Wednesday, February 2, 2011

ÂN XÁ QUỐC TẾ : "CHÚNG TA ĐANG CHỨNG KIẾN SỰ PHỤC HƯNG CỦA NHÂN QUYỀN"



Đu tiên là Tunesie, gi đến Ai cp: C lc đa châu phi đang bt đu vùng lên chng li các nhà cm quyn chuyên chế. Báo Spiegel phng vn ông Salil Shetty, tng thư ký t chc phi chính ph Ân xá quc tế (Amnesty International), v tình trng sng dy ca phong trào đòi hi nhân quyn ti các x có nn chính tr chuyên chế

Spiegel : Thưa ông Shetty, ông đánh giá tình hình Ai cp s thế nào trên cương v tng thư ký Ân xá quc tế ?
Shetty: Đt nước này có mi mt vn đ t chc năm nay: chính ph không cho dân s t do kinh tế và chính tr. Và điu này nht đnh phi có h lun vào mt thi đim nào đó. Nhng người tr đã nói lên tiếng nói ca mình, du phi chu him nguy, thì không ai cn ni. Thiết quân lut và gii nghiêm cũng chng mang li gì, dù có điu quân đi trên đường ph hay ct mng internet, cũng chng cu đưọc. Như mt qu bom hn gi, Ai cp gi đây phi n đùng.

Spiegel : Lý do gì đúng thi đim hin nay?
Shetty: Điu này do 4 s vic: Th nht du hiu t Tunesien đã được truyn đến Ai cp, mt nước chiến lược quan trng. Th hai tng thng Mubarak đã ngi dân, t c tháng nay công lun không thy Mubarak xut hin. Th ba tuy là nhìn chung Ai cp tm có v n, nhưng s thnh vượng ca xã hi không được phân chia đng đu. Đa s dân sng trong nghèo khó. Và th tư Chế đ Husni Mubarak mt đi da lung quc tế.

Spiegel : Điu gì có trong „Sách đen Mubarak”?
Shetty: C mt danh sách dài. Người ta ly hiến chương nhân quyn ra, và có th điu nào cũng vi phm. T do tư tưởng, tra tn, người mt tích… Điu khác bit cơ bn so vi trước đây là t nay mt chính quyn phi tính đến vic b truy t trách nhim.

Spiegel : Theo ông tương lai Ai cp ra sao?
Shetty: v lâu dài, và khi nói thế tôi không biết là bao lâu, c h thng chính tr cn phi được thay đi tn gc. Mt hiến pháp dân ch phi được thành hình.

Spiegel : Điu này là do t lc quan hay là tin tưởng tht s?
Shetty: Tôi tin tht s là , nếu ch sa đi thm m s chng mang li được gì. Đ ngh thay đi ni các ca Mubarak đúng là mt chuyn khôi hài. Dân chúng cũng đã phn ng ri đy.

Spiegel : Chúng ta đang chng kiến s hi sinh ca nhân quyn?
Shetty: vài b phn ca thế gii rp thì đúng thế, nhưng ngay chính ti âu châu, đáng tiếc là ngược li.

Spiegel : Ông đang nhm vào Ungarn vi lut Báo chí rt hn chế t do?
Shetty: Vâng, nhưng tht ra không ch vy. Nếu nhìn qua trong cái gi là chiến tranh chng khng b bao nhiêu quyn dân s b vi phm ti âu châu, tôi không my tin tưởng. nhiu nước làn sóng kỳ th người nước ngoài và kỳ th đo hi dy lên. Pháp đui người Roma, Thy s cm xây đn hi giáo. Âu châu đang thoái trào.

Spiegel : Trên din đàn kinh tế  Davos người ta háo hc vic Trung hoa tiến nhanh v kinh tế nhưng chng đ đng gì đến nhân quyn ti nước này, có làm ông tht vng?
Shetty: Đây mi chính là lý do ti sao các nước đang lên tc gin, mt khi âu châu dy đi đo đc v nhân quyn. Chng thy M chê trách Saudi-Arabien. Nhưng ti Trung hoa tht ra có chuyn biến nhiu hơn người ta thy đy.

Spiegel : Điu này là thế nào?
Shetty: Lúc nhà hot đng nhân quyn Lưu hiu Ba năm ngoái được gii Nobel hoà bình, chính quyn Bc kinh phi lúng túng “t bào cha” và tho lun v nhân quyn. Trước đây 5 năm thôi chính quyn Bc kinh đã pht l không thèm đếm xa. Điu này bây gi không được na ri.

Spiegel: Sc ép phi ni rng nhân quyn Trung quc có th nh hơn bc phi, vì kinh tế đang tăng nhanh…
Shetty: Cũng có ít nhiu là như thế. Nhiu người Trung hoa hưởng li t phát trin kinh tế. Nhưng bt bình đng xã hi tăng nhanh. Khi nhu cu căn bn được đáp ng, con người ta mi bt đu nhìn ra tht s là quá bt công. Và như thế sc ép tăng trong các đ tài nhân quyn. Vic này vn có th din tiến khác ch. Như x s ca tôi, Ân đ hay như ti Ba tây dân ch đang n r đó mà.

Spiegel: Câu hi cho tương lai có th là: Mô hình trung quc “nhiu tư bn nhà nước ít nhân quyn” chng phi là mô hình phát trin hiu qu nht sao?
Shetty: Không, tôi không tin thế. Thi kỳ chiến tranh lnh các nước cng sn thường đnh  nghĩa nhân quyn thông qua quyn li kinh tế, và các nước phương tây quan nim nhân quyn thông qua quyn tham gia chính tr. C hai đu phi lý. Nhân quyn luôn luôn là c hai kết hp. Mt khi người ta hn chế mt trong hai quyn t do, ch n được mt giai đon ngn nào đó, lâu dài không bao gi.

Sven Böll thc hin ti Davos
Kim Dung chuyn ng
.
.
.

No comments: