08.12.2015
Mới
đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đề nghị “tích hợp” môn Lịch sử với môn Cuộc
sống quanh ta (từ lớp 1 đến lớp 3), môn Tìm hiểu xã hội (lớp 4 và lớp 5), môn
Khoa học xã hội (Trung học cơ sở) và môn Công dân với Tổ quốc (Trung học phổ
thông).
Trước
những làn sóng phản đối dữ dội của dư luận, Bộ Giáo dục và Đào tạo phân trần là
họ không có ý định “khai tử” môn Lịch sử mà chỉ sáp nhập nó vào những môn học
khác thiết thực hơn. Dù vậy, khi sáp nhập hay, nói theo chữ họ thường dùng, “tích hợp” như thế, thứ nhất,
cái tên môn Lịch sử sẽ không còn nữa, và khi cái tên không còn, ý nghĩa của nó
sẽ giảm hẳn xuống; thứ hai, tất cả các kiến thức liên quan đến lịch sử sẽ được
dạy, nếu còn dạy, một cách phân tán và rời rạc, không có tính hệ thống như vốn
nó cần có với tư cách một môn học chính thức. Nói cách khác, cho dù bộ
Giáo dục và Đào tạo không có ý định xoá trắng môn Lịch sử, qua việc “tích hợp” ấy,
họ đã hạ thấp một trong những môn học được xem là quan trọng nhất trong mọi hệ
thống giáo dục.
Tại sao họ lại cố tình
hạ thấp một môn học như thế?
Những
người hay phê phán cộng sản có thể cho qua việc làm ấy, nhà cầm quyền Việt Nam
muốn đào tạo nên những thế hệ không còn biết gì đến lịch sử, xa lạ với truyền
thống, không có lòng tự hào dân tộc, nhằm phục vụ cho một âm mưu sâu xa và thâm
hiểm hơn: để Việt Nam dễ lệ thuộc vào Trung Quốc.
Trước
khi có bằng chứng, tôi không muốn đẩy sự phê phán đến mức xa như thế. Tôi chỉ dừng lại ở hai nguyên nhân chính:
Thứ
nhất,
đó có thể là một phản ứng vụng về trước sự thất bại của môn Lịch sử lâu nay: Thầy
thì không muốn dạy còn trò thì không muốn học. Tuy nhiên, sự thất bại như thế
không nằm trong bản thân môn học. Ở Úc và các quốc gia Tây phương, theo chỗ tôi
biết, Lịch sử là một trong những môn học lôi kéo nhiều học sinh và sinh viên nhất.
Vấn đề là ở nội dung và cách dạy. Về nội dung, ở Việt Nam, Lịch sử bị chính trị
hoá nặng nề: Người ta dùng lịch sử chủ yếu để tuyên truyền cho sự thống trị của
đảng Cộng sản thay vì để tìm kiếm những sự thật trong quá khứ. Về cách thức giảng
dạy, người ta chủ yếu chỉ yêu cầu học sinh học thuộc lòng các sự kiện và các
con số vô hồn và vô vị trong sách giáo khoa thay vì rèn luyện và phát huy khả
năng phân tích và phán đoán của học sinh.
Thứ
hai,
quan trọng hơn, tôi cho là bộ Giáo dục và Đào tạo không hiểu hết ý nghĩa của
môn lịch sử. Người ta chỉ xem lịch sử là những chuyện gì đã thuộc về quá khứ, học
sinh biết được càng tốt, còn không biết thì cũng chả sao cả. Nhưng người ta lại
quên mất một điều thiết yếu: Trong khi những môn học khác chỉ giới hạn trong việc
cung cấp kiến thức và kỹ năng cho học sinh, môn Lịch sử, bên cạnh các kiến thức
và kỹ năng, còn có tác dụng góp phần hình thành tư cách cá nhân cũng như tư
cách công dân của con người.
Có thể tóm gọn ý
nghĩa của lịch sử vào ba điểm chính:
Một, đồng ý lịch sử là
chuyện quá khứ. Tuy nhiên, biết những chuyện trong quá khứ như thế, người ta mới
có thể hiểu rõ và sâu hơn về đất nước và xã hội chung quanh, và mới có thể giải
thích được các biến động chính trị và xã hội trong hiện tại. Không biết lịch sử,
người ta sẽ không hiểu tại sao Việt Nam vẫn có thể trường tồn bên cạnh một nước
lớn, đông dân và có đầu óc bá quyền như Trung Quốc. Không biết lịch sử, người
ta cũng không hiểu được nhiều lãnh vực khác trong đời sống, chẳng hạn, về văn học
nghệ thuật: Tại sao trước đây người Việt dùng chữ Hán, sau, lại đổi sang chữ quốc
ngữ; tại sao quá trình hiện đại hoá xã hội Việt Nam lại có lắm gập ghềnh và
khúc khuỷu như vậy. Vân vân.
Hai, lịch sử có khả năng
hun đúc đạo đức của con người. Qua việc nghiên cứu lịch sử, người ta phân biệt
được cái đúng và cái sai, cái hay và cái dở, sự cao thượng và sự thấp hèn, anh
hùng và tiểu nhân, bán nước và yêu nước; người ta cũng biết yêu quý và tự hào về
đất nước, để, khi cần, sẵn sàng hy sinh cho đất nước. Nói cách khác, lịch sử có
khả năng tạo nên những công dân tốt.
Ba, quan trọng nhất, lịch
sử góp phần định hình bản sắc của cả đất nước. Xin lưu ý: lịch sử là một dạng
ký ức. Mà ký ức nào cũng có hai kích thước chính: một phần, thuộc về quá khứ;
phần khác, thuộc về hiện tại. Chính ký ức, với hai kích thước ấy, tạo nên bản sắc
cá nhân: Mất trí nhớ bao giờ cũng đồng nghĩa với việc mất ý niệm về bản sắc:
Người ta không còn biết mình là ai nữa. Ký ức tập thể của cả cộng đồng cũng có
vai trò tương tự: Nó góp phần định hình nên bản sắc của dân tộc, thậm chí, có
thể nói, nó chính là yếu tố thiết yếu để tạo nên cái gọi là dân tộc hay đất nước.
Trước,
người ta cho đất nước là một tập thể sống trên cùng một lãnh thổ, chia sẻ cùng
một nền kinh tế, một nền văn hoá và một lịch sử. Ngay từ đầu thế kỷ 15, Nguyễn
Trãi đã nhận ra đầy đủ các yếu tố ấy trong phần mở đầu bài Bình Ngô đại cáo: “Như nước Đại Việt ta từ trước / Vốn xưng
văn hiến đã lâu / Núi sông bờ cõi đã chia / Phong tục Bắc Nam cũng khác”.
Gần
đây, giới nghiên cứu phát hiện thêm một kích thước khác của đất nước: đó là một
“cộng đồng tưởng tượng” (imagined
community) bao gồm những người chia sẻ với nhau một ký ức chung và một tưởng
tượng chung, để bất chấp những khác biệt về phương diện xã hội, nghề nghiệp, địa
lý hay tôn giáo, mọi người vẫn tự thấy mình tương tự với những người khác trong
cả nước; mỗi người tự thấy mình là một thành viên trong cả cộng đồng rộng lớn
chung quanh. Ở Việt Nam, truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu Cơ với sự sự tích
trăm trứng trăm con cũng như bao nhiêu câu chuyện khác trong lịch sử là những
ký ức tập thể như thế.
Có thể nói thiếu một
ký ức tập thể (hay lịch sử nói chung) để dựa theo đó, người ta có thể tự hào về
dân tộc, sẽ không có đất nước, hơn nữa, cũng sẽ không có cả những công dân biết
yêu nước và sẵn sàng tranh đấu cho độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.
-------------------------------
* Blog của Tiến sĩ
Nguyễn Hưng Quốc là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng
ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
No comments:
Post a Comment