Friday, July 1, 2011

SINH VIÊN DU HỌC VIỆT NAM TẠI VƯƠNG QUỐC BỈ TỔ CHỨC BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC NGÀY 2-7-2011



Tuyên cáo với báo chí (Về cuộc biểu tình ngày 2/7/2011 tại Bruxelles)
July 1st, 2011

Tuyên cáo với báo chí
(Về cuộc biểu tình ngày 2/7/2011 tại Bruxelles)

Trong lịch sử nghìn năm Trung Quốc đã bao lần xâm lăng Việt Nam với mục đích đồng hoá nhân nhân, hủy hoại văn hoá, lấn chiếm lãnh thồ. Và dân tộc Việt Nam từ hằng nghìn năm đã phải không ngừng đứng lên chống trả với biết bao thống khổ, hy sinh, mất mác.

Trong lịch sử cận đại Trung Quốc đã gây chiến tranh nhiều lần với Việt Nam. Năm 1974 Trung Quốc đánh chiếm quần đảo Hoàng sa của Việt Nam. Năm 1979 Trung Quốc tung quân xâm chiếm 6 tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam. Cùng một lúc Trung Quốc trang bị và ủng hộ quân đội của chính quyền diệt chủng Pol Pot, gây hấn phá hoại các tỉnh biên giới phía Nam Việt Nam. Năm 1988, Trung Quốc gởi hải quân xâm chiếm một số đảo trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Sau đó Trung Quốc tuyên bố 85% Biển Đông là vùng lãnh thổ của Trung Quốc rồi gởi lên Liên Hiệp Quốc một bản đồ hình chữ U như sau đây:

Đỏi hỏi của Trung Quốc không dựa trên cơ sở lịch sử và pháp lý vững chắc nào. Đây là một vi phạm luật quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển. Thật vậy, nếu tất cả các cường quốc đều có hành động tương tự, thí dụ Ấn Độ tuyên bố Ấn Độ Dương là hải dương của Ấn Độ, Mêhicô tuyên bố Vịnh Mêhicô là của Mêhicô, thì thử hỏi trật tự và nên hoà bình của thế giới sẽ ra sao?

Tuy nhiên những năm gần đây, Trung Quốc mặc nhiên cho mình là chủ của vùng biển quốc tế ấy, một vùng lưu thông có đến trên 55% hàng hoá thế giới băng qua. Trung Quốc ngang nhiên ra lịnh cấm dân chài Việt Nam và các nước lân bang khác ra khơi đánh cá tại vùng biển truyền thống của họ. Trung Quốc tổ chức ngăn cản, phá hoại các thuyền đánh cá khiêm tốn của dân chài, bắt bớ hành hạ họ và có khi giết chết họ.
Mới đây ngày 16, 23 tháng 5, rồi ngày 9 tháng 6, sự hung hăn của Trung Quốc đã đến mức táo tợn: Trung Quốc cho tàu ngư chính giám sát (trên thực tế là những tàu có vũ trang) phá hoại tài sản của tàu Việt Nam đang hành sự yên bình trong vùng biển quốc gia. Đây là hành vi xâm phạm thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trước xâm phạm tệ hại và trùng lặp của tàu Trung Quốc, trước những hành động hiếu chiến của chính quyền Trung Quốc, ngang nhiên coi thường những nguyên tắc căn bản luật pháp quốc tế là cấm không được hăm doạ hay dùng võ lực trong ban giao quốc tế,

Sinh viên Việt Nam chúng tôi:

Cực lực lên án trước công luận Bỉ, Châu Âu và thế giới về những hành động trên của Trung Quốc tại biền Đông.
Bác bỏ thẳng thừng những đòi hỏi không chính đáng và phi pháp của Trung Quốc, đặc biệt bản đồ đứt đoạn hình chữ U mà Trung Quốc áp đặt tại biển Đông.

Kêu gọi chính quyền Trung Quốc không nên làm cho tình hình phức tạp thêm mà phải hành động sao cho xứng đáng là thành viên của Liện Hiệp Quốc, của Hội Đồng Bảo An, của một nước có vai trò quan trọng tại Châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Đòi hỏi Trung Quốc chấm dứt ngay và không tái diễn những hành động xâm phạm thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Trung Quốc phải bồi thưởng thiệt hại đã gây ra cho tập đoàn dầu khí quốc gia cũng như dân chài Việt Nam.

Kêu gọi các tổ chức sinh viên ASEAN, Bỉ, Châu Âu cũng như sinh viên tiến bộ Trung Quốc cùng đứng ra bảo vệ luật pháp quốc tế, buộc Trung Quốc phải tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, duy trì hoà bình ổn định, nhằm xây dựng một thế giới hoà bình dân chủ và thoả đáng.

Để những đòi hỏi trên được thể hiện bằng hành động, chúng tôi quyết định tổ chức biểu tình tại Bruxeles

Ngày thú bảy 2/7/2011 từ 10 giờ 30 đến 12 giờ 30
Trước Đại Sứ Quán Trung Quốc: 443-445 Ave. de Tervuren,
1150 Woluwé Saint-Pierre, Bruxelles.

Làm tại Liège, ngày 28/6/2011
Ban Điều Hành Hội Sinh Viên Việt Nam tại Bỉ

.
.
.

No comments: