Nguyên
Lam & Nguyễn Xuân Nghĩa, RFA
2015-12-09
2015-12-09
Chúng
ta đang vào mấy tuần cuối của 2015, một năm có nhiều ý nghĩa lịch sử cho Việt
Nam. Nhưng qua năm tới, tình hình còn nhiều ý nghĩa hơn cho tương lai vì đảng Cộng
sản có Đại hội khi xứ sở chuẩn bị hội nhập vào một khu vực kinh tế rộng lớn qua
Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái bình dương TPP. Nguyên Lam sẽ tìm hiểu viễn ảnh đó
qua sự lượng định của chuyên gia Nguyễn-Xuân Nghĩa cho tiết mục Diễn đàn Kinh tế.
Nguyên
Lam: Xin
kính chào ông Nguyễn-Xuân Nghĩa. Cuối năm, chúng ta thường làm một tổng kết về
kinh tế toàn cầu, tình hình Đông Á rồi tới Việt Nam. Kỳ này, Nguyên Lam đề nghị
là chúng ta khởi sự với Việt Nam vì qua năm 2016, đảng Cộng sản lại có một Đại
hội năm năm tổ chức một lần, để định hướng phát triển và đề cử nhân sự lãnh đạo
cho năm năm tới. Vì vậy, xin ông làm một tổng kết về tình hình Việt Nam và nêu
nhận xét về những chọn lưa trước mặt.
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: -
Tôi bắt đầu từ viễn ảnh dài và nói đến tình trạng tụt hậu của Việt Nam.
-
Nói đến sự tụt hậu của Việt Nam thì nhiều người có thể ngạc nhiên hoặc bất bình
chỉ vì cách nhìn sai lạc. Trong hơn một thế kỷ, lần đầu tiên mà Việt Nam không
bị chiến tranh trong mấy chục năm liền, lãnh thổ được thống nhất với hệ thống
lãnh đạo có toàn quyền quyết định. Một quốc gia khác mà có hoàn cảnh ấy thì đã
có thể phát triển mạnh và nâng cao mức sống của toàn dân về cả phẩm lẫn lượng.
Nhìn hạn hẹp theo thời gian thì ai cũng tưởng Việt Nam có cải tiến sau khi đổi
mới từ ba chục năm trước. Nhưng nhìn rộng ra không gian thì sự cải tiến ấy còn
thua các lân bang rất xa. Ngày nay, trong 10 nước của Hiệp hội ASEAN tại Đông
Nam Á, về lợi tức một đầu người, tức là tiêu chuẩn cụ thể về năng suất, Việt
Nam chỉ hơn Miến, Miên, Lào, còn thì thua cả sáu nước kia. Nếu so với hai nước
Đông Bắc Á là Nam Hàn và Đài Loan thì còn thua cả kinh tế lẫn chính trị. Xưa
kia, hai xứ này chẳng hơn gì một nửa miền Nam của Việt Nam, mà nay đã thành loại
quốc gia thượng đẳng, kinh tế giàu mạnh và chính trị dân chủ. Tụt hậu là như vậy.
Không ý thức được sự thua kém mà cho là mình hay thì sẽ tiếp tục ở trong cõi lạc
hậu, để dân mình làm đầy tớ cho thiên hạ.
Nguyên
Lam: Nhưng
thưa ông, nhiều tổ chức quốc tế đã công nhận rằng Việt Nam là một trong mươi quốc
gia ổn định nhất thế giới. Ông nghĩ sao về cách đánh giá ấy?
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: -
Quốc tế ưa có thói xuất khẩu đường, là nói lời ngon ngọt mà ém nhẹm vấn đề của
quốc gia! Hãy đọc tin hàng ngày về tình trạng băng hoại xã hội Việt Nam, với tội
ác tràn lan trong giới trẻ và chẳng còn ai biết thế nào là đúng thế nào là sai
thì ta có định nghĩa khác về ổn định. Thuần về kinh tế, quốc tế cũng đánh giá
sai các bài toán kinh tế của Việt Nam, cụ thể là tình trạng nợ nần quá nguy ngập
của hệ thống ngân hàng thương mại hay tham ô quá tệ hại của bộ máy công quyền.
Từng là chuyên gia tư vấn của các tổ chức quốc tế, tôi hiểu lối làm việc của họ.
Nói chẳng nghe thì họ cũng mặc, ra vài khuyến cáo đầy tính ngoại giao rồi ra về.
Sau cùng, chuyện thiếu ổn định nhất nó nằm trong cái đầu của hệ thống lãnh đạo!
Nguyên
Lam: Thính
giả của chúng ta đã quen với cách phân tích độc đáo và phát biểu táo bạo của
ông, nhưng Nguyên Lam vẫn xin hỏi lại rằng vì sao ông cho là cái đầu của giới
lãnh đạo tại Việt Nam là thiếu ổn định?
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: -
Dù có ra nghị quyết du dương, họ đều biết Việt Nam đang rơi vào cái bẫy xập của
các quốc gia có lợi tức trung bình thấp, y như lãnh đạo Trung Quốc đang sợ rơi
vào cái bẫy xập của quốc gia có lợi tức trung bình cao. Rơi vào đó là rất khó
lên để còn bước vào thành phần quốc gia thượng đẳng giàu có. Cụ thể thì lợi tức
bình quân một đầu người của Việt Nam vẫn dưới hai ngàn Mỹ kim một năm. Muốn lên
gấp hai thì trong 10 năm tới phải tăng trưởng thật là 7% một năm, điều không dễ,
mà chỉ để lên tới bốn ngàn một năm, tức là còn thua Thái Lan hay Malaysia,
Philippines. Bao giờ thì tới một vạn hay ba vạn như bậc thầy bậc chủ của mình
là Nam Hàn hay Đài Loan? Muốn có một bước nhảy vọt như các nước đó đã từng có từ
nửa thế kỷ trước thì lãnh đạo phải từ bỏ cái mộng mị “định hướng xã hội chủ
nghĩa”, mà từ bỏ thì lại sợ bị chệch hướng Mác Lenin. Cho nên giữa hai ngả là tụt
hậu hay chệch hướng, tôi e là họ sẽ chọn ngả tụt hậu. Cái đầu nó thiểu ổn định
là như vậy!
Nguyên
Lam: Ông
vừa đề cập tới một chuyện đang gây tranh luận ở trong nước, về nội dung của chủ
trương “kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa”? Ông nghĩ sao về
chuyện đó?
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: -
Hơn hai chục năm trước, cấp lãnh đạo cao nhất của đảng đã nêu câu hỏi mà chẳng
ai có giải đáp. Thế rồi 25 năm qua, thành phần lý luận thì cố vẽ ra hình tròn bốn
góc và gọi đó là “định hướng xã hội chủ nghĩa”. Thành phần phải điều hành kinh
tế và tiếp xúc với bên ngoài thì cố chứng minh rằng Việt Nam đã áp dụng quy luật
kinh tế thị trường, làm bên ngoài tưởng lầm rằng họ có tinh thần thực tiễn. Thật
ra hệ thống kinh tế chính trị Việt Nam có một đặc tính quái dị, hơi phi cầm phi
thú. Đó là lãnh đạo thật là loại đảng viên chưa hề sống trong kinh tế thị trường
nhưng có quyền hạn hơn đảng viên tiếp cận với thị trường.
-
Ta hãy nghĩ đến một doanh nghiệp mà mấy vị ngồi trong Hội đồng Quản trị có thể
sai khiến cấp điều hành lại là những kẻ không biết kinh doanh mà chỉ biết đọc
sách Thánh hiền Mác Lê. Vì vậy, thành phần biết về kinh doanh mà chẳng có đặc
quyền thì đi tìm đặc lợi, là tham nhũng. Mọi người đều hài lòng với lối phân
công lao động kỳ lạ ấy. Ở trên thì vẫn tin rằng Marx có lý và Việt Nam chỉ tạt
qua kinh tế thị trường rồi sẽ tiến lên xã hội chủ nghĩa dù chính họ cũng chưa
thể định nghĩa thế nào là xã hội chủ nghĩa. Ở dưới thì biết rằng đảng và Marx đều
sai nhưng dại gì mà nói ra điều ấy để mất quyền lãnh đạo kinh tế và mất cơ hội
trục lợi?
Nợ công của Việt Nam trong vòng 10 năm qua, theo số
liệu của The Economist
Nguyên
Lam: Nguyên
Lam rất tò mò mà hỏi rằng nếu ông được yêu cầu giải thích định hướng xã hội chủ
nghĩa là gì thì ông trả lời sao?
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: -
Thuần về lý luận kinh tế và đang sống trong một xứ dân chủ, tôi thiên về xu hướng
tự do và cho ưu tiên là phát triển. Nhưng tôi thông cảm với xu hướng xã hội và
cho rằng một nước nghèo mà có quá nhiều bất công xã hội thì nên theo xu hướng
xã hội. Xu hướng ấy chú trọng tới công bằng xã hội hơn là phát triển, là điều
mình có thể hiểu được.
-
Khi đó, ta có thể nghĩ “định hướng xã hội chủ nghĩa” hàm ý phát triển xã hội, với
đối tượng ưu tiên là thành phần nghèo đói đang chiếm đa số. Cụ thể về kinh tế
thì chú trọng tới khía cạnh giáo dục, y tế, huấn nghệ để đa số có được nền tảng
sinh hoạt tối thiểu hầu có thể tham gia vào sản xuất với hiệu năng cao hơn. Muốn
vậy thì trước hết vẫn phải để thị trường tư doanh được sinh hoạt tự do hầu còn
tạo ra của cải và phương tiện cho những yêu cầu xã hội kể trên. Tức là vẫn phải
chấp nhận và xây dựng định chế căn bản của thịnh vượng là quyền tư hữu.
-
Ngược lại, định hướng xã hội chủ nghĩa không thể là triệt phá tư doanh, bảo vệ
quốc doanh và duy trì nạn độc đảng như Việt Nam ngày nay. Và định hướng xã hội
chủ nghĩa càng không là lý luận của những người đang chuẩn bị Đại hội đảng theo
hướng tăng cường chế độ công hữu để khu vực kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo.
Áp dụng lý luận của thế kỷ 19 vào thế kỷ 21 là một biểu hiệu của sự lạc hậu về
tư duy. Người lạc hậu về tư duy mà lãnh đạo thì xứ sở tất nhiên tụt hậu!
Nguyên
Lam: Thưa
ông Nghĩa, khi ông nói đến một điều kiện của cái định hướng xã hội chủ nghĩa là
chấm dứt tình trạng độc đảng như Việt Nam ngày nay thì điều kiện ấy có hàm
nghĩa là phải xây dựng chế độ dân chủ không?
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: -
Tôi không đơn giản cho rằng dân chủ là giải pháp thần diệu khả dĩ giải quyết mọi
vấn đề. Đấy chỉ là phương tiện ít tệ nhất để tiến tới một hình thái phát triển
cao hơn vì cho người dân quyền chọn lựa. Tôi hiểu dân chủ là sự bình đẳng của mọi
người dân trước pháp luật do đại diện của người dân thiết lập ra. Với chế độ độc
đảng có toàn quyền về luật lệ, khi mọi chuyện đều do một thiểu số quyết định
trong khung cảnh toàn cầu có quá nhiều thay đổi hiện nay, thì xã hội chẳng còn
ai có thể sửa sai và chọn hướng khác cho quốc gia.
-
Về cụ thể, ta cứ nói đến hai tấm gương là Nam Hàn và Đài Loan mà ít chú ý tới
hai đặc điểm của họ. Thứ nhất là họ từng có chế độ độc tài mà khi ấy vẫn thực tế
theo xã hội chủ nghĩa nên tập trung phát triển mạnh với mức công bằng xã hội
cao nhờ bộ máy công quyền liêm khiết. Thứ hai là trên nền tảng xã hội đó, họ tự
chuyển hóa ra chế độ dân chủ, dù đảng cầm quyền thất cử thì vẫn có lúc trở lại.
Họ không sợ đa nguyên và bất ổn chính trị. Các nước Đông Nam Á chưa được như vậy,
nhưng vẫn tiến tới dân chủ và nhờ vậy mà càng dễ thoát khỏi các chu kỳ khủng hoảng
kinh tế từ bên ngoài dội vào.
Nguyên
Lam: Nhìn
ra quốc tế và với viễn ảnh là năm tới Việt Nam sẽ là thành viên của khối TPP có
12 nước, thì ông có nghĩ rằng lượng đầu tư trực tiếp của các nước bên ngoài sẽ
góp phần giải quyết được các khó khăn kinh tế cho Việt Nam không?
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: -
Tôi sẽ lại nói ngược mà bảo rằng không! Quả thật kinh tế Việt Nam có hy vọng
thoát Tầu nhờ TPP, với điều kiện là người Việt Nam sẽ hưởng được kết quả ấy chứ
không phải là doanh nghiệp có vốn nước ngoài. Trong hiện tại thì Việt Nam sẽ có
lợi nhất khi gia nhập khối TPP. Nhưng trong mối lợi dán nhãn Việt Nam ấy thì
doanh nghiệp quốc tế chiếm phần chính, tư doanh Việt Nam thì còm cõi dần và chỉ
được xương xẩu. Còn người Việt chỉ mong làm tôi tớ cho doanh nghiệp ngoại quốc
và đâm ra xuất cảng sức lao động của mình trong hàm lượng hàng hóa bán cho 11
nước kia. Vì vậy, vấn đề không thể là dán nhãn và hài lòng với hình thức. Vấn đề
là phải xây dựng thực lực để tỷ trọng Việt Nam chiếm phần hơn trong các sản phẩm
gọi là “Made in Viêtnam”, Chế tạo tại Việt Nam. Qua năm tới, Việt Nam sẽ đối đầu
với bài toán thực tế ấy.
Nguyên
Lam: Tổng
kết lại thì có phải như ông không thấy lạc quan vể viễn ảnh 2016?
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: -
Tôi không lạc quan khi thấy lãnh đạo Hà Nội quá lạc quan.
-
Họ lạc quan vì đã củng cố chỗ tựa cho đảng là Bắc Kinh, với cái giá đắt đỏ là
những mất mát lớn cho xứ sở không chỉ ở lãnh hải mà ngay trong lãnh thổ. Họ
càng lạc quan hơn khi có thêm một chỗ tựa mới là Hoa Kỳ và tin rằng Mỹ cần ổn định
để làm ăn và nói chuyện ôn tồn với Trung Quốc nên không gây thêm sức ép về dân
chủ nhân quyền hay tự do. Đảng chỉ cần làm bộ tổ chức ra công đoàn độc lập là
xong. Và họ lạc quan hơn cả khi nêu bài toán giả cho người dân, rằng nếu quá
gay gắt về chủ quyền thì bị nguy cơ chiến tranh với Trung Quốc, hoặc quá thiết
tha với dân chủ thì quốc gia mất ổn định. Không chỉ các đảng viên đang ôm đặc
quyền và đặc lợi mà nhiều người trong giới trẻ, đã có một chút kiến thức chuyên
môn, cũng tin như vậy - và đấy mới là điều đáng sợ nhất về viễn ảnh tụt hậu!
Nguyên
Lam: Xin
cảm tạ ông Nghĩa về bức tranh u ám của tình trạng tụt hậu.
No comments:
Post a Comment