11/19/2015 129
Comments
Đề nghị
không giữ môn Lịch sử “độc lập” và “bắt buộc” phải học đối với học sinh của Bộ
Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã bị các nhà Giáo dục hàng đầu Việt Nam lên án
có chủ tâm tiến đến “xóa bỏ môn Lịch sử trong nền giáo dục phổ
thông" .
Cuộc
tranh luận từ ngoài xã hội đến Quốc hội được tập trung vào Dự thảo“Chương
trình giáo dục phổ thông tổng thể”, sau 3 năm nghiên cứu và thu nhận ý kiến
của Bộ GD&ĐT.
Theo đề
nghị này thì môn học Lịch sử từ bậc Tiểu học (từ lớp 1 đến 5) lên Trung học cơ
sở (từ lớp 6 đến lớp 9) rồi qua Trung học Phổ thông (từ 10 đến 12) được tuần tự
biến dạng từ "Cuộc sống quanh ta" đến "Tìm
hiểu xã hội" sang "Khoa học xã hội" và
sau cùng gọi là "Công dân với Tổ quốc", theo lời Giáo sư
Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam (HKHLSVN).
Nhưng
trong ruột của môn mới “Công dân với Tổ quốc” của Dự thảo, Bộ
GD&ĐT lại lồng ghép môn Lịch sử với hai môn học có từ trước không ăn nhậu
gì với nhau là “Giáo dục công dân” và “An ninh quốc
phòng”
Các nhà
soạn thảo của Bộ giáo dục gọi cách tập trung hổ lốn này là “tích hợp” với các
môn khác nhưng Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận lại khoe với Quốc
hội hôm 16/11 (2015) rằng tuy tích hợp nhưng môn Lịch sử “không bị coi
nhẹ và tôi khẳng định được coi trọng hơn so với chương trình hiện hành”.
Tuy
nhiên khi bị Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng vặn hỏi muốn ông “nêu
quan điểm của mình về việc nên để môn Lịch sử là môn tích hợp hay độc lập”,
thì ông Luận tỏ ra lúng túng và cho biết: “Ban soạn thảo lắng nghe ý kiến
người dân sẽ có báo cáo với Ban Tuyên giáo trung ương, Hội đồng lý luận Trung
ương, Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên Nhi đồng của Quốc hội và
các hiệp hội.”
Rõ là
chuyện nói vuốt đuôi cho xuôi buồm thuận gió. Khi soạn thảo Chương trình giáo dục
phổ thông tổng thể, Bộ GD&ĐT không hề hỏi ý kiến Hội Khoa học Lịch sử Việt
Nam; chưa hề tổ chức thảo luận rộng rãi với các nhà giáo, thầy cô dạy môn sử,
nhân dân hay với Mặt trận Tổ quốc là nơi quy tụ cả trăm Tổ chức nghề nghiệp, xã
hội và chính trị.
Đến khi
bị tứ phía chỉ trích, tạt nước lạnh vào mặt thì ông Luận mới “lắng nghe”, mới cầu
thị nhưng vẫn phải tâu lại với Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội đồng lý luận
Trung ương xin ý kiến những ông bà chuyên nghề “lý luận
Mác-Lênin” bảo thủ, giáo điều, chậm tiến và lạc hậu thì ông chưa mất
chức hãy còn may!
Tiếng
nói chuyên môn
Nhưng Tổ
tiên người Việt từng có câu “họa vô đơn chí”. Các nhà giáo, chuyên
gia lịch sử hàng đầu Việt Nam trong Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam (HKHLSVN) và
một số Đại biểu Quốc hội, trong đó có ông Dương Trung Quốc (đơn vị Đồng Nai),
Nhà sử học, Tổng thư ký HKHLSVN cũng nghi ngại đối với đề án coi nhẹ môn Lịch sử
vào lúc lãnh thổ và chủ quyền biền đảo của Việt Nam đang bị Trung Quốc đe dọa.
Giáo sư
Phan Huy Lê nói: “Thông tin nói trên đã làm xã hội kinh ngạc vì nếu môn
Sử bị xóa sổ sẽ gây hậu quả to lớn. Một thế hệ trẻ sẽ lớn lên, trở thành công dân
chỉ biết lờ mờ, thậm chí biết sai về lịch sử dân tộc, không biết cội nguồn tổ
tiên, những thành tựu dựng nước và giữ nước của cha ông.
Trên
thế giới, hầu hết nước văn minh xem Lịch sử là môn cơ bản và bắt buộc trong nền
giáo dục quốc dân. Với yêu cầu của giáo dục phổ thông, môn học nào cũng quan trọng,
nhưng xét về chức năng giáo dục thì các môn quốc ngữ, quốc văn, quốc sử và toán
học là cơ bản nhất, hay còn gọi là cốt yếu, cốt lõi nhất và đều mang tính bắt
buộc" (Trích
từ hội thảo “Môn lịch sử trong giáo dục phổ thông” do Hội Khoa
học Lịch sử Việt Nam tổ chức ngày 15-11 ở Hà Nội)
Giáo Sư
Trần Thị Vinh (Khoa Sử, Đại học Sư phạm Hà Nội) giải thích, theo tường thuật của
báo chí Việt Nam: “Ba môn Giáo dục đạo đức, Lịch sử, Giáo dục quốc
phòng - An ninh có đối tượng, mục tiêu, nội dung, phương pháp giảng dạy khác
nhau. Lịch sử là môn khoa học cơ bản giúp học sinh thông hiểu kiến thức lịch sử
cốt lõi của nhân loại, dân tộc. Đối tượng là toàn bộ tiến trình phát triển của
nhân loại, khu vực, dân tộc. Còn mục tiêu của môn Quốc phòng an ninh là đảm bảo
cho học sinh có hiểu biết ban đầu về quốc phòng, an ninh nhân dân, mang tính thực
hành cao do tính chất rèn luyện kỹ thuật, chiến thuật. Còn môn Đạo đức là giáo
dục những giá trị đạo đức truyền thống, ý thức tuân thủ pháp luật, trách nhiệm,
nghĩa vụ công dân...”
Theo
Nghị định 116/NĐ-CP ngày 10/07/2007 thì các đối tượng của giáo dục quốc phòng -
an ninh gồm: "Học sinh, sinh viên Việt Nam trong các trường trung
học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng, cao đẳng nghề
và đại học (sau đây gọi là trung học phổ thông đến đại học), học viên các trường
thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây
gọi là các trường chính trị, hành chính, đoàn thể); bồi dưỡng kiến thức quốc
phòng - an ninh cho cán bộ đảng viên, công chức các cấp, các ngành…”
Các
thành phần này được học về: “Truyền thống chống giặc ngoại xâm, tinh thần
yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; đường lối, quan điểm cơ bản của Đảng,
Nhà nước về quốc phòng, an ninh; công tác quốc phòng, an ninh của Đảng và Nhà
nước; các văn bản pháp luật về quốc phòng, an ninh; phổ cập những kiến thức cần
thiết về lực lượng vũ trang nhân dân; nghệ thuật quân sự Việt Nam; phòng, chống
chiến lược "Diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù
địch đối với cách mạng Việt Nam; kiến thức cơ bản cần thiết về kỹ thuật, chiến
thuật quân sự, phòng thủ dân sự.”
Như vậy
rõ ràng môn Lịch sử, khi được lồng chung với Quốc phòng-an ninh thì không còn
giá trị chính chuyên nữa.
Vì vậy,
Phó Giáo Sư Vũ Quang Hiển (Khoa Lịch sử, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại
học Quốc gia Hà Nội) mới lên án: “Cắt ghép và xuyên tạc lịch sử vốn là
cách làm của những người muốn bôi nhọ lịch sử dân tộc và nhân loại. Ngày càng
có nhiều công bố trên phương tiện thông tin đại chúng làm lung lạc tinh thần thế
hệ trẻ Việt Nam bằng cách lắp ghép và xuyên tạc lịch sử theo một logic chủ quan
đã định trước, nhưng lại núp bóng "cách nhìn mới" về lịch sử. Vì vậy,
việc giáo dục lịch sử thiếu tính hệ thống và toàn diện sẽ đặt thế hệ trẻ Việt
Nam đứng trước hiểm họa thấy rõ.”
Trong
khi đó, Nhà sử học, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc đã công khai hoài nghị: “Bộ
GD&ĐT luôn lập luận không bỏ môn Lịch sử nhưng theo tôi, đó chỉ là cách nói
và chúng tôi rất nghi ngờ”. (báo Người Lao Động, 8/11/2015).
Giáo Sư
Vũ Dương Ninh, ĐHQG Hà Nội, cũng lo lắng: “Đúng là từ trước đến nay,
chưa bao giờ Bộ GD-ĐT có một văn bản, một chỉ thị nào coi nhẹ môn lịch sử hoặc
loại bỏ môn sử nhưng thực tế hoàn toàn khác. Vị trí của môn sử và vài môn khác
đã bị đẩy lùi dần và đến nay thì mất tên chính danh trong chương trình THPT. Nó
bị lẫn vào môn khoa học xã hội (tự chọn) trong chương trình cho học sinh theo
phân ban khoa học tự nhiên, chỉ còn là môn chính thức đối với học sinh chọn ban
khoa học xã hội. Có nghĩa là lớp trí thức trẻ tương lai, ngoại trừ số ít chọn
ngành khoa học xã hội, sẽ không hiểu hoặc hiểu biết lơ mơ về lịch sử của dân tộc
mình, đất nước mình.”
Thiếu
tướng Nguyễn Thiện Minh (Vụ trưởng Giáo dục Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo),
theo báo chí Việt Nam, cho rằng: “Vị trí của môn Lịch sử trong đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục phải được đặt đúng tầm quan trọng của nó. Đó là môn
học cốt lõi nhất trong các môn học cốt lõi, phải được hệ thống lại, bổ sung cho
đủ nội dung, không thể lồng ghép vào một môn học khác.”
Ông
nói: "Nếu không coi trọng lịch sử, chúng ta sẽ nhận lại hệ luỵ
không thể lường trước cho chính chế độ, an nguy của đất nước."
Gọi dự
thảo của Bộ GD&ĐT là “ép duyên”, chắp vá, thiếu cơ sở khoa học”, GS Đỗ Thanh
Bình, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cho rằng: “Có những vấn đề đặt ra mà những
người làm chương trình phải tính toán lại, đừng chỉ vì cố hoàn thành dự án mà để
lại hậu quả, sẽ tác động không tốt tới xã hội. Trước hết, chương trình này sẽ dẫn
đến hệ lụy làm “teo” môn lịch sử trong trường phổ thông, lớp trẻ không còn biết
sự hy sinh của các bậc tổ tiên để có đất nước như ngày nay. Chương trình vừa mới
“thai nghén” đã gặp phải nhiều ý kiến tâm huyết trái chiều, liệu khi hoàn
thành, đưa vào thực tiễn thì “tuổi thọ” của nó có được lâu dài? Giáo dục không
thể là nơi thí nghiệm.”
Vậy ai,
hoặc những ai là Tác giả của quyết định liều lĩnh cố ý làm lu mờ môn Lịch sử
dân tộc?
Chủ
quyền Hoàng-Trường Sa đâu?
Cũng rất
kinh ngạc khi nghe Giáo sư Phan Huy Lê cho biết: “Trong sách Giáo Khoa
lịch sử, địa lý đang lưu hành hoàn toàn chưa đề cập lịch sử xác lập, thực thi
và đấu tranh bảo vệ chủ quyền với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Hội nghị khẩn
thiết đề nghị Bộ GD-ĐT bổ sung ngay nội dung về chủ quyền của Việt Nam với 2 quần
đảo này, không thể chờ đợi đến khi biên soạn lại SGK - phải vài ba năm sau mới
hoàn thành.”
Đề nghị
bổ sung sách Lịch sử của HKHLSVN để xác nhận chủ quyền của Việt Nam trên Hoàng
Sa và Trường Sa và cuộc chiến chống quân Khmer đỏ ở Tây Nam (miền Nam) đã được
đặt ra từ năm 2012, nhưng Bộ Giáo dục vẫn tai điếc thì không biết lỗi tại ai và
lệnh không làm đến từ đâu?
Nhưng nếu
là quyết định của Bộ Chính trị thì hành động này phải bị lên án và Quốc hội phải
có nhiệm vụ điều tra để trả lời cho dân biết.
Bằng chứng
làm ngơ chủ quyền ở Biển Đông của đảng Cộng sản Việt Nam không mới. Tuy vẫn ra
rả nói Hoàng Sa-Trường sa là của Việt Nam, nhưng hành động thì ngược lại, và được
chứng minh trong sách “Những sự kiện Lịch sử Việt Nam-1975-2000” của Viện sử học-Viện
Khoa học Xã hội VN.
Cuốn
sách do Nhà xuất bản Giáo dục in phổ biến đã không ghi một chữ nào về Trận chiến
xâm lược của quân đội Trung Quốc đã chiếm 7 bãi đá ngầm ở Trường Sa ngày
14/03/1988.
Trong
khi ấy thì tài liệu của Bách khoa Toàn thư (mở) viết: “Hải chiến Trường
Sa 1988 là tên gọi của cuộc chiến trên biển
Đông năm 1988 khi Hải quân Quân giải
phóng Nhân dân Trung Hoa đưa quân chiếm đóng bãi đáCô Lin, bãi đá Len Đaovà
bãi đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa. Do
ba bãi đá này không có quân đội đồn trú nên Hải quân
Nhân dân Việt Nam phải đưa quân ra bảo vệ, đánh trả và cuộc chiến nổ
ra vào ngày 14 tháng 3 năm 1988. Phía Việt Nam mất ba tàu vận
tải của hải quân Việt Nam, 64 thủy binh Việt Nam đã thiệt mạng. Trung Quốc bị
hư hại tàu chiến, thương vong 24 thủy binh. Kể từ đó Trung Quốc đã chiếm đóng
bãi đá Gạc Ma và hai nước cùng cho hải quân ra đóng giữ một số đá ngầm khác mà hai bên cùng tuyên bố chủ
quyền.
Trong
các tài liệu của Hải Quân Việt Nam, sự kiện này được biết đến với tên gọi CQ-88
(Chủ quyền-88).”
Về cuộc
chiến ở Hoàng Sa giữa Quân đội Việt Nam Cộng hòa và quân Trung Quốc tháng
1/1974 thì sách này chỉ viết vắn tắt: “Ngày 19 tháng Một-1974, Trung Quốc
cho hải quân tiến đánh quân ngụy Sài Gòn và chiếm quần đảo Hoàng Sa. Ngày 20
tháng Một-1974, Trung Quốc cho máy bay ném bom xuống ba đảo Hữu Nhật, Quang Anh
và Hoàng Sa, sau đó quân Trung Quốc đánh chiếm phần phía tây của quần đảo Hoàng
Sa. Đồng thời Bội Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố về tình hình quần đảo Hoàng
Sa để biện hộ hành động của họ.
Đại
diện chính quyền Sài Gòn tại Liên Hiệp Quốc gửi Công hàm thông báo hành động
xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc tại Hoàng Sa cho Hội đồng Bảo an và
Tổng Thư ký Liên hợp quốc. Chính quyền Sài Gòn thông báo tình hình Trường Sa
cho các bên Định ước Pari và các nước khác trên thế giới.”
Có 74
chiến sỹ Việt Nam Cộng hòa đã hy sinh tại cuộc chiến này, nhưng cuốn sách không
nói gì đến họ, coi như họ không phải là “người Việt của phe mình”!
Vì vậy
mà dù đã có nhiều tầng lớp nhân dân, Trí thức và cựu đảng viên công khai xuống
đường biểu dương và ghi ơn 74 lính VNCH, nhà nước vẫn lờ đi và còn không cho tổ
chức truy điệu 64 chiến sỹ đã hy sinh ở Trường Sa vì sợ mất lòng Trung Quốc.
Bách
khoa Toàn thư (mở) viết: “Báo chí Việt Nam Dân chủ Cộng hòa không đề cập
gì đến việc Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa. Nhà sử học Nguyễn Đình Đầu nhận định về phản ứng của
Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trước việc Trung Quốc chiếm Hoàng Sa: "Một điều
lạ, là trong khi dư luận phản ứng như thế ở miền Nam, mà Việt Nam Dân chủ Cộng
hòa không có phản ứng gì.”
Cho đến
bây giờ, 41 năm sau trận Hoàng Sa, và 27 năm sau trận Trường Sa, nhà nước Cộng
hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (hậu thân của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa) vẫn chưa
dám in sách Sử để xác nhận chủ quyền lãnh thổ ở Hoàng Sa và Trường Sa là một
nghi vấn sợ hãi Trung Quốc sẽ lật ngửa quân bài nhìn nhận chủ quyền của Trung
Hoa trên 2 quần đảo này trong Công hàm của Thủ tướng Phạm Văn Đồng gửi Thủ tướng
Chu Ân Lai năm 1958.
Một điều
ngạo ngược khác của Dự thảo “Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể” là
khi cố tình làm lu mở môn học Lịch sử Dân tộc thì Bộ Giáo dục lại ca tụng Chủ
nghĩa ngoại lai Mác-Lênin.
Dự thảo
viết: “Nội dung giáo dục phổ thông bảo đảm tinh giản, hiện đại, thiết
thực, thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với đặc điểm tâm -
sinh lý lứa tuổi học sinh; giáo dục nhân cách, đạo đức, văn hóa pháp luật và ý
thức công dân; tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hóa, truyền thống và
đạo lý dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại, giá trị cốt lõi và nhân văn
của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.”
Vậy giá
trị cốt lõi và nhân văn của những trang sử oai hùng Việt Nam trong công cuộc giữ
nước và dựng nước từ thời Hồng Bàng đến nay đã bị Bộ GD&ĐT cất ở xó nào?
Lịch sử
cũng có mắt và bất diệt đấy. Không ai có thể bóp méo và xuyên tạc để mất gốc được
đâu. -/-
(11/2015)
No comments:
Post a Comment