Saturday, March 17, 2012

NHỮNG MƯU TOAN NGAY TRONG LÒNG QUYỀN LỰC TRUNG QUỐC (Minh Anh, RFI)


Minh Anh  -  RFI
Thứ sáu 16 Tháng Ba 2012

Cui cùng mi người ai cũng biết được s phn ca ông Bc Hy Lai, Bí thư Thành y Trùng Khánh. Hôm qua, th năm 15/03/2012, Tân Hoa Xã loan báo Ban T chc Đng Cng sn Trung Quc đã ra quyết đnh cách chc ông Bc Hy Lai. S kin này đã được các báo Pháp hôm nay đc bit quan tâm đến. Theo nhn đnh ca các báo Pháp, ông Bc Hy Lai là nn nhân ca mt cuc « đu đá ni b ».
« Đu đá bè phái dy sóng ngay trong lòng Đng Cng sn Trung Quc » là nhn xét ca nht báo công giáo La Croix. T báo cho rng « vic loan báo chính thc cách chc ông Bc Hy Lai hôm qua « đã gây ra nhiu tác đng », « làm dy sóng nhng li đn thi v mt mt s tăng cường đu đá ni b trong lòng Đng cng sn ». Nhn đnh v s kin này, t báo cho rng có hai lung ý kiến khác nhau. Mt s nhà quan sát thì cho rng đy chính là thành qu ca nhng người ng h ci cách, mong mun chng li trường phái « cánh t bo th mi » mà ông Bc Hy Lai là mt trong nhng người đi din rõ nét. Còn đi vi mt s khác, thì li nghĩ rng đó chng qua ch là s tr thù t nhng quan chc b v lây do cuc chiến chng tham nhũng ca người đàn ông đy quyn lc nht ti Trùng Khánh.

S kin này cũng l rõ là « H thng chính tr Trung Quc là mt trong nhng h thng mp m nht trên thế gii sau Bc Triu Tiên. Mt điu chc chn là s kin này chng t rng vn đ kế tha vn chưa được gii quyết xong và tình thế bên trong vn chưa n đnh ».

Theo nht báo kinh tế Les Echos, s kin này cũng giúp cho gii quan sát hiu rõ phn nào li kêu gi ci cách chính tr ca Th tướng Trung Quc Ôn Gia Bo đưa ra hôm th Tư 14/3 va qua. Ông cnh báo v nguy cơ « thm kch lch s ging như thi Cách mng Văn hóa » có th quay tr li. Les Echos cho rng sai lm ca Bc Hy Lai là đã khiến cho gii truyn thông chú ý đến mình mt cách quá l liu qua vic đnh tìm cách quay v nhng giá tr cơ bn ca ch nghĩa xã hi và tìm cách đ cao nhng giá tr thi Mao Trch Đông.

Nhn đnh này cũng được báo Le Monde đng chia s. Dưới danh nghĩa khám phá li « nhng giá tr ca ch nghĩa xã hi », ông Bc Hy Lai nuôi dưỡng mt kiu « ch nghĩa Mao ngoi lai » : làm sng li nhiu v kch ln thi cách mng huy hoàng và cho hát li bài hát « Đông phương hng » ti Trùng Khánh. Tên tui ca ông xut hin hu như khp nơi trong làng báo chí đến mc thêu dt thành mt huyn thoi. Ông chính là người đã đáp tr được mt s căn bnh trm kha ti Trung Quc ngày nay : bt công ngày càng tăng, thiếu mt Nhà nước pháp quyn và trng vng v tinh thn. Nói tóm li, mt mô hình phát trin kinh tế - chính tr - xã hi công bng nhưng dưới s bo h ca nhà nước, mt kiu Nhà nước bo h. Tuy nhiên, mô hình ca Bc Hy Lai li đi lp vi mô hình « t do » v kinh tế và chính tr ca ông Uông Dương ti Qung Đông, thành ph bin phía Nam ca Trung Quc, mt trong nhng thành ph giàu có nht và đông dân nht.

Cũng liên quan đến quan đim này, Le Figaro có cái nhìn sâu sc hơn. Nhà bình lun Arnaud De La Grange, trong bài viết đ ta « Nhng mưu toan ngay trong lòng quyn lc Trung Quc », cho rng bi cnh ca nhng v chm trán đang din ra có th được din gii theo hai khía cnh chính : tranh giành quyn lc gia hai phe và quan đim nhìn v mô hình phát trin kinh tế-chính tr.

Th nht là tính tp đoàn quyn lc, mà trung tâm chính là Ban Thường v B Chính tr, gm chín thành viên, thường được mnh danh là « chín v hoàng đế ». V trí này thường được thông qua bng mt tha thun. Tác gi cho rng, nn chính tr ca Trung Quc không hoàn toàn là mt khi nguyên vn, mà bao gm mt bên là phe bo th nht và bên kia là phe ci tiến.

C liu th hai chính là v ch tch sp mãn nhim nht thiết phi bo v cho bng được nhng vây cánh quyn lc, khi nhn thc được rng thế h lãnh đo th năm ca Trung Quc s phi lãnh đo đt nước cho mt thi hn là mười năm, tc là đến tn năm 2022. Ging như ông Giang Trch Dân, ông H Cm Đào cũng phi sp đt càng nhiu người ca mình vào ngay trong vòng quyn lc cao nht đ có th gi được tm nh hưởng.

Theo Arnaud De La Grange, v ông Bc Hy Lai có th được hiu theo nhiu cách. Đy va là mt cuc chiến gia hai phe, mt bên là Đoàn Thanh niên Cng sn và bên kia là « nhng ông hoàng ». Hay cũng có th được hiu là mt cuc chiến gia « mô hình Trùng Khánh », thuc phe bo th và « mô hình Ô Khm » ca nhng người ng h ci cách.

Như vy, trong trường hp đu tiên, đy s là mt cuc đ sc ca con người vì quyn lc. Trường hp th hai, chính là s đi đu gia hai tm nhìn v mt Trung Quc cho tương lai.

Đu đá ni b, chính là cú sc ca gii viên chc chng li phe nhng ông hoàng. Nghĩa là, mt bên là Đoàn Thanh niên Cng Sn, mà lãnh t chính là ông H Cm Đào. Đy chính là nhng người xut thân t thành phn trung lưu và được thăng tiến nh vào tài năng. Còn phía bên kia là « nhng ông hoàng » trong đó có ông Tp Cn Bình, là con cháu ca nhng quý tc đ, nhng người có công lao to ln trong công cuc xây dng đt nước Trung Hoa.
Mt hc gi uyên thâm v Trung Quc nhn xét, vic ông Bc Hy Lai b gt ra khi cuc chiến đt ra vn đ xem xét li tha thun đt được hi năm ri, vn được da trên nguyên tc « quyn lc chia ba » : tc là, ba ghế cho Đoàn Thanh niên Cng sn, ba ghế cho phe « ông hoàng » trong đó có Bc Hy Lai và ba ghế cho các nhóm khác. Như vy, vn đ còn li là tha thun đ tìm mt tên khác đ thay thế ông Bc Hy Lai.

V mt cơ bn, đy chính là s đi lp gia hai mô hình phát trin kinh tế-chính tr-xã hi gia mt bên là thành phTrùng Khánh do Bc Hy Lai làm đi din và bên kia là tnh Qung Đông ca ông Uông Dương.

Mô hình Trùng Khánh khêu gi li nhng giá tr ch nghĩa Mao, xác lp mt ch nghĩa quân bình và m ca kinh tế dưới s kim soát ca chính ph. Trong khi đó, ông Uông Dương, Bí thư tnh Qung Đông, người đã qun lý thành công các cuc khng hong va qua, nht là v « Ô Khm » li ch trương cn phi mnh dn ci cách khi cho rng nên gim bt vai trò ca Đng và ni lng hơn xã hi dân s.

Theo đánh giá ca nhiu chuyên gia, thì v án Bc Hy Lai chng minh cho thy « mô hình Trùng Khánh » đã b phá sn và đã b gt ra ngoài cuc chơi, nó « hé m mt hướng ci cách mi hin đi hơn mà không quá r sang trái ». Như vy, « các nhà lãnh đo Trung Quc mi s có nhiu quyn t do hơn đ tìm kiếm mt s đng thun và thúc đy nhanh các bin pháp ci cách ».

--------------------------

Tú Anh  -  RFI
Thứ sáu 16 Tháng Ba 2012

Phó Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình nhn đnh là nhân dân Trung Quc gn như mt hết tin tưởng vào đng Cng sn. Li tuyên b này mi được công b hôm nay 16/03/2012 trong bi cnh tranh giành quyn lc cp thượng tng cùng lúc vi li cnh báo ca Th tướng Ôn Gia Bo v nguy cơ xy ra mt v « Cách mng văn hóa » như trong thp niên 60.

Theo tuyên b ca Phó Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình thì đng Cng Sn mà ông sp lên lãnh đo vào tháng ti đây ch là nơi tp trung thành phn giá áo túi cơm cn phi được « trong sch hóa ».

Nhng t nn trong đng cm quyn sut hơn 63 năm ti Trung Quc là « thiếu lý tưởng, sa đa, vô nguyên tc và vô trách nhim đã xâm nhp mi cp đng viên » vi nhng mc đ khác nhau và làm mt uy tín trong dân chúng.

Bài phát biu ca lãnh đo tương lai Trung Quc được trình bày ti Trường Đng hi đu tháng Ba và mi được công b hôm nay trên báo đng Cu Th, mt ngày sau khi xy ra v thanh trng cách chc Bí thư Thành y Trùng Khánh Bc Hy Lai, thế h « hoàng t đ ».

Theo AFP, vào lúc tt c nhng chc v quan trng ti Trung Quc, t cp thp nht đến cp lãnh đo, t trong chính quyn đến lãnh vc kinh tế, xí nghip, đu nm trong tay đng viên, ông Tp Cn Bình lo ngi rng đng Cng sn đã biến thành nơi chia chác đnh chung. Vào đng là đ có cơ hi vinh thân phì gia, ch không phi vì lý tưởng hay mc đích cao đp phng s đt nước và nhân dân.

Lãnh đo tương lai ca Trung Quc nhn đnh : "Nhiu người gia nhp Đng không phi vì ch nghĩa Mác hay đ n lc xây dng chế đ xã hi ch nghĩa theo màu sc Trung Hoa, hoc là đ chiến đu cho đến git máu cui cùng cho chính nghĩa cng sn, mà h vào Đng vì được hưởng đc quyn đc li cá nhân".

Nhân vt sp lên thay H Cm Đào nhn mnh đến yếu t mà ông gi là « ý thc h trong sáng » đ duy trì « tinh thn sáng to và tính chiến đu». S dĩ đng viên đng Cng sn Trung Quc b mt tín nhim, b sa đa là do « tư tưởng không trong sáng ».

Câu hi đt ra là làm cách nào đ kiến to « s trong sáng » nơi người cng sn Trung Quc ?

Ông Tp Cn Bình nhn mnh đến gii pháp « cng c t chc, kim soát vic kết np đng viên , tăng cường giáo dc và thanh tra ». Sau cùng là « thanh lc hàng ngũ mt cách kiên quyết, khai tr nhng phn t thoái hóa nghiêm trng không thế cu vãn ».

Mt ngày sau khi thanh trng Bc Hy Lai, lãnh đo đng Cng sn ti Trùng Khánh, nhng li tuyên b đao to búa ln này được gii quan sát xem là du hiu ca nhng xung khc gay gt trong ni b đng Cng sn Trung Quc.

Theo giáo sư Willy Lam, đi hc Hng Kông, thì Bc Hy Lai là nn nhân ca cuc tranh giành quyn lc gia phe xut thân t Đoàn Thanh niên Cng sn do H Cm Đào thng lĩnh và phe « con ông cháu cha » được gi là gii hoàng t đ như Bc Hy Lai.

Phi ngăn chn được « phe bo th » thì phe tm gi là « ci cách » mi có th hy vng kéo dài đc quyn sau khi thế h H Cm Đào và Ôn Gia Bo ra đi. Thc cht thì c hai phe đu thi hành chính sách áp bc vi dân t hơn 60 năm qua.

Th tướng Ôn Gia Bo có v không yên tâm cho tương lai ca chế đ. Th Tư va qua, ám ch cuc ni dy ca dân oan làng Ô Khm chng bt công và tham nhũng, Ôn Gia Bo tuyên b không loi tr Trung Quc s gp biến đng mà ông gi là « mt bi kch » như cuc cách mng văn hóa thi Mao nếu không « ci cách » kp lúc.
Tuy nhiên, cũng như nhng ln kêu gi trước, Th tướng Trung Quc không nói rõ là « ci cách gì và c th ra sao ».
Chuyên gia Jean-Philippe Beja thuc Vin Quan h Quc tế Pháp d báo s còn nhiu « din biến » bt ng trong thi gian ti.

------------------------



.
.
.

No comments: