November
24, 2015 5:22 PM
LTS: Sáng nay, 24
tháng 11, 2015, hai chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24
của Nga khi phi cơ này xâm phạm lãnh thổ Thổ. TT Nga Putin kết án hành động của
Thổ là “tòng phạm của khủng bố” và “đâm sau lưng”. Tuy nhiên, dù mạnh miệng Nga
sẽ không làm gì cứng rắn hay có biện pháp quân sự để trả thù. Gs Mark Galeotti,
thuộc New York University viết trên blog của ông hôm nay “Nga không thể chiến đấu
các cuộc chiến ngoại giao nóng bỏng trên quá nhiều mặt trận”. Trong lúc đó,
NATO sẽ có phiên họp khẩn cấp vào trưa hôm nay vì theo hiến chương của tổ chức
này “tấn công vào một thành viên được xem như tấn công vào tất cả nước thành
viên của NATO”. Tổng Thống Thổ cũng triệu tập phiên họp khẩn cấp của chính phủ và
các tư lịnh quân binh chủng. Thổ Nhĩ Kỳ hiện có trên nửa triệu quân hiện
dịch và một số tương tự thuộc các lực lượng dự bị. Thổ cũng là một trong số ít
quốc gia sở hữu các phương tiện và kỹ thuật chiến tranh hiện đại nhất thế giới.
Nhân dịp này, xin giới thiệu lại chính luận Hiểm Họa Trung Quốc và Bài Học Thổ
Nhĩ Kỳ của Trần Trung Đạo trong đó tác giả phân tích điều kiện chính trị và khả
năng quân sự của Thổ, đồng thời cho thấy sức mạnh của Thổ Nhĩ Kỳ là một bài học
ngàn vàng cho những quốc gia nhỏ nằm cạnh một nước lớn có mưu đồ bành trướng.
Mustafa Kemal Atatürk
Chiến
tranh sẽ đến. Không cần phải là nhà tiên tri hay nhà khoa học xã hội cũng có thể
đoán được. Lịch sử loài người đã chứng minh chiến tranh và hòa bình là hai mặt
biện chứng trong tiến trình phát triển của xã hội loài người. Vegetius trong
tác phẩm nổi tiếng Quan tâm về các vấn đề quân sự (De Re Militari) xuất bản vào
thế kỷ thứ năm đã viết “Muốn có hòa bình, hãy chuẩn bị chiến tranh”. Từ chiến
tranh bộ lạc sang chiến tranh thuộc địa, chiến tranh khu vực, chiến tranh thế
giới, chiến tranh giải phóng dân tộc, chiến tranh lạnh, chiến tranh giữa những
người cùng chủng tộc, trong từng giờ, từng phút máu của nhân loại đã và đang đổ
xuống tại nhiều nơi trên trái địa cầu ngày càng chật hẹp này.
Trong
lúc chiến tranh là một sự kiện khó thể tránh khỏi, trong đó, nhiều nhân tố nằm
ngoài tầm kiểm soát và quyết định của giới lãnh đạo và nhân dân các quốc gia nạn
nhân, những nhà lãnh đạo khôn ngoan, có tầm nhìn xa, biết chọn đúng thế đứng
chính trị, không những tránh được chiến tranh mà còn vận dụng các xung đột quốc
tế để đem về các lợi ích lâu dài cho quốc gia họ.
Mustafa
Kemal Atatürk nhìn về tương lai Thổ Nhĩ Kỳ
Thổ Nhĩ Kỳ dưới sự lãnh đạo của Mustafa Kemal Atatürk từ năm 1923 đến năm 1938 và các chính phủ về sau là một bài học lớn cho nhiều quốc gia vừa thoát khỏi chế độ phong kiến và thuộc địa. Trong số đó, hai bài học quan trọng:
Thổ Nhĩ Kỳ dưới sự lãnh đạo của Mustafa Kemal Atatürk từ năm 1923 đến năm 1938 và các chính phủ về sau là một bài học lớn cho nhiều quốc gia vừa thoát khỏi chế độ phong kiến và thuộc địa. Trong số đó, hai bài học quan trọng:
1. Sự
kết hợp hài hòa giữa tinh hoa văn hóa của dân tộc và hướng phát triển dân chủ của
thời đại.
2.
Người lãnh đạo phải có tầm nhìn xa và khi cần phải biết chọn lựa dứt khoát một
thế đứng trong bang giao quốc tế có lợi cho sự phát triển lâu dài của đất nước.
Mustafa
Kemal Atatürk, thường được gọi tắt Mustafa Kemal, sinh năm 1881 tại Salonika
trong một gia đình theo Hồi Giáo, thuộc Đế Chế Ottoman. Ông vào trường chuyên
quân sự khi tuổi mới 12. Mustafa Kemal được nhận vào học viện quân sự năm 1902
và tốt nghiệp đại học quân sự năm 1905. Khi thế chiến thứ nhất bùng nổ, Đế Chế
Ottoman liên minh với Đức và Hung. Mustafa Kemal chỉ huy sư đoàn 19 thuộc binh
đoàn 2 và đưa quân vào hành lang Đông Âu. Ông là một sĩ quan xuất sắc, dạn dày
trận mạc, chiến đấu dũng cảm và được tặng thưởng 24 huân chương chiến công. Mặc
dù những năm cuối của thế chiến thứ nhất, liên quân Đức-Hung thua nhiều trận lớn
nhưng binh đoàn 16 dưới quyền Mustafa Kemal đã liên tục đánh bại quân Nga. Khi
Cách Mạng Cộng Sản 1917 bùng nổ, Nga rút quân.
Sau thế
chiến thứ nhất, Đế Chế Ottoman sụp đổ, lãnh thổ bị chia cắt và phần Thổ Nhĩ Kỳ
ngày nay bị đồng minh dưới quyền của Anh chiếm đóng. Tướng Mustafa Kemal thoát
ly khỏi chế độ Ottoman để phát động một phong trào võ trang đòi độc lập cho Thổ
Nhĩ Kỳ. Mặc dù bị kết án tử hình vắng mặt, Mustafa Kemal vẫn được bầu vào quốc
hội Ottoman. Khi quốc hội này bị Anh giải tán, Mustafa Kemal kêu gọi bầu quốc hội
khác và đặt trụ sở tại bản doanh của phong trào độc lập ở Ankara. Quốc hội mới
được bầu ra qua danh xưng Đại Nghị Quốc Gia (Grand National Assembly) gọi tắt
là GNA. Ngày 5 tháng 8 năm 1921, Mustafa Kemal được GNA phong làm tổng tư lịnh
quân đội phong trào giành độc lập Thổ Nhĩ Kỳ. Quân khởi nghĩa dưới quyền
Mustafa Kemal đánh bại liên quân Anh, Pháp, Ý, Hy Lạp tại nhiều nơi. Kết quả,
hiệp ước Lausanne ra đời ngày 24 tháng 7 năm 1923 công nhận nền độc lập của Cộng
Hòa Thổ Nhĩ Kỳ.
Tức khắc
sau khi trở thành tổng thống đầu tiên của nền cộng hòa non trẻ, Mustafa Kemal đặt
mục tiêu hiện đại hóa đất nước lên hàng đầu. Trung tâm quyền lực chính trị của
Thổ Nhĩ Kỳ trong giai đoạn này là GNA trong đó đảng Cộng Hòa Nhân Dân do
Mustafa Kemal thành lập giữ gần như đa số tuyệt đối. Hiện đại hóa không chỉ được
tiến hành trong lãnh vực kinh tế nhưng quan trọng hơn trong chính trị, văn hóa,
giáo dục. Trong suốt thời gian lãnh đạo quốc gia, Mustafa Kemal thực hiện hàng
loạt các biện pháp cấp tiến bao gồm việc giải tán các cơ sở giáo dục Hồi Giáo,
bỏ tiếng Á Rập và thay bằng ngôn ngữ Thổ dùng mẫu tự La Tinh, thành lập các ủy
ban nghiên cứu sự thành công của hệ thống kinh tế Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Thụy Điển để
áp dụng một cách hữu hiệu vào điều kiện một quốc gia Hồi Giáo như Thổ. Mùa hè
1924, Mustafa Kemal còn mời nhà giáo dục Mỹ John Frederick Dewey thuộc trường đại
học Columbia, đến Thổ để cố vấn chính phủ về cải cách giáo dục.
Cơ sở
lý luận Kemal
Để định
hướng lâu dài cho đất nước, Mustafa Kemal xây dựng cơ sở lý luận Kemal
(Kemalism) đặt căn bản trên ba thành tố chính: Cộng Hòa (Republicanism), Dân
Túy (Populism) và Thế Tục (Secularism). Về thành tố Cộng Hòa, Mustafa Kemal
thay thế các nguyên tắc lãnh đạo quân chủ bằng các nguyên tắc dân chủ pháp trị
trong đó các quyền dân sự do chính nhân dân quyết định qua hình thức dân chủ đại
diện. Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất và được bầu lên qua một cuộc đầu
phiếu phổ thông. Về thành tố Dân Túy (Populism), Mustafa Kemal quan niệm cách mạng
dân tộc dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ là một cuộc cách mạng xã hội nhằm phục vụ cho lợi
ích của toàn dân. Ông đề cao các giá trị văn hóa lịch sử Thổ và xem đó như hành
trang lên đường hướng tới một tương lai xán lạng cho dân tộc Thổ Nhĩ Kỳ. Về
thành tố Thế Tục (Secularism ), Mustafa Kemal chủ trương tách tôn giáo ra khỏi
nhà nước. Ngay cả câu “Nền tảng tôn giáo của quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ là Hồi Giáo”
trước đó được xem như là tự nhiên trong một nước với 99.8% dân số theo đạo Hồi,
cũng bị gạch bỏ khỏi hiến pháp. Thái độ dứt khoát của Mustafa Kemal về tôn giáo
không nhằm xóa bỏ tôn giáo hay thù địch tôn giáo nhưng nhằm mở rộng tự do tư tưởng
và nâng cao vai trò độc lập của chính phủ trong một xã hội vốn đã bị ảnh hưởng
tôn giáo đè nặng suốt sáu thế kỷ dưới thời Đế Chế Ottoman.
Chính
sách Thổ Nhĩ Kỳ trong thế chiến thứ hai
Về đối ngoại, vài năm trước khi qua đời vào ngày 10 tháng 11 năm 1938, Mustafa Kemal tìm cách cải thiện mối quan hệ ngoại giao với Anh để cân bằng cán cân ảnh hưởng với Liên Xô.
Về đối ngoại, vài năm trước khi qua đời vào ngày 10 tháng 11 năm 1938, Mustafa Kemal tìm cách cải thiện mối quan hệ ngoại giao với Anh để cân bằng cán cân ảnh hưởng với Liên Xô.
Tổng thống
thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa İsmet İnönü, người kế vị Mustafa Kemal ý thức sự
chịu đựng của nhân dân Thổ trong suốt 14 năm chiến tranh từ 1908 đến 1922 nên
quyết tâm bằng mọi cách tránh đưa đất nước vào vòng chiến một lần nữa. Khi thế
chiến thứ hai bùng nổ, Mustafa İsmet İnönü tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ trung lập. Nhờ
thế, trong lúc phần lớn châu Âu chìm trong biển lửa, Thổ Nhĩ Kỳ dù là vị trí
trái độn giữa hai khối, không bị ảnh hưởng gì.
Tuy
nhiên, cuối tháng 2 năm 1945, khi số phận của khối trục chỉ còn tính bằng ngày,
Tổng thống Mustafa İsmet İnönü đã khôn khéo chọn lựa đứng về phía đồng minh. Dù
không có một người lính Thổ nào ra trận, theo quyết định của hội nghị Yalta, Thổ
Nhĩ Kỳ vẫn được xem là quốc gia đồng minh và là một trong những hội viên thành
lập đầu tiên của Liên Hiệp Quốc. Cả Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt và Thủ tướng
Anh Winston Churchill đều muốn Thổ Nhĩ Kỹ, quốc gia có vị trí chiến lược ngay
sân sau của Liên Xô, đứng về phía họ nên đã khuyến khích Thổ tham gia phe đồng
minh. Tương tự, Joseph Stalin cũng đánh giá cao vị trí chiến lược của Thổ và mặc
dù không tin tưởng hẳn, y vẫn nghĩ chính phủ Thổ sẽ tiếp tục ủng hộ chính sách
đối ngoại của Liên Xô như trước đây nên đã đồng ý đề nghị của Thủ tướng
Churchill.
Liên
Xô tham vọng độc chiếm Eo biển Thổ Nhĩ Kỳ
Ngay sau khi thế chiến thứ hai vừa chấm dứt, tham vọng bành trướng về phía đông của Stalin đang trên đà chiến thắng lộ rõ nhất là qua xung đột Eo biển Thổ Nhĩ Kỳ (The Turkish Straits) gồm hai eo biển Bosphorus và Dardanelles nằm giữa Bắc Hải và Địa Trung Hải. Eo biển Thổ là nguồn hải lưu huyết mạch và là chiếc cầu biển nối hai châu Âu và Á. Eo biển là trái tim của Thổ Nhĩ Kỳ. Bất cứ quốc gia nào làm chủ Eo biển sẽ giữ vị trí quân sự và chính trị quyết định trong toàn vùng Biển Bắc và khu vực Balkans.
Ngay sau khi thế chiến thứ hai vừa chấm dứt, tham vọng bành trướng về phía đông của Stalin đang trên đà chiến thắng lộ rõ nhất là qua xung đột Eo biển Thổ Nhĩ Kỳ (The Turkish Straits) gồm hai eo biển Bosphorus và Dardanelles nằm giữa Bắc Hải và Địa Trung Hải. Eo biển Thổ là nguồn hải lưu huyết mạch và là chiếc cầu biển nối hai châu Âu và Á. Eo biển là trái tim của Thổ Nhĩ Kỳ. Bất cứ quốc gia nào làm chủ Eo biển sẽ giữ vị trí quân sự và chính trị quyết định trong toàn vùng Biển Bắc và khu vực Balkans.
Ngày 19
tháng Ba năm 1945, Ngoại trưởng Liên Xô Vyacheslav M. Molotov thông báo cho đại
sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Liên Xô biết Liên Xô đơn phương hủy bỏ Hiệp Ước Cam Kết Không
Xâm Lược (Non-Aggression Pact) giữa Liên Xô và Thổ được ký kết ngày 17 tháng
Giêng năm 1925. Tham vọng bành trướng của Liên Xô không phải chỉ là chính sách
riêng của Stalin nhưng là một bước kế tục truyền thống khống chế các nước nhỏ
chung quanh đã có từ thời các Sa Hoàng Nga.
Khi
chính phủ Thổ tìm cách làm dịu mối quan hệ, Liên Xô đưa ra hàng loạt điều kiện
bao gồm việc chia quyền điều hành Eo biển Thổ Nhĩ Kỳ, Hồng quân Liên Xô có
trách nhiệm bảo vệ an ninh Eo biển, và ngoài ra, Thổ phải trao trả cho Liên Xô
hai vùng đất Kars và Ardahan đang thuộc lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ Thổ Nhĩ
Kỳ từ chối.
Thổ
Nhĩ Kỳ chọn gia nhập NATO
Trước sự
đe dọa của Liên Xô và sự phân cực rõ nét của chính trị thế giới sau thế chiến
thứ hai, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa İsmet İnönü ý thức rằng để bảo vệ chủ
quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ và hiện đại hóa đất nước, Thổ Nhĩ Kỳ phải từ bỏ
chính sách đối ngoại hợp tác theo kiểu bình đẳng cùng có lợi với mọi quốc gia để
đứng về một phía có triển vọng phục vụ tốt nhất cho quyền lợi trước mắt cũng
như lâu dài của Thổ. Thổ Nhĩ Kỳ dứt khoát đứng về phía Mỹ trong cuộc chiến
tranh lạnh với Liên Xô.
Ngày 22
tháng 5 năm 1947, Tổng thống Truman ký quyết định viện trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ và Hy
Lạp. Năm 1948, các cố vấn quân sự Mỹ bắt đầu giúp đỡ chính phủ Thổ tái trang bị
và hiện đại hóa quân đội.
Mỹ và
Anh muốn dùng đất Thổ như một tiền đồn và quân đội Thổ như một đơn vị tiền
phương để làm chậm sức tấn công của bộ binh Liên Xô một khi chiến tranh giữa
hai khối bùng nổ trong lúc chờ đợi không lực Anh Mỹ mở các cuộc phản công phát
xuất từ các căn cứ không quân đặt tại Ai Cập. Dĩ nhiên, chính phủ Thổ biết rõ
thâm ý của Anh và Mỹ nhưng đó là cái giá phải chọn vì nền an ninh và sự thịnh
vượng của quốc gia Thổ.
Theo tổng
kết được ghi lại trong tài liệu Tương lai chính sách đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ
(The future of Turkish Foreign Policy) của hai tác giả Lenore G. Martin và
Dimitris Keridis, trong năm 1948, Mỹ viện trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ 180 phi cơ chiến đấu
F-47, 30 phi cơ oanh tạc B-26 và 86 phi cơ vận tải C-47. Trong thời điểm 1948,
đó là một viện trợ quân sự lớn. Với số vũ khí mới, quân đội Thổ không những có
thể ngăn chặn mà nếu cần còn có khả năng oanh tạc các nguồn dầu khí của Liên Xô
tại Romania và trong vùng Caucasus.
Tuy
nhiên súng đạn không phải chỉ là những gì Thổ Nhĩ Kỳ muốn nhưng quan trọng hơn
là sự bảo đảm bằng một liên minh quân sự quốc tế. Nói rõ hơn, Thổ muốn trở
thành hội viên chính thức của Tổ Chức Minh Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tổng
thống Mustafa İsmet İnönü tin tưởng hỏa lực hùng hậu của NATO và Hạm đội Địa
Trung Hải của Mỹ là bức tường thành vững chắc nhất để bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ chống lại
Liên Xô xâm lược. Để chứng tỏ thiện chí, Thổ Nhĩ Kỳ gởi quân tham chiến bên cạnh
các lực lượng Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên.
Ngày 18
tháng 2 năm 1952, Thổ Nhĩ Kỳ chính thức trở thành hội viên của NATO.
Thổ
Nhĩ Kỳ sau khi gia nhập NATO
Sau khi gia nhập khối dân chủ tây phương, Thổ Nhĩ Kỳ phát triển một cách nhanh chóng trong mọi lãnh vực. Thổ Nhĩ Kỳ có nền kinh tế lớn hạng thứ 17 thế giới với lợi tức bình quân đầu người trên 10 ngàn đô la và là thành viên của G-20. Từ một nước phải chịu nhún nhường trước Liên Xô và sau đó lệ thuộc vào vũ khí của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành một quốc gia tự sản xuất và xuất cảng võ khí tối tân. Không quân Thổ là một trong những lực lượng không quân lớn nhất của NATO. Thổ Nhĩ Kỳ là một trong năm quốc gia thành viên của Chính Sách Sử Dụng Nguyên Tử trực thuộc NATO. Hiện nay có 90 bom nguyên tử loại B61 được đặt tại căn cứ quân sự Incirlik trên đất Thổ. Nếu có một chiến tranh nguyên tử, không lực Thổ Nhĩ Kỳ với sự chấp thuận của NATO có quyền sử dụng các vũ khí nguyên tử đó. Các phi đoàn chiến đấu F-16C tối tân của không quân Thổ Nhĩ Kỳ do chính công ty Công Nghiệp Không Gian Thổ (Turkish Aerospace Industries) sản xuất. Thổ Nhĩ Kỳ còn là thành viên của chương trình sản xuất phi cơ chiến đấu F-35, một trong những đề án kỹ thuật cao cấp và đắc giá nhất.
Sau khi gia nhập khối dân chủ tây phương, Thổ Nhĩ Kỳ phát triển một cách nhanh chóng trong mọi lãnh vực. Thổ Nhĩ Kỳ có nền kinh tế lớn hạng thứ 17 thế giới với lợi tức bình quân đầu người trên 10 ngàn đô la và là thành viên của G-20. Từ một nước phải chịu nhún nhường trước Liên Xô và sau đó lệ thuộc vào vũ khí của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành một quốc gia tự sản xuất và xuất cảng võ khí tối tân. Không quân Thổ là một trong những lực lượng không quân lớn nhất của NATO. Thổ Nhĩ Kỳ là một trong năm quốc gia thành viên của Chính Sách Sử Dụng Nguyên Tử trực thuộc NATO. Hiện nay có 90 bom nguyên tử loại B61 được đặt tại căn cứ quân sự Incirlik trên đất Thổ. Nếu có một chiến tranh nguyên tử, không lực Thổ Nhĩ Kỳ với sự chấp thuận của NATO có quyền sử dụng các vũ khí nguyên tử đó. Các phi đoàn chiến đấu F-16C tối tân của không quân Thổ Nhĩ Kỳ do chính công ty Công Nghiệp Không Gian Thổ (Turkish Aerospace Industries) sản xuất. Thổ Nhĩ Kỳ còn là thành viên của chương trình sản xuất phi cơ chiến đấu F-35, một trong những đề án kỹ thuật cao cấp và đắc giá nhất.
Trước
các thành tựu về kinh tế, chính trị và quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ, không cần phải
phân tích, mọi người đều có thể hiểu, chính hạt mầm dân chủ quý giá mà những
người thành lập cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ gieo trên mảnh đất đầy phân hóa vì độc tài
phong kiến đã lớn lên thành cây xanh, trái ngọt cho các thế hệ Thổ Nhĩ Kỳ hôm
nay. Mười năm sau ngày độc lập, Tổng thống Mustafa Kemal đã phát biểu “Cộng hòa
có nghĩa lãnh đạo một quốc gia dân chủ. Chúng ta thành lập chế độ Cộng Hòa đã
mười năm, nó phải thỏa mãn các đòi hỏi của một chế độ dân chủ khi cần đến.”
Sự chọn
lựa nào mà chẳng có hy sinh. Con đường dẫn đến dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ không phải
bằng phẳng. Với một quốc gia mang truyền thống quân sự từ thời Đế Chế Ottoman,
trong suốt mười năm đầu sau độc lập, nước Thổ vẫn còn chịu đựng nhiều biến cố đảo
chánh, ám sát, lật đổ, treo cổ, tranh chấp giữa chính quyền dân sự và các tướng
lãnh, nhưng tất cả đều không rung chuyển được nền tảng dân chủ tại Thổ.
Và cũng
không cần phải phân tích nhiều, mọi người đều hiểu sự chọn lựa dứt khoát của cấp
lãnh đạo Thổ sau thế chiến thứ hai đã có ảnh hưởng quyết định trong việc đưa đất
nước vượt qua hẳn quá khứ chậm tiến lạc hậu để trở thành một quốc gia dân chủ
tiến bộ duy nhất trong khối các quốc gia Hồi Giáo. Thật vậy, nếu 1945, các lãnh
đạo Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận các yêu sách của Stalin và trở thành một chư hầu không
Cộng Sản của Liên Xô, nước Thổ vẫn là một nước Hồi Giáo nghèo nàn, lạc hậu và yếu
kém như nhiều quốc gia Hồi Giáo Á Phi khác hiện nay.
Trung
Quốc muốn gì ở Việt Nam?
Mặc dù có những thay đổi chiến thuật trong từng thời kỳ, về căn bản, mục tiêu của chủ nghĩa bành trướng Trung Quốc từ khi bắt đầu can dự vào cuộc chiến Việt Nam đến nay vẫn không thay đổi. Một cách vắn tắt như đã viết trong các bài trước, Trung Quốc muốn Việt Nam:
Mặc dù có những thay đổi chiến thuật trong từng thời kỳ, về căn bản, mục tiêu của chủ nghĩa bành trướng Trung Quốc từ khi bắt đầu can dự vào cuộc chiến Việt Nam đến nay vẫn không thay đổi. Một cách vắn tắt như đã viết trong các bài trước, Trung Quốc muốn Việt Nam:
1. Hoàn
toàn lệ thuộc vào Trung Quốc về chế độ chính trị.
2. Một
phần không thể tách rời trong toàn bộ chiến lược an ninh châu Á của Trung Quốc.
3.
Trung Quốc độc chiếm toàn bộ các quyền lợi kinh tế vùng biển Đông bao gồm cả
các vùng biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa đang tranh chấp.
Về mặt
chính trị. Hai
nỗi lo lớn của giới lãnh đạo CS Trung Quốc là sợ bị bao vây từ bên ngoài và diễn
biến hòa bình bên trong nội bộ Trung Quốc. Nhìn quanh, họ chỉ thấy kẻ thù. Thật
vậy, hầu hết các quốc gia dân chủ trong vùng từ Ấn Độ đến Nhật Bản, Đài Loan,
Nam Hàn, Thái Lan, tuy mức độ khác nhau nhưng đều là các quốc gia đang có những
mâu thuẫn căn bản với Trung Quốc, không những về quyền lợi kinh tế mà cả chế độ
chính trị.
Mặc dù
không công khai tuyên bố, giới lãnh đạo CS Trung Quốc cũng biết hiện nay chỉ
còn năm quốc gia theo một loại chủ nghĩa mà giáo sư sử học Roderick
Macfarquhar, thuộc đại học Harvard, gọi là chủ nghĩa Lê Nin không có Mác, tức một
nhà nước chuyên chính sắc máu nhưng không còn dựa trên nền tảng triết lý duy vật.
Hai cơ
chế chính trị Cộng Sản Trung Quốc và CSVN có một mối quan hệ hữu cơ mật thiết với
các yếu tố tương quan và phụ thuộc vào nhau. Sự lệ thuộc về chính trị của Việt
Nam vào Trung Quốc không chỉ giúp giữ an toàn phòng tuyến phía nam mà còn tránh
sự sụp đổ dây chuyền trong trường hợp cách mạng dân chủ tại Việt Nam diễn ra
trước. Không giống như điều kiện chính trị thời điểm hội nghị Thành Đô, các
phát triển chính trị và quân sự vùng Á Châu và Thái Bình Dương đang diễn ra cho
thấy cuộc cách mạng dân chủ có nhiều khả năng diễn ra tại Việt Nam sớm hơn
Trung Quốc.
Về mặt
kinh tế. Hơn
ai hết, giới lãnh đạo CS Trung Quốc biết chế độ CS như người đi trên dây, ngồi
trên lưỡi dao cạo. Sự ổn định tại Trung Quốc hiện nay chỉ là sự ổn định tạm thời
vì cơ chế chính trị Trung Quốc vốn được xây dựng trên một nền tảng bất ổn.
Trong suốt 40 năm từ khi chương trình hiện đại hóa của Đặng Tiểu Bình ra đời,
các thế hệ lãnh đạo đảng đã tập trung vào việc phát triển kinh tế để vừa thỏa
mãn nhu cầu vật chất của người dân và vừa hợp thức hóa vai trò lãnh đạo của đảng
Cộng Sản.
Hai yếu
tố hàng đầu của một nền kinh tế sản xuất là lao động và nguyên liệu. Lợi thế của
Trung Quốc là nguồn lao động rẻ nhưng trong điều kiện một quốc gia có mức độ
lãng phí nguyên vật liệu cao trong các nước đang phát triển như Trung Quốc, việc
đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho một nền kinh tế khổng lồ nhưng lạc hậu về quản
trị là một thách thức lớn cho giới lãnh đạo.
Hàng
hóa của Trung Quốc xuất cảng phần lớn là hàng hóa tiêu dùng nhưng đây cũng là
những loại sản phẩm mà quốc gia nào cũng có thể sản xuất được. Sự lớn mạnh của
khối được gọi là các Nền Kinh Tế Đang Hứa Hẹn (Emerging Economies) trong đó Ấn
Độ, với dân số 1.2 tỉ và mức xuất cảng cùng loại hàng hóa như Trung Quốc tăng
100 phần trăm trong vòng 10 năm qua là mối đe dọa lớn cho hàng hóa Trung Quốc.
Để duy trì giá thành sản phẩm thấp, Trung Quốc không thể mua nguyên liệu theo
giá trên các thị trường quốc tế London, New York hay nhập từ các nước châu Âu
nên đã tìm cách khai thác các nguồn nguyên liệu rẻ qua chính sách thực dân đỏ bất
nhân đang diễn ra tại nước châu Phi, như trường hợp Congo như người viết đã
trình bày trong bài Hiểm họa Trung Quốc và bài học Congo.
Riêng với
Á châu, khu vực này không chỉ là thị trường tiêu thụ mà còn là nguồn cung cấp
nguyên liệu quan trọng cho nền kinh tế Trung Quốc. Miếng mồi ngon nhất, hấp dẫn
nhất, đủ tiêu chuẩn kinh tế, chính trị, quân sự nhất không đâu khác hơn là Việt
Nam.
Chủ
trương muốn Việt Nam là phần không thể tách rời trong toàn bộ chiến lược châu Á
của Trung Quốc quá rõ ràng, không cần phải một nhà phân tích chính trị cỡ
Carlyle Thayer mới thấy mà ngay trong tác phẩm Sự Thật Về Quan Hệ Việt
Nam-Trung Quốc Trong 30 Năm Qua Nxb Sự Thật, Hà Nội tháng 10, 1979, giới lãnh đạo
Cộng Sản Việt Nam cũng đã tự thú điều này “Việt Nam là một đối tượng quan trọng
cần khuất phục và thôn tính để dễ bề đạt được lợi ích chiến lược của họ”.
Điểm
giống nhau và khác nhau giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ
Về mặt địa lý chính trị và quân sự, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều điểm giống nhau. Tham vọng thiên triều của các triều đại phong kiến Trung Hoa đối với các quốc gia nhỏ vùng Đông Nam Á, đặc biệt với Việt Nam, thâm độc không khác gì truyền thống nước lớn của các Sa Hoàng Nga đối với các nước Đông Âu.
Về mặt địa lý chính trị và quân sự, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều điểm giống nhau. Tham vọng thiên triều của các triều đại phong kiến Trung Hoa đối với các quốc gia nhỏ vùng Đông Nam Á, đặc biệt với Việt Nam, thâm độc không khác gì truyền thống nước lớn của các Sa Hoàng Nga đối với các nước Đông Âu.
Hoàng
Sa và Trường Sa, đôi mắt của Việt Nam nhìn ra Thái Bình Dương quan trọng không
kém gì Eo biển Thổ Nhĩ Kỳ, trái tim Thổ Nhĩ Kỳ trong vùng Địa Trung Hải.
Khát vọng
của dân tộc Việt Nam mong được sống trong tự do, thanh bình, thịnh vượng sau
bao nhiêu năm chiến tranh tàn phá cũng sâu thẳm như ước vọng tự do, dân chủ và
thịnh vượng của dân tộc Thổ sau nhiều năm chiến tranh dưới thời Đế Chế Ottoman,
thế chiến thứ nhất và chiến tranh giành độc lập.
Sau thế
chiến thứ hai và nhất là sau sự sụp đổ của hệ thống Cộng Sản, lục địa châu Âu
hiện nay được xem là ổn định. Hầu hết các quốc gia vừa thoát khỏi chế độ Cộng Sản,
kể cả Nga, vẫn còn trên đường phục hồi kinh tế, chính trị và phục hưng các giá
trị văn hóa lịch sử của dân tộc họ. Xung đột thế giới tới đây được các nhà phân
tích kinh tế chính trị nhận xét sẽ là xung đột Á Châu, nơi đang tồn tại các hệ
thống chính trị đối nghịch, các quyền lợi kinh tế đối nghịch và các chính sách
phát triển đối nghịch. Vì lý do địa lý chính trị, Việt Nam được xem là một
trong những điểm nóng nhất và có thể sẽ là ngòi nổ của cuộc xung đột châu Á và
Thái Bình Dương.
Liệu
Việt Nam có thoát khỏi chiến tranh châu Á như Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng bên ngoài biển
lửa châu Âu?
Liệu giới
lãnh đạo CSVN có khả năng hóa giải các nguồn ngoại lực và biết vận dụng vị trí
chiến lược của bán đảo Việt Nam một cách khôn ngoan để phục vụ cho lợi ích lâu
dài của đất nước như các lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã làm?
Trước mắt,
không có dấu hiệu gì cho thấy giới lãnh đạo CSVN có một nhận thức chính trị quốc
tế sáng suốt và cũng không có khả năng nào cho thấy họ có thể từ bỏ các quyền lợi
của đảng Cộng Sản vì sự sống còn của dân tộc như các lãnh đạo đảng Cộng Hòa
Nhân Dân Thổ. Những chờ đợi mỏi mòn, những van xin tha thiết, những thỉnh nguyện
thư trang trải hết ruột gan đều không mềm lòng những kẻ mà tham vọng quyền lực và
quyền lợi đã thấm vào máu, ăn sâu vào xương tủy.
Ngay cả
khi Thổ Nhĩ Kỳ nhận viện trợ của Liên Xô để tái thiết đất nước trong những năm
đầu sau độc lập, Tổng thống Mustafa Kemal cũng đã công khai cam kết với nhân
dân Thổ: “Quan hệ hữu nghị với Liên Xô không có nghĩa là chấp nhận ý thức hệ Cộng
Sản. Chủ nghĩa Cộng Sản là một vấn đề xã hội. Các điều kiện xã hội, tôn giáo và
truyền thống dân tộc của đất nước chúng ta khẳng định chủ nghĩa Cộng Sản không
thể áp dụng tại Thổ Nhĩ Kỳ”.
Nhưng
Việt Nam thì khác, từ ngày thành lập đảng, mặc cho bao đổi thay trên thế giới,
các cấp lãnh đạo CSVN vẫn suốt ngày ra rả “Chủ nghĩa xã hội là con đường tất yếu”
và quan hệ giữa hai đảng CS Việt Nam và CS Trung Quốc vẫn là quan hệ “như môi với
răng”, “vừa là đồng chí vừa là anh em” như những năm trước 1975.
Còn
lại gì hôm nay?
Giống
như Adolf Hitler lợi dụng chính sách đối ngoại Nhân nhượng (Appeasement) của Thủ
tướng Anh Neville Chamberlain trước thế chiến thứ hai để chiếm đoạt
Sudetenland, lãnh thổ chiến lược và giàu tài nguyên nhất của Cộng Hòa Tiệp Khắc,
Trung Quốc cũng đang lợi dụng sự bất ổn kinh tế thế giới và chính sách đối ngoại
Nhân nhượng của Barack Obama để củng cố bộ máy quân sự và mở rộng ảnh hưởng tại
Á Châu. Dân tộc Việt Nam phải đối diện với thách thức về cả hai mặt, bên trong,
một giới lãnh đạo tham quyền cố vị, ươn hèn, và bên ngoài, một chủ nghĩa xâm lược
dã man nhất trong lịch sử loài người.
