Mon, 11/09/2015 - 18:18 — canhco
Cả ngày Chúa Nhật ngày 8 tháng 11 năm 2015, có lẽ
dân tộc hạnh phúc và tự hào nhất hành tinh này là Miến Điện. Họ hạnh phúc khi
đưa ngón tay nhuộm xanh lên khoe với thế giới rằng cuối cùng thì nhân dân Miến
cũng đã tiến tới được bến bờ dân chủ thật sự, dù cái bến ấy mới chỉ được đóng tạm
bằng những chiếc cọc tre để con thuyền chính trị của quốc gia ghé lại. Nhưng niềm
tin và sức mạnh để mang con thuyền vào được cái bến thô sơ ấy chừng như đang hừng
hực không gì có thể làm cho nguội đi.
Năm mươi ba năm, một hành trình không thể gọi là ngắn
để lật đổ một chế độ quân phiệt toàn trị. Thế nhưng con số 53 năm ấy không
ngưng một chỗ như nước ao tù mà nó luôn khuấy động khi nhiều khi ít cho đến khi
thành sóng to bão lớn.
Trước cuộc bầu cử của người dân Miến Điện, nhiều người
Việt đưa ra câu thách thức: “Tôi đố đảng cộng sản Việt Nam dám làm như Miến Điện”.
E rằng nếu họ làm ngay, làm thật vào lúc này thì người đưa ra thách thức sẽ hối
hận! Dễ hiểu lắm, bộ máy của nhà cầm quyền sẽ huy động tối đa để người dân đi bầu…cho
họ. Trớ trêu nhất mà ai cũng nhận thấy: người ra tranh cử lúc này là ai, có đủ
sáng giá cho người dân bỏ phiếu cho họ hay chưa?
Hãy nhìn thẳng vào những sự thật đã và đang làm cho
Việt Nam tê liệt, chai lì và trong một thời gian dài sắp tới khó nói có thể đủ
mạnh làm cho nhà nước này sợ hãi trong một cuộc phổ thông đầu phiếu dân chủ.
Bắt đầu từ đâu cũng thấy một con số không. Người
nông dân, hơn 80 % dân số của Việt Nam là họ. Những tấm lưng trần giỏi giang
trên đồng ruộng và chưa bao giờ làm một điều gì khiến chính quyền lo lắng chứ
nói chi tới sợ hãi. Họ khuân vác sự thiếu thốn trong ý thức, kiên trì và chịu đựng
áp bức một cách đáng khen. Chính quyền gọi đó là lực lượng cách mạng và sau 70
năm lực lượng cách mạng này vẫn còn có thể sử dụng qua việc nạo vét tới cạn kiệt
sức lao động của họ vào từng hạt lúa, con tôm để ngoác miệng ra tự hào về tiềm
năng phát triển kinh tế. Người nông dân ôm nỗi lo đói nghèo nằm ngủ và chưa bao
giờ trong giấc mơ của họ có một đêm mơ được cầm lá phiếu để đi bầu.
Con cái của họ, đứa nào đầu óc tối tăm sẽ tiếp tục gục
đầu dưới ruộng, đứa thông minh một chút lên thành phố thì chỉ một thời gian ngắn
sẽ chạy theo cái cách mà con ông cháu cha ăn chơi đàn đúm rồi lại chạy về nhà
trộm lúa giống cha mẹ đi bán để ăn chơi. Đứa nào may hơn một chút thì kiếm tấm
chồng xa xứ để mà trưng bày phô diễn với chị với em tại vùng quê nghèo mà chúng
bỏ đi.
Sinh viên Việt Nam nhiều như trấu nhưng
trong cái đám trấu ấy mấy người được như sinh viên của Myanmar cách đây 23 năm. Họ hiên ngang đứng thẳng trước
mũi súng của quân phiệt, người này bị bắn ngã xuống, người khác lại đứng lên.
Trong ba ngàn con người đã hy sinh ấy sinh viên Việt Nam có được mấy người?
Trí thức Việt Nam là một con số đáng tự hào trong
khu vực. Nhưng vẫn chỉ là con số thôi. Con số thống kê và con người trí thức
cách biệt và chống đối lẫn nhau. Giáo sư Tiến sĩ nhiều vô số kể nhưng lên tiếng
ủng hộ biểu tình chống Trung Quốc thì cả nước chỉ được vài người…trên mạng. Ấy
là chống Trung Quốc mà còn như thế nếu chống trực tiếp đảng và chính phủ thì
con số sẽ ra sao?
Người Việt Nam gọi tên bà Aung Shan Suu Kyi cho … đỡ
nhớ, vì đã quá lâu Việt Nam không có được một hình ảnh đáng kính như bà.
Nhưng người ta không thể cứ nhớ và ước ao một lãnh tụ
không hề có thật trong cộng đồng của mình đang sống. Sự thay đổi chính trị nào
cũng phải thay da lột xác và chịu đớn đau. Không thể hỏi chừng nào mà nên hỏi tại
sao chưa có cái chừng nào ấy.
Cái “tại sao” đầy dẫy mà dễ thấy nhất là từ chính mỗi
người của chúng ta. Hãy nhớ lại vài mẩu chuyện nho nhỏ để biết thêm hai chữ “tại
sao” này.
Khi Miến Điện bùng nổ biểu tình của sinh viên năm
1988, hàng ngàn sinh viên bị bắn, lập tức sư sãi và dân chúng xuống đường bất kể
chính quyền quân phiệt đàn áp dã man. Hàng ngàn người vào tù trong đó có hàng
trăm nhà sư, kiên trì tranh đấu cho sự vùng dậy của sinh viên.
Việt Nam biểu tình chống Trung Quốc bị nhà nước đàn
áp dữ dội, người dân đứng nhìn như thể họ không phải là người Việt. Một nhóm nhỏ
bị tấn công, bị bắt, bị hù dọa và sau đó liên tục bị sách nhiễu. Xã hội ung
dung và những con người “dại dột” đấu tranh đó chìm sâu vào bóng tối.
Miến Điện có một nền văn hóa của nhà Phật. Đạo đức
và căn bản làm người được dạy dỗ trong các thế hệ sinh viên học sinh. Bi, trí,
dũng của nhà Phật chảy trong máu huyết của người dân Miến và vì vậy họ tôn kính
lãnh tụ của mình khi thấy sự dũng cảm và thông tuệ của bà là nguồn sinh lực cho
đất nước. Từ tôn kính dẫn tới phục tùng là điều hiển nhiên.
Trong khi đó tại Việt Nam đạo Phật đã biến dạng trở
thành buôn thần bán thánh. Sư sãi không ngồi nhồm nhoàm bổng lộc thì cũng đứng
lộng ngôn trong tòa quốc hội. Một số sư ni chính đạo thì bị chính phật tử bao
vây mua chuộc khi đòi cho bằng được những lá xâm thật tốt cho mình.
Căn bản văn hóa đã bị biến dạng như vậy nên thần tượng
được nặn lên từ tro tàn của lịch sử liền được người dân tha hồ thờ cúng. Thanh
niên nhảy múa trên những giai điệu đàn điếm và không chút tính người vì vậy khi
ra đường gặp kẻ thương tật hay tai nạn chết người chúng sung sướng chụp ảnh
mang khoe trên Facebook. Những kẻ trộm chó bị giết không cần biết tới luật pháp
là gì trong khi bọn trộm tài sản quốc gia lại được đám dân đen ngưỡng mộ và chắt
lưỡi vì mình không làm được như chúng.
Việt Nam với môn lịch sử bị bóp méo theo khẩu vị của
đám thân Tàu còn Miến Điện lại sẵn sàng bỏ Tàu để tự lực cánh sinh bằng đôi tay
và khối óc của họ.
Aung San Suu Kyi có một đảng chính trị đúng đắn với
hàng trăm con người cộng tác đầy tài năng. Những con người âm thầm nhưng mạnh mẽ
và cương quyết ấy góp phần tạo nên Aung San Suu Kyi trong khi ở Việt Nam chỉ cần
một người có vẻ đáng tin cậy liền bị nhiều thế lực khác nhau, trong đó có cả thế
lực tranh đấu, đồng minh đè cho bẹp xuống.
Người Miến lưu vong không có khái niệm quốc cộng, họ
chỉ tranh đấu nhằm lật đổ quân phiệt để thành lập nền dân chủ và vì vậy sức mạnh
của họ không bị phân tán. Tiếng nói bền bỉ của họ đấu tranh cho bà Aung Shan
Suu Kyi được tự do đã nhắc nhở Hoa Kỳ và EU về người đàn bà bất khuất này và cuối
cùng cũng lật đổ được sự lạnh lùng của thế giới.
Việt Nam mãi mê phân chia ranh giới và mỗi người tự
vẽ cho mình một vòng tròn cô lập. Không có một vòng tròn khép kín nào có thể nối
được với một vòng tròn khác để tạo thành sức mạnh. Những vòng tròn bản năng ấy
làm tê liệt sức chiến đấu trên mặt trận đấu tranh và tạo thêm niềm tin cho
chính quyền hơn là tạo cho họ sự lo lắng cần thiết.
Cần thiết vì khi chính quyền lo lắng chính là lúc
người dân biết được điểm chết của họ để tiếp tục tranh đấu, nhấn mạnh vào sự lo
lắng ấy bằng những tác động cụ thể. Cũng như Miến Điện, khi bà Aung Shan Suu
Kyi bị quản chế, đảng của bà chưa bao giờ lặng yên một ngày mà công tác đánh động
quần chúng luôn được nêu cao, song song với sự yễm trợ của Mỹ và EU chính quyền
quân phiệt cuối cùng cũng phải nhượng bộ.
Việt Nam không được một khuôn mẫu của Aung Shan Suu
Kyi đã đành nhưng kể cả chờ đợi một người tương tự xuất hiện cũng phải biết
cách. Tư thế ngồi chờ không phải là tốt đối với người hoạt động chính trị mà phải
luôn luôn đứng, cho dù đứng chờ đi nữa, vì khi đứng người ta có thể chạy ngay
ra đường khi có dịp, còn ngồi một thời gian quá lâu thì bắp thịt tê cứng, cơ hội
đến mà chỉ lê lết chạy sau người khác thì thật quá buồn!
Và vì vậy đừng thách thức nhà nước có dám cho bầu cử
tự do ngay vào hôm nay hay không, mà hãy tự thách thức chúng ta có dám để cho
cơ hội ấy mau tới bằng chính hành động của mình bắt đầu từ hôm nay hay không.
No comments:
Post a Comment