Cát Linh, phóng viên
RFA
2016-07-06
2016-07-06
Sự
kiện thảm hoạ môi trường ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh do công ty nhà máy thép Formosa gây
nên vẫn còn gây nhiều tranh cãi trong dư luận, nhất là đối với những luật sư và
những nhà hoạt động xã hội. Tất cả những gì họ cần là “một vụ kiện” vì họ cho rằng
“Formosa có thể đã phạm luật hình sự Việt Nam.”
Một
số luật sư đã tiến hành giúp các ngư dân là người bị thiệt hại trực tiếp làm
đơn khởi kiện Formosa.
Hoặc
có người với tư cách cá nhân đứng ra làm đơn “tố giác tội phạm” đối với
Formosa.
Vấn
đề khả thi của vụ khởi kiện này như thế nào, Toà án nào có thẩm quyền xét xử?
Kiện
vì lý do gì?
Tiến sĩ Luật học Tạ
Văn Tài,
cựu giáo sư luật trường Đại học Havard, Hoa Kỳ cho biết về vấn đề mà ông rất
quan tâm và theo dõi trong nhiều tháng qua. Theo ông, truyền thông trong nước
tuy có những bài viết đề cập đến việc khởi kiện công ty Formosa, tuy nhiên
không nêu rõ kiện vì lý do gì.
“Khi
luật sư nói về vụ kiện, thì phải nói về kiện vì lý do, mục đích gì? Rồi mới nói
đến dựa vào những văn bản pháp luật, toà án nào? Thứ hai là kiện ở toà án nào?
Thứ ba, ai có quyền kiện?”
Từ
sau khi chính phủ Việt Nam chính thức công bố công ty nhà máy thép Formosa Hà
Tĩnh là nguyên nhân gây ra cá chết hàng loạt ở bốn tỉnh miền Trung trong mấy
tháng qua, rất nhiều ý kiến chia sẻ trên truyền thông mạng cho rằng cần phải khởi
kiện Formosa. Đối với giới luật sư trong nước thì cho rằng cần “có một vụ án
hình sự” đối với thủ phạm gây ra thảm hoạ môi trường này.
Bên
cạnh đó, những nhà hoạt động xã hội ở Việt Nam cũng đưa ra quan điểm tương tự
sau khi có kết luận điều tra của Bộ Tài nguyên môi trường. Phần nhiều những lý
do họ yêu cầu khởi kiện là vì yếu tố môi trường. Từ Hà Nội, nhà hoạt động xã hội/Luật sư Nguyễn Đình Hà cho Đài Á
Châu Tự do biết:
“Formosa
đáng phải bị khởi tố điều tra. Đây là một vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm
trọng về tội gây ô nhiễm môi trường và huỷ hoại nguồn thuỷ sản, cũng như huỷ hoại
nguồn nước.”
Luật sư Hà Huy Sơn, người đứng ra làm
đơn “Tố giác về tội phạm” đối với nhà máy thép Formosa vì lý do “Tội chống loài
người” theo điều 342 Chương XXIV Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi sổ sung 2009 của
nhà nước Việt Nam cho biết:
“Theo
như nhận xét của tôi thì Formosa vi phạm Bộ luật hình sự Việt Nam, cụ thể là tội
chống loài người.”
“Đơn
của tôi là đơn tố giác tội phạm. Tôi thấy có dấu hiệu là tội chống lại loài người
thì tôi tố giác theo chức năng mà pháp luật qui định là thuộc cơ quan an ninh
điều tra của Bộ Công an thụ lý vụ án. Nếu người ta khởi tố thì vụ này cũng xử
theo cấp sơ thẩm là Toà án cấp tỉnh trước.”
Điều
342 Tội chống loài người mà luật sư
Hà Huy Sơn đề cập đến có ghi rõ:
Người
nào trong thời bình hay trong chiến tranh mà có hành vi tiêu diệt hàng loạt dân
cư của một khu vực, phá hủy nguồn sống, phá hoại cuộc sống văn hóa, tinh thần của
một nước, làm đảo lộn nền tảng của một xã hội nhằm phá hoại xã hội đó, cũng như
có những hành vi diệt chủng khác hoặc những hành vi diệt sinh, diệt môi trường
tự nhiên, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử
hình.
Một
cách nhìn khác liên quan đến luật nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết với Liên hiệp
quốc được Luật gia Tạ Văn Tài đề cập
đến trong trường hợp này.
“Về
vấn đề môi trường thì chỉ là một mục đích thôi. Cái này nó có hậu quả là mất hết
nguồn sống của gần mấy triệu người Việt Nam sống về nghề chài ở vùng biển Việt
Nam, thì nó có vấn đề nữa là tước mất quyền sống, nghĩa là nhân quyền của những
người chài đó thì chính phủ Việt Nam có đại diện cho những người đó để kiện và
kiện ở toà án nào hay không?”
Theo
Giáo sư luật Tạ Văn Tài, một văn bản mà Việt Nam có thể áp dụng để thực hiện việc
kiện Formosa ở đấu trường quốc tế, đó là văn bản về nhân quyền quốc tế của Liên
Hiệp Quốc. Và lý do cụ thể được ông nêu ra là “mất quyền sống của nhân dân chài
lưới”.
Kiện
ở Toà án nào?
Với
những mục đích được đưa ra như trên từ các chuyên gia và các nhà quan sát thì vụ
kiện Formosa có thể thực hiện ở Toà án nào?
Theo
trình bày của người đưa đơn Tố giác tội phạm đối với Formosa Hà Tĩnh là luật sư
Hà Huy Sơn cho biết việc kiện Formosa ra Toà quốc tế, bao gồm cả Toà công pháp
và Tư pháp đều không khả khi.
Nếu
chúng ta nhìn lại hơn 20 năm qua, kể từ khi quan hệ ngoại giao Liên minh Châu
Âu EU-Việt Nam được thiết lập lần đầu tiên vào tháng 10 năm 1990, Việt Nam đã
trở thành một trong những đối tác chính của Liên minh Châu Âu tại khu vực Đông
Nam Á. Những hiệp định hợp tác song phương được ký kết với nhiều quốc gia và mở
rộng ở nhiều phạm vi. Trong đó có hợp tác song phương với các đối tác về khai
thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường, cụ thể là với Thuỵ Điển.
Cho
đến nay, Việt Nam đã ký kết và tham gia 20 điều ước quốc tế có liên quan đến bảo
vệ môi trường, biến đổi khí hậu với nhiều quốc gia. Tuy nhiên, Đài Loan là quốc
gia không nằm trong danh sách các nước cùng ký hiệp định hợp tác song phương với
Việt Nam.
Do
đó, Giáo sư Tạ Văn Tài nhận định rằng
văn bản về môi trường không thể áp dụng trong trường hợp này nếu đưa ra Tòa quốc
tế.
“Không
có Đài Loan trong hiệp định đó, cho nên Đài Loan sẽ cho rằng không được áp dụng
với nó vì nó không ký hiệp định. Cho nên hiệp định này sẽ không phải là căn bản
để kiện về môi trường chống lại công ty Formosa, là công ty có gốc Đài Loan. Mặc
dù tôi có nghe rằng trong đó có cổ phần của Trung Cộng, nhưng công ty này là gốc
ở Đài Loan và do chính người Đài Loan ký với mình.”
Formosa
Hà Tĩnh, chi nhánh của Tập đoàn nhựa Formosa Đài Loan thuộc quốc gia không nằm
trong những quốc gia mà Việt Nam đã ký hợp tác quốc tế song phương về môi trường
với nội dung đề cập trong các Luật Bảo vệ môi trường và Luật Bảo vệ Môi trường
sửa đổi.
Chính
vì vậy mà cho dù Luật Bảo vệ Môi trường (2014) có ba điều trong chương 17 quy định
rõ nội dung hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường, cụ thể là Điều 156: Ký kết,
gia nhập điều ước quốc tế về môi trường có ghi rõ:
Điều
ước quốc tế có lợi cho việc bảo vệ môi trường toàn cầu, môi trường khu vực, môi
trường trong nước và phù hợp với lợi ích, khả năng của nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam được ưu tiên xem xét để ký kết, gia nhập.
Cả
Giáo sư Tạ Văn Tài và cả luật sư Hà Huy Sơn đều nói rằng “Không khả thi trong
việc kiện Formosa ra Toà quốc tế.”
Ai
có thể kiện Formosa?
Trong
loạt bài phóng sự liên quan đến Formosa, chúng tôi có đề cập đến chi tiết Luật sư Trần Vũ Hải, thuộc Đoàn Luật sư
Hà Nội cho biết, hiện nay các luật sư đang nghiên cứu để thực hiện đơn khiếu nại
do những người dân chịu tác động trực tiếp từ vụ xả thải của Formosa gây ra. Nếu
điều này diễn ra thì theo luật, đây sẽ là một vụ kiện tập thể được gọi là
“class action”, là những cá nhân (có tên và nhân thân hợp pháp) đứng ra đại diện
cho cả một tập thể.
Tuy
nhiên, theo luật sư Lê Quốc Quân khi
trả lời phỏng vấn Đài Á Châu Tự do có cho biết, luật Việt Nam hiện chưa qui định
về đơn kiện tập thể.
Giáo
sư Tạ Văn Tài khi bàn luận về việc này cũng khẳng định rằng Việt Nam chưa có luật
về kiện tập thể. Tuy nhiên theo ông, có một giải pháp để thực hiện mà vẫn phù hợp
với bộ luật tố tụng hiện hành của Việt Nam, đó là Chính phủ Việt Nam vẫn có thể
đại diện cho những người bị thiệt hại trực tiếp và những người dân Việt Nam bị
thiệt hại gián tiếp để đứng nguyên đơn khởi kiện.
“Bây
giờ có một cách là mình không kiện theo cách tập thể mà mình liệt kê những cá
nhân bị thiệt hại và cử một đại diện, ví dụ như Bộ môi trường ở Việt Nam đại diện
cho họ, hoặc là Hội nghề cá. Có thể giấy ủy quyền đó là mấy triệu người ký, và
một người đứng nguyên đơn thôi. Đó là một giải pháp.”
Ông
khẳng định đây là một cách chứ không thể áp dụng qui định về hợp tác song
phương để kiện công ty Formosa Hà Tĩnh do Đài Loan làm chủ đầu tư.
Đài
Á Châu Tự do đặt vấn đề này với ông Nguyễn
Tử Cương, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông, Lâm và Thủy sản -
Nafiqad và hiện là thành viên Hiệp Hội Nghề Cá Việt Nam, ông cho biết:
“Cuối
tuần này trên tạp chí Thuỷ sản Việt Nam chúng tôi sẽ có đầy đủ ý kiến chính thức
của Hội nghề cá về vấn đề Formosa.”
Ông
Chu Tiến Vĩnh, Phó Tổng Cục trưởng Cục Thuỷ sản cho biết là với vai trò là Phó
Tổng Cục trưởng Cục Thuỷ sản thì ông có thể cho biết việc cơ quan này có thể đại
diện người dân trong việc khởi kiện hay không, tuy nhiên, "ngay lúc này
tôi không muốn trả lời bất cứ điều gì liên quan đến Formosa."
Giáo sư Tạ Văn Tài khi kết thúc phần
trò chuyện với chúng tôi có nhấn mạnh thêm rằng:
“Theo
Luật Liên hiệp quốc, yêu cầu trước cơ quan quốc tế, từng người nhân dân không
có tư cách đứng kiện nhưng có thể ủy quyền cho chính phủ. Cho nên chính phủ phải
can đảm đứng ra kiện, nhận nhiệm vụ ủy quyền của nhân dân.”
Khởi
kiện Formosa là quan điểm của những luật gia, các nhà quan sát. Với những người
ngư dân Hà Tĩnh đã mưu sinh cùng với biển từ mấy đời trong gia đình thì họ chỉ
có một mong muốn đơn giản, đó là làm thế nào để trả lại biển sạch cho họ, trả lại
nguồn sống mà từ đời ông cha của họ đã truyền lại đến giờ.
Những
gì mà ngư dân miền Trung hiện tại mong muốn là “Chính quyền phải trục
xuất Formosa rời khỏi Việt Nam. Nếu đang hoạt động thì vẫn còn xả thải chứ
không có cách nào khác.”
Mong
muốn này được luật sư Hà Huy Sơn cho biết :
“Về
nguyên tắc, Việt Nam đã cấp giấy phép đầu tư cho Formosa vào Việt Nam, nếu
Formosa vi phạm thì Việt Nam có quyền rút giấy phép. Còn nếu lỗi ấy không phải
thuộc của Formosa mà Việt Nam rút giấy phép thì Việt Nam phải bồi thường cho
phía doanh nghiệp.”
Sau
ngày 30 Tháng Sáu, nguyên nhân đã được công bố, “thủ phạm” đã cúi đầu nhận lỗi
và chấp nhận bồi thường thiệt hại, sau tất cả những điều đó, câu chuyện Formosa
Hà Tĩnh hay “BP của Việt Nam” có thể khép lại hay không, thì dư luận và những
người làm luật, hiểu luật ở Việt Nam đã có câu trả lời bằng chính hành động của
họ. Tuy nhiên, như những chia sẻ của các luật gia mà chúng tôi vừa có dịp trò
chuyện, thì có vẻ như chặng đường tiếp theo đi tìm công lý cho ngư dân và biển
Việt Nam sẽ còn rất nhiều gian nan.
-------------------------
No comments:
Post a Comment