Yếu tố
duy nhất còn lại là sức mạnh tổng hợp của các thành phần dân tộc. Chính các
thành phần dân tộc Việt Nam trong và ngoài nước là lực duy nhất nằm ngoài sự kiểm
soát của hai đảng Cộng Sản và cũng là lực duy nhất có khả năng đưa Việt Nam ra
khỏi bờ vực chiến tranh và đưa đất nước tới một tương lai sáng lạng cho con
cháu mai sau. Các thành phần dân tộc không chỉ là những người đang công khai chống
đảng, những người đứng ngoài cơ chế lãnh đạo, những người không Cộng Sản nhưng
là bất cứ ai nhận thức được manh tâm của chủ nghĩa bành trướng Trung Quốc, bản
chất sai lầm trong cơ chế độc tài đang thống trị Việt Nam và chọn lựa dứt khoát
đứng về phía dân tộc. Thấy được con đường dân tộc phải đi và dâng hiến tình yêu
cho đất nước không bao giờ quá trễ. Không ai chiêu hồi ai. Không ai tha tội ai.
Không ai sách động ai. Hành trang là tinh thần độc lập, tự chủ của tổ tiên
giòng giống Việt. Chọn lựa của thời đại không chỉ là chọn lựa giữa dân chủ hay
độc tài nhưng quan trọng hơn thế nữa, là mất hay còn, tồn tại hay diệt vong của
một dân tộc.
Từ vùng
Balkans cho đến châu Phi, lịch sử nhân loại để lại vô số bài học, chỉ vì giới
lãnh đạo sai lầm và thiển cận, chỉ vì dân tộc chia rẽ và phân hóa mà nhiều quốc
gia, vương quốc, đế quốc, một thời hưng thịnh đã vĩnh viễn bị xóa tên. Tất cả sẽ
trở thành vô nghĩa khi Việt Nam không còn có mặt trên bản đồ thế giới. Nhạc sĩ
Việt Khang đặt ra một câu hỏi nhức nhối không phải cho bộ máy công an đang giam
cầm em, cho lãnh đạo đảng Cộng Sản mà cho toàn dân tộc “Cội nguồn ở đâu, khi thế
giới nay đã không còn Việt Nam?”.
Trần
Trung Đạo
Nguyễn Huy Vũ
Viet-studies
1-12-2015
Gởi
bạn, những người ngoài Đảng và trong Đảng, những người tôi đã gặp và có thể gặp
trong tương lai, nhưng quan trọng hơn, là chúng ta cùng chia sẻ ước mơ về một
nước Việt Nam tự do và phồn thịnh.
Những lần
tiếp xúc với những người bạn, thân và sơ, hiếm hoi còn quan tâm đến đất nước, để
lắng nghe những suy nghĩ của họ rằng làm sao để đất nước có một tương lai, nhiều
phần nhận được một câu trả lời rằng Đảng Cộng sản mạnh lắm và những cải cách để
đất nước có được một tương lai phần nhiều tùy thuộc vào những người lãnh đạo đảng.
Vì nghĩ
như vậy nên cách duy nhất là gửi những tâm thư với ước mong rằng những người
lãnh đạo thực hiện những khát vọng của nhân dân. Những lá thư sau đó được đặt
sang một bên, và những tác giả, nếu ở trong nước, sẽ nhận được sự chiếu cố của
an ninh.
Ở một
phía khác, những người vận động cho tự do dân chủ bị gán những án tù cho tội chống
chính quyền. Đất nước lâm vào bế tắc.
Có nhiều
người đưa ra các ý kiến cải cách nhằm đưa đất nước thoát khỏi tình trạng tụt hậu.
Nhưng sau những lý luận đó, dù tránh nói về những cải cách chính trị, những bế
tắc về chính trị hiển hiện là rào cản cuối cùng và lớn nhất kìm hãm tất cả những
chính sách phát triển khác của một quốc gia.
Một cách
đơn giản, trước hết làm sao chúng ta có được những chính sách khôn ngoan cho tất
cả các lĩnh vực nếu những người lãnh đạo ở các cấp không phải là những cá nhân
xuất sắc của một đất nước được bầu chọn một cách công bằng và cạnh tranh? Làm
sao chúng ta có được một sự kiểm soát nếu những chính sách không vì quyền lợi của
đại đa số nhân dân vẫn tiếp tục được thi hành? Làm sao chúng ta bảo đảm rằng một
nền luật pháp công bằng và nghiêm minh? Hay làm sao chúng ta bảo đảm rằng người
dân có được tiếng nói khi những quyền về sở hữu tài sản không được bảo đảm? Và
một khi tài sản của người dân không được bảo đảm một cách tuyệt đối thì làm sao
doanh nhân dám bỏ hết vốn ra đầu tư phát triển đất nước? Đó chỉ là một vài ví dụ trong vô
số các ví dụ để cho thấy rằng sự phát triển bắt nguồn trước tiên từ một hệ thống
chính trị lành mạnh, dân chủ và tự do, để bảo vệ quyền lợi của tất cả mọi người
trong một đất nước và sau đó thúc đẩy sự thịnh vượng của một quốc gia.
Nói như vậy để thấy rằng đã đến lúc chúng ta, những người ngoài
đảng và người trong đảng, cần dứt khoát một điều rằng hoặc là chúng ta cải cách
chính trị để đất nước có một tương lai cho tất cả chúng ta và con cháu, hoặc là
chúng ta sẽ mãi mãi chỉ là một dân tộc tầm thường.
Liệu
đâu là một chọn lựa của quốc gia?
Những
chuyển đổi dân chủ ở Miến Điện, dù chưa hoàn hảo, đã cung cấp cho chúng ta một
mô hình để tham khảo. Một cuộc chuyển đổi trong hòa bình, sự tôn trọng, và cùng
hướng tới tương lai.
Một cuộc
chuyển đổi mà ở đó phe quân sự một thời khét tiếng với đàn áp đối lập, tham
nhũng, và buôn lậu bỗng trở thành những người hùng đi vào lịch sử của dân tộc bằng
việc mở ra một cánh cửa tương lai cho đất nước.
Một cuộc
chuyển đổi mà ở đó không ai thiệt chỉ dân tộc được lợi. Cả hai phe đều nhận và
duy trì được những quyền lợi và quyền lực khác nhau.
Nhưng
quan trọng nhất, đó là cuộc chuyển đổi mà tất cả người dân của đất nước đều bắt
đầu nói về hi vọng và niềm tin cho một tương lai.
Liệu
có một vận hội nào cho Việt Nam?
Còn
đúng một tháng nữa chúng ta kết thúc năm 2015 và đón năm 2016. 2016 là thời điểm
bầu cử của quốc hội nhiệm kỳ mới.
Chúng
ta sẽ có hai lựa chọn. Hoặc là tiếp tục với cơ chế đảng cử dân bầu để cho ra một
chính phủ với những nhân sự cũ kỹ mà thành
tích duy nhất là làm lụn bại đất nước. Hoặc là những người lãnh đạo đảng sẽ
mở cánh cửa cải cách chính trị mà phương thức của Miến Điện là một tham khảo.
Giữa
hai sự lựa chọn, một sự lựa chọn của tiếp tục dẫn đất nước vào những u mê và khủng
hoảng, và một sự lựa chọn để mở ra một kỉ nguyên mới cho dân tộc.
Một lựa
chọn để đất nước tiếp tục tụt hậu và một ngày không xa, chỉ hai, ba nhiệm kỳ Quốc
hội nữa, trở thành sự khinh thường của các quốc gia trong khu vực và sự đe nẹt
của những anh láng giềng to con; và một sự lựa chọn đem lại niềm tin và hi vọng,
mở toang cánh của tương lai của đất nước cho chính chúng ta và các thế hệ mai
sau.
Một cơ
hội hiếm hoi mà những chính trị gia khôn ngoan ở tuổi xế chiều phải nắm để ghi
tên tuổi mình vào dòng lịch sử của dân tộc.
Vậy
đâu là cách tiếp cận của người dân?
Trong
suốt một thời gian dài, những người dấn thân cho dân chủ theo đuổi một chiến lược
nhằm làm suy yếu Đảng Cộng sản. Đó là một công việc khổng lồ và trừu tượng. Trừu
tượng bởi vì Đảng Cộng sản chỉ là một cái tên chung và là một bức bình phong,
chứ không phải là một cá nhân cụ thể.
Nhiều
trong số những người dấn thân cho dân chủ cũng quên rằng đa số những đảng viên
cộng sản và nhân viên chính quyền cấp thấp hoàn toàn không có những quyền quyết
định và họ cũng chịu đựng như tất cả những người dân bình thường khác.
Một chiến
lược khả thi trước hết là một chiến lược có tính chính danh và tranh thủ được sự
ủng hộ của lớp người này.
Đòi hỏi
rằng đất nước có một cuộc bầu cử để chọn lựa các đại biểu Quốc hội trong cuộc Bầu
cử Quốc hội 2016 và từ đó các đại biểu bầu ra các lãnh đạo quốc gia, hoặc ít nhất
chính quyền phải đưa ra một lộ trình mà ít nhất 50% đại biểu Quốc hội được bầu
chọn tự do vào năm 2016 để mở đường cải cách chính trị là một chiến lược như vậy.
Hay nói
một cách ngắn gọn hơn, chúng ta, những người Việt trong và ngoài Đảng, bằng tất
cả những phương tiện khác nhau hãy lên tiếng đòi hỏi Bầu cử Tự do 2016.
Bàn
về hoà giải
Một đất
nước của tương lai hiển nhiên sẽ phải bao gồm những người cộng sản và những người
không cộng sản, và những chính sách đưa ra, một cách đúng đắn, phải vì quyền lợi
chung của tất cả mọi người.
Với nhiều
người cộng sản, sự lo sợ trả thù là một trong những nguyên nhân lớn lao và thầm
kín khiến nhiều người trong họ ngăn cản những cải cách về dân chủ. Nhưng trả
thù hay đem ra xét xử những người cộng sản ở những chế độ hậu cộng sản là những
chính sách tồi và những nhà lãnh đạo tương lai cần phải tránh. Có vài nguyên
nhân.
Nếu việc
xét xử những cựu lãnh đạo cộng sản chỉ để lấy lại tài sản tham nhũng cho quốc
gia thì sẽ có một xác suất lớn rằng chúng ta sẽ không lấy lại được những tài sản
đáng kể nào vì những tay tham nhũng đủ khôn ngoan để chuyển phần lớn những tài
sản tham nhũng ra nước ngoài mà việc truy tìm và hoàn trả là một việc vô cùng tốn
kém và phức tạp.
Những
phiên tòa xét xử khác còn lại, nếu có, chỉ nhằm mục tiêu trừng trị vì những lỗi
lầm khác nhau. Nhưng sau đó thì được gì nếu chẳng là sự hả hê của những người nắm
quyền mới. Để rồi cái mất lại nhiều hơn cái được sau những phiên tòa xét xử.
Với ba
triệu đảng viên cùng các thành viên gia đình, trung bình khoảng 9 triệu người
hay 10% dân số có quan hệ mật thiết với Đảng Cộng sản. Việc xét xử một số lãnh
đạo đảng, nếu xảy ra, nó sẽ đưa ra một tiền lệ xấu và sẽ chỉ khiến cho những
thành viên còn lại lo sợ. Một đất nước mà 10% dân số lo sợ một đa số còn lại
thì, chưa nói đến tương lai, đó là một đất nước của thù hằn và chia cắt.
Nói như
vậy để thấy rằng những cải cách chính trị phải loại bỏ hẳn những phiên tòa nhằm
xét xử những thành viên của Đảng Cộng sản cho những vi phạm trong quản lý hành
chính vì nó không có lợi cho đất nước.
*****
Những
cuộc chuyển đổi xã hội không phải là trách nhiệm hay bởi bất cứ một cá nhân
riêng lẻ nào trong xã hội, mà ở đó là sự cộng hưởng của những tiếng nói cùng
chiều. Hoặc là chúng ta cùng cất lên tiếng nói từ hôm nay để thay đổi vì một
tương lai tươi sáng của dân tộc. Hoặc là chúng ta sẽ đợi để một ngày mai rất gần
chúng ta nghĩ về dòng dõi Rồng Tiên như một sự nhạo báng của dân tộc.
Minneapolis,
1.12.2015
Tác giả
gửi cho viet-studies ngày 1-12-15
No comments:
Post a Comment