Saturday, March 10, 2012

NHÀ VĂN NỔI TIẾNG KERTÉSZ ÁKOS XIN TỊ NẠN TẠI CANADA VÌ BỊ CHÍNH QUYỀN HUNGARY SÁCH NHIỄU (Hoàng Nguyễn / Thanh Hà - RFI )



Hoàng Nguyn / Thanh Hà   -   RFI
Thứ sáu 09 Tháng Ba 2012
Là mt trong nhng nhà văn, nhà son kch đương đi ln nht ca Hungary, Kertész Ákos, 80 tui, đã ri Hungary sang Canada và đ đơn xin t nn chính tr vi lý do là sau khi cho đăng ti mt bài viết, ông đã b chính quyn Hungary sách nhiu và vùi dp.

Nghe (10:30)  :  Thông tín viên Hoàng Nguyễn từ Budapest

Ngày 29/02/2012, Kertész Ákos cùng v sang Canada. Thot đu, ông không mun công b lý do ra đi, do đó khi ri Hungary ông đã không nói năng gì. Ch vài ngày sau, ông mi ra thông cáo thông qua Văn phòng Báo chí ca mình.

Nhà văn Hungary Kertész Ákos  .  DR

Sinh năm 1922, Kertész Ákos là mt tác gia đa tài ca nn văn hc Hungary thế k 20. Ông là tác gi hoc đng tác gi ca vô s kch bn phim truyn, phim truyn hình ti Hungary. Nhiu v kch ca ông đã được dng ti sân khu ngoi quc. Cun tiu thuyết mang ta đ "Makka" ca ông được dch ra 12 th tiếng và bán vi lượng n bn 1,2 triu bn trên thế gii. .
Nhng tiu thuyết và nhng v kch chính ca Kertéz Ákos được coi là tm gương ca xã hi Hungary thp niên 60, 70 thế k trước, trên góc đ ca các giai tng công nhân, th thuyn. Kch ca ông nay vn được din nhiu nước Ðông - Trung Âu - ông đã được trao tng hu hết các gii thưởng danh giá nht v văn hc ngh thut ca Hungay như Gii József Attila (hai ln), Gii Arany János, Gii Kossuth, cũng như Huân chương Ch thp Công chc ca Cng hòa Hungary. Kertész Ákos được trao tng gii thưởng Công dân danh d Budapest t năm 2002

Bài viết nhy cm

Ngày 29/08/2011 Kertész Ákos cho đăng mt bài viết trên mng "Tiếng Dân Hoa K" ca Hung kiu ti M, trong đó ông có nêu mt s nhn đnh cay đng v Hungary b coi là nhy cm và k th chng tc, như "dân Hung vn đã h đng trên góc đ di truyn", "người Hung không h có chút ăn năn, cn rt lương tâm nào vì nhng ti ác lch s trm trng nht ca mình", "luôn luôn đ ti cho k khác", v.v...
Trong bài viết, ông cũng dùng nhng t ng nng n khác, b coi là mit th dân tc, như bo người Hung "hnh phúc trm mình trong vũng ly ca th chế đc tài, kêu n n và nhm nhoàm cám ln, và không mun biết răng s b người ta chc tiết". Dân Hung, theo Kertész Ákos, "không biết và không chu lao đng, ch ghen t và nếu có th thì trit h nhng ai đt được chút thành công gì bng công vic, hc hi và sáng to".
Ðon nhy cm nht ca bài viết, Kertész Ákos khng đnh: "Ngày nay, ch duy nht người Hung phi chu trách nhim v nhng kinh hoàng ca Ð nh Thế chiến, v holocaust, bi vì trái vi dân tc Ðc, dân Hung chưa bao gi thú nhn, sám hi nhng ti li ca mình, cũng như, chưa bao gi t ra ân hn và chưa th tht rng s không bao gi đ tái din... Vì thế, dân tc Hung chưa bao gi được thoát ti".
Bài viết ca Kertész Ákos thc cht là mt cái nhìn mang tính phê phán và c t trào v Hungary, kèm nhng cm xúc cay đng v quê hương mình, mt x s đã phi chu quá nhiu đau đn trong thế k 20 - như đi bi trong c hai cuc Thế chiến, mt 2/3 đt đai và dân s cho nhng quc gia láng ging, và đã bt tay vi Ðc quc xã đ tàn sát 6-700 ngàn người gc Do Thái trong Thế chiến th hai... Đến nay, đt nước này vn chìm đm trong s đi đu chính tr, chia r và khng hong tài chính.
Tuy nhiên, có l tác gi ca nhng dòng phê phán trên cũng không th ng rng, bài viết đã làm dy lên mt làn sóng bài xích nhà văn, khiến ông phi b nước ra đi tui 80.

Dư lun

Ngay sau khi tin v bài viết được loan trên báo chí Hungary, hu như tt c mi ý kiến đu tp trung phê phán Kertész Ákos. Ngay c nhng nhà văn, nhng nhân sĩ cánh t ni tiếng cũng cho rng, Kertész đã đi quá xa và không thích hp khi nói đến quê hương bng nhng t ng mang tính nhc m như thế. Ða s đu yêu cu Kertész phi xin li và rút li nhng quan đim đã nêu.
Hu như ngay tc thì, đng cc hu JOBBIK đ đơn t giác Ketész Ákos vi nhng ti danh trm trng như kích đng chng li cng đng, vu cáo và xúc phm danh d. Phát ngôn viên ca đng này cho hay, JOBBIK tìm kiếm kh năng đ thu hi nhng gii thưởng quc gia đã được trao cho Kertész, cũng như, đ xut tước danh hiu Công dân Danh d ca th đô Budapest mà nhà văn được nhn năm...
Vài ngày sau khi bài viết nhy cm nói trên được đăng, Kertész Ákos ra thông cáo, rút li câu "dân Hung vn đã h đng trên góc đ di truyn" và cám ơn nhng phn hi liên quan ti vic Hungary đã làm tt c đ bù đp cho ti li holocaust mt thu và tuyên b chm dt nhng tranh lun xung quanh v vic.
Tiếp đó, trong mt chương trình trên kênh truyn hình ATV, nhà văn nói rng ông viết nhng dòng trên xut phát t s âu lo trước vn mnh ca dân tc Hungary và do đó, ông không hi hn trước bt c t ng nào đã được viết ra và cm thy hoàn toàn nc cười là chính người Hung li phn đi ông. Kertész phát biu: ông cũng không s nếu b rút li các gii thưởng quc gia vì, như ông din đt, khi ông được trao tng không nhiu người quan tâm, thì khi b tước đi, chc chn s nhiu người chú ý hơn, và nhũng k tước đi ca ông s phi hi hn v điu đó.
Kertész còn khng đnh: t 20 năm trước, ông đã viết nhng điu này, có điu khi y không ai nhn ra, và gi người ta cũng ch bám vào mt t "di truyn" đ c tình hiu sai dng ý ca ông. Bi l, theo ông, bài viết ca ông "có giá tr m hc" ch không phi mt lun án khoa hc, phi hiu theo nghĩa bóng, sâu xa ca nó. Cui cùng, ông nhn mnh: trong 80 năm ca đi mình, ông đã hc đ biết viết, còn nhng k ch trích ông thì chưa hc được cách đc.

Ðòn đánh t chính quyn

Ngày 21/09/2012, Hi đng Thành ph Budapest - vi đa s ghê trong tay liên minh cm quyn - đã thu hi danh hiu Công dân Danh d ca Kertész vi li lý gii: nhà văn đã lăng m và xúc phm dân tc Hung trong bài viết ca mình, khiến ông không còn xng đáng vi danh hiu y. Quyết đnh này khi đó được các đi biu đng cm quyn FIDESZ và đng cc hu JOBBIK tán thành, còn hai đng đi lp MSZP và LMP b phiếu chng.
Ðây là mt đòn nng giáng xung Kertész. Như ông viết trong thông cáo mi được đăng ti, mt chiến dch ch trích mang tính tính tr đã được dy lên đi vi ông, không ch trong Hi đng Thánh ph Budapest, mà trong c Quc hi và chính ph Hungary. Truyn thông thân chính quyn thường xuyên có bài đ kích ông và kích đng nhng k cc đoan chng phá ông.
Theo Kertész, chính vì vy mà ông luôn b da dm, sách nhiu v th xác, ông b tn công, hành hung trên đường ph và cm thy tính mng b nguy him. Nhà văn cay đng: "Nếu mt nhà văn 80 tui có mi s gn bó vi quê hương mà phi quyết đnh ra đi và chp nhn ri ro như vy, thì điu đó có nguyên nhân nghiêm trng. Trường hp này nói lên nhiu v mt đt nước mà mt nhà văn phi trn chy vì bt c bài viết nào đó".
"Tôi đã rt khó khăn đ ra quyết đnh này vì đi vi tôi, tiếng Hung là cuc sng. Hungary là quê hương nơi tôi chào đi, là nhà ca tôi. Tôi đưa ra quyết đnh này không phi đ chng li Hungary và dân tc Hung mà tôi luôn chung phn, mà tôi buc phi có hành đng này vì tình trng hin ti. Tôi hy vng rng, tôi s vn còn có dp được tr v mt nước Hung dân ch và khoan dung, nhân đo" - ông bày t.
Kertész Ákos không phi là nhân vt ni tiếng duy nht t Hungary sang xin t nn chính tr ti Canada. Sau khi ri Hungary t tháng 12 năm ngoái, đu tháng 2 qua, bà Mohácsi Viktória, mt chính khách, cu dân biu Ngh viên Châu Âu, đng thi là mt nhà tranh đu ni tiếng cho quyn li ca sc dân Tzigane, cũng xin t nn ti Torontó vì lý do b da giết, không tìm được công ăn vic làm và sng đói khát ti Hungary.

Ranh gii ca t do ngôn lun ?

Trường hp ca Kertész Ákos dy lên mt cuc tranh lun xung quanh khái nim ranh gii ca t do ngôn lun. Tương t như vy, hơn hai năm trước, văn hào Kertész Imre - gii Nobel đu tiên và cho đến nay, là duy nht ca văn hc Hungary - cũng phi nhn nhiu li ch trích, mt phn c t chính gii, vi nhng ý kiến b coi là mit th, lăng nhc nước Hung, đăng trên mt t báo Ðc nhân 80 năm ngày sinh ca ông.
V mt lut pháp, Cơ quan Kim sát Hungary nhn đnh rng, bài viết và nhng ý kiến ca Kertész nm trong khuôn kh quyn t do th hin quan đim, nên nhà văn không phm ti các ti kích đng cng đng, vu cáo và xúc phm danh d như đng cc hu JOBBIK đã t giác và do đó, đã không m cuc truy cu ông v mt hình s. Tuy nhiên, rt nhiu cá nhân, nhân sĩ, t chc vn cho rng Kertész đã din đt mt cách rt d gây hiu nhm và đ ngh ông cn thng thn nhìn li mình.
Có điu, theo mt b phn ca công lun ca Hungary, cho dù Kertész phi chu trách nhim v li ăn tiếng nói ca ông, thì vic chính quyn tước đi s tưởng thưởng cho c s nghip cmng hiến ca ông vn là điu quá trn. Nht là, chính quyn y vn thường xuyên cho phép báo chí thân cn đưa ra nhng quan đim vi phm nhân quyn, kích đng hn thù chng tc, gây chia r trong xã hi.
Có l, ý kiến ca ông Horváth Csaba, trưởng nhóm đi biu ca đng đi lp MSZP (Ðng Xã hi Hungary) trong vn đ này phi được chú ý, theo đó, Kertész Ákos đã phi t chn s lưu đày vì ý kiến ca mình, bi ông dám có quan đim khác v nước Hung so vi chính quyn hin ti. Nước Hung, theo mong mun ca đng MSZP, phi là mt x s mà bt c ai có th có ý kiến "trái chiu" đi vi bt c chính quyn nào, vào bt c thi đim nào.
Nghĩa là, quyn t do ngôn lun phi được tôn trng đi vi mi người, chng nào nó chưa vi phm nhng quyn khác ca nhng cá nhân khác. Ðng MSZP cho rng ch có th đt được điu này nếu tt c các lc lượng dân ch đu đt mc tiêu phn đu đ tái thc hin quyn t do ngôn lun và t do quan đim - s bo đm cao nht cho mt nhà nước pháp quyn.
Cn nhc li rng ni các FIDESZ, t my năm nay, luôn b ch trích là đã ra hàng lot đo lut phi dân ch nhm hn chế t do báo chí, t do ngôn lun, đt s hot đng ca truyn thông công ích và báo chí trong vòng kim ta ca chính quyn. Gn đây, hai nhà văn, nhân sĩ ln ca nước Hung là các ông Závada Pál và Parti Nagy Lajos cũng đã cm s dng các tác phm ca mình trên Ðài Phát thanh Hungary đ phán đi cách đưa tin thiên lch mang màu sc kim duyt, đi ngược li chc năng phc v xã hi, cng đng.
.
.
.

No comments: