Sunday, February 20, 2011

TRUNG QUỐC THẲNG TAY ĐÀN ÁP LỜI KÊU GỌI CUỘC "CÁCH MẠNG HOA LÀI"

20-02-2011 

Bắc Kinh – Nhà cầm quyền Bắc Kinh trấn áp thẳng tay những người hoạt động đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền khi hiện đang có một lời kêu gọi người dân tụ tập lại trong gần hơn mười thành phố hôm Chủ Nhật ngày 20 tháng Hai dưới tên gọi là cuộc Cách Mạng Hoa Lài, hình như nguồn cảm hứng cho lời kêu gọi này khởi đi từ làn sóng biểu tình đòi hỏi dân chủ đang quét qua vùng Trung Đông.

Không rõ nguồn gốc của lời kêu gọi này, nhưng nhà cầm quyền Trung Quốc đã bắt đầu ngăn chận sự phát tán trên mạng, và công an đã bắt giam tối thiểu 14 người, theo một người hoạt động cho hay. Tìm kiếm chữ Hoa Lài (Jasmine) bị ngăn chận hôm qua thứ Bảy ngày 19 tháng Hai trên mạng microblog tương tự như Twitter và lớn nhất Trung Quốc, và trang mạng nơi người sử dụng vào để tìm kiếm chữ Hoa Lài cho biết sau đó trang mạng của họ đã bị phá.

Những người hoạt động tuồng như không biết phải làm gì để kêu gọi sự phản đối, mặc dù họ tiếp tay chuyển đi lời kêu gọi này. Họ nói họ không rõ nhóm nào đứng sau lời kêu gọi người dân tụ tập lại cùng nhau ở 13 thành phố và la lớn khẩu hiệu, “Chúng tôi muốn thực phẩm, chúng tôi muốn công ăn việc làm, chúng tôi muốn chỗ ở, chúng tôi muốn sự công bằng.”

Một số tự hỏi phải chăng đây là một cuộc “trình diễn nghệ thuật” thay vì là một phong trào mang tính đứng đắn, nghiêm trọng theo gương của những cuộc biểu tình gần đây xảy ra ở Ai Cập, Tunisie, Bahrain, Yemen, Algeria và Libya.

Luôn luôn trong tình trạng sẵn sàng nghiền nát người bất đồng chính kiến ở trong nước, thế nhưng nhà nước độc tài Trung Quốc cho thấy họ lo sợ sau những cuộc biểu tình đòi hỏi dân chủ và thay đổi ở Trung Đông. Nhà cầm quyền đã giới hạn tường thuật về những cuộc biểu tình này, nhấn mạnh sự bất ổn gây nên bởi những cuộc biểu tình ở Ai Cập, và ngăn chận sự truy cập trên internet để hạn chế sự thông tin đối với người dân trong nước.

Nhà nước Trung Quốc cho thấy là họ xem lời kêu gọi biểu tình hôm nay Chủ Nhật rất nghiêm trọng. Gia đình và bạn bè đã cho hay nhiều người hoạt động cho dân chủ đã bị bắt giam hay bị sách nhiễu, và một số bị cảnh cáo là không nên tham dự cuộc biểu tình hôm nay.

Công an đã lôi ông luật sư Jiang Tianyong ở Bắc Kinh vào xe và lái đi mất, vợ ông ta bà Jin Bianling nói. Bà cũng cho hãng thông tấn AP hay qua điện thoại là bà đang chờ thêm tin tức về chồng bà cho đến tối hôm qua thứ Bảy.

Su Yutong, một người hoạt động cho dân chủ hiện đang sống ở Đức nói cho dẫu nhà cầm quyền Trung Quốc nghi ngờ sự nghiêm trọng trong lời kêu gọi biểu tình này, thế nhưng những gì họ làm hôm qua thứ Bảy cho thấy là họ sợ hãi điều này.

“Nếu họ ứng xử như thế này, họ sẽ đẩy cuộc trình diễn nghệ thuật này thành một điều có thật,” bà nói qua một e-mail.

Trong một bản tin đưa lên mạng Twitter, bà Su liệt kê danh sách 14 người bị công an bắt đi và bà cho hay danh sách này chưa được hoàn chỉnh.

Căng thẳng đã tăng cao trong những ngày gần đây sau khi cuốn video được quay bí mật cảnh công an bắt một trong những người luật sư đấu tranh cho nhân quyền được nhiều người biết đến nhất Trung Quốc là ông Chen Guangcheng, được tung lên mạng. Qua đó, vợ chồng ông Chen đã bị công an đánh đập khi bị bắt ở nhà, và một số người ủng hộ ông Chen được biết là bị bắt và cũng bị đánh đập bởi nhà cầm quyền sau khi họ họp để thảo luận về trường hợp của ông Chen.

Lời kêu gọi cho cuộc Cách mạng Hoa Lài ra đời sau khi chủ tịch Hồ Cẩm Đào đọc bài diễn văn với các nhà lãnh đạo cao cấp Trung Quốc hôm thứ Bảy, qua đó ông Hồ Cẩm Đào yêu cầu họ “giải quyết những vấn đề nổi cộm, đáng chú ý có khả năng ảnh hưởng đến sự ổn định và hoà hợp xã hội.” Ông Đào nói với các viên chức đảng và nhà nước cao cấp là nên cung cấp cho người dân dịch vụ xã hội tốt hơn và cải thiện sự quản lý tin tức trên mạng internet “để hướng dẫn dư luận,” thông tấn xã Xinhua cho hay.

Đảng Cộng sản đương cầm quyền ở Trung Quốc thường xuyên gặp phải sự hăm doạ bất ổn xã hội xuất phát từ giá thực phẩm và giá nhà tăng cao cùng những vấn nạn xã hội khác.
-------------------------------

.
.
.

No comments: