Sunday, February 13, 2011

GIẢ THUYẾT MỚI VỀ VỤ TRUYỀN HÌNH TRUNG QUỐC NGỤY TẠO PHÓNG SỰ BẰNG CẢNH PHIM MỸ (RFI)

Trng Nghĩa  -  RFI
Chủ nhật 13 Tháng Hai 2011

Cui tháng Giêng 2011 va qua, đài Truyn hình Trung ương Trung Quc CCTV b lt ty là đã dùng hình nh ly t mt b phim M, nhưng trình bày như là cnh tht quay được khi làm phóng s v không quân Trung Quc. Đó là mt cnh trong Top Gun mt b phim M ni tiếng.

T lúc v gian ln b phát hin, câu hi đt ra là làm sao mt đnh chế truyn thông nhà nước tm c như CCTV li có th trng trn, thm chí ngô nghê, khi đánh cp hình t mt b phim ni tiếng thế gii như Top Gun, đã có biết bao người xem qua, thm chí xem đi xem li cho đến thuc lòng tng cnh mt.

Ngày 8/2 va qua, t Wall Street Journal, mt trong nhng t báo đu tiên phanh phui v vic, đã bước đu tìm ra mt li gii thích : đài CCTV không trc tiếp quay cóp, mà dùng li mt đon phim ca mt phía th ba, và chính phía này mi là th phm ‘’đánh cp phim M’’. Tuy nhiên, theo gii phân tích, k c khi gi thuyết trên được xác minh là có thc, điu đó vn không xóa b thc tế là CCTV đã ngy to phóng s.

V tai tiếng này khi s t h tun tháng giêng. Ngày 23/01, đài này đã phát đi mt bài phóng s v hot đng tp hun ca mt phi đi chiến đu cơ J-10 ca không quân Trung Quc, đt căn c ti min Nam. Trong phim có cnh mt chiếc J-10 bn ra mt tên la phá tan mt chiếc máy bay đch. Cnh này vi chiếc phi cơ đch n tung coi rt hoành tráng, như mun cho thy k thut siêu đng ca không quân Trung Quc

Ri thay, cư dân mng Trung Quc ngay sau đó đã ch ra rng cnh chiếc tên la làm n tung máy bay đch li ging y ht cnh trn không chiến cui cùng trong phim Top Gun, hoàn thành t năm 1986, vi nam din viên Tom Cruise th vai chính. Trong đon phim Top Gun, Tom Cruise trên mt chiến đu cơ F-14 đã phóng tên la phá hy mt chiếc F-5.

 Hình ảnh của Truyền hình Trung Quốc bị đem ra so sánh với cảnh phim Top Gun .  Nguồn: Internet

Mt blogger Trung Quc đã đăng ti song song hình nh t bn tin ca CCTV và t b phim Top Gun cho thy nh trong hai phim khác nhau li hoàn toàn ging nhau. Mt blogger khác ghi nhn là hình thù, hướng bay ca các mnh v, và khói ta ra sau v n ging ht nhau trong hai bn phim. Blogger này đã ma mai : "CCTV là vua quay cóp".

Theo ghi nhn ca hãng tin Pháp AFP, sau khi b lt ty, Đài Truyn hình Trung ương Trung Quc đã vi vàng xóa b clip phóng s đó trên trang web ca h, còn chính quyn thì ngăn chn không cho truy cp vào các bài viết và hình nh liên quan đến v vic. CCTV cũng t chi tr li báo chí nước ngoài.

Thái đ im hơi lng tiếng ca đài Truyn hình Trung Quc li càng khng đnh mi nghi ng là chính h đã thc hin trò ‘’đo phim’’. Tuy nhiên hi đu tun này, nht báo M Wall Street Journal, trong mc thông tin v Trung Quc China Real Time Report, đã đưa ra mt gi thuyết khác : CCTV có th là không trc tiếp ly hình nh t phim Top Gun, mà li dùng hình nh trích t phim video qung cáo cho loi chiến đu cơ J-10 mà không quân Trung Quc đang s dng.

Đon video này do Tp đoàn Công nghip Hàng không Trung Quc China Aviation Industry Corporation, gi tt là AVIC, thc hin. AVIC là hãng chế to ra chiếc J-10. Video qung cáo cho chiến đu cơ J-10 đã được nhiu website Trung Quc đăng ti vào đu năm 2007 vi ghi chú là đon phim đã được công b nhân mt cuc hp báo ngày 05/01 cùng năm.

Theo mt đc gi ca Wall Street Journal, ngoài đon phim b phát hin rt ging vi phim Top Gun, phóng s ca CCTV cũng cha đng mt s cnh khác trong phim video qung cáo cho chiếc J-10. Khi được hi v vn đ này, mt phát ngôn viên ca đài truyn hình CCTV cho biết là không có người đ tr li, vin l k ngh Tết Nguyên đán. Còn tp đoàn AVIC thì xác nhn đã làm ra đon video qung cáo cho chiến đu cơ J-10 vào năm 2006, nhưng bác b cáo buc là h đã da vào phim nh Hollywood đ tô đim thêm cho phn qung cáo ca mình.

Ông Đinh Trí Dũng, Giám đc Giao tế ca AVIC tuyên b : "Chúng tôi không th và không cn làm mt điu như vy. Phi cơ J-10 là mt thành tu mà chúng tôi rt t hào, ti sao chúng tôi li phi cn đến cnh trong phim 'Top Gun' cơ ch ?" Nhân vt này xác nhn là ông không biết chuyn CCTV s dng đon video ca AVIC, nhưng cho rng : "Tôi nghĩ là mt s cư dân mng hơi quá thích phim Top Gun và luôn luôn gn tt c nhng cái hay, cái đp vi phim đó. H nghĩ rng phi M mi đp."

Câu hi mà gii quan sát đt ra vào lúc này CCTV đã ly hình nh trc tiếp t Top Gun, hay là t phim video qung cáo chiếc J-10 ca AVIC, mt sn phm cũng đánh cp hình nh t b phim M ? Trong c hai trường hp, vic làm ca CCTV đu đng nghĩa vi hành đng đánh la khán gi.

Du sao, vì CCTV là mt trong nhng phương tin tuyên truyn chính ca Bc Kinh, các nhà phân tích cho rng bài phóng s là mt n lc ca Trung Quc nhm tô đim hình nh, mà c th là lc lượng không quân ca h. Có điu, theo gii quan sát, đ phc v mc tiêu phô trương thanh thế, Bc Kinh không ngn ngi ngy to thc tế, và ln này không phi là ln đu tiên. Mt trong nhng ví d đin hình là lot s kin nhân l khai mc Thế vn hi Bc Kinh vào tháng 8 năm 2008.

Trước hết là cnh bn pháo hoa huy hoàng chung quanh thành ph Bc Kinh nhân đêm khai mc Thế vn hi đã được truyn đi khp thế gii cho hàng triu khán gi chng kiến. Tưởng là cnh thc, thế nhưng, người ta đã phát hin ra là chính quyn Bc Kinh không ngn ngi làm gi nhiu cnh bng hình nh k thut s 3 chiu, lng ghép khéo léo vào cnh tht khiến cho người xem b lm.

Khi b lt ty, các quan chc Trung Quc đã bin bch là vi bu tri Bc Kinh đy sương khói, làm sao có th cho thy màn pháo hoa thành công được. Theo các nhà báo phương tây có mt ti ch vào khi y, ngay c nhng người ngi ti sân vn đng quc gia d l khai mc cũng b la khi xem cnh pháo hoa gi to trên màn hình vĩ đi đt trong sân.

Trò đánh la th hai là cnh cô bé ca sĩ tí hon được vinh d lên hát trong l khai mc. Mi người đu ngây ngt trước ging ca thiên phú này, ng đâu cô bé Lâm Diu Kh ch hát « nhái » trên sân khu, còn người hát tht là mt bé gái khác, tên Dương Bái Nghi, phi trong hu trường vì ngoi hình xu xí.
 
.
.
.

No comments: