động môi trường (gọi tắt là ...
  • Hậu Formosa, tân chính phủ và bóng dáng ‘tân đồng chí X’ (BoxitVN) - Thiên Điểu (VNTB) – Nếu lật ngược thời gian để thử tìm kiếm “tân đồng chí X”, thời điểm Formosa bắt đầu tìm đến Việt Nam thì vào giai đoạn 2008 tới năm 2013, người có vai trò chính trong việc quản lý ngành là ông Hoàng Trung Hải. Chỉ trong nửa tháng, sau khi chính quyền Việt Nam buộc phải công bố Formosa là thủ phạm gây ra vụ thảm họa môi trường cho biển Việt Nam, hàng loạt bê bối liên quan công ty này tiếp tục bị phanh phui… ...
  • Việt Nam, nguy cơ thành ‘thiên đường ô nhiễm’ (BoxitVN) - Quỳnh Nga - TP – Hiệp định TPP tiếp mạch cho sự chuyển dịch dòng vốn đầu tư ngành nguy cơ ô nhiễm cao vào Việt Nam như dệt nhuộm, giấy, sắt thép… Theo nhiều chuyên gia kinh tế, môi trường, quy định và giám sát xử lý nước thải của Việt Nam thiếu chặt chẽ, doanh nghiệp (DN) có thể “lách”. Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, nếu xảy ra ô nhiễm, chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm. Hàng loạt DA dệt may “khủng” ồ ạt đăng ...
  • Khi quyền lực không thuộc về nhân dân (BoxitVN) - Luật sư Ngô Ngọc Trai gửi cho BBCVietnamese.com. Hà Nội đang phát triển và nhiều công trình xây dựng (ảnh minh họa). Báo Thanh Niên mới có bài ‘Miễn xử lý hình sự lãnh đạo Vinaconex vì vi phạm lần đầu’, thu hút được sự quan tâm chú ý của dư luận quần chúng.
    Nội dung bài báo cho biết, quá trình điều tra đã xác định ông Phí Thái Bình, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinaconex, nguyên Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội; Nguyễn Văn Tuân – nguyên Tổng ...
  • Nỗi khổ của hành khách tàu lửa Bắc Nam (RFA) - Hành khách đi tàu lửa Bắc Nam, trên những chuyến tàu SE, tức là tàu hạng sang của đường sắt Việt Nam hiện tại sẽ khó quên cảm giác khi ngồi trên một con tàu hết sức lộn xộn và chẳng khác nào những chuyến tàu thời kinh tế tập trung bao cấp.
  • Điều tra ông Trịnh Xuân Thanh và thua lỗ ở công ty PVC (RFA) - Liên quan đến vấn đề thua lỗ ở Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC) và trách nhiệm của ông Trịnh Xuân Thanh, Phó chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang, nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị PVC, truyền thông trong nước hôm nay trích lời thượng tướng Lê Quý Vương cho biết cơ quan chức năng Việt Nam đang điều tra hồ sơ thua lỗ của công ty. Con số thua lỗ hiện được tính lên đến hơn 3.200 tỷ đồng.
  • Triệu chứng suy trầm tại Trung Quốc (RFA) - Sau hai năm sa sút liên tục, thị trường gia cư Trung Quốc có dấu hiệu khởi sắc từ đầu năm nay, nhưng thống kê vừa được công bố hôm Thứ Hai 18 lại cho thấy một viễn ảnh ảm đạm và nếu thị trường nhà cửa lại suy giảm, tình hình kinh tế và chính trị Trung Quốc sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng.
  • Trung Quốc tuyên bố ủng hộ cuộc chiến chống ma túy của Philippines (RFI) - Trong một động thái rõ ràng là nhằm ve vãn tân tổng thống Philippines, Trung Quốc vào hôm qua 19/07/2016 đã lên tiếng ủng hộ cuộc chiến chống ma túy mà ông Rodrigo Duterte đang thúc đẩy. Chiến dịch bài trừ ma túy của tân lãnh đạo Philippines đang bị giới bảo vệ nhân quyền chỉ trích vì có tác dụng khuyến khích các vụ giết người mà không cần xét xử.
  • Biểu tình chống Mỹ tại Trung Quốc do phán quyết về Biển Đông (RFI) - Báo chí Trung Quốc hôm nay, 20/07/2016, loan tin là nhiều cuộc biểu tình chống Mỹ đã diễn ra trước các nhà hàng thức ăn nhanh KFC tại cả chục thành phố của Trung Quốc. Những người biểu tình cho rằng chính Hoa Kỳ đã khiến cho Tòa Trọng tài Thường trực ra phán quyết bất lợi cho Bắc Kinh trong vụ kiện Biển Đông.
  • Các nhà sách Hồng Kông vẫn không ngán sợ Bắc Kinh (RFI) - Các nhà sách ở Hồng Kông tiếp tục bán những cuốn sách chỉ trích chế độ Bắc Kinh, mặc dù 5 người trong số họ đã bị « mất tích ». Thái độ thách thức Trung Quốc được thể hiện qua hội chợ sách hàng năm ở Hồng Kông, khai mạc hôm nay.
  • Hơn 100 người Hồi giáo Tân Cương gia nhập IS do Bắc Kinh đàn áp (RFI) - Chính sách đàn áp và hạn chế hành đạo của Bắc Kinh đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đã khiến cho trên 100 người gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, Daech). Một tổ chức tư vấn uy tín của Mỹ hôm nay 20/07/2016 khẳng định như trên.
  • Châu Âu phải mạnh tay với hàng hóa made in China (RFI) - Bên cạnh hàng loạt các bài viết về chủ đề khủng bố an ninh của nước Pháp sau vụ tàn sát tại Nice, nhật báo kinh tế Les Echos chú ý đặc biệt đến sự kiện hôm nay, 20/07/2015, Ủy ban Châu Âu bắt đầu thảo luận để đưa ra kết luận đánh giá nền kinh tế Trung Quốc có phải là nền kinh tế thị trường hay không ? Đây là dịp để Bruxelles thể hiện hành động cứng rắn hơn với hàng hóa Trung Quốc. Tờ báo ghi nhận « Bruxelles đánh bài ngửa với hàng made in China ».
  • Donald Trump chính thức trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa(RFI) - Tối qua 19/07/2016 ông Donald Trump đã được chính thức đề cử là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tháng 11 tới tại Hoa Kỳ, đối mặt với cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton của đảng Dân chủ. Nhà tỉ phú đã giành chiến thắng áp đảo một cách không mấy ngạc nhiên trong đại hội đảng tổ chức tại Cleveland.
  • Pháp chính thức công nhận phái biệt kích tham chiến tại Libya (RFI) - Sau các thông tin báo chí tiết lộ về hai lính biệt kích Pháp vừa tử trận tại Libya sau khi một chiếc trực thăng bị quân thánh chiến bắn rơi, chính quyền Pháp vào hôm nay 20/07/2016 đã chính thức xác nhận việc đã phái lực lượng đặc biệt qua hoạt động chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech.
  • Quốc hội Pháp triển hạn tình trạng khẩn cấp thêm 6 tháng (RFI) - Sáu ngày sau vụ tấn công khủng bố tại Nice khiến 84 người thiệt mạng, đêm qua rạng sáng hôm nay, 20/07/2016, Quốc hội Pháp đã thông qua quyết định triển hạn thêm 6 tháng tình trạng khẩn cấp, đã được ban hành sau các vụ tấn công ở Paris tháng 11 năm ngoái.
  • Vụ tấn công tại Đức : Dư luận tỏ ra chừng mực (RFI) - Sau vụ một thanh niên nhập cư 17 tuổi dùng búa và dao tấn công nhiều hành khách trong một toa xe lửa ở bang Bayern tổi thứ Hai 18/07/2016, tuy tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, Daech) đã lên tiếng nhận trách nhiệm, nhưng dư luận tại Đức vẫn tỏ ra thận trọng.

--------------------------------

Posted on 21/07/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 21 tháng 7, 2016









No comments